Tin tức

Ống kính Quái vật Điện ảnh: Drifting của Hồng Kông dẫn đầu đề cử Kim Mã 2021

10/10/2021

Drifting, phim chính kịch về đói nghèo của Hồng Kông đã dẫn đầu đề cử cho giải Kim Mã lần thứ 58 năm nay, với 12 đề cử ở các hạng mục bao gồm phim hay nhất, đạo diễn xuất sắc nhất, kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất, cùng các đề cử diễn xuất cho bốn diễn viên trong phim (Ngô Trấn Vũ, Lý Lệ Trân, Tạ Quân Hào, và Kha Vĩ Lâm).

CHÂU Á

Our Blues bối cảnh Jeju có dàn diễn viên toàn sao

Theo chiều kim đồng hồ từ trái qua: Lee Byung Hun, Shin Min A, Cha Seung Won, Lee Jung Eun, Uhm Jung Hwa, Kim Woo Bin và Han Ji Min

Phim bộ truyền hình Our Blues sẽ có dàn diễn viên toàn sao bao gồm Lee Byung Hun, Shin Min A, Cha Seung Won, Lee Jung Eun, Han Ji Min, Kim Woo Bin và Uhm Jung Hwa.

Our Blues lấy bối cảnh ở đảo Jeju kể câu chuyện về nhiều người sống trên hòn đảo này theo những câu chuyện riêng rẽ.

Lee Byung Hun sẽ vào vai một người đàn ông sinh ra ở Jeju lái xe tải bán hàng hóa. Shin Min A là cô gái mới chuyển đến Jeju.

Nhân vật của Lee Jung Eun là chủ cửa hàng bán cá khó tính, gặp lại mối tình đầu của mình, do Cha Seung Won thủ vai, người đàn ông chuyển về Jeju sau khi sống ở thành phố.

Han Ji Min đóng vai một haenyeo, thợ lặn thu thập hải sản dưới nước, người mới ở Jeju. Kim Woo Bin vào vai thuyền trưởng một con tàu đánh cá có trái tim thuần khiết, và Uhm Jung Hwa, người phụ nữ cảm thấy mệt mỏi với cuộc sống thành thị và trở về Jeju.

Kịch bản của Noh Hee Kyung và do Kim Kyu Tae đạo diễn. Cả hai đã từng làm các phim bộ truyền hình ăn khách That Winter, the Wind Blows (2013), It’s Okay, That’s Love (2014) và Live (2018).

Phim dự kiến phát sóng vào năm sau, nhưng vẫn chưa quyết định chọn kênh nào.

Giải thưởng Điện ảnh Rồng Xanh sẽ được tổ chức vào cuối tháng 11

Giải thưởng Điện ảnh Rồng Xanh lần thứ 42, hay còn gọi là Giải thưởng Điện ảnh Cheongryong, sẽ diễn ra vào ngày 26/11 tại Hội trường KBS ở Yeouido, phía tây Seoul.

Từ ngày 6/10, ban tổ chức đã nhận hồ sơ đề cử giải Phim ngắn Cheong Jeong Won. Giải thưởng dành cho bất kỳ bộ phim nào dài từ 40 phút trở xuống và hoàn thành quay phim sau ngày 1/11/2020. Các tác phẩm dự giải sẽ được chấp nhận cho đến ngày 15/10.

Giải thưởng Điện ảnh Rồng Xanh được thành lập vào năm 1963 nhằm thúc đẩy ngành công nghiệp điện ảnh nội địa và đã định vị mình là một trong những giải thưởng điện ảnh hàng đầu tại Hàn Quốc.

Sự kiện này lần đầu tiên được tổ chức hai lần trong năm nay, vì lần thứ 41 diễn ra vào tháng 2 sau khi bị hoãn vào năm ngoái do Covid-19.

Lee Joon Gi vào vai công tố viên trong phim bộ Again My Life của SBS

Nam diễn viên Lee Joon Gi sẽ tham gia phim bộ sắp tới của đài SBS, Again My Life, (tựa dịch), dự kiến phát sóng vào nửa đầu năm sau.

Công ty quản lý của nam diễn viên, Namoo Actors, thông báo anh đã được xác nhận vào vai chính cho bộ phim mới.

Dựa trên tiểu thuyết mạng cùng tên, bộ phim theo chân một công tố viên tên là Kim Hee Woo (Lee Joon Gi), tìm cách trả thù cho cái chết của mình.

Hee Woo là một công tố viên kiên cường, cương quyết và không khoan nhượng với tội phạm. Sau khi bị giết trong khi cố gắng hạ gục một tên trùm tội phạm mạnh mẽ, anh đi vào thế giới bên kia nhưng được gửi lại để có cơ hội sống thứ hai.

Bằng kỹ năng và lòng quyết tâm, anh sử dụng cơ hội này để săn lùng kẻ đã giết mình và hạ gục chính trị gia tham nhũng Cho Tae Sup (Lee Kyung Young), kẻ điều hành băng nhóm tội phạm.

Phim do Han Chul Soo đạo diễn, người từng có các tác phẩm trước đó bao gồm phim bộ bí ẩn, Graceful Family.

Lee Joon Gi ra mắt vào năm 2003 với một vai nhỏ trong bộ sitcom nổi tiếng, Nonstop 4, và trở thành ngôi sao sau khi lấy được vai chính trong phim ăn khách The King and The Clown năm 2005.

Anh đã thể hiện nhiều vai diễn trong phim bộ truyền hình và điện ảnh, bao gồm phim truyền hình dài tập của SBS Iljimae, phim bộ lãng mạn của tvN Moon Lovers: Scarlet Heart Ryeo, và phim lãng mạn Never Said Goodbye, cũng như phim Hollywood, Resident Evil: The Final Chapter vào năm 2016.

Hàn Quốc chọn Escape from Mogadishu dự tranh Oscar hạng mục phim truyện quốc tế

Hội đồng Điện ảnh Hàn Quốc đã chọn Escape From Mogadishu, bộ phim hành động của đạo diễn Ryoo Seung Wan, đại diện Hàn Quốc tại Giải Oscar 2022 ở hạng mục Phim truyện quốc tế hay nhất.

Bộ phim đã thành công vang dội phòng vé ở Hàn Quốc, dựa trên câu chuyện có thật về các nhà ngoại giao hai miền Triều Tiên ở Somalia, gác lại những khác biệt chính trị của họ và hợp lực để cố gắng thoát khỏi đất nước đó khi cuộc nội chiến nổ ra vào đầu những năm 1990. Escape From Mogadishu có sự tham gia của Kim Yoon Seok, Huh Joon Ho, Jo In Sung, Koo Kyo Hwan, Jeong Man Sik và Kim So Jin.

Well Go USA đã mua quyền để phát hành Escape From Mogadishu ở Bắc Mỹ vào ngày 6 tháng 8.

Ở Hàn Quốc, bộ phim được phát hành vào tháng 7 thu về khoảng 3,1 triệu lượt xem, trở thành phim ăn khách nhất cho đến nay trong năm nay.

Parasite của Bong Joon Ho đã trở thành phim Hàn Quốc đầu tiên thắng giải Oscar Phim hay nhất, cũng như Oscar đạo diễn xuất sắc nhất, kịch bản gốc xuất sắc nhất và phim quốc tế hay nhất, vào năm 2020.

Danh sách rút gọn cho giải Oscar 2022 sẽ được công bố vào ngày 21 tháng 12. Các đề cử sẽ được công bố vào ngày 8 tháng 2. Lễ trao giải Oscar lần thứ 94 sẽ được tổ chức vào ngày 27 tháng 3.

Drifting của Hồng Kông dẫn đầu đề cử Kim Mã 2021

Drifting, phim chính kịch về đói nghèo của Hồng Kông đã dẫn đầu đề cử cho giải Kim Mã lần thứ 58 năm nay, với 12 đề cử ở các hạng mục bao gồm phim hay nhất, đạo diễn xuất sắc nhất, kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất, cùng các đề cử diễn xuất cho bốn diễn viên trong phim (Ngô Trấn Vũ, Lý Lệ Trân, Tạ Quân Hào, và Kha Vĩ Lâm).

Theo sát gót là ba phim Đài Loan — phim ly kỳ giả tưởng The Soul của Trình Vĩ Hào, phim tâm lý đại dịch The Falls của Chung Mạnh Hoành và phim lãng mạn kỳ ảo Till We Meet Again của Cửu Bả Đao — mỗi phim nhận 11 đề cử và đều đang trong cuộc đua giành giải phim truyện hay nhất.

Bên cạnh bốn tựa đó, American Girl, phim gia đình Đài Loan lấy bối cảnh sau khi dịch SARS bùng phát năm 2003, làm tròn hạng mục phim hay nhất. Phim này lấy được bảy đề cử, trong đó có một cho nữ diễn viên chính xuất sắc nhất của nữ diễn viên điện ảnh Hồng Kông được yêu mến Lâm Gia Hân, đóng vai mẹ của đạo diễn Nguyễn Phụng Nghi trong phim.

Lý Lệ Trân (trái) và Ngô Trấn Vũ trong Drifting, bộ phim lấy 12 đề cử

Trong khi Drifting của Lý Tuấn Thạc, giống như Hand Rolled Cigarette năm ngoái, là lá cờ đầu cho thế hệ các nhà làm phim Hồng Kông mới, hai tên tuổi huyền thoại từ điện ảnh “Làn sóng thứ hai” của thành phố: phim hài kinh dị Coffin Homes của Trần Quả lấy ba đề cử (kịch bản gốc hay nhất, biên đạo hành động và ca khúc trong phim), trong khi La Trác Dao nhận được đề cử duy nhất ở hạng mục đạo diễn xuất sắc nhất cho Drifting Petals.

Cũng đáng chú ý là đề cử phim ngắn hay nhất cho All the Crows in the World, đã thắng giải phim ngắn hay nhất tại Liên hoan phim Cannes năm nay. Đạo diễn Đường Nghệ, một nhà làm phim Trung Quốc Đại lục từng học ở Hồng Kông và nhận tài trợ cho dự án của cô ở thành phố này, đại diện cho sự hiện diện hiếm hoi của Đại lục trong danh sách đề cử năm nay, khi Trung Quốc tiếp tục tẩy chay sự kiện.

Revolution of Our Times

Và Bắc Kinh chắc chắn sẽ không hài lòng trước đề cử phim tài liệu hay nhất cho Revolution of Our Times, phim của Chu Quán Uy về các cuộc biểu tình ở Hồng Kông năm 2019-2020 được trình chiếu đặc biệt tại Cannes 2021. Hỗn loạn xã hội cũng tạo bối cảnh cho The Night của đạo diễn tác gia nghệ thuật Thái Minh Lượng, một đề cử phim tài liệu ngắn hay nhất, được quay trên đường phố Vịnh Đồng La tháng 11 năm 2019.

Những người chiến thắng giải Kim Mã 2021 sẽ được công bố trong buổi lễ trao giải ngày 27 tháng 11.

DANH SÁCH ĐỀ CỬ KIM MÃ 2021

• Phim truyện hay nhất

The Soul
The Falls
Drifting
American Girl
Till We Meet Again

Giả Tịnh Văn (trái) và Vương Tịnh trong The Falls

• Phim tài liệu hay nhất

A Letter to A’ma
Solo Dancer
Rain in 2020
Revolution of Our Times
Dark Red Forest

• Phim hoạt hình xuất sắc

Không có đề cử

• Phim ngắn xuất sắc

Good Day
The Poem of Pakistan
Neko and Flies
My Sister
All the Crows in the World

All the Crows in the World

• Phim tài liệu ngắn

Nothing in the Cries of Cicadas
The Catch
In Their Teens
The Night
Ning

• Phim hoạt hình ngắn xuất sắc

Butterfly Jam
Depths of Night
Girl in the Water
Paddy
The Magical Tracing

• Đạo diễn xuất sắc

Trình Vĩ Hào (The Soul)
La Trác Dao (Drifting Petals)
Chung Mạnh Hoành (The Falls)
Lý Tuấn Thạc (Drifting)
Hà Úy Đình, Hồ Chí Hân (Terrorizers)

Hứa Vỹ Ninh (trái) và Khâu Trạch trong Man in Love

• Nam diễn viên chính xuất sắc

Trịnh Nhân Thạc (Gatao–The Last Stray)
Trương Chấn (The Soul)
Khâu Trạch (Man in Love)
Ngô Trấn Vũ (Drifting)
Kha Chấn Đông (Moneyboys)

• Nữ diễn viên chính xuất sắc

Trần Tương Kỳ (Increasing Echo)
Giả Tịnh Văn (The Falls)
Vương Tịnh (The Falls)
Lâm Gia Hân (American Girl)
Phương Uất Đình (American Girl)

• Nam diễn viên phụ xuất sắc

Long Thiệu Hoa (Gatao–The Last Stray)
Lưu Quán Đình (Treat or Trick)
Tạ Quân Hào (Drifting)
Kha Vĩ Lâm (Drifting)
Mã Chí Tường (Till We Meet Again)

Kha Vĩ Lâm trong phim Drifting

• Nữ diễn viên phụ xuất sắc

Chung Hân Lăng (Man in Love)
Lý Lệ Trân (Drifting)
Trần Đình Ni (Terrorizers)
Vương Du Huyên (Goddamned Asura)
Ôn Trinh Lăng (Leave Me Alone)

• Đạo diễn mới

Hứa Phú Tường (Treat or Trick)
An Chấn Hào (Man in Love)
Nhâm Hiệp, Lâm Sâm (May You Stay Forever Young)
C.B. Yi (Moneyboys)
Nguyễn Phụng Nghi (American Girl)

• Diễn viên mói

Ngải Di Lương (I Missed You)
Lâm Cự (Raydio)
Lý Mộc (Terrorizers)
Phương Uất Đình (American Girl)
Phan Cương Đại (Goddamned Asura)

Hoàng Hựu Nam trong phim Coffin Homes

• Kịch bản nguyên tác xuất sắc

Echo
The Falls
American Girl
Goddamned Asura
Coffin Homes

• Kịch bản chuyển thể xuất sắc

The Soul
Treat or Trick
Increasing Echo
Drifting
Till We Meet Again

• Quay phim xuất sắc

The Soul
The Falls
Drifting
American Girl
Till We Meet Again

Plurality

• Hiệu ứng xuất sắc

The Soul
Treat or Trick
The Falls
Till We Meet Again
Plurality

• Chỉ đạo nghệ thuật

The Soul
Treat or Trick
The Falls
Till We Meet Again
Leave Me Alone

• Trang điểm & Phục trang

The Soul
Treat or Trick
The Falls
Drifting
Till We Meet Again

Tào Hựu Ninh trong Nezha

• Biên đạo hành động xuất sắc

The Soul
Treat or Trick
Nezha
Till We Meet Again
Coffin Homes

• Nhạc phim

Listen Before You Sing
I Missed You
The Falls
Drifting
Till We Meet Again

• Ca khúc trong phim

I Missed You
Man in Love
Drifting
Till We Meet Again
Coffin Homes

Vương Tịnh (trái) và Kha Chấn Đông trong Till We Meet Again

• Biên tập phim

The Soul
The Falls
Drifting
May You Stay Forever Young
Terrorizers

• Âm thanh

The Soul
Treat or Trick
Nezha
Terrorizers
Till We Meet Again

• Nhà làm phim Đài Loan xuất sắc trong năm

Trần Tân Phát

• Giải thành tựu trọn đời

Lâm Tán Đình
Thái Dương Danh

Trương Nghệ Mưu và các nhà làm phim Trung Quốc thắng lớn tại Giải thưởng Điện ảnh châu Á

Một poster phim One Second của Trương Nghệ Mưu thể hiện nữ diễn viên chính Lưu Hạo Tồn, đã thắng giải Nữ diễn viên mới xuất sắc

Đạo diễn Trung Quốc nổi tiếng Trương Nghệ Mưu thắng giải Đạo diễn xuất sắc nhất và nữ diễn viên chính trong phim One Second của ông đã lấy danh hiệu Nữ diễn viên mới xuất sắc nhất tại Giải thưởng Điện ảnh châu Á lần thứ 15 vào thứ sáu 8/10, nơi hai phim Trung Quốc khác là The Eight HundredCliff Walkers cũng nhận được giải thưởng.

Trương Nghệ Mưu nói One Second là bức thư tình của ông với điện ảnh trong phát biểu nhận giải qua liên kết video. “Bộ phim này có ý nghĩa đặc biệt với tôi. Tất cả chúng ta đều biết rằng chiếu bóng sẽ sớm lụi tàn, và khi nhìn lại những ngày chúng ta xem chiếu bóng, đã hình thành hầu hết ký ức thời tuổi trẻ của tôi.”

“Bộ phim là giấc mơ thiên trường địa cửu của chúng ta,” ông nói thêm.

One Second cũng mang về giải Nữ diễn viên mới xuất sắc nhất cho nữ diễn viên đang lên Lưu Hạo Tồn.

Một số phim Trung Quốc đoạt giải bao gồm một phim khác cũng của đạo diễn Trương, Cliff Walkers, lấy giải biên tập phim hay nhất cho nhà biên tập phim Lý Vĩnh Nhất. Ngoài ra, phim sử thi chiến tranh The Eight Hundred của Quản Hổ đã thắng giải hiệu ứng hình ảnh xuất sắc. Limbo của Hồng Kông lấy giải dựng phim xuất sắc và âm thanh xuất sắc nhất, trong khi The Silent Forest của Đài Loan lấy giải nam diễn viên phụ xuất sắc nhất cho nam diễn viên Kim Hyun Bin.

Giải thưởng Điện ảnh châu Á đã công bố những người chiến thắng ở 18 hạng mục tại buổi lễ được tổ chức bởi Viện Hàn lâm Giải thưởng Điện ảnh châu Á (AFAA) kết hợp với Liên hoan phim quốc tế Busan (BIFF) và Hội chợ nội dung & phim châu Á (ACFM) tại Paradise Hotel Busan, Hàn Quốc. Giữa đại dịch COVID-19, buổi lễ được tổ chức theo hình thức kết hợp với tổng cộng 80 người được đề cử tham dự tại chỗ hoặc tham gia trực tuyến.

Chiến thắng lớn nhất trong đêm là phim tâm lý thời chiến Wife of a Spy (Nhật Bản) của Kiyoshi Kurosawa, nhận giải Phim hay nhất, Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất (Aoi Yu) và Thiết kế trang phục đẹp nhất (Koketsu Haruki). Trong khi đó, Yoo Ah In, đóng vai chính câm trong Voice of Silence (Hàn Quốc) đã đoạt giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất. Nam diễn viên Hàn Quốc Lee Byung Hun nhận Giải thưởng Điện ảnh châu Á xuất sắc, kỷ niệm sự nghiệp diễn xuất xuất sắc kéo dài hơn 30 năm của anh.

Được thành lập vào năm 2007, Giải thưởng Điện ảnh châu Á tôn vinh sự xuất sắc của nền điện ảnh châu Á thông qua việc trao giải thưởng hằng năm cho các tài năng và phim làm nên nền công nghiệp điện ảnh năng động của khu vực. Được thành lập tại Hồng Kông của Trung Quốc, sự kiện được tổ chức ở các địa điểm khác nhau mỗi năm, chẳng hạn như Busan của Hàn Quốc và Macao của Trung Quốc, để phản ánh tầm hoạt động của giải thưởng trên toàn khu vực.

QUỐC TẾ

Đạo diễn người Hungary Marta Meszaros nhận Giải thành tựu trọn đời của Viện Điện ảnh châu Âu

Marta Maszaros trên trường quay Don’t Cry, Pretty Girls! năm 1970

Nhà làm phim tiên phong người Hungary Marta Meszaros sẽ nhận giải thành tựu trọn đời của năm nay do Viện Hàn lâm Điện ảnh châu Âu trao tặng.

Tác phẩm đầu tay của Meszaros, The Girl (1968), là phim truyện đầu tiên của Hungary do phụ nữ làm đạo diễn. Trong sự nghiệp lâu dài của mình, Meszaros chủ yếu tập trung vào cuộc sống của phụ nữ, thường đúc kết từ kinh nghiệm của chính gia đình bà.

Meszaros đã có bước đột phá quốc tế vào năm 1975 với Adoption, bức chân dung sâu sắc về mối quan hệ giữa một phụ nữ trung niên cô đơn và một cô gái 17 tuổi, bộ phim đã thắng giải Gấu Vàng phim hay nhất tại Liên hoan phim Berlin, lần đầu tiên một đạo diễn nữ giành được giải thưởng cao nhất tại Berlinale.

Nine Months, câu chuyện về một phụ nữ trẻ làm việc trong nhà máy bị người quản lý dụ dỗ, đã thắng giải Fipresci của các nhà phê bình quốc tế tại Cannes năm 1977. Tác phẩm tiếp theo của cô, Just Like at Home, đã đoạt giải Sò Bạc Liên hoan phim San Sebastian năm 1978.

Trong một tuyên bố, Viện Hàn lâm Điện ảnh châu Âu gọi Meszaros là “một trong những nữ đạo diễn quan trọng nhất” của điện ảnh châu Âu. Đây là giải thành tựu trọn đời đầu tiên EFA dành cho một nữ đạo diễn ở Trung hoặc Đông Âu.

Nền tảng chiếu phim nghệ thuật MUBI sẽ mừng giải thưởng này với chuyên đề Meszaros, trình chiếu tuyển chọn các phim của bà từ giữa tháng 11 trở đi.

Meszaros sẽ nhận vinh dự này tại Giải thưởng Điện ảnh châu Âu lần thứ 34 ở Berlin vào ngày 11 tháng 12.

Cillian Murphy đóng vai chính trong Oppenheimer của Christopher Nolan

Cillian Murphy tái hợp với Christopher Nolan cho dự án mới nhất của nhà làm phim, hiện có tên chính thức là Oppenheimer.

Universal, công ty đã hết sức kỳ công mới lấy được dự án này hồi tháng 9 vì đây trở thành bộ phim đầu tiên của Nolan trong nhiều năm không làm với hãng phim lâu năm của anh, Warner Bros.

Hãng phim cũng ấn định phát hành rạp ở Bắc Mỹ ngày 21 tháng 7 năm 2023. Tháng hè từ lâu đã trở thành truyền thống phát hành của Nolan.

Universal gọi dự án này là một “bộ phim ly kỳ sử thi đẩy khán giả vào nghịch lý căng thẳng của một người đàn ông khó hiểu phải liều hủy diệt thế giới để cứu nó.”

J. Robert Oppenheimer, nhà vật lý lý thuyết người Mỹ, được coi là một trong những cha đẻ của bom nguyên tử, mà ông đã giúp phát triển trong Thế chiến II. Dự án dựa trên cuốn sách đoạt giải Pulitzer năm 2005 American Prometheus: The Triumph and Tragedy of J. Robert Oppenheimer của Kai Bird và Martin J. Sherwin mới qua đời tuần rồi.

Nolan đang viết kịch bản và sẽ đạo diễn. Sản xuất sẽ là đối tác và cũng là vợ anh, Emma Thomas, và Charles Roven của Atlas Entertainment.

Quá trình sản xuất sẽ bắt đầu vào đầu năm 2022 và quay Imax định dạng 65mm và 65mm. Nolan đã tập hợp được một số tài năng bao gồm đạo diễn hình ảnh Hoyte Van Hoytema, đã làm Tenet, Dunkirk Interstellar, và biên tập phim Jennifer Lame và nhà soạn nhạc Ludwig Göransson, cả hai cũng làm Tenet.

Murphy đã làm việc với Nolan kể từ Batman Begins năm 2005, trong đó nam diễn viên đóng vai phản diện Scarecrow. Sau đó, anh xuất hiện trong phần còn lại của bộ ba Batman cùng với Inception Dunkirk. Đây sẽ là lần đầu tiên anh đóng chính trong một phim Nolan.

Một lần nữa, Nolan chủ ý phát triển đặc trưng làm phim của mình hơn nữa, đó là tạo ra những bộ phim kinh phí lớn (trong trường hợp này là 100 triệu đôla) để phục vụ khán giả trong mùa phim hè.

Dịch: © Ngô Bình – Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: JoongAng Daily, Korea Times, China.org.cn,
South China Morning Post, The Hollywood Reporter