Nhân vật & Sự kiện

Phim Hàn do Korea.net bình chọn: A Short Love Affair

29/09/2014

Nhân vật Il Do thất nghiệp đã lâu, do Park Joong Hoon thủ vai, nhận được công việc trong nhà máy sản xuất váy. Il Do và gia đình chuyển đến ở gần nơi anh làm việc ở Umukbaemi, vùng ngoại ô giữa Seoul và tỉnh Gyeonggi. Tại nhà máy, Il Do nảy sinh tình cảm với Gong Rye, một đồng nghiệp ngồi cạnh anh. Phải chịu đựng sự bạo hành từ người chồng trong thời gian dài, Gong Rye bị thu hút bởi sự ấm áp của Il Do.

Vào ngày đầu tiên nhận lương, hai người quyết định bắt một chuyến tàu đêm. Họ qua đêm với nhau tại Seoul. Sau khi trở lại, họ tiếp tục cuộc tình bí mật, nồng nhiệt này ở Umukbaemi. Khi vụ ngoại tình bị vỡ lở, hai người chọn rời khỏi nơi đây tới Seoul để sống cùng nhau. Nổi giận do ghen tuông và sự phản bội của Il Do, vợ anh, do Yoo Hye Ri thủ vai, sau nhiều nỗ lực và khó khăn, đã tìm ra nơi họ sống. Sau khi cô lôi anh về nhà, Il Do và Gong Rye bị chia ly. Gong Rye quyết định rằng cô sẽ từ bỏ tất cả. Gong Rye gặp mặt Il Do để nói lời từ biệt.

Cảnh vợ Il Do, do Yoo Hye Ri (bìa trái) thủ vai, tìm ra nơi họ sống

Bình luận của Park Hye Young, chuyên gia điện ảnh tại Cục lưu trữ Điện ảnh Hàn Quốc

Trong những năm 1990, đạo diễn Jang Seon Woo là trung tâm của một cuộc tranh cãi. Rất nhiều ý tưởng và chủ đề mà ông giới thiệu trong những phim của ông khá khác biệt với phim từ những năm 1980. Người viết không thể dễ dàng xác định ông là một nhà làm phim đi trước thời đại. Tuy nhiên, người viết nghĩ rằng câu hỏi về sự truyền cảm và không khí thời đại mà ông đưa lên phim, và về sự phá vỡ bất ngờ của ông khỏi khuôn mẫu phim thông thường vẫn còn phù hợp vào thời đại hiện nay.

Bộ phim thứ ba của Jang Seon Woo, A Short Love Affair bắt đầu sản xuất năm 1989 và ra mắt năm 1990. Năm 1989 được các chính trị gia cánh tả, bao gồm cả Jang Seon Woo, nhớ đến là “năm của những cú sốc”. Những năm 1990 bắt đầu khi tất cả những ước mơ và hy vọng từ những năm 80 sụp đổ. Những ước mơ và hy vọng đầy đam mê người ta ấp ủ trong trái tim là đạt được tư tưởng dân chủ, xã hội, phát triển kinh tế quốc gia.

Bộ phim này, tựa đề A Short Love Affair được sản xuất và phát hành trong thời điểm phân hóa xã hội đó. Phim giới thiệu một kiểu mới của chủ nghĩa thực tế, ưu tiên nhiều hơn cuộc sống của những người bình thường và những đặc trưng truyền thống của thể loại này. Cái mới này có thể được so sánh với chủ nghĩa hiện đại truyền thống, được ủng hội bởi những trào lưu phổ biến thời đó. Bộ phim được mô tả là mở ra kỷ nguyên mới trong điện ảnh.

Park Joong Hoon trong vai Il Do

Trong các tác phẩm của Jang Seon Woo, A Short Love Affair có vẻ như được viết trong quá trình chuyển hóa của chính bản thân đạo diễn. Bộ phim phơi bày bi kịch, với đời sống, tiếng cười và sự hài hước của những người bình thường trong một làng quê hẻo lánh. Nó tập trung vào bi thảm và chua cay của con người hơn là chủ nghĩa thực tế chính trị mà đạo diễn Jang từng bị thu hút.

Bộ phim là sự tái diễn một phần từ tiểu thuyết nổi tiếng, Wangrung Family (tựa dịch tạm). Bối cảnh Umukbaemi, nơi cũng xuất hiện trong tiếu thuyết, tóm lược chủ đề chính của bộ phim. Trong tiểu thuyết, Umukbaemi ban đầu được mô tả là một thị trấn nhỏ gần Gimpo, còn trong phim nó được mô tả là một địa phận thuộc tỉnh Gyeonggi, nơi diễn ra quá trình đô thị hóa.

Giữa việc gia tăng phát triển không cân bằng và đầu cơ đất bất hợp pháp, những người bình thường không tiền của bị ép chuyển tới ngoại ô các thành phố lớn. Umukbaemi là một nơi rặt những vật lộn cạnh tranh của cuộc đời, sự phát triển không cân đối và cách biệt khổng lồ giữa người giàu và người nghèo. Cùng lúc, nó cũng là một nơi tập hợp những người muốn thoát khỏi làng quê nghèo khó. Thêm vào đó, đây là nơi Il Do và Gong Rye bí mật trao nhau sự yêu thương. Đó là nền móng sống còn cho nhiều người bị dồn ép, cũng là những người giúp đỡ lẫn nhau để tạo ra hy vọng mới cho bản thân.

Choi Myung Gil trong vai Gong Rye

Một cuộc tình giữa những người không cách nào chịu đựng ngoài chọn con đường xuyên qua hiện thực này có vẻ lãng mạn, nhưng lại không thể được chấp nhận dưới những luật lệ và lề thói xã hội. Vào ngày họ phát hiện ra mình yêu người kia lần đầu tiên, hai người bỏ chạy, xa nhất có thể, bằng cách lên chuyến tàu đêm và cùng lúc né tránh cái nhìn của xã hội. Kể cả sau khi tới Seoul, họ đi taxi, cố tìm một nơi an toàn giữa chốn đô thị ngổn ngang, như khi họ gặp gỡ tại một ngôi nhà kính không để lại dấu vết dưới nông thôn. Giữ càng nhiều bí mật, họ lại càng cảm thấy thèm khát nhau. Họ trở nên thảm thương hơn bởi họ không được làm vậy theo phép tắc xã hội.

Đối với Gong Rye, cuộc tình này là một lối thoát khỏi chồng cô, Park Seok Hee; thoát khỏi sự bất lực kinh tế của anh ta cũng như khỏi quan niệm gia trưởng lỗi thời của anh ta. Cùng lúc đối với Il Do, nó có nghĩa là anh phải bỏ chạy khỏi vợ anh, mẹ Ji Ho, một người phụ nữ luôn mang anh trở lại thực tế. Cuộc tình chỉ khả thi trên con đường vắng, trong sự giao cách ít ỏi với cuộc đời. Họ cứ mãi vật lộn để tìm một lối thoát khỏi thực tế, một cuộc ngoại tình, thứ mà họ cố tận hưởng hạnh phúc và mơ mộng của một huyền ảo về thứ họ không được mơ tới.

Trong khi đó, vợ Il Do nhắc ta nhớ những khó khăn trong cuộc sống những người bình thường bươn chải và tồn tại qua những khó khăn của cuộc đời và rồi, cuối cùng, truyền trong bộ phim các yếu tố sinh động và thực tế hơn.

Họ làm việc bên nhau trong xưởng may

Góc nhìn ấm áp của đạo diễn, để thấy được “cuộc sống trần trụi” của các nhân vật, cũng tạo ra một ấn tượng. Hẳn có một sự ảnh hưởng to lớn từ sự hóm hỉnh và sức mạnh trò chuyện trong tiểu thuyết nguyên tác. Tuy nhiên đạo diễn tăng các hiệu ứng thị giác và thính giác bằng việc sử dụng hợp lý những hình ảnh tạo ra so sánh giữa thành thị và nông thôn, và cả sử dụng âm nhạc tân cổ kết hợp. Với việc sử dụng những kỹ thuật điện ảnh như vậy, bộ phim tập trung mô tả sự sầu khổ và chuyển động không ngừng của cuộc sống.

Tương phản nổi bật giữa khung cảnh thành thị và nông thôn được tạo nên hay tuyệt bởi nhà quay phim Yoo Yeong Gil trong một cảnh đoạn đầu khi ta nhìn qua cửa sổ chuyến tàu hỏa mà gia đình Il Do đi đến Umukbaemi. Máy quay bắt đầu bằng việc chăm chú vào nền trời chật ních những tòa nhà cao tầng và những con đường đông nghịt. Khung cảnh đó từ từ thay đổi cho ta thấy những công trường ở vùng quê và rất nhiều hào, những phần phát triển ít nhiều của trang trại.

Đối với những người trắng tay, cảnh tượng đó thật dã man và khắc nghiệt. Những công nhân lao động chân tay bèo bọt phải vận hành máy móc suốt ngày sẽ rã rời. Cho dù trải qua khó nhọc này, dân cư Umukbaemi vẫn đầy sức sống. Họ quên đi lịch làm việc căng thẳng khi họ cùng nhau hát một bài. Họ bật ra tiếng cười khi họ ngồi trên sàn uống cốc rượu. Việc sử dụng âm nhạc jajinmori truyền thống trong một cảnh khi vợ Il Do ép chồng về nhà được phối hoàn hảo, thêm vào sự áp lực.

Áp phích phim

Kiểu như thế này không thể tìm thấy trong tác phẩm nào khác của đạo diễn Jang Seon Woo suốt sự nghiệp về sau. A Short Love Affair là tác phẩm cuối cùng của đạo này hoàn thành trong thập kỷ 80, và một mốc mới đã được tạo ra trong lịch sử điện ảnh hiện thực.

A Short Love Affair (1990)
Đạo diễn Jang Seon Woo
Các diễn viên chính: Park Joong Hoon,Choi Myoung Gil,Yoo Hye Ri.

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Korea.net


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi