Bình luận phim

Nightcrawler / Kẻ săn tin đen: Jake Gyllenhaal dạo chơi lúc nửa đêm

29/11/2014

Lou Bloom có những nét góc cạnh, mái tóc dày sẫm và cặp mắt sắc nhọn. Anh nói năng cực kỳ tự tin, thuyết phục bạn bằng tình bạn hoàn toàn giả tạo. Anh ta như những từ thông dụng, tâm lý đại chúng, và những câu cách ngôn suy nghĩ tích cực.

Nhưng Lou không phải là minh tinh điện ảnh hư hỏng do được sùng bái, dù anh ta nói năng giống vậy. Anh ta là một kẻ rối loạn giao tiếp xã hội, có một bộ kỹ năng đặc biệt. Và anh ta sử dụng những kỹ năng đó để trèo lên cái đỉnh núi trơn tuột này — thế giới của những tay ghi hình tự do chạy đua ghi hình hiện trường tội ác trong thành phố.

Jake Gyllenhaal thể hiện vai Lou Bloom, phải, trong một cảnh săn hình hiện trường tội ác

Và anh ta sẽ bất chấp điều gì, hoặc bất cứ ai, để đến đó.

Lou là người hùng của Nightcrawler / Kẻ săn tin đen, hay nói một cách đích xác hơn là một phản người hùng. Thực tế, ngay từ những cảnh đầu tiên, phim của Dan Gilroy hơi trở ngược. Chúng ta thấy lại nhiều địa giới của Los Angleles trong cách quay phim lộng lẫy của Robert Elswit, nhưng từ những góc độ khác thường.

Mọi chuyện trong phim này hơi rời rạc — bắt đầu với Lou, do một Jake Gyllenhaal mãnh liệt một cách nhất quán và ổn định thể hiện, gần như trong mọi cảnh phim (và — với diễn xuất của anh trong những phim trước như Prisoners, Zodiac, Donnie Darko thì rõ là anh có gu đen tối).

Những kẻ săn hình hiện trường tội ác

Nếu có vấn để nhỏ nào ở đây, thì đó là Lou không có sắc thái nào khác nữa. Anh ta bắt đầu bộ phim là một người không có lương tâm; kết thúc cũng y vậy. Không phải nhân vật chính nào cũng thay đổi hay học hỏi được gì — thực tế, người ta thường sửng sốt nếu họ không như vậy — nhưng Lou không bao giờ làm chúng ta ngạc nhiên. Anh đáng sợ nhưng bộ điều nhiệt của anh ta được cố định, không thể thay đổi.

Tuy nhiên, Gyllenhaal hóa thân hoàn toàn vào Lou, hai hốc mắt đen nhọn hình viên đạn viền trắng mảnh. Và sự thành công trong nghề của anh là một bản cáo trạng không chỉ về loại người săn tin đen (hay những tay săn ảnh người nổi tiếng mà họ là đại diện) mà còn về toàn cảnh truyền thông của chúng ta.

Đạo diễn chương trình thời sự truyền hình Nina, do Rene Russo đóng (trái)

Đạo diễn chương trình thời sự truyền hình Nina, do Rene Russo đóng — cô trở lại với điện ảnh sau một thời gian dài vắng bóng, ngoại trừ vài pha chớp nhoáng trong các phim Thor — giải thích điều đó với Lou và với tất cả chúng ta từ đầu. Những bản tin thời sự truyền hình hay nhất là về bạo lực, cô nói, tội ác, nếu có thể. Những tin đó sẽ có nạn nhân người da trắng trung lưu, và nếu có thể, thủ phạm là người thiểu số.

Khi có ai bảo đó là một sự dẫn dắt sai lệch — thực tế Los Angeles an toàn hơn hồi trước — cô nhìn họ như thể sinh vật ngoài hành tinh. Ai thèm quan tâm tỷ lệ tội phạm có giảm hay không chứ? Mà điều quan trọng là tỷ suất người xem đài tăng.

Gilroy (cũng chính là chồng của Russo) lần đầu đạo diễn phim, nhưng rõ ràng ông không chỉ không hiểu diễn viên, mà còn không coi trọng hình ảnh. Quay phim của Elswit nắm bắt một cách tuyệt vời những màu sắc tái mét của Nam California, và dù cảnh rượt đuổi ô tô bị biên tập quá sức khó chịu, những cảnh này tự hòa lẫn vào cảnh kế tiếp.

Và, không tránh khỏi, đến cuối, chẳng chút dễ chịu — ít ra, với những ai chờ đợi một giải pháp, hay ít nhất một bài thuyết giảng. Ai có thì giờ cho mấy chuyện đó chứ? Không có máu me thì không ai xem. Câu chuyện khủng khiếp này đã qua. Mau lên. Tới chuyện kế tiếp kẻo chúng ta hết hứng.

Lưu ý phân loại: Phim có cảnh bạo lực máu me và ngôn từ thô tục.

Nightcrawler (loại R) Open Road phát hành (117 phút)
Đạo diễn: Dan Gilroy. Với các diễn viên chính: Jake Gyllenhaal, Rene Russo

Đánh giá: ★ ★ ★ ½


Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Star-Ledger


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi