Tin tức

Thị trường điện ảnh Trung Quốc đạt đỉnh mới

12/08/2015

Từ 17 đến 19 tháng 7, ba bộ phim bom tấn Trung Quốc đã làm nên lịch sử bằng những kỷ lục mới, trong đó có doanh thu vé chỉ trong một ngày lớn nhất mọi thời đại.

Hôm thứ bảy 18/7, Monster Hunt / Săn lùng quái yêu, Jian Bing Man / Tiên bính hiệp, Monkey King: Hero Is Back và các phim Trung Quốc khác đã thi thố trên thị trường Đại lục mang về một mẻ tiền gây sửng sốt là 435 triệu tệ (70,07 triệu đôla) đạt mức doanh thu trong chỉ một ngày cao nhất mọi thời đại. Ba phim bom tấn hiện tượng này chiếm đến 90% tổng doanh thu bán vé.

Doanh thu phòng vé này cũng nâng tổng doanh thu của thị trường điện ảnh Trung Quốc trong một ngày kỷ lục đó vượt mốc 400 triệu tệ. Kỷ lục trước được lập ngày 12/4/2015, khi bom tấn Furious 7 của Hollywood ra mắt và cùng với tất cả các phim đang chiếu ở Trung Quốc kiếm tổng cộng 387 triệu tệ (62,34 triệu đôla) chỉ trong một ngày (không tính các suất chiếu trước của Furious 7).

Sang chủ nhật 19/7, thị trường phim ảnh lớn thứ hai thế giới vẫn kiếm được 403 triệu tệ (US$64.8 million) tổng cộng. Lần kỷ lục lịch sử này được tạo nên không có sự tham gia của các bom tấn Hollywood.

Monster Hunt, phim hài kỳ ảo của đạo diễn đằng sau Shrek the Third Hứa Thành Nghị, quơ một mẻ 173 triệu tệ (27,7 triệu đôla) ngay ngày đầu công chiếu, phá kỷ lục doanh thu ngày đầu và doanh thu vé trong một ngày đối với phim do Trung Quốc làm. Phim đã thu 669 triệu tệ (107,7 triệu đôla) vào tuần lễ ra mắt, ghi kỷ lục mới cho doanh thu tuần ra mắt lớn nhất ở Trung Quốc.

Giới quan sát ước tính Monster Hunt sẽ trở thành phim Trung Quốc đạt doanh thu cao nhất từ trước đến nay, phá kỷ lục do Lost in Thailand của Từ Tranh đang nắm giữ, với 1,26 tỉ tệ (202,9 triệu đôla) tổng cộng.

Monkey King: Hero Is Back (ảnh trên), chuyển thể hoạt hình tiểu thuyết kinh điển Tây du ký của Trung Quốc đã trở thành phim hoạt hình Trung Quốc có doanh thu cao nhất mọi thời đại, kiếm được 466 triệu tệ (75 triệu đôla) tính đến chủ nhật 18/7. Giới quan sát dự đoán doanh thu vé cho bộ phim hoạt hình "ngựa ô" này, đã bị nhiều nhà rạp coi thường và làm lơ, cuối cùng sẽ vượt mốc 100 triệu đôla để soán ngôi phim hoạt hình có doanh thu cao nhất ở thị trường Đại lục của Kung Fu Panda 2, từng làm ra 617 triệu tệ (99,33 triệu đôla) tổng cộng.

Các phần tiếp theo của Monkey King đang được lên kế hoạch, và hãng phim Enlight Pictures của Trung Quốc đã tham gia vào và bỏ vốn làm các phần tiếp theo đó.

Jian Bing Man, phim hài được giới phê bình khen ngợi chế nhạo cuộc sống của giới ‘showbiz’ Trung Quốc, kiếm được 139 triệu tệ (22,37 triệu đôla) vào ngày mở màn, lập kỷ lục doanh thu ngày đầu và doanh thu trong một ngày lớn nhất với một phim 2D của Trung Quốc. Sau ba ngày đầu ra rạ, phim kiếm được 427 triệu tệ (68,78 triệu đôla).

Đổng Thành Bằng – biên kịch, đạo diễn, và diễn viên chính của bộ phim – nói kinh phí làm phim chỉ có 80 triệu tệ (12,88 triệu đôla), thế nên chỉ trong vòng 14 tiếng đồng hồ ra rạp là phim đã thu hồi được vốn.

Trong những ngày hè sôi động, phim Hollywood thường vắng bóng trên thị trường Trung Quốc, vì có luật bất thành văn về tháng bảo hộ dành cho phim do Trung Quốc làm. Chỉ có một phim hoạt hình nước ngoài, Shaun the Sheep Movie, được chiếu cùng với các bom tấn Trung Quốc trong thời gian nói ở đầu tin, và phim chỉ kiếm được 26,4 triệu tệ (4,25 triệu đôla). Một phim nước ngoài khác nữa từ 2014, The Imitation Game, ra rạp ở Trung Quốc ngày 21/7, cũng không tạo được ấn tượng gì.

Ba bom tấn Trung Quốc nói trên đã giúp doanh thu phòng vé của phim do nước này làm ra qua mặt tổng doanh thu phim nước ngoài ở thị trường Đại lục.

Đáng ngạc nhiên là, ba phim bom tấn đó đều được giới phê bình khen ngợi, xóa tan những lời phàn nàn về việc tháng bảo hộ và chất lượng thấp kém của phim Trung Quốc đã ra rạp cũng tháng này năm ngoái.

"Tôi tới rạp xem phim," Rao Shuguang, tổng thư ký Hiệp hội điện ảnh Trung Quốc nói. "Ngươi xem chật kín rạp và tiếng cười thỉnh thoảng vang lên. Trong ký ức của tôi, tình hình như thế chỉ xảy ra hồi những năm 1970 và 1980. Tất nhiên, tôi ngạc nhiên thấy sự lên ngôi của điện ảnh Trung Quốc."

Ngành điện ảnh Trung Quốc đang rất phấn khởi lúc này. Sau khi biết về các kỷ lục đã được lập, Cục trưởng Cục Điện ảnh Trung Quốc Trương Hoành Sâm nói, "Hoan hô tất cả khán giả xem phim nước ta! Ngành điện ảnh Trung Quốc nên làm việc hơn nữa để khán giả không thất vọng."

Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: China.org.cn