Giải thưởng - LHP

Điểm 10 phim tranh giải chính thức Liên hoan phim hoạt hình quốc tế Annecy 2020

22/06/2020

Từ Nahuel and the Magic Book đến Little Vampire, 10 phim hoạt hình được Annecy chọn tranh giải chính thức của liên hoan năm nay là những tác phẩm độc lập xuất sắc.

Đại dịch COVID-19 đã khiến tất cả cuộc sống và sinh kế của mọi người rơi vào tình trạng hỗn loạn, với toàn bộ mùa thể thao và trình diễn bị hủy bỏ, tạm dừng — hoặc nếu có thể, biến thành các sự kiện ảo.

Liên hoan Annecy 2020 cũng không ngoại lệ. Quyết định chuyển từ sự kiện gặp gỡ giữa người với người thực sự sang trực tuyến của liên hoan đã được châm ngòi bởi việc hủy bỏ một cuộc tụ họp quốc tế lớn hơn nhiều: Thế vận hội mùa hè Tokyo.

“Từ đó trở đi, chúng tôi nhận được ngày càng nhiều email từ người tham gia và các đối tác hỏi chúng tôi thực sự nghĩ rằng liên hoan có thể được duy trì vào tháng 6, một tháng trước Thế vận hội hay không,” Mathilde Guilbert của Annecy giải thích. “Ngay cả khi chúng tôi có thể tổ chức liên hoan, người tham gia từ nước ngoài sẽ không thể đến được; thật khó tưởng tượng tổ chức một sự kiện mà không có công chúng, người được mời chính thức, đối tác và các thứ tham gia.”

The Nose or the Conspiracy of Mavericks của Andrey Khrzhanovsky, một trong 10 phim hoạt hình được Annecy 2020 chọn tranh giải chính thức

Những bên liên quan đó cho Annecy biết họ sẽ sẵn sàng tham gia sự kiện trực tuyến thay thế, đúng lúc liên hoan cũng đang tự cân nhắc. Từng bộ phận “nội dung” — chiếu phim, tổ chức gặp gỡ, và Hội chợ phim Mifa — “đã làm việc với nhóm của mình để xem những gì có thể chuyển sang trực tuyến, cả bằng cách giữ cho các thành phần cơ bản được người tham dự ưa thích trong khi thích nghi với những hạn chế hết sức kỹ thuật [của internet].”

Ban tổ chức Annecy tổng hợp tất cả lại; bất cứ ai có kết nối internet tốc độ cao (và 15 euro để truy cập trực tuyến đầy đủ) sẽ có thể truy cập toàn bộ 16 ngày liên hoan (từ 15-30 tháng 6) một cách thoải mái tại nhà. (Tham dự Hội chợ phim Mifa tập trung vào kinh doanh là một lựa chọn riêng và đắt tiền hơn.)

Như mọi khi, điểm nổi bật chính của Annecy là hạng mục tranh giải chính thức dành cho phim truyện: năm nay, danh sách đề cử bao gồm mười bộ phim từ khắp nơi trên thế giới. (Thật thú vị, không có phim ngân sách lớn đình đám nào của Mỹ đạt yêu cầu.)

7 Days War của Yuta Murano

7 Days War là phim hài/bí ẩn/châm biếm tất cả trong một của Nhật Bản, làm hoạt hình 2D theo phong cách anime cổ điển. Dựa trên cuốn tiểu thuyết ăn khách dành cho tuổi mới lớn của Nhật Bản, bộ phim kể về một nhóm nam sinh trung học bay lên và biến mất, dẫn đến một cơn lốc hiểu lầm và sự chú ý của truyền thông. (Gợi ý: họ đã trốn trong một nhà máy bỏ hoang bên bờ sông mà họ đã tuyên bố là khu vực tự trị không có người lớn.)

Bigfoot Family của Ben Stassen và Jeremie Degruson

Phim hoạt hình CGI Bigfoot Family là xuất phẩm hợp tác sản xuất Bỉ-Pháp bối cảnh Alaska. Tiếp sau bộ phim trước Son of Bigfoot của Ben Stassen, anh chàng lông xù to lớn này là người bảo vệ thiên nhiên — cho đến khi anh biến mất không một lời giải thích; tất cả tùy thuộc vào con trai anh là Adam và những người bạn động vật của cậu bé giải cứu cha mình và cứu khu bảo tồn tránh khỏi bị hủy diệt.

Calamity, a Childhood of Martha Jane Cannary của Rémi Chayé

Calamity, une enfance de Martha Jane Cannary (Calamity, a Childhood of Martha Jane Cannary) phim hoạt hình lai 2D/3D tưởng tượng thời thơ ấu của người phụ nữ về sau trở thành một trong những nhân vật huyền thoại của miền viễn tây cũ (và được hư cấu trong nhiều bộ phim, chương trình truyền hình và sách). Trong chuyện kể này, sở thích mặc quần tây và để tóc ngắn-không giống phụ nữ của Jane kích hoạt scandal, buộc Jane “đối mặt với bao nhiêu nguy hiểm trong thế giới hoang dã rộng lớn mà chuyện gì cũng có thể xảy ra.”

Ginger’s Tale của Konstantin Scherkin

Bộ phim hoạt hình 2D Ginger’s Tale của Nga là truyện ngụ ngôn về Potter, một người đàn ông khiêm tốn tìm thấy “Đá lửa” ma thuật, một tạo tác khiến anh ta trở nên giàu có, quyền lực — và biến lòng tốt của anh thành tàn nhẫn. Nữ hoàng độc ác muốn lấy hòn đá và sẵn sàng giết người vì nó; chỉ có bạn tận tụy Ginger mới có thể cứu Potter thoát khỏi tay nữ hoàng — và thoát khỏi con người tồi tệ nhất của chính anh ta.

Jungle Beat: The Movie của Brent Dawes

Phim hoạt hình CGI Jungle Beat: The Movie dựa trên bộ phim hoạt hình truyền hình nổi tiếng đầu thế kỷ 21 từ Mauritius, một quốc đảo nhỏ ở Ấn Độ Dương. Trong phim, những con vật trong rừng bỗng nhiên biết nói, nhờ một người ngoài hành tinh nhỏ bé sẽ trở thành kẻ chinh phục thế giới phát hiện mình ở vào hoàn cảnh nguy hiểm.

Kill It and Leave this Town của Mariusz Willczynski

Phim truyện hoạt hình Kill It and Leave this Town của Ba Lan kết hợp hoạt hình trên giấy, hoạt hình vi tính 2D và 3D, và như mô tả của giới quan sát liên hoan, “kỹ thuật độc đáo và đa dạng”. Câu chuyện ẩn dụ tập trung vào một người đàn ông tuyệt vọng trốn khỏi thế giới trong ký ức của anh ta — cho đến khi các nhân vật văn học không mời mà tới và các thần tượng hoạt hình thời thơ ấu của anh quyết định tham gia cùng anh ta.

Lupin III The First của Takashi Yamazaki

Lupin III The First là phim hoạt hình CGI ấn tượng của Nhật Bản thể hiện siêu sao manga và anime Lupin III. Tên tội phạm thích vui vẻ đã làm hài lòng khán giả trong vô số phim hoạt hình truyền hình, điện ảnh, nhạc kịch (!) và hai phim hành động người đóng kể từ năm 1967. (Bộ phim đầu tiên của Hayao Miyazaki là Lupine the 3rd: Castle of Cagliostro; 25 năm trước Jim Carrey hoàn hảo cho một phiên bản Mỹ người thật đóng của nhân vật — một cơ hội đích thực đã bị bỏ lỡ.) Tác giả của Lupin III, họa sĩ manga Monkey Punch đã qua đời năm ngoái trước khi bộ phim này hoàn thành; hy vọng ông đã được nhìn thấy phiên bản này trong giai đoạn đầu.

Nahuel and the Magic Book của German Acuña

Nhân vật chính của bộ phim hợp tác 2D/3D Chile-Brazil Nahuel and the Magic Book là một thanh niên sống ở một thị trấn đánh cá — không may lại rất sợ đại dương sâu thẳm. Ginger’s Tale của Potter có thể tình cờ bắt gặp đá lửa ma thuật (và tàn ác), nhưng đối với Nahuel, may mắn phát hiện cuốn sách ma thuật có thể là giải pháp cho vấn đề của cậu ta... giá như nó không dành cho “phù thủy bóng tối”, kẻ bắt cóc cha của anh, buộc Nahuel phải đối mặt với nỗi sợ nước và lên đường giải cứu cha mình.

Little Vampire của Joann Sfar

Petit Vampire, phim hoạt hình vi tính 2D của Pháp kể về một kẻ hút máu trẻ chán nản, mạo hiểm rời khỏi ngôi nhà bị ám kiểu gia đình Addams để tìm kiếm phiêu lưu và bạn bè mới.

The Nose or the Conspiracy of Mavericks của Andrey Khrzhanovsky

Bộ phim cuối cùng trong dàn phim được chọn tranh giải là công trình rất tham vọng và chắc chắn không phải là tác phẩm thân thiện với trẻ em hay gia đình. Tác phẩm hài đen tối của Nga The Nose or the Conspiracy of Mavericks dựa trên tiểu thuyết siêu thực The Nose của Gogol, và vở opera của Shostakovich lấy cảm hứng từ đó. Bộ phim đa kỹ thuật (vẽ giấy, cắt giấy, hoạt hình 2D và... người đóng) nghiên cứu nước Nga đầu thế kỷ 20 của Stalin thông qua một loạt tác phẩm của các nghệ sĩ, nhà soạn nhạc và nhà văn tiên phong mạo hiểm để thể hiện chính họ trong một cơ chế mà thể hiện sáng tạo cũng phải được nhà nước phê duyệt.

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Animation World Network