Tin tức

Tương lai tăng trưởng lớn của thị trường phim trực tuyến Trung Quốc

18/06/2020

Trong lúc rạp chiếu ở Trung Quốc bị đóng cửa như một phần trong các biện pháp của chính phủ nhằm ngăn chặn sự lây lan virus corona, phim ảnh đã và đang gây tiếng vang trên mạng.

Một cảnh trong phim Snake năm 2018. Do Lâm Trân Chiêu đạo diễn, đây là phim trực tuyến đầu tiên của Trung Quốc làm ra lợi nhuận hơn 50 triệu nhân dân tệ

The Thousand Faces of Dunjia, bộ phim đầy hiệu ứng phát hành trực tuyến kể từ tháng 3, đã có hơn 100 triệu lượt xem. Được làm với ngân sách khoảng 20 triệu nhân dân tệ (2,8 triệu đôla Mỹ), bộ phim cổ trang kỳ ảo không có ngôi sao nào có thể nhận ra, đã phá kỷ lục doanh thu trực tuyến ở Trung Quốc, đem về cho nhà sản xuất 50 triệu nhân dân tệ sau ăn chia với các hạ tầng.

Nhà sản xuất Ngụy Quân Tử, đã từng sản xuất hai phim trực tuyến khác trong năm nay là As God / Phá thần lụcSword and Fire / Thiêu đăng trảm xà lục, nói với South China Morning Post rằng gần đây ông đã đồng sáng lập một hãng chế tác phim trực tuyến vì sự bùng nổ xem phim trực tuyến.

“Danh tiếng của ngành công nghiệp phim trực tuyến Trung Quốc trước đây rất tệ, vì đầy những tác phẩm [lậu] dựa trên các phim chuỗi nổi tiếng hiện có. Tôi bắt đầu tham gia vào lĩnh vực phim trực tuyến năm 2018 khi [hãng chế tác phim trực tuyến] Qishuyouyu tiếp cận tôi về tác quyền của The Thousand Faces of Dunjia / Kỳ môn độn giáp.”

Kỳ môn độn giáp

Một phim trực tuyến gần đây khác, The Enchanting Phantom / Tân thiến nữ u hồn, đã phát hành trực tuyến từ ngày 1 tháng 5 và kiếm được hơn 38 triệu nhân dân tệ sau ăn chia với các hạ tầng. Được chuyển thể từ Thiến nữ u hồn, bộ phim lãng mạn siêu nhiên kinh điển năm 1987 do Trương Quốc Vinh và Vương Tổ Hiền đóng vai chính, thực hiện với kinh phí 23 triệu nhân dân tệ.

Đạo diễn của Tân thiến nữ u hồn, Lâm Trân Chiêu, chuyên làm phim trực tuyến, nói với South China Morning Post rằng, không như các nhà sản xuất phim cho màn ảnh rộng, phải chia lợi nhuận với các nhà phân phối, rạp chiếu và quảng bá, các nhà sản xuất phim trực tuyến có thể bỏ túi gần hết 38 triệu nhân dân tệ mà bộ phim kiếm được.

“Khoảng 40% số tiền thu được từ phát hành phim truyền thống dành cho các nhà sản xuất. Nhưng chỉ một phần nhỏ trong số 38 triệu nhân dân tệ kiếm được từ The Enchanting Phantom là để thanh toán thuế và các chi phí linh tinh khác,” anh nói.

Một cảnh trong phim quái vật Snake 2

Lâm Trân Chiêu cũng đạo diễn Snake năm 2018, là phim trực tuyến đầu tiên ở Trung Quốc kiếm được lợi nhuận hơn 50 triệu nhân dân tệ. Snake xoay quanh cuộc phiêu lưu của một nhà khoa học chuyên về các sinh vật thời tiền sử, tình cờ gặp nhân vật trên tựa phim trong một khu rừng. Phần tiếp theo Snake 2 đã được thực hiện vào năm 2019.

Yin Chao, sáng lập Tmeng Pictures, nhà sản xuất phim trực tuyến đứng sau Snake Snake 2, nói trên một diễn đàn phim trực tuyến vào năm ngoái tại thành phố Hạ Môn phía nam Trung Quốc rằng 50 triệu lợi nhuận của Snake đã vượt qua 78% phim chiếu rạp năm đó kiếm được.

“Chúng tôi đã tạo ra Snake dựa trên các phân tích của chúng tôi. Mặc dù có rất nhiều phim nước ngoài [về quái vật] như King Kong và Jurassic Park, nhưng ở Trung Quốc không có thể loại như vậy... Khi cạnh tranh suất chiếu rạp trở nên hết sức căng thẳng, có nhiều chỗ [để chùng tôi] phát hành phim trực tuyến hơn,” anh nói.

Cảnh trong phim Kỳ môn độn giáp, bộ phim kỳ ảo cổ trang này đã phá kỷ lục doanh thu cho phim trực tuyến ở Trung Quốc

“[Doanh thu phim trực tuyến 2019-2020 tính chung] do ba hạ tầng chính của Trung Quốc làm ra [ước tính] khoảng 3 tỉ nhân dân tệ. Đây là một con số rất lớn,” Yin bổ sung. Tổng doanh thu phòng vé ở Trung Quốc năm 2019 là 64,3 tỉ nhân dân tệ, Variety đưa tin.

Việc đóng cửa các rạp chiếu nghĩa là phim trực tuyến đến thời. Theo truyền thông Trung Quốc, trong khoảng thời gian Tết Nguyên đán từ 25/1 đến 8/2, ba hạ tầng phim trực tuyến chính ở Trung Quốc - Tencent, Youku và iQiyi - đã phát hành tổng cộng 42 phim.

Theo một báo cáo gần đây của Alibaba Pictures về thị trường phim trực tuyến Trung Quốc quý đầu năm 2020, ít nhất 24 phim trực tuyến đã kiếm được hơn 10 triệu nhân dân tệ cho các nhà sản xuất sau khi ăn chia doanh thu với hạ tầng, gần gấp đôi so với cùng kỳ vào năm 2019. Một báo cáo gần đây của iQiyi, hạ tầng phát trực tuyến, về ngành công nghiệp phim trực tuyến 2019 cho thấy lượt người xem tính chung cho năm 2019 đạt 4,82 tỉ, tăng 24% so với 3,89 tỉ của năm trước.

Cảnh trong phim Kỳ môn độn giáp: Thể loại phim quái vật chưa có nhiều ở Trung Quốc

Người sáng lập Qishuyouyu, Đổng Quan Kiệt, nói với truyền thông Trung Quốc vào năm ngoái rằng phân tích từ nhà sản xuất cho thấy phim hành động và kỳ ảo trực tuyến bán chạy hơn những phim đề tài tội phạm, trinh thám và lãng mạn. “Có rất nhiều người dùng internet chưa được khai thác cho phim trực tuyến, vì tổng số đăng ký thuê bao cho các hạ tầng phát trực tuyến chiếm chưa đến 20% dân số,” Đổng Quan Kiệt nói.

Nhà sản xuất Ngụy Quân Tử cho rằng phim trực tuyến có thể kiếm được lợi nhuận từ một hạ tầng trong vòng sáu tháng kể từ khi phát hành trực tuyến, và rằng sáu phút đầu tiên của một bộ phim là quan trọng sống còn đối với thành công của nó.

“Sáu phút đầu tiên là để xem miễn phí. Người dùng cần phải trả tiền sau khi sáu phút này gây ấn tượng. [Nhà làm phim kỳ cựu Hồng Kông] Ngô Tư Viễn thường nói rằng không thành vấn đề nếu một bộ phim [phát hành truyền thống] tồi tệ ngay từ đầu, vì người đi xem phim vẫn ngồi xem sau khi trả tiền vé. Ngô Tư Viễn nghĩ rằng kết phim phải hay, vì người xem sẽ rời khỏi rạp chiếu phim cảm thấy xúc động hoặc sốc. Cách nghĩ như vậy không thể hiệu quả cho phim trực tuyến.”

Tân thiến nữ u hồn phát hành ngày 1/5 và đã thu về cho nhà sản xuất hơn 38 triệu nhân dân tệ sau khi ăn chia với hạ tầng phát trực tuyến

Ngụy Quân Tử nói rằng khi phim trực tuyến đạt được đà mạnh hơn nữa trong đại dịch, các hạ tầng đã đổ nguồn lực để hỗ trợ họ. “Lấy Tân thiến nữ u hồn làm ví dụ. Đây là phim trực tuyến chính của Tencent trong năm nay. Khi bạn mở [ứng dụng video] Tencent, rất nhiều quảng cáo cho bộ phim. Đầu vào quảng cáo như vậy vượt xa chi phí sản xuất bộ phim.”

Lâm Trân Chiêu cho biết ngân sách sản xuất 23 triệu nhân dân tệ cho The Enchanting Phantom là chưa từng có trong lịch sử sản xuất phim trực tuyến Trung Quốc.

“Khi tôi bắt đầu làm phim trực tuyến năm năm trước, chi phí sản xuất cho mỗi phim chưa đến một triệu nhân dân tệ. The Enchanting Phantom là một bữa tiệc thị giác phương Đông và ngân sách 23 triệu nhân dân tệ của nó không sánh với phim truyền thống, có giá lên tới 500 triệu nhân dân tệ [để thực hiện].

“Ngành công nghiệp phim trực tuyến đang phát triển nhanh chóng và làm cho phim ít rủi ro hơn [một khi dỡ bỏ lệnh cấm mở cửa rạp chiếu]. Mỗi màn hình điện thoại di động là một màn chiếu cho các phim trực tuyến,” Lâm Trân Chiêu nói.

Thiêu đăng trảm xà lục

“Thị trường phim trực tuyến hiện tại chỉ là phần nổi của tảng băng, vẫn còn nhiều chỗ để mở rộng. Trước đây, người ta cho rằng phim trực tuyến là phim hạng hai. Khi tìm kiếm diễn viên đóng vai chính trong phim của chúng tôi, nhiều người trong số họ không quan tâm. Nhưng điều đó đã thay đổi. Bây giờ ngay cả các công ty làm phim truyền thống cũng đầu tư vào phim trực tuyến,” đạo diễn Lâm cho biết thêm.

Sự phát triển nhanh chóng của phim trực tuyến khiến phim điện ảnh làm cho màn ảnh rộng trả giá. Kể từ cuối tháng 1, dịch virus corona đã buộc các công ty sản xuất phải hủy bỏ phát hành rạp và đẩy các bộ phim mới phát trực tuyến.

Bộ phim đầu tiên bị hủy phát hành rạp là Lost in Russia, tiêu tốn 300 triệu nhân dân tệ để thực hiện và được Bytedance mua lại với giá 630 triệu nhân dân tệ, công ty này sở hữu hạ tầng phát trực tuyến Xigua Video và các ứng dụng video ngắn Douyin và Huoshan. Nhà làm phim Hồng Kông Vương Tinh, sản xuất và đồng đạo diễn Enter the Fat Dragon, với sự tham gia của siêu sao võ thuật Chân Tử Đan, sau đó đã ký một thỏa thuận với iQiyi để chiếu bộ phim trên hạ tầng này từ ngày 1 tháng 2.

Phá thần lục

Với thông báo gần đây của chính phủ Trung Quốc rằng việc tham dự các địa điểm biểu diễn và rạp chiếu phim phải được giới hạn ở mức 30% sức chứa làm biện pháp phòng ngừa hậu virus corona, triển vọng cho thị trường phim trực tuyến Trung Quốc sẽ còn phát triển hơn nữa.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: South China Morning Post