Giải thưởng - LHP

Oscar 2021 dời đến tháng 4. Việc hoãn lại đó có ý nghĩa gì với mùa giải thưởng

18/06/2020

Mùa giải thưởng năm nay sẽ không kéo dài hơn nữa đâu. Nhưng chắc chắn sẽ trở nên kỳ lạ.

Với việc Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh lùi ngày trao giải Oscar lần thứ 93 từ 28 tháng 2 đến 25 tháng 4, lấy lý do ngừng sản xuất vì đại dịch virus corona, cửa sổ vận động — và phát hành của những phim có thể sẽ là đối thủ — xem ra cũng sẽ có thêm hai tháng, tạo hiệu ứng domino ảnh hưởng đến các liên hoan phim, Quả Cầu Vàng và mọi giải thưởng khác hưởng lợi từ Oscar. (Giải thưởng của Viện Hàn lâm Điện ảnh Anh Quốc, tương đương Oscar của nước Anh, ngay lập tức theo sau, công bố dời lễ trao giải của họ cũng lùi hai tháng).

Trên thực tế, theo lời của chủ tịch Viện Hàn lâm David Rubin, việc hoãn tám tuần như vậy cung cấp thêm thời gian cho các nhà làm phim “hoàn tất và phát hành phim của họ mà không phải chịu bất lợi bởi bất cứ chuyện gì ngoài tầm kiểm soát.”

Những bộ phim nào đã phải ngừng sản xuất, như phim ly kỳ thời Trung cổ The Last Duel của Ridley Scott, có thể tiếp tục quay mà không phải gấp gáp kịp thời gian phát hành cuối năm cho đủ điều kiện xưa nay. Và những bom tấn nặng hiệu ứng như bản chuyển thể hấp dẫn gây tò mò của Denis Villeneuve từ tác phẩm khoa học giả tưởng/kỳ ảo Dune của Frank Herbert sẽ có thêm thời gian để hoàn thành hậu kỳ.

Ridley Scott (phía trước) trên trường quay bộ phim ly kỳ thời Trung cổ The Last Duel. Ông có thể tiếp tục quay mà không phải gấp gáp kịp thời gian phát hành cuối năm cho đủ điều kiện xưa nay

Nhưng sự thay đổi này cũng sẽ tạo ra đủ thứ chuyện kéo theo khôn lường — tất nhiên, với điều kiện là không có làn sóng thứ hai của COVID-19 trong vài tuần hay những tháng tới, đòi hỏi một đợt trì hoãn mới nữa.

Thông thường, các giải thưởng hy vọng được trình chiếu tại các liên hoan phim mùa thu ở Venice, Telluride, Toronto và New York, tìm cách gây được tiếng vang trong cuối tháng 8, tháng 9 và đầu tháng 10 trước khi chiếu rạp. Sáu trong số chín phim đã được đề cử phim hay nhất của mùa giải trước đã được công chiếu tại các liên hoan phim đó, với Once Upon a Time… in Hollywood công chiếu lần đầu tại Cannes (cũng như người chiến thắng Oscar Parasite trước khi tiến đến Telluride và Toronto). Little Women1917 cũng đã cập bến vào tháng 12.

Cho đến nay, những liên hoan phim mùa thu đó đã ấn định ngày diễn ra trong năm nay, các nhà tổ chức nói rằng chúng sẽ diễn ra với một vài hình thức được điều chỉnh, có thể là lai giữa kỹ thuật số và sự kiện gặp gỡ trực tiếp kết hợp với nhau, theo lời của các nhà tổ chức Telluride, “những biến đổi vì sự an toàn cần thiết.” (Toronto sẽ cập nhật kế hoạch của họ vào cuối tháng 6, một phát ngôn viên của liên hoan này cho biết.)

Bom tấn nặng hiệu ứng như bản chuyển thể hấp dẫn gây tò mò của Denis Villeneuve từ tác phẩm khoa học giả tưởng/kỳ ảo Dune của Frank Herbert sẽ có thêm thời gian để hoàn thành hậu kỳ

Nhưng vì giờ đây các liên hoan phim Venice, Telluride và Toronto sẽ diễn ra tám tháng trước Oscar, tính liên quan của chúng đến mùa giải thưởng năm nay có vẻ không chắc chắn.

“Trong hoàn cảnh bình thường mùa giải cũng đã đủ dài rồi,” phát biểu của một chuyên gia tư vấn chiến dịch Oscar kỳ cựu, yêu cầu không tiết lộ danh tín vì các mối quan hệ với khách hàng. “Tôi có thể thấy rất nhiều phim sẽ cho các liên hoan phim này leo cây, nếu, không vì một lý do nào khác, thì có họa là điên mới a) di chuyển bằng máy bay và b) ngồi trong một không gian đóng và hít thở chung bầu không khí với hàng trăm người khác vào thời điểm này.”

“Tám tháng là dài bất tận,” một nhà vận động khác bổ sung thêm. “Có được bao nhiêu đà từ những sự kiện này đi nữa cũng sẽ tan biến trước Giáng sinh.”

Sự thay đổi ngày của Viện Hàn lâm có thể có ý nghĩa rằng những phim độc lập hy vọng Oscar sẽ sử dụng Liên hoan Sundance năm sau, dự kiến chắc chắn diễn ra vào 21 đến 31 tháng 1, để thu hút sự chú ý chỉ một vài tuần trước khi việc bỏ phiếu bắt đầu vào ngày 5 tháng 3

Sự trì hoãn này có thể biến liên hoan phim Sundance 2021 thành bệ phóng Oscar cho một buổi lễ giờ được lên kế hoạch diễn ra chỉ ba tháng sau đó. Sự thay đổi ngày của Viện Hàn lâm có thể có ý nghĩa rằng những phim độc lập hy vọng Oscar sẽ sử dụng Liên hoan Sundance năm sau, dự kiến chắc chắn diễn ra vào 21 đến 31 tháng 1, để thu hút sự chú ý chỉ một vài tuần trước khi việc bỏ phiếu bắt đầu vào ngày 5 tháng 3. Hãy trông đợi những đối thủ tranh giải phim hay nhất lấp đầy các ngày trong tháng 1 và tháng 2 một khi các hãng phim bắt đầu ấn định lịch phát hành của họ rồi biết tay nhau.

Lại phải nói lần nữa, một sự gia tăng đột ngột các trường hợp nhiễm COVID-19 có thể khiến cho cả mớ lịch phát hành và kế hoạch đó không phù hợp. Những hủy và hoãn đã chi chiếm áp đảo thời sự phim ảnh từ khi đại dịch bắt đầu, và ngay khi các tiểu bang mở cửa trở lại, tình hình có thể dẫn đến sẽ còn thay đổi nữa. Tuần trước, trong bối cảnh ca nhập viện vì virus corona gia tăng tại 18 tiểu bang, Warner Bros. đã dời lịch phát hành Tenet, bộ phim rất được mong đợi của Christopher Nolan, thêm hai tuần, đến 31 tháng 7. Và không có mốc thời gian nào cho việc khi nào các rạp chiếu phim ở New York có thể mở cửa trở lại, thậm chí ngày đó có thể chỉ là một nỗ lực lạc quan.

Một cảnh trong First Cow tuyệt vời của Kelly Reichardt

Nhưng hãy tự cho phép một khoảnh khắc lạc quan đi nào, hoàn cảnh hiện tại có thể khiến sân chơi bình đẳng một chút, với việc các phim phát trực tuyến bây giờ là đủ điều kiện và các buổi tiệc, gala xa xỉ tốn kém hết còn tác dụng, cho phép các nhà bầu chọn tập trung vào các phim hầu như không có quảng cáo rùm beng nào cả. Và mặc dù cho đến Oscar lần thứ 94 thì các hạ tầng phát trực tuyến cho các thành viên của Viện Hàn lâm mới diễn ra quanh năm, người ta đoán chừng rằng các nhà bầu chọn sẽ sử dụng một ít trong số thời gian dôi ra trong tầm tay của họ năm nay để nạp những bộ phim hay tuyệt như (gợi ý, gợi ý) First Cow tuyệt vời của Kelly Reichardt.

Hoặc họ cũng chỉ cần xem bất cứ gì mà thuật toán thấy-hết-biết-tuốt của Netflix bày trên trang chủ của họ. Nếu vậy, mọi người nên xem Da 5 Bloods tinh túy, đầy sáng tạo của Spike Lee ngay đi.

Delrory Lindo trong một cảnh phim Da 5 Bloods tinh túy, đầy sáng tạo của Spike Lee

Người viết không thế nói cho bạn biết liệu Oscar có thật sự diễn ra vào tháng 4 hay sẽ bị hoãn nữa. Nhưng bất cứ khi nào nó diễn ra, Delrory Lindo sẽ ra về với một tượng vàng.

Dịch: © Luân Trần @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Los Angeles Times