Tin tức

Vấn đề về cốt truyện với hai xuất phẩm hoạt hình lớn của Trung Quốc trong mùa phim hè

14/07/2016

Hai bộ phim hoạt hình đổ bộ các rạp chiếu Trung Quốc mới đây, hy vọng nhóm lại nhiệt tình của khán giả Trung Quốc với phim hoạt hình nội địa sau khi Monkey King: Hero Is Back / Tây du ký: Đại Thánh trở về quét sạch phòng vé mùa hè vừa rồi với sự đánh giá cao của dư luận và doanh thu gần 956 triệu tệ (142,94 triệu USD).

Rock Dog, chuyển thể từ truyện tranh Tibetan Rock Dog của nghệ sĩ nhạc rock Trung Quốc Trịnh Quân, với nhà làm phim hoạt hình người Mỹ Ash Brannon (Toy Story 2) làm đạo diễn và đưa chú chó Tây Tạng trong nguyên tác của Trịnh Quân theo đuổi ước mơ âm nhạc ở Bắc Kinh tới một bối cảnh toàn cầu hơn.

Chó ngao Tây Tạng rời làng quê lên thành phố theo đuổi giấc mơ ca hát

Điều này đưa nhân vật trung tâm từ một ngôi làng nhỏ không tên tới nơi thành thị tập trung những nghệ sĩ xuất sắc nhất thế giới, bao gồm chú mèo được gọi là “Vua” để bày tỏ sự kính trọng với Elvis Presley.

Bộ phim thứ hai là Bigfish & Begonia, bộ phim mất đến 12 năm để thực hiện. Lấy cảm hứng từ những câu chuyện Trung Hoa cổ như Trang TửSơn hải kinh truyền kỳ / The Classic of Mountains and Seas rồi có nhiều nhân vật siêu nhiên liên quan tới công cuộc truy tìm tình yêu và lòng biết ơn.

Rạp chiếu tẩy chay

Tuy nhiên, không phim nào trong hai phim nói trên tái diễn được thành công của Monkey King: Hero Is Back vào thời điểm này.

Rock Dog, bộ phim đã bị nhiều cụm rạp tẩy chay liên quan tới tranh chấp hợp tác trước khi ra mắt, chỉ chiếm 5,6% tỷ lệ rạp chiếu trên toàn Trung Quốc và thu về 25 triệu tệ tính tới ngày, dữ liệu theo trang maoyan.com.

Bigfish & Begonia nhấn mạnh mất 12 năm mới ra mắt

Bigfish & Begonia chiếm 25% rạp chiếu toàn quốc và thu về 209 triệu tệ phòng vé.

Lúc này không chắc Rock Dog có may mắn được như Monkey King: Hero Is Back hay không, khi bộ phim ban đầu chỉ chiếm 9% rạp chiếu toàn quốc trong ngày ra mắt nhưng rồi tăng lên 20% sau khi nhận được phản hồi tích cực từ khán giả, những người ca ngợi bộ phim cả trên mạng lẫn ngoài đời thật.

Monkey King: Hero Is Back được chấm 8.3/10 trên douban.com, trang web bình luận phim, nhạc và sách của Trung Quốc, nhưng đến giờ Rock Dog chỉ được 6.8/10. Bigfish & Begonia được 6.6/10.

Tuy nhiên nhiều người hâm mộ phim hoạt hình Trung Quốc đã chỉ trích những bộ phim mới này, phàn nàn rằng mặc dù phim tự hào về hình ảnh xuất sắc, nhạc phim hấp dẫn và dàn diễn viên toàn sao, cả hai thất bại trong việc thể hiện cốt truyện đáng tin và thú vị, điều kiện nền tảng của một bộ phim hay.

Câu chuyện thần kỳ của chó Bodi rất dễ theo dõi

Tập trung vào khán giả trẻ, Rock Dog nói về câu chuyện thần kỳ của Bodi, chú chó từ bỏ nghĩa vụ gia đình bảo vệ làng quê để theo đuổi ước mơ âm nhạc ở một thành phố lớn. Nhưng khi đàn sói tới uy hiếp ngôi làng, chú phải trở về để bảo vệ dân làng.

Cốt truyện rõ ràng dễ theo dõi và có vô khối trò đùa. Giọng lồng tiếng của những diễn viên hài nổi tiếng làm cho bộ phim càng dễ thưởng thức hơn nữa.

Tuy nhiên, đoạn kết phim đến khá vội và khiến khán giả không thỏa mãn.

Bigfish & Begonia đem lại những hình ảnh đẹp đẽ và nên thơ nhấn vào văn hóa truyền thống Trung Hoa – và nhiều người đã so sánh phim này với Spirited Away. Tuy nhiên, cốt truyện hỗn độn và khó hiểu.

Đặt mục tiêu cao

Bigfish & Begonia: Bối cảnh quá lớn chỉ để kể câu chuyện đơn giản
về một cô gái

Bigfish & Begonia đặt mục tiêu cao khi nói tạo ra một số lượng lớn nhân vật lấy cảm hứng từ truyện cổ Trung Quốc. Tuy nhiên, phim không để cho các nhân vật này phát triển hợp lý trong thời lượng 105 phút. Đa số vẫn nông cạn trong khi một vài nhân vật lại đột ngột thay đổi tính cách kém thuyết phục.

Kết quả là bộ phim trở thành câu chuyện đơn giản nhưng không gắn kết về một cô gái hy sinh cộng đồng của mình khi cố gắng đền đáp một cậu bé đã chết để cứu cô.

Xem xét việc bộ phim được quảng bá là mất tới 12 năm để thực hiện, phim chán ngấy với người hâm mộ đã chờ đợi bấy lâu.

Nhà phê bình phim nổi tiếng Trung Quốc Taotao viết bài bình luận tựa “Ừm,... tôi không hiểu quan điểm của Bigfish & Begonia” và nói rằng bà không biết tại sao bộ phim có bối cảnh lớn đến như vậy chỉ để kể một câu chuyện hết sức đơn giản.

Bà cũng nhận thấy rằng những phim như Monkey King: Hero is Back là một xu hướng tốt cho điện ảnh Trung Quốc, khi các nhà làm phim chỉn chu với phim hoạt hình hơn qua việc tạo hình ảnh, nhân vật đẹp, nhạc phim và biên tập hay.

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Global Times