Bình luận phim

Sát quyền: Trận đấu võ không “thắp lửa” vào cốt truyện

28/11/2014

Một trong những điểm nổi bật nhất trong Kung Fu Jungle (phát hành ở Việt Nam với tựa đề Sát quyền) của đạo diễn Trần Đức Sâm xuất hiện ở đầu đoạn giới thiệu êkíp thực hiện ở cuối phim (phần credit).

Ở phần credit bộ phim chính thức bày tỏ niềm kính trọng tới một danh sách dài bao gồm các huyền thoại điện ảnh võ thuật Hồng Kông kể từ Lý Tiểu Long về sau. Bên cạnh các ngôi sao, đoạn giới thiệu cũng đề cập đến những nhân vật ở hậu trường như đạo diễn Hoàng Chí Cường, nhà sản xuất Trâu Văn Hoài, cùng nhiều người khác.

Chân Tử Đan “một đọ 17” trong tù

Sát quyền có các vai khách mời của nhiều người trong số các người hùng kể trên, điều này được đạo diễn Trần giãi bày trong một đoạn phim cho thấy số lượng đó, như một lời mời gọi theo dõi toàn bộ một lần nữa. Song đó không phải là lời đề nghị hấp dẫn cho lắm. Dù làm bằng tình yêu, bộ phim không bao giờ vượt quá chừng mực của một bài luyện tập trong thể loại quen thuộc, với ít sự dữ dội và ấn tượng của (ví dụ như) The Raid của Gareth Evans và phần tiếp theo mới đây.

Đặc biệt, khó lòng quan tâm đến cốt truyện như là thứ gì khác hơn vật lấp chỗ trống giữa các cảnh đánh nhau. Chân Tử Đan nhìn trừng trừng (anh cũng biên đạo các cảnh đánh nhau) vào vai một cao thủ võ thuật vào tù vì mắc tội ngộ sát khẩn cầu cảnh sát thả anh ra để anh giúp họ bắt một tên giết người hàng loạt mặt sẹo (Vương Bảo Cường đóng) nhắm vào những nhà vô địch võ thuật để chứng tỏ bản thân hắn ta là người giỏi nhất.

Cảnh quyết đấu giữa Chân Tử Đan và Vương Bảo Cường

Vương Bảo Cường thành công xuất sắc trong vai diễn lặp lại vai người vô tích sự bị loạn tinh thần của anh trong A Touch Of Sin của Giả Chương Kha. Nhưng có một sự tẻ nhạt cơ bản trong phong cách của Trần Đức Sâm, dựa nhiều vào dàn dựng âm thanh cường điệu, vang dội trong khi ít bỏ công sức làm cho thành phố sống động hơn. Những tòa nhà chọc trời và quốc lộ hiện đại thường biến thành phông nền xám nhạt, đơn điệu, và ngay cả ở nhiều bối cảnh đẹp hơn như khu ổ chuột bến tàu cũng không có chi tiết riêng biệt.

Tuy nhiên, bản thân các cảnh đánh nhau đã kết hợp nhiều điều ngớ ngẩn không ngượng ngùng, lên cao trào ở trận chiến cuối cùng tại hầm chui tấp nập lúc nửa đêm. Trong khoảnh khắc khôi hài nhất, một chiếc xe tải chạy qua làm đổ một lô gậy bằng gỗ vừa kịp lúc đẩy sự việc lên nấc thang mới; trong khi đó, người hùng và kẻ ác phải giúp đỡ nhau để khỏi bị hạ đo ván, vì không ai muốn đối thủ thua cuộc nhục nhã như thế. Trẻ em thực sự không nên thử làm điều này ở nhà.

Đánh giá: 2,5/ 5

Dịch: © Xuân Hoa @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Sydney Morning Herald


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi