Bình luận phim

Rise of the Legend: Sự nổi lên của Hoàng Phi Hồng-Bành Vu Yến

05/12/2014

Phần khởi động lại tài tình, phong nhã và thú vị của một huyền thoại dân gian.

Theo quan điểm của nhà làm phim, những người hùng dân gian cung cấp nguồn tư liệu chủ đề vô tận thường kèm theo các sự kiện có thể khai triển và đưa vào các trường đoạn lớn. Mặc dù gần đây bị lu mờ trước những người hùng muôn màu muôn vẻ, những người hùng dân gian và những kỳ tích gần như huyền thoại của họ giống như Shakespeare: luôn có khả năng giảng giải và trình diễn theo cách mới. Sự phẫn nộ chính đáng và/hoặc hùng tâm sau đó của Guy Fawkes, Davy Crockett, Ned Kelly, Spartacus, William Wallace và nhiều người khác được ghi chép đầy đủ, làm nên những bộ phim tuyệt vời.

Áp phích phim

Thầy thuốc Quảng Đông huyền thoại, người sáng lập võ đường kiêm cao thủ Vô Ảnh cước Hoàng Phi Hồng đã được đưa lên màn ảnh vô số lần và trong Rise of the Legend (phát hành ở Việt Nam với tựa đề Hoàng Phi Hồng: Bí ẩn một huyền thoại), đạo diễn Hồng Kông Châu Hiển Dương chuyển thể hình ảnh vị anh hùng với đậm đà hơi thở đương đại một cách tinh tế lần đầu tiên trong 20 năm và khởi động loạt phim mới dành cho một thế hệ mới.

Trong khi đạo diễn Châu và ngôi sao Đài Loan Bành Vu Yến sẽ không làm ai quên Once Upon a Time in China của Từ Khắc và Lý Liên Kiệt, hay vai Hoàng Phi Hồng trước đó của Thành Long trong Drunken Master / Túy quyền, họ thường gây rung cảm với câu chuyện quen thuộc. Đây chắc chắn là Hoàng Phi Hồng ngầu hơn, gợi cảm hơn – với khuôn ngực bóng loáng và bụng nhiều múi – nhưng Châu Hiển Dương và biên kịch Đỗ Trí Lãng cẩn trọng về mức độ hiện đại hóa mà họ tạo ra. Dù Bành Vu Yến rất hấp dẫn, tâm điểm vẫn là cuộc chiến đấu cách mạng của Hoàng Phi Hồng vì những người nghèo khổ bị áp bức.

Dương Dĩnh và Bành Vu Yến (phải) trong một cảnh phim

Khán giả Trung Quốc có thể khiến Rise of the Legend thành công, và bộ phim hoàn hảo trong việc tránh những phát ngôn hùng hổ trong khi vẫn phù hợp với chủ đề và hy vọng sẽ được đón nhận tốt ở Trung Quốc. Các nhà phân phối nước ngoài thành công với những tác phẩm võ thuật Hồng Kông gần đây hoành tráng, sôi nổi hơn, hay thậm chí tác phẩm vu vơ hơn The Grandmaster / Nhất đại tông sư, có thể tỏ ra hứng thú với bộ phim đồng sản xuất của Universal Pictures International.

Tựa đề phim Rise of the Legend tiết lộ tình trạng câu chuyện gốc làng nhàng. Vào cuối thời nhà Thanh ở giữa thế kỷ 19, Quảng Châu chìm trong tham nhũng, nghèo túng và tội phạm. Bang Hắc Hổ, do lão Lôi tàn bạo (diễn viên kỳ cựu Hồng Kim Bảo đóng) cầm đầu, còn bang Bắc Hải đấu đá giành quyền kiểm soát khu cảng sinh lời. Hoàng Phi Hồng (Bành Vu Yến, Cold War, Love của Nữu Thừa Trạch) gia nhập bang Hắc Hổ, thân thủ điêu luyện của anh nhanh chóng thu phục lòng tin của lão Lôi và anh trở thành “con trai” thứ tư của ông ta. Tất nhiên, Hoàng Phi Hồng có động lực bí mật: bọn ác ôn tương tự đã giết hại người cha là thầy thuốc kiêm nhà giáo (Lương Gia Huy đóng) khi anh chín tuổi.

Vương Lạc Đan (trái) và Tỉnh Bách Nhiên

Ngoài ra, Hoàng Phi Hồng cùng những người bạn từ thuở bé Xích Hỏa (Tỉnh Bách Nhiên, The Guillotines/ Âm mưu hoàng tộc và A Xuân (Vương Lạc Đan đóng) gắng sức hủy diệt hoàn toàn các bang nhóm trên cũng như một bang khác, bang Cô Nhi, và tái lập công lý ở Quảng Châu.

Tác phẩm đầu tay của Châu Hiển Dương, Murderer thành công ở phòng vé bất chấp (và có thể do) là phim ly kỳ, vui nhộn một cách vô tình nhưng bộc lộ tầm nhìn nhạy bén của đạo diễn Châu. Làm việc cùng người chỉ đạo động tác Nguyên Khuê, anh thành công cân bằng giữa bày tỏ lòng kính trọng tác phẩm kinh điển của Từ Khắc, đồng thời thực hiện bộ phim của riêng mình. Dàn dựng cảnh đánh nhau, không bất ngờ, là hạng nhất và có cảm giác chậm rãi, tự nhiên dù sử dụng dây cáp. Hồng Kim Bảo đáng theo dõi như mọi khi, còn dàn diễn viên phụ – biên đạo chính chuyển sang làm diễn viên Trương Tấn trong vai con trai của cựu bang chủ bang Bắc Hải báo thù và Tỉnh Bách Nhiên – cung cấp sự hỗ trợ vững chắc. Thành quả quay phim của Ngũ Văn Chửng sáng tạo dù không cầu kỳ, trong khi thiết kế mỹ thuật của Hoàng Bính Diệu giàu tính gợi và tạo nỗi sợ không gian kín. Trận đấu trong con hẻm giữa ban ngày và cuộc chiến đơn độc của Hoàng Phi Hồng sử dụng một cái đầu bị cắt rời làm vũ khí chính của anh nằm trong số những cảnh nổi bật, và vẫn sẽ nổi bật dù không có công nghệ 3D không cần thiết.

Hồng Kim Bảo (trái) và Bành Vu Yến

Khiếm khuyết lớn nhất của Rise of the Legend, trớ trêu thay, là sự quen thuộc. Kể chuyện ít bất ngờ ngoại trừ sắp đặt câu chuyện vào thời tuổi trẻ nổi loạn hơn ở bề ngoài của Hoàng Phi Hồng. Anh không trang nghiêm bằng Lý Liên Kiệt (Hoàng Phi Hồng của Lý Liên Kiệt được tạo dựng trọn vẹn), thế nên mọi kiểu căng thẳng kịch tính đều ở mức tối thiểu, dù là các cảnh Hoàng Phi Hồng gặp nguy cơ bại lộ khi một gián điệp trong bang chú ý. Và bất chấp sức hút của Bành Vu Yến, chuyện tình tay ba giữa Hoàng Phi Hồng, A Xuân và kỹ nữ Tâm Lan (Dương Dĩnh, diễn viên trong phim Địch Nhân Kiệt: Rồng biển trỗi dậy, không thể hiện hết kỹ năng đánh tay không của cô) tẻ nhạt phần lớn là do những người phụ nữ được “đảm bảo” nỗi đau buồn; Tâm Lan rốt cuộc là người phụ nữ trong tủ lạnh – viên đá lót đường trên con đường của người hùng.

Tuy nhiên, câu chuyện thực sự là sự nổi lên của Bành Vu Yến như một đấu thủ đáng gờm cho địa vị ngôi sao võ thuật vĩ đại tiếp theo. Các vai thể thao của anh trong Jump Ashin!Unbeatable khiến anh là lựa chọn hiển nhiên để đảm nhiệm vai diễn đầy áp lực này nhưng anh đã thực hiện thật dễ dàng với sức quyến rũ đáng kể. Khi anh cuối cùng nhặt cây dù biểu tượng ở cuối phim, và mở ra phần tiếp theo đầy tiềm năng, việc anh làm chủ vai diễn là không thể phủ nhận.

Hoàng Phi Hồng trong phiên bản của Bành Vu Yến

Châu Hiển Dương và Đỗ Trí Lãng không thay đổi nhiều về nội dung cơ bản của câu chuyên dân gian, nhưng may thay họ có Bành Vu Yến để làm mới câu chuyện, và ngay cả hình bóng của Lý Liên Kiệt ít gây ảnh hưởng tới vị thế ngôi sao đang lên của anh.

Công ty sản xuất: Edko Films Limited, Irresistible Alpha, Universal Pictures International
Diễn viên: Bành Vu Yến, Hồng Kim Bảo, Vương Lạc Đan, Tỉnh Bách Nhiên, Vương Tổ Lam, Văn Phong, Phùng Gia Di, Dương Dĩnh, Trương Tấn, Tần Tuấn Kiệt, Cao Thái Vũ, Lương Gia Huy
Đạo diễn: Châu Hiển Dương
Biên kịch: Đỗ Trí Lãng
Nhà sản xuất: Giang Chí Cường, Hà Vận Minh, Hồng Kim Bảo
Điều hành sản xuất: Ryuhei Chiba, Hugh Simon
Quay phim: Ngũ Văn Chửng
Thiết kế mỹ thuật: Hoàng Bính Diệu
Thiết kế phục trang: Vương Bảo Nghi
Biên tập: Trương Gia Huy, Đặng Văn Đào
Âm nhạc: Shigeru Umebayashi
Chỉ đạo động tác: Nguyên Khuê
Kinh doanh toàn cầu: Edko Films Limited

Không xếp loại, thời lượng 131 phút

Dịch: © Xuân Hoa @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi