Tin tức

Tại sao Hollywood không thể ngừng làm những phim phần tiếp theo vô dụng

13/07/2016

Hollywood có lẽ đã nhiễm một chứng bệnh.

Sequel-itis, một sự tràn ngập phim phần tiếp theo không cần thiết khắp các rạp chiếu, kết quả là giới phê bình chê bai và số liệu phòng vé yếu kém.

Tăng cường thêm hai sao nữ Jessica Chastain và Emily Blunt,
The Huntsman: Winter’s War giảm 66% so với phần đầu

"Phần tiếp theo có thể làm ra nhiều tiền, còn những phim làm ăn không tốt là những phim mà tôi không nghĩ có bao nhiêu nhu cầu cho phần tiếp theo," Erik Davis, thư ký tòa soạn Fandango.com và Movies.com, nói.

Bất chấp những thành công lác đác, trong đó có 40,4 triệu đôla mở màn cho phim kinh dị The Conjuring 2, năm nay là một thất vọng cho các hãng nào muốn tối đa hóa thành công trước đó. Bình quân, có 16 phim phần tiếp theo ra rạp năm 2016 đã làm ăn kém hơn phần trước 18% trong tuần đầu, với Neighbors 2: Sorority Rising giảm 57% so với phần một (bất chấp phê bình thuận lợi), The Huntsman: Winter’s War rớt 66% và Alice Through The Looking Glass lao thẳng 78%, theo Box Office Mojo.

Finding Dory phần tiếp theo của Finding Nemo được háo hức trông chờ có thể cứu rỗi phòng vé hè này, tất nhiên, nhưng giới phân tích vẫn đang cố gắng tìm hiểu: Tại sao phim phần tiếp theo làm ăn tệ đến thế?

Dù được phê bình thuận lợi, Neighbors 2: Sorority Rising
giảm 57% so với phần một

Đầu tiên, Jeff Bock, chuyên gai phân tích phòng vé của Exhibitor Relations, nói rằng một số phim phần tiếp theo hoàn toàn không cần thiết. Giới phê bình có vẻ nhất trí, với 16 phim phần tiếp theo đạt bình quân 44% ‘fresh’ trên Rotten Tomatoes.

“Chúng ta không cần xem thêm một Huntsman nữa. Chúng ta không cần Neighbors 2, Now You See Me 2,” Bock nói.

"Chỉ vì một phim nào đó là thành công bất ngờ không có nghĩa chúng cần kéo ra thêm một phần nữa," Paul Dergarabedian, chuyên gia truyền thông cao cấp của comScore.com nói.

Một phần của vấn đề này là khi phần tiếp theo làm ăn tốt, chúng nở rộ, Bock nói. Captain America: Civil War làm ra 179 triệu đôla tuần đầu. Kể từ The Avengers năm 2012, bảy phim tương ứng trong Vũ trụ điện ảnh Marvel kiếm được bình quân 125 triệu đôla tuần ra mắt.

Hết thành công này đến thành công khác, năm này tiếp năm kia, với cùng dàn diễn viên cùng những nhân vật, là một giấc mơ. “Mọi hãng phim cố gắng làm những gì Disney và Marvel đang làm,” Bock nói.

Alice Through The Looking Glass là phim phần tiếp theo thảm bại nhất,
giảm đến 78% so với phần trước

Các hãng phim đều cố lợi dụng khán giả "mê phim" mà Netflix và Hulu đã nắm bắt. “(Các hãng phim) cảm thấy nhu cầu đẩy xuất phẩm ra nhanh hơn,” Bock nói. Hai phần ba các phim phần tiếp theo của năm nay được tung ra trong vòng ba năm sau phần đầu. “Vấn đề là, khó mà làm phim hay thế này, nhanh thế này. Đây là một con quái vật khác.”

"Khi phim được làm vội vã, chúng không thể nắm bắt điều đã khiến cho phần đầu trở nên đặc biệt,” Davis nói. "Phim thứ hai phải tách biệt được với phim thứ nhất. Không phải lúc nào cũng được vậy.”

Dergarabedian cho rằng các hãng phim sẽ không sớm ngừng bật đèn xanh phân tiếp theo này nối phần tiếp theo khác. Bock cũng nghĩ vậy, dự kiến 10 phim có doanh thu cao nhất năm nay sẽ là những phim phần tiếp theo, có thể gồm Dory, Independence Day: Resurgence, Star Trek BeyondIce Age: Collision Course.

Ông nói, nếu những phim đó ăn nên làm ra chúng có thể phục hồi xu thế này.

Theo nghĩa đó, Dergarabedian thấy chẳng có vấn đề gì với cơn lũ “phim phần hai dễ sợ”, như cách gọi của ông. “Đây là ngành công nghiệp tái chế, và đây chỉ là một xu thế ngắn,” ông nói.

Nhưng chỉ cần một Finding Dory, phần tiếp theo của Finding Dory, thắng lớn thì mọi hãng phim vẫn nuôi mộng

Mọi hãng phim Hollywood có chừng 4-5 phim phần tiếp theo đang sản xuất, và lịch trình đến tận 2020 đầy ắp những phim tái khởi động và những nhân vật chúng ta đã thấy trên màn ảnh rộng trước đó, Bock nói.

“Họ dễ dàng nói vâng. Chúng ta sẽ không thấy có gì sớm thay đổi đâu.”

Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: USA Today