Nhân vật & Sự kiện

Giới thiệu phim Hàn đáng xem do Korea.net bình chọn: Seopyonje

29/08/2014

Bối cảnh những năm đầu thập niên 60. Một người đàn ông ngoài 30 tuổi đến một quán rượu ở miền quê. Anh nghĩ về quá khứ của mình trong khi lắng nghe một tiết mục pansori, một hình thức hát-kể chuyện, do chủ quán biểu diễn.

Áp phích phim

Người đàn ông đó chính là Dong Ho, do Kim Gyu Cheol thủ vai. Khi còn nhỏ, Dong Ho được nuôi nấng trong một môi trường âm nhạc khắt khe bởi Yu Bong, do Kim Myeong Gon thủ vai, vốn là một nghệ nhân pansori tầm cỡ.

Mẹ của Dong Ho, một góa phụ, ngoại tình với Yu Bong rồi cả hai rời khỏi quê hương. Thế là bốn người bọn họ sống với nhau – Dong Ho, mẹ anh, Yu Bong và con gái Song Hwa, vốn là trẻ mồ côi. Nhân vật này do Oh Jeong Hae thủ vai. Tuy nhiên, mẹ của Dong Ho qua đời trong lúc sinh nở, bỏ lại chỉ còn ba người.

Yu Bong dạy pansori cho hai đứa trẻ, Song Hwa hát và Dong Ho chơi trống. Tuy nhiên, Dong Ho không hiểu được tại sao họ cần học pansori trong khi đất nước đang trải qua khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng do chiến tranh. Dong Ho nhiều lần tranh cãi với Yu Bong và cuối cùng bỏ nhà ra đi. Sau khi Dong Ho ra đi, Song Hwa không hát cũng chẳng buồn ăn uống. Sau một thời gian dài, Dong Ho bắt đầu đi dò hỏi tìm lại người chị gái và cuối cùng cũng đoàn tụ trong một quán rượu. Hai người không nói gì cả, chỉ hát và đánh trống. Sáng hôm sau, Dong Ho và Song Hwa đi mỗi người một ngả mà không nói cả lời từ biệt.

Bình luận của Kim Si Mu, nhà phê bình điện ảnh, giám khảo Liên hoan phim quốc tế Busan

Ra mắt năm 1993, Seopyonje phá vỡ kỷ lục phòng vé mọi thời đại. Đây là tác phẩm thứ 93 của đạo diễn Im Kwon Taek. Kỹ thuật hồi tưởng, được xem là một trong những đặc trưng quan trọng trong các tác phẩm của Im Kwon Taek, cũng được sử dụng trong Seopyonje. Cảnh đầu tiên cho thấy Dong Ho đang tuổi đôi mươi tại một quán rượu hỏi thăm về chị gái mình. Người chị mà anh khao khát tìm là Song Hwa, có nghĩa là cây tùng và đóa hoa. Tuy nhiên Song Hwa không ở đấy, và thế là máy quay bắt đầu dò lại dấu vết của cô trong ký ức của Dong Ho.

Đối với Yu Bong, pansori là điều quan trọng nhất trên đời. Ngoài dạy pansori cho Dong Ho và Song Hwa ông không còn hứng thú gì khác. Ba thành viên gia đình du hành khắp mọi miền đất nước để kiếm sống. Lo ngại về tương lai hẩm hiu của pansori, Dong Ho chống lại thái độ tự cho là mình đúng của cha anh và cuối cùng rời khỏi nhà, phá vỡ sự ràng buộc với gia đình. Sau một thời gian, khi đã trở thành một người trưởng thành, Dong Ho bắt đầu đi tìm gia đình mình.

Một ngày trên đường đi, Dong Ho tình cờ gặp một họa sĩ anh từng quen tên Naksan. Anh được báo rằng Yu Bong đã qua đời ngay sau chiến tranh và khiến Song Hwa mù mắt bởi Yu Bong nghĩ đó là điều cần thiết để cô biểu lộ được han. Han trong tiếng Hàn là một khái niệm để chỉ nỗi oán giận không thể giải tỏa hay nỗi đau tinh thần sâu thẳm và cần có để phát ra giọng hát hay.

Trong phần này, chúng ta cần nghĩ về “chủ nghĩa nhân đạo”, một trong những từ phổ biến nhất được dùng để định nghĩa các tác phẩm của đạo diễn Im Kwon Taek. Tuy nhiên, ít nhất thì trong Seopyonje, Im Kwon Taek đưa ra khái niệm về nghệ thuật vị nghệ thuật, thay vì tính nhân đạo. Hành động làm mù mắt của người đàn ông không liên quan tới tính nhân văn và sự ảnh hưởng của gia đình.

Mỉa mai là mặc dù con gái ông đã bị mù, cô cũng chẳng bao giờ tìm thấy han trong cô. Song Hwa đơn giản chấp nhận hoàn cảnh như là định mệnh của mình và tuân theo cha cũng như cái xã hội mà cô thuộc về.

Điều đó có nghĩa là Yu Bong thất bại. Sự thất bại của ông không phải do ông thuyết phục con gái ăn cỏ độc mà bởi ông ép cô phải trải nghiệm một cảm xúc ông đặt ra hết sức giả tạo. Thất bại của ông là hậu quả tất nhiên. Yu Bong phải biết quý trọng cảm xúc như một cái gì đó khách quan và cụ thể.

Thực sự ra, cảm xúc của han là điều gì đó đến từ trải nghiệm cá nhân của con người. Cách Song Hwa thể hiện han riêng của mình qua những câu hát trở thành mạch kể chính của bộ phim.

Điều mà người viết muốn chỉ ra là chúng ta nên quên đi khái niệm cũ về chủ nghĩa nhân đạo để hiểu được thông điệp mạnh mẽ của bộ phim. Điều quan trọng hơn là đạo diễn Im Kwon Taek thậm chí thoát ra khỏi quan niệm nghệ thuật vị nghệ thuật.

Khi phim bước vào những thước phim cuối, một Dong Ho đang khao khát nhớ nhung Song Hwa đã gặp được cô. Song Hwa đang sống với một người đàn ông tên Cheon Ga trong một quán trọ tồi tàn. Không tiết lộ mình là ai, Dong Ho bình tĩnh cầm trống lên và yêu cầu cô hát. Bộ đôi biểu diễn pansori đến lúc đêm muộn. Họ không bao giờ nói cho người kia biết mình là ai. Song Hwa cũng đã nhận ra Dong Ho qua nhịp trống của anh. Nhưng cô không bao giờ gọi tên anh. Cô biểu diễn tiết mục Simcheongga (Bài ca của Simcheongga). Bài hát hoàn hảo, hay nhất từ trước tới giờ, và chứng minh rằng cô đã trở thành bậc thầy pansori.

Buổi sáng hôm sau, Dong Ho rời khỏi quán rượu. Song Hwa cũng chuẩn bị rời khỏi nơi đó khi cô chẳng có lý do gì để ở lại. Cheon Ga nói với Song Hwa rằng màn biểu diễn đó cảm giác như tình yêu thể xác giữa hai con người. Anh hỏi tại sao cô giả vờ như không biết em trai mình. Song Hwa nói cô không muốn làm hại đến han của cô. Cuộc nói chuyện này cho chúng ta một cái nhìn thoáng qua vào một phần han của Song Hwa.

Lời nói của cô có ý nghĩa gì? Cô nói cô không muốn làm tổn hại đến han. Cô không trách cha mình đã làm cô mù, hay trách em trai vì bỏ rơi gia đình.

Thực ra, Dong Ho và Song Hwa không chung huyết thống. Từ lúc còn nhỏ, họ đã yêu thương nhau. Tuy nhiên, hoàn cảnh tình cờ biến họ thành các thành viên trong cùng một gia đình đã giới hạn mối quan hệ của họ. Dong Ho không đơn giản chỉ là người em trai của Song Hwa, mà còn là người đàn ông cô hằng yêu thương. Tương tự với Dong Ho.

Yu Bong chẳng khác nào cha đẻ với Song Hwa. Ông nuôi cô như con suốt cả cuộc đời. Cô không có lựa chọn nào ngoài nghĩ về Dong Ho như một người em trai.

Không có điều gì ngoài việc tình yêu định mệnh đau khổ này có thể để lại han trong trái tim Song Hwa. Hoàn cảnh ngăn cấm tình yêu của cô đã trở thành nguồn gốc của nỗi đau tinh thần không thể tả nổi. Đó là lý do tại sao Song Hwa đánh tiếng để lại sau khi cô đi, giúp Dong Ho cuối cùng cũng tìm ra cô. Tuy nhiên, khi đoàn tụ, cả hai chọn giao kết qua pansori, sự phối hợp giữa hát và trống. Họ có thể muốn gì đó hơn nữa, nhưng nó sẽ ảnh hưởng tới han. Có vẻ như phân tâm học của Freud được áp dụng ở đây.

Từ góc nhìn này, điều Im Kwon Taek muốn thể hiện thông qua bộ phim không phải là sự yêu thương nồng ấm của con người. Cũng không phải nghệ thuật vị nghệ thuật. Ông hẳn phải muốn kể một chuyện tình đau xé lòng.

Yu Bong nói trong bộ phim, “Dongpyonje nặng nề còn Seopyonje thì cảm xúc vì bi ai hơn. Hai ca khúc không có ranh giới khi họ bỏ qua han.”

Điều này nói ra trọn vẹn chủ đề mấu chốt của bộ phim.

Seopyonje (1993)
Đạo diễn: Im Kwon Taek

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Korea.net


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi