Tin tức

Bom tấn cuối cùng trụ lại: Tenet của Christopher Nolan có thể cứu điện ảnh khỏi Covid-19 không?

17/06/2020

Khoảng năm năm trước, một hình ảnh đã lan truyền trên mạng xã hội, miêu tả Christopher Nolan là vị cứu tinh theo nghĩa đen của điện ảnh.

Christopher Nolan (trái) trên trường quay Tenet

Dựa trên bức tranh Christus Consolator của họa sĩ người Đan Mạch thế kỷ 19 Carl Heinrich Bloch, hình ảnh lan truyền trên mạng đó cho đầu của vị đạo diễn ghép trên cơ thể của Chúa Kitô phục sinh, với các đạo diễn tác giả vĩ đại khác tụ tập quanh chân anh tỏ lòng kính trọng. (Martin Scorsese là Madonna đau buồn, có ngoại hình có chủ ý và mục đích giống Terry Jones trong Life of Brian.) Dù là một người hâm mộ lâu năm các tác phẩm của Nolan, lúc đó tác giả nghĩ rằng so sánh ấy là một trò lố. Nhưng sau đó, như các trailer nói, mọi thứ đã thay đổi.

Khi đại dịch Covid-19 hoành hành toàn cầu, và các đạo diễn và nhà phát hành khác tranh giành trì hoãn phát hành phim của họ hoặc chuyển sang hạ tầng kỹ thuật số, có một người vẫn không lay chuyển niềm tin vào trải nghiệm rạp chiếu: Nolan, ngự tại Warner Bros, chúng ta nguyện danh anh tỏa sáng. Vào tháng 5 năm ngoái, bộ phim thứ 11 của anh, Tenet, đã được lên kế hoạch phát hành vào thứ sáu ngày 17 tháng 7 năm 2020. Và cho đến ngày 1 tháng 5, sáu tuần sau khi đóng cửa toàn nước Anh, nó là phim duy nhất phát hành trong tháng 7 vẫn trụ lại. (Bộ phim lớn duy nhất khác hiện định chiếu vào tháng đó là Mulan bản người đóng của Disney, dự kiến ban đầu ra rạp tháng 3.) [Tin mới nhất về ngày phát hành của Tenet là 31/7/2020 - QVĐA]

Michael Caine, xuất hiện trong Tenet, vẫn đứng vững trong khi Hollywood sụp đổ

Nolan là nhà vô địch lâu năm về những gì có thể được gọi là trải nghiệm điện ảnh cao cấp, thúc đẩy các tác phẩm của anh được chiếu từ phim IMAX và 70mm cực kỳ sống động bất cứ khi nào có thể, và ngâm nga những thú vui của việc xem phim cộng đồng trong mọi cuộc phỏng vấn. Vào tháng 3, trong một bài đăng trên tờ The Washington Post, anh đã kiến nghị chính phủ Hoa Kỳ hỗ trợ tài chính cho các rạp chiếu bóng trong thời gian cách ly, miêu tả “toàn bộ sức hút” của chúng “được xây dựng trên bản năng vĩ đại nhất của loài người — và giờ lại là thứ chống lại chúng ta, làm cho tình huống trở nên rất khó khăn: mong muốn được ở bên nhau.”

Về phần mình, Warner Bros đang ủng hộ vị đạo diễn ngôi sao của họ. “Chúng tôi cam kết — và rất vui mừng về việc — phát hành rạp Tenet vào mùa hè này, hoặc bất cứ khi nào rạp chiếu mở cửa trở lại,” CEO Ann Sarnoff của hãng nói trong một tuyên bố tháng trước. “Chúng tôi vẫn ủng hộ trải nghiệm xinê và các đối tác phát hành của chúng tôi, và tự tin rằng các tựa phim đinh của chúng tôi, bao gồm TenetWonder Woman 1984, chính là loại phim sẽ khiến người ta háo hức quay trở lại rạp.”

Warner Bros. tự tin Tenet chính là loại phim sẽ khiến người ta háo hức quay trở lại rạp

Tuyên bố đó được đưa ra hai ngày sau khi hãng phim thông báo rằng bộ phim hoạt hình sắp tới của họ, bản khởi động lại Scooby-Doo Scoob!, sẽ được phát hành trên các hạ tầng kỹ thuật số trong tháng 5 thay vì hoãn vô thời hạn — một động thái có lẽ là phản ứng trước thành công của Trolls World Tour, mà Universal đã đẩy nhanh lên VOD vào đầu tháng 4.

Tháng 7 có một ý nghĩa biểu tượng trong sự nghiệp của Nolan, ngoại trừ Interstellar, tất cả phim của anh kể từ The Dark Knight đều được phát hành trong tháng đó, với kết quả thương mại khả quan choáng ngợp. Và ngày 17 tháng 7 có thể có tầm quan trọng đặc biệt đối với Tenet, vì chính ngày phát hành bộ phim — 717 — giống như tựa phim, một từ đọc xuôi đọc ngược đều giống nhau.

Không có mấy thông tin về cốt truyện của Tenet, nhưng trailer cho thấy đó là phim ly kỳ gián điệp quốc tế, trong đó một điệp viên do John David Washington thủ vai phải ngăn chặn chiến tranh hạt nhân bằng một loại thiết bị nào đó đảo ngược dòng chảy thời gian hoặc cho phép anh ta lội ngược dòng. Nolan đã tạo ra tiếng vang cho các chủ đề phim của mình từ cấu trúc của chúng — xem Memento, The Prestige, Inception, InterstellarDunkirk — vì vậy có vẻ như chính Tenet theo cách nào đó sẽ xuôi ngược giống nhau, gập ngược vào giữa để đến một kết cục ta không bao giờ ngờ tới, nhưng cũng có thể nhận ra.

Trailer cho thấy Tenet là phim ly kỳ gián điệp quốc tế, trong đó một điệp viên do John David Washington (ảnh) thủ vai phải ngăn chặn chiến tranh hạt nhân bằng một loại thiết bị nào đó đảo ngược dòng chảy thời gian hoặc cho phép anh ta lội ngược dòng

Nói cách khác, nhiều khả năng Tenet tốt nhất nên được trải nghiệm với một nhóm đông người, cả bạn bè và người lạ, khám phá những nút thắt và mánh khóe trong sự đồng tình hào hứng. Và điều đó sẽ làm cho nó trở thành một phim bom tấn, hay phim bom tấn lý tưởng, nếu bạn muốn nói thế.

Với mốc 10 tuần cách ly gần tầm ngắm, đó là một ý nghĩ hấp dẫn. Nhưng khả thi chừng nào? Hồi tháng 4, CEO của IMAX, Richard Gelfond, cho biết chính Nolan đã xem Tenet là bộ phim giải thoát rạp chiếu bóng ra khỏi sự tàn phá kinh tế vì đại dịch. “Chris thực sự muốn ra mắt bộ phim để mở cửa lại rạp chiếu,” ông nói. “Tôi không biết có ai ở Mỹ đang nỗ lực để mở cửa rạp chiếu trở lại và để bộ phim của mình được phát hành nhiều hơn Chris Nolan.”

Tuy nhiên, rõ ràng, việc này sẽ xảy ra ở các quốc gia khác nhau vào các thời điểm khác nhau, theo các hướng dẫn y tế công cộng rất khác nhau. Ví dụ, tại Tây Ban Nha, các rạp chiếu sẽ quay trở lại kinh doanh trong giai đoạn hai của một quá trình “chuyển đổi trở về bình thường” vừa được công bố vào mùa hè này, mặc dù hoạt động ở một phần ba sức chứa, để có thể duy trì các biện pháp giãn cách xã hội. Tuy nhiên, chính phủ Anh không ngần ngại vạch ra chiến lược rút lui tương ứng — và thật khó tưởng tượng một bộ phim mà tiền đề của nó là một bí mật được canh gác chặt chẽ trong 12 tháng qua chỉ chiếu ở một số địa điểm tùy theo tình hình.

Robert Pattinson và John David Washington phân tích một lỗ đạn từ tương lai

Nhưng chỉ còn sáu tuần nữa là tới thứ sáu ngày 31 tháng 7, và từ đây đến đó không còn gì trong lịch trình để các rạp chiếu phim thực sự mở cửa trở lại. Vì vậy, ngay cả khi ban đầu bị buộc phải hạn chế lượng khách xuống còn nhỏ giọt, bộ phim của Nolan sẽ là thứ duy nhất để khách hàng nhỏ giọt tới xem, điều này sẽ là đối trọng với sự sụt giảm doanh số bán vé do khoảng cách hai mét và sự không thoải mái của người tiêu dùng nói chung về sự tụ tập công cộng.

Bên cạnh đó, đối với bản thân Nolan, ta nghi ngờ tầm quan trọng của lợi nhuận phòng vé ít hơn nhiều so với tác động văn hóa — và nếu Tenet có thể trở thành trải nghiệm định nghĩa hậu Covid, ai quan tâm nếu doanh thu của nó không bằng Dunkirk? Khi Universal chuyển hướng Trolls World Tour sang VOD vào giờ chót, quyết định đó đã chọc giận các chuỗi rạp chiếu.

Nhưng tác giả ngờ rằng nó cũng thu hút được nhiều thiện chí hơn từ người xem, những người sẽ nhớ rất lâu rằng họ được giảm nhẹ dù chỉ đôi chút cảm giác bất định trong vài tuần đầu tiên bị cách ly cho họ và con cái nhờ cuộc phiêu lưu âm nhạc của Nữ hoàng Poppy và quần thần. Ở cực kia của cuộc khủng hoảng — hoặc ít nhất là ở giai đoạn này — Tenet có thể đáp ứng nhu cầu tương đương.

Hãy tưởng tượng bạn ngồi xuống trong bóng tối để khám phá, xa cách nhưng cùng nhau. Hãy tưởng tượng sự phấn khích của điều đó. Hãy tưởng tượng sự nhẹ nhõm.

Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Telegraph