Tin tức

Thị trường Trung Quốc trở thành cơn đau đầu nhiều tỉ đôla cho Hollywood

15/10/2021

Khi Godzilla vs. Kong ra rạp với doanh thu cuối tuần gần 70 triệu đôla tại Trung Quốc vào tháng 3, có vẻ như thị trường này sẽ là điểm sáng cuối đường hầm cho các hãng phim Hollywood: hầu hết các rạp đã mở cửa, trong khi khán giả Mỹ vẫn phải ở nhà vì virus corona.

Người xem phim đi ngang qua poster The Battle At Lake Changjin tại một rạp ở Vũ Hán, được kỳ vọng sẽ là một trong những bộ phim lớn nhất của năm

Nhưng năm 2021 đang trở thành nỗi thất vọng với các công ty điện ảnh ở Trung Quốc, nơi đã vượt Mỹ trở thành thị trường điện ảnh lớn nhất thế giới vào năm ngoái. Theo dữ liệu do Bloomberg tổng hợp từ dịch vụ bán vé Maoyan Entertainment của Trung Quốc, các bộ phim Mỹ chiếm được khoảng 15% doanh thu phòng vé, ngang bằng với doanh thu suy giảm do đại dịch vào năm 2020 và thấp hơn nhiều so với mức 32% mà họ chiếm giữ vào năm 2019.

Thay vì trở thành phao cứu sinh cho Hollywood, Trung Quốc đang trở thành một vấn đề đau đầu khác, tồi tệ hơn bởi chính sách địa phương, đại dịch và mối quan hệ Trung-Mỹ phức tạp. Những nỗ lực nhằm nhấn mạnh chủ nghĩa dân tộc của Trung Quốc và xóa bỏ bất cứ thứ gì bị coi là quá phương Tây hoặc trái đạo đức sẽ làm phức tạp thêm vấn đề cho các hãng phim Mỹ, có thể hàng nhiều năm.

“Điều đó sẽ khiến các bộ phim bom tấn của Hollywood ngày càng khó tìm được sự quan tâm ở Trung Quốc và liệu chúng có được quyền tham gia thị trường ở mức độ phổ biến phòng vé như trước đây hay không,” Stephen Saltzman, luật sư của một số của khách hàng điện ảnh ở Trung Quốc.

Người xếp hàng xem phim Godzilla vs. Kong tại một rạp chiếu ở Thượng Hải. Phim ra rạp với doanh thu cuối tuần gần 70 triệu đôla ở Trung Quốc vào tháng 3

17 phim Mỹ đã được phát hành tại Trung Quốc trong năm nay, giảm so với 30 phim năm ngoái và 52 phim vào năm 2019, theo dữ liệu của Maoyan. Một số phim phát hành ở Mỹ có doanh thu cao nhất trong năm, bao gồm Black Widow của Walt Disney và Space Jam của Warner Brothers, vẫn chưa có ngày công chiếu ở Trung Quốc. Đó là một mất mát lớn. Năm 2019, Trung Quốc chiếm 629 triệu đôla doanh thu cho Avengers: Endgame của Disney.

Tận đến cuối tháng 5 năm nay thì tiềm năng Trung Quốc cho phim Mỹ vẫn còn rất lớn, khi Universal Pictures của Comcast phát hành F9 của chuỗi Fast & Furious với tổng doanh thu ở thị trường này là 204 triệu đôla.

Sau đó, Trung Quốc áp lệnh cấm cửa không chính thức đối với phim Hollywood. Những khoảng thời gian cấm cửa này, thường là trong những tháng cao điểm mùa hè hoặc xung quanh các kỳ nghỉ lễ quốc gia, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các hãng phim địa phương. Vụ cấm cửa năm nay đặc biệt quan trọng, với lễ kỷ niệm 100 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc, được tổ chức vào tháng 7.

Poster Fast & Furious 9 tại một trung tâm mua sắm ở Bắc Kinh ngày 4/5/2021

Với việc virus quay lại vào tháng 8, cơ quan chức năng Trung Quốc giám sát ngành này đã đóng cửa các rạp chiếu phim ở những thị trường có nguy cơ cao và giảm công suất ở những thị trường khác. Theo James Li, người đồng sáng lập công ty tư vấn Fanink Research, có trụ sở tại Bắc Kinh, điều đó làm ảnh hưởng đến cả phim Mỹ và phim nội địa.

Sự thúc đẩy chủ nghĩa dân tộc và phiên bản “văn hóa tẩy chay” của Trung Quốc đã mang đến nhiều thách thức hơn cho các nhà làm phim Mỹ. Cuối tháng 8, các cơ quan chức năng cũng thẳng tay với những người nổi tiếng Trung Quốc, những người không ủng hộ các giá trị mà Trung Quốc muốn thúc đẩy. Nữ diễn viên Triệu Vy bị xóa khỏi mạng internet và mạng xã hội.

Shang-Chi and the Legend of the Ten Rings của Disney là phim siêu anh hùng Marvel đầu tiên có một diễn viên châu Á đảm nhận vai chính. Đây là bộ phim có doanh thu cao nhất tại các rạp chiếu ở Mỹ kể từ sau đại dịch, với doanh thu 198 triệu đôla.

Trong nguyên tác truyện tranh, cha của nhân vật chính Shang-Chi (do Simu Liu, phải, thủ vai trong phim) là Fu Manchu đã đổi thành Wen Wu (do Lương Triều Vỹ, trái, thủ vai trong phim), nhưng Shang-Chi and the Legend of the Ten Rings vẫn chưa có ngày phát hành ở Trung Quốc

Phim thu hút sự chú ý không ai mong muốn ở Trung Quốc vì trong nguyên tác truyện tranh, cha của nhân vật chính là Fu Manchu, một nhân vật được coi là người duy trì định kiến ​​phân biệt chủng tộc. Marvel đã thay đổi tên trong các phim của mình và chủ tịch của hãng phim, Kevin Feige, đã trả lời phỏng vấn của các phương tiện truyền thông Trung Quốc để cố gắng nhấn mạnh điều đó. Tuy nhiên, phim vẫn chưa có ngày phát hành ở Trung Quốc.

Một vấn đề nữa đối với Disney có thể sẽ xảy ra với bộ phim sắp tới của Marvel là Eternals, do nhà làm phim Trung Quốc Chloe Zhao, người đã thắng giải Oscar đạo diễn xuất sắc nhất hồi tháng 2 cho Nomadland. Trong quá khứ Chloe Zhao đã có những bình luận chỉ trích đất nước. Ban đầu Nomadland được ấn định ngày phát hành vào tháng 4 ở Trung Quốc, nhưng cuối cùng không được phép chiếu ở quốc gia này. Eternals, ra mắt vào ngày 5 tháng 11 tại Mỹ, cũng không có ngày công chiếu ở đó.

Tuy nhiên, vẫn có một số triển vọng cho phim Mỹ ở Trung Quốc. Hai phim đã có lịch phát hành vào tháng 10: Dune của Warner Bros. và phim James Bond mới của Metro-Goldwyn-Mayer, No Time to Die, đang được Universal phân phối trên toàn thế giới.

Timothee Chalamet (phải), và Rebecca Ferguson từ phim Dune, phát hành ở Trung Quốc vào ngày 22 tháng 10

Chris Fenton, tác giả và cựu giám đốc điều hành hãng phim, cho biết Dune có thể được đối xử tốt vì đây là xuất phẩm hợp tác sản xuất với Legendary Entertainment, một chi nhánh của Tập đoàn Dalian Wanda của Trung Quốc. Trong khi đó, phim Bond có thể được hỗ trợ nhờ mối quan hệ với Comcast, công ty mẹ của Universal, sẽ phát sóng Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh, ông nói.

Những tháng sắp tới sẽ quyết định liệu các nhà làm phim Mỹ có thể giành lại thị phần mà họ đã mất hay không, nhưng họ phải đối mặt với sự cạnh tranh từ các tựa phim nội địa quan trọng. The Battle at Lake Changjin, sử thi về chiến tranh Triều Tiên, được kỳ vọng sẽ là một trong những bộ phim lớn nhất của năm.

Theo Stanley Rosen, giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Nam California, tuy năm tới có thể mang lại kết quả tốt hơn cho phim Mỹ ở Trung Quốc, nước này sẽ tiếp tục đặt ra những thách thức cho các hãng phim Mỹ.

Phim James Bond mới của Metro-Goldwyn-Mayer, No Time to Die, đang được Universal phân phối trên toàn thế giới đã có lịch phát hành ở Trung Quốc, có lẽ nhờ mối quan hệ với Comcast, sẽ phát sóng Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh

Rosen nói: “Họ không cần Hollywood nhiều như trước nữa. Với mối quan hệ Trung-Mỹ hiện tại, họ có thể đủ khả năng gây khó dễ để buộc Hollywood suy nghĩ xem họ cần làm gì để ‘sửa chữa’ mối quan hệ.”

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: South China Morning Post