Bình luận phim

Book of Life: Những trái tim xao xuyến ở xứ sở ma thuật

31/12/2014

Nếu những cơn lốc xoáy màu sắc lòe loẹt, rực rỡ là tất cả những gì cần để làm phim hoạt hình thì The Book of Life / Hành trình tình yêu — với những mảng màu tím rịm và xanh thắm, hoàng hôn màu cam sẫm và vầng trăng to màu xanh xám — sẽ nở bừng năng lượng và sức sống thành một phim hoạt hình Warner Bros. kinh điển.

Maria (Zoë Saldana lồng tiếng) vướng vào chuyện tình tay ba
trong
The Book of Life của đạo diễn Jorge R. Gutierrez

Phim lê thê như những câu chuyện trong phim truyện hoạt hình vẫn thường cản trở hình ảnh. Quả là trường hợp của The Book of Life, bắt đầu với một nhúm con nít, trong buổi tham quan bảo tàng, được một hướng dẫn viên (do Christina Applegate lồng tiếng) giới thiệu Cuốn sách cuộc đời (Book of Life).

Một khi đã mở, quyển sách thần kỳ này tuôn ra câu chuyện khá là kém mê hoặc về ba đứa trẻ: Manolo, con nhà đấu bò tót; Joaquin, con trai một người lính anh hùng; và Maria, con gái thị trưởng thành phố San Ángel Mexico kỳ ảo. Sau chút vui nhộn, những trò tinh nghịch được dàn dựng, Maria được gửi đi xa chỉ để quay về làm nền trong một mối tình tay ba công thức.

Đạo diễn Jorge R. Gutierrez, đồng biên kịch với Doug Langdale, mạnh về hình ảnh hơn là cốt truyện. The Book of Life lập tức cuốn hút bạn với bảng màu chói mắt và tạo hình nhân vật cường điệu một cách tức cười đến độ chỉ vài đường nét đủ nói lên toàn bộ tính cách.

Một cảnh trong phim

Cả màu sắc lẫn tạo hình nhân vật biến đổi khi chuyển cảnh từ Manolo, Joaquin và Maria (lần lượt do Diego Luna, Channing Tatum và Zoë Saldana lồng tiếng), với quả đầu to và những khớp xoay, diễn tả một cách dí dỏm trông cứ như thể những con rối gỗ được các nghệ nhân sử dụng để nghiên cứu giải phẫu học. (Một vài người dân trông như những chiếc kẹp quần áo bằng gỗ với cặp môi của Mr. Potato Head. [trong Toy Story - nd])

Khi Maria trở về San Ángel, hai người bạn của cô tranh nhau cầu hôn. Màn ba hoa lãng mạn này vừa chán vừa nặng khuôn sáo, kéo cả bộ phim xuống kể cả khi hoạt hình chắp cánh bay. Kịch bản ì ạch, bất chấp một vài cảnh ở xứ sở người chết; tuy vậy, dường như đây là một sự nghiêng mình trước José Guadalupe Posada, họa sĩ Mexico đã vẽ đầu lâu cười và bộ xương khiêu vũ.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The New York Times


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi