Tin tức

Heaven: To the Land of Happiness: Góc nhìn nghiền ngẫm về cái chết của Im Sang Soo

09/10/2021

Heaven: To the Land of Happiness của đạo diễn Im Sang Soo đã khai mạc Liên hoan phim quốc tế Busan (BIFF) lần thứ 26, ghi lại góc nhìn của Im Sang Soo về cái chết, một chủ đề mà đạo diễn ngày càngnghiền ngẫm khi già đi.

“Cá nhân mà nói thì đây là một phim hay và tử tế,” Im Sang Soo phát biểu tại sự kiện báo chí BIFF trước khi lễ khai mạc diễn ra, với sự tham dự của các diễn viên Choi Min Sik và Park Hae Il.

Từ trái qua: Choi Min Sik, Im Sang Soo và Park Hae Il trong buổi họp báo quảng bá Heaven: To the Land of Happiness tại Liên hoan phim quốc Busan lần thứ 26, ngày 66/10/2021

“Khi tôi già đi và khi chứng kiến một số người quen thân của mình qua đời, tôi bắt đầu nghĩ đến cái chết nhiều hơn,” Im Sang Soo nói.

Phim kể câu chuyện hai kẻ đào tẩu trên đường chạy trốn. Tù nhân số 203 (do Choi thủ vai) là một tù nhân dài hạn được chẩn đoán mắc bệnh u não giai đoạn cuối, và anh ta gặp người bạn đồng hành bất đắc dĩ, Nam Sik (do Park thủ vai) khi vượt ngục. Nam Sik là nhân viên bệnh viện mắc bệnh nan y khiến anh phải xoay xở ăn cắp thuốc để duy trì sự sống.

Im Sang Soo nói tiếp rằng Heaven có bầu không khí ấm áp hơn các bộ phim trước của ông như The Taste of Money (2012) hay The Housemaid (2010), nhưng ý tưởng về tiền vẫn chiếm vị trí trung tâm trong câu chuyện, như Số Tù 203 và Nam Sik tình cờ bắt gặp một kho tiền khổng lồ thuộc về một phụ nữ giàu có bí ẩn tên là bà Yoon (do Youn Yuh Jung thủ vai).

Tù nhân số 203 (Choi Min Sik) được chẩn đoán mắc bệnh u não giai đoạn cuối, gặp người bạn đồng hành bất đắc dĩ Nam Sik (Park Hae Il) khi vượt ngục

“Tôi nghĩ ngày nay, bất kể [đạo diễn] làm loại phim nào, các nhân vật trong câu chuyện phải vật lộn với tiền bạc kiểu nào đó để cộng hưởng với khán giả,” Im Sang Soo nói. “Nhưng trong bộ phim này, mặc dù các nhân vật chạy khắp đất nước để cố gắng xác định tiền ở đâu, nhưng cuối cùng không tiết lộ ai là người rốt cuộc hốt được chỗ tiền đó.”

Điểm nổi bật của bộ phim bao gồm những cảnh ăn ý tự nhiên giữa hai diễn viên và cảnh thiên nhiên yên tĩnh đến kỳ lạ mà hai người đàn ông chứng kiến ​​khi họ đang chạy trốn.

Theo Choi, mối quan hệ của hai diễn viên thực sự bắt nguồn từ tất cả thời gian ngoài màn ảnh mà họ dành cho nhau.

Heaven có bầu không khí ấm áp hơn các bộ phim trước của Im Sang Soo

“Chúng tôi đã đi uống với nhau rất nhiều,” Choi giải thích. “Lúc đầu, chúng tôi tỉnh táo vào cuộc, nhưng mười lần thì hết tám chúng tôi kết thúc cuộc trò chuyện trong trạng thái gần như mê man mà chúng tôi hầu như không nhớ đã nói với nhau những gì. [Park] cảm thấy rất quen thuộc thế nào ấy.”

Park hồi tưởng, nói: “Tôi nhớ có lần đạo diễn Im, Choi và tôi thuê một căn phòng để ngủ qua đêm, và chúng tôi đã có những cuộc thảo luận gay gắt nhất về kịch bản. [Nhờ đêm đó,] chúng tôi đến phim trường khi đã được chuẩn bị đầy đủ — với việc xây dựng các nhân vật và hiểu tường tận câu chuyện.”

Youn, đoạt giải Oscar trong Lễ trao giải Oscar lần thứ 93, đã đánh cắp cảnh quay bất chấp thời lượng xuất hiện ngắn ngủi của mình. Youn được mệnh danh là bản ngã diễn xuất của đạo diễn Im vì bà thường xuất hiện trong các tác phẩm trước đó của ông như A Good Lawyer’s Wife (2003), The President’s Last Bang (2005), The Old Garden (2007), The Housemaid (2010), The Taste of Money (2012) và Intimates Enemies (2015).

Điểm nổi bật của bộ phim bao gồm những cảnh ăn ý tự nhiên giữa hai diễn viên

Đạo diễn Im nói ông chủ đích bố trí Youn và các diễn viên nữ khác vào những vị trí quyền lực trong xã hội để cân bằng tỷ lệ giới tính trong phim của mình.

“Vì câu chuyện về cơ bản bắt nguồn từ hai người đàn ông này, với tư cách là người viết kịch bản và đạo diễn bộ phim, tôi nghĩ mình nên cân bằng tỷ lệ [giới tính] theo một cách khác,” Im Sang Soo nói. “Vì vậy, tôi nghĩ đến việc đặt các nhân vật mà Youn và Lee El đảm nhận làm tay trong, và các nhân vật quan trọng khác như cảnh sát trưởng hoặc cảnh sát xử lý Số Tù 203 trên mái nhà, là nữ.”

Heaven cùng với Peninsula (2020) của đạo diễn Yeon Sang Ho chính thức được chọn tham gia Liên hoan phim Cannes lần thứ 73 vào năm ngoái, nhưng liên hoan phim đã bị hủy bỏ do đại dịch Covid-19.

Hai nam diễn viên trên trường quay. Theo Choi, mối quan hệ của hai diễn viên thực sự bắt nguồn từ tất cả thời gian ngoài màn ảnh mà họ dành cho nhau

Đạo diễn Im cũng chia sẻ suy nghĩ của ông về lý do nội dung giải trí Hàn Quốc gần đây tập trung vào chủ nghĩa tư bản và phân hóa xã hội, chẳng hạn như loạt phim Netflix Squid Game (2021) và Parasite (2019).

“Bộ phim này không đặc biệt nói về thứ bậc xã hội,” đạo diễn Im nói. “Tuy nhiên, tôi không nghĩ rằng những vấn đề xã hội như vậy chỉ có ở Hàn Quốc. Đó là một vấn đề phổ biến và các nhà biên kịch và đạo diễn Hàn Quốc đã có đủ can đảm để vạch trần chúng. Tôi tin rằng đó là điều hấp dẫn [khán giả toàn cầu].”

Thay vì sự giàu có, kết thúc có hậu của bộ phim bắt nguồn từ các mối quan hệ cá nhân, đạo diễn nói.

“Chân lý trung thực về cuộc sống là cho dù chúng ta có cố gắng vạch ra mục tiêu tương lai nhiều đến mức nào đi nữa, thì hầu như không có mục tiêu nào trong số đó mà ta đạt được. Những gì còn lại cuối cùng là sự ấm áp từ những người chúng ta gặp trên đường đi khi ta chần chừ do dự để đạt được mục tiêu của mình. Tôi tin cuộc sống là như thế đó.”

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: JoongAng Daily