Tin tức

James Bond cứu thế giới nhưng có cứu được ngành kinh doanh rạp chiếu bóng Anh Quốc?

08/10/2021

Phim thứ 25 của chuỗi phim Bond đã lập kỷ lục đưa số lượng người xem quay lại các rạp chiếu phim ở Anh, nhưng áp lực lên ngành công nghiệp này vẫn tiếp tục.

Vào thời điểm bộ phim thứ 25 về James Bond, No Time to Die, ra mắt khán giả gồm các ngôi sao, thành viên hoàng gia và những nhân viên chủ chốt vào tuần trước, dường như bộ phim gánh toàn bộ ngành công nghiệp rạp chiếu phim của Anh trên vai.

Lashana Lynch (trái), Daniel Craig (giữa) và Lea Seydoux trên thảm đỏ sự kiện ra mắt No Time to Die ở London ngày 28/9/2021

Ngành công nghiệp này đã phải chịu đựng 18 tháng đóng cửa liên tục trong khi nỗ lực tuyệt vọng tránh cạn kiệt tiền mặt khi các hãng phim Hollywood hoãn chiếu phim bom tấn vì các hạn chế về virus corona nước ngoài và gửi phim đến các hạ tầng phát trực tuyến, đôi khi bỏ qua hoàn toàn việc phát hành tại rạp.

Do đó, kỳ vọng và hy vọng vào No Time to Die là rất cao: hai phim Bond trước đó của Daniel Craig, Skyfall Spectre, là những phim có doanh thu cao thứ hai và thứ ba từ trước đến nay ở phòng vé Anh Quốc và là chuỗi phim được yêu mến — dù đôi khi gây thất vọng — cố định trong đời sống văn hóa Anh.

Tim Richards, người sáng lập và giám đốc điều hành của Vue, chuỗi rạp chiếu phim lớn thứ ba ở Anh, cho biết: “Chúng tôi sẽ ghi nhớ Bond là khoảnh khắc bước ngoặt cho ngành công nghiệp.”

Nhưng với sức ép từ các dịch vụ phát trực tuyến và thiệt hại tài chính chồng chất do đại dịch vẫn đang diễn ra, vẫn còn phải xem về lâu dài khoảnh khắc bước ngoặt này sẽ đưa ngành công nghiệp rạp chiếu bóng của Anh đi theo hướng nào.

Ở Anh, No Time to Die không chỉ phá vỡ kỷ lục phòng vé của đại dịch mà còn vượt qua doanh thu cuối tuần mở màn của hai phần phim Bond trước đó

Sau ba lần hoãn phát hành, No Time to Die đã thành công trong việc đưa người trở lại rạp. Trong cuối tuần mở màn — từ thứ năm 30/9 đến chủ nhật 3/10 — phim đã thu về 26 triệu bảng Anh, tương đương 35 triệu đôla, tại phòng vé, không chỉ phá vỡ kỷ lục đại dịch mà còn vượt qua cuối tuần mở màn của hai phim Bond trước đó. Theo dữ liệu của Viện điện ảnh Anh Quốc, điều này đã đưa No Time to Die vào tốp 5 phim có doanh thu cuối tuần mở màn hàng đầu ở Anh.

Trên khắp nước Anh, các rạp chiếu phim đã làm hoành tráng với bộ phim dài 163 phút, kinh phí 250 triệu USD này. Một số rạp thuộc chuỗi lớn ở London đã lên lịch hàng chục suất chiếu một ngày, và những rạp khác tổ chức nhạc sống để giải trí cho người xem trong lúc chờ đợi. Có những bữa tiệc đêm khai mạc, khuyến khích người xem diện vest thắt cravat đen thưởng thức cocktail và canapé với giá 50 bảng Anh, tương đương 68 đôla một người.

Jack Piggott, 31 tuổi, là một trong những người đầu tiên xem bộ phim lúc 0 giờ 7 phút sáng tại Curzon ở Mayfair, một chuỗi rạp chiếu phim nhỏ, lần đầu tiên công chiếu vào nửa đêm. Bond không chỉ là một khoảnh khắc quan trọng trong điện ảnh Anh, đây còn là lần hóa thân cuối cùng của Craig với tư cách điệp viên 007 và “bạn có thể muốn tham gia hết mình,” anh nói hôm thứ năm khi đợi bộ phim bắt đầu.

Một người xem phim lên đồ để tôn vinh điệp viên lịch lãm, nhấm nháp rượu Champagne

Bất chấp giữa khuya, sức hấp dẫn của Bond đã thu hút những người qua đường như Canset Klasmeyer, đã ngẫu hứng quyết định xem bộ phim mặc dù cô đã đặt vé cho thứ hai. “Sự kiện lớn mà,” cô nói.

Ngay cả khi doanh số bán vé tăng, cũng có nhiều thách thức và Richards không kỳ vọng Vue sẽ trở lại như cũ vào năm 2019, đến cuối năm 2023 thì may ra.

Khắp trong ngành, các rạp chiếu bóng ở Anh sẽ phải tìm cách phục hồi sau cú sốc tài chính kéo dài 18 tháng qua, vốn khiến họ gánh hàng đống nợ nần chồng chất hoặc yêu cầu tiền mặt từ các cổ đông. Vẫn chưa rõ mức độ mà đại dịch có thể thay đổi vĩnh viễn hành vi của người tiêu dùng, khi mọi người xét lại những loại trải nghiệm giải trí mà họ muốn có bên ngoài ngôi nhà của họ.

Và nghiêm trọng hơn, ảnh hưởng của việc phát trực tuyến đã thay đổi cơ bản ngành công nghiệp khi các hãng phim cung cấp phim kinh phí lớn cho các dịch vụ theo yêu cầu sớm hơn. Bao năm, các rạp chiếu phim đã hưởng thời gian chiếu độc quyền dài khoảng ba tháng. Các cuộc đàm phán gần đây đã cắt giảm khung thời gian đó đi một nửa, vì dịch vụ phát trực tuyến bùng nổ.

Một số rạp chiếu phim thuộc chuỗi lớn của London đã lên lịch hàng chục suất chiếu mỗi ngày

Trong hai năm trước đại dịch, các rạp chiếu phim ở Anh đang trải qua những năm tháng đẹp nhất kể từ đầu những năm 1970, nhờ dòng phim kinh phí lớn, cũng như đầu tư lớn vào ghế tựa và hệ thống âm thanh công nghệ cao. Bị các đợt giãn cách đóng cửa, các công ty đã cố ngăn dòng tiền rút ra bằng cách cho nhân viên tạm nghỉ và hoãn thanh toán tiền thuê mặt bằng.

Vào cuối tháng 8 năm 2020, trong khoảng thời gian Anh đóng cửa, Tenet của Christopher Nolan đã được công chiếu tại các rạp chiếu phim. Đó chỉ là hy vọng thoáng qua. Không lâu sau, khi lại phải thắt chặt các hạn chế, S&P Global đã hạ xếp hạng tín nhiệm của Vue và Cineworld, chuỗi rạp chiếu phim lớn nhất của Anh — cũng sở hữu Regal Cinemas ở Hoa Kỳ — và cho họ một viễn cảnh tiêu cực. Và đại dịch thì cứ kéo dài.

Đó là khoảng thời gian đau khổ đối với tất cả mọi người, gồm cả các rạp chiếu độc lập như Peckhamplex, một cơ sở ở phía đông nam London bán vé chỉ 5 bảng. Theo John Reiss, chủ tịch của Peckhamplex, rạp này đã sử dụng gần như tất cả mọi cứu trợ của chính phủ, bao gồm cho nhân viên tạm nghỉ, hoãn thuế và trợ cấp cho các rạp chiếu phim độc lập.

Đối với một số khán giả, diện lễ phục buổi tối là chưa đủ: họ còn đeo mặt nạ của Léa Seydoux và Daniel Craig, những người đóng vai chính trong phim

Nhưng để trụ vững rạp chiếu này cũng đã phải chi số tiền đã chắt chiu trong hơn một thập kỷ dành để tân trang lớn và có thể mất một năm nữa rạp chiếu mới trở lại mức doanh thu trước đại dịch, Reiss nói.

Bond đã tạo ra cú hích có ý nghĩa cho ngành — trong một kỳ cuối tuần, làm lu mờ tổng doanh thu phòng vé của bộ phim thời đại dịch có doanh thu cao nhất trước đó, Peter Rabbit 2: The Runaway — nhưng No Time to Die vẫn chỉ là một phim. Abigail Klimovich, nhà phân tích tín dụng tại S&P Global, cho biết: “xếp hạng tín dụng và triển vọng của ngành rạp chiếu bóng“ rất khó có thể thay đổi dựa trên thành công lớn của bất kỳ một phim cụ thể nào.” Cô nói, con đường phục hồi doanh thu từ rạp chiếu phim vẫn còn bất định.

Trong số các rào cản là bản thân virus, đặc biệt đáng lo ngại khi thời tiết trở nên lạnh hơn và việc giữ khoảng cách về thể chất trở nên khó khăn hơn. Nước Anh có tỷ lệ tiêm chủng cao, nhưng trung bình số ca nhiễm hằng ngày là hơn 30.000. Đồng thời, nhiều hộ gia đình dự kiến ​​sẽ phải đối mặt với việc thắt chặt chi tiêu do giá năng lượng cao, lạm phát gia tăng và cắt giảm phúc lợi, và cấp dưỡng khác.

Tại rạp Odeon ở West End, London, người ta xếp hàng để được xem những suất chiếu đêm đầu tiên của No Time to Die

Đối với Philip Knatchbull, giám đốc điều hành của Curzon, sự thay đổi trong ngành sẽ không thể đến sớm. Ông nói: “Có mối đe dọa hiện hữu đối với điện ảnh, như chúng ta đã biết.”

Thứ nhất, phim độc lập từ lâu đã bị đẩy ra khỏi nhiều rạp chiếu phim lớn vốn phải nhường chỗ cho những phim kinh phí lớn được phát hành dài ngày, Knatchbull nói.

Curzon có một mô hình khác, trong đó 14 rạp chiếu sang trọng chỉ là một trong ba mảng kinh doanh. Họ cũng là nhà phân phối phim, phát hành một danh mục chủ yếu là phim độc lập và phim nói tiếng nước ngoài, trong đó có Parasite của Bong Joon Ho ở Anh. Và trong thập kỷ qua, họ đã chấp nhận phát trực tuyến với dịch vụ theo yêu cầu riêng của mình.

Knatchbull hy vọng sẽ sớm cung cấp phim trên dịch vụ theo yêu cầu của Curzon từ các nhà phân phối khác như Sony, Paramount và Universal.

“Sự kiện lớn mà,” một người xem phim vào đêm mở màn cho biết

Giữa tất cả những biến động này, Richards của Vue lại có vẻ tương đối thoải mái. Thời kỳ độc quyền cũ là “thời tiền sử”, anh nói và thêm rằng anh hy vọng khung thời gian phát hành 45 ngày mới sẽ khuyến khích các dịch vụ phát trực tuyến phát hành nhiều phim hơn ở rạp.

“Tôi biết nghe thì sáo rỗng, nhưng tôi tin rằng chúng ta sắp bước vào thời kỳ hoàng kim thứ hai của điện ảnh,” anh nói. Một số yếu tố đang hợp nhất: Khán giả đã quay trở lại, có một loạt phim mới và phim bị hoãn đầy hứa hẹn sẽ được phát hành trong năm tới và có cửa sổ phát hành độc quyền, mặc dù, thời gian ngắn hơn, Richards nói.

Từ vị trí đột phá hơn của Curzon trong ngành, Knatchbull cũng có vẻ lạc quan. “Trong thời kỳ đại dịch, chỉ là tất cả những thay đổi mà tôi dự đoán có thể xảy ra trong khoảng thời gian năm năm đã tăng tốc,” ông nói.

Tại nhà hát Vue ở West End của London, bỏng ngô có thương hiệu cho đêm khai mạc

Giờ đây, ông nói, có “rất nhiều thử nghiệm, rất nhiều đau thương, rất nhiều phẫn nộ, rất nhiều cơ hội từ các thành phần khác nhau của ngành công nghiệp điện ảnh.”

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The New York Times