Tin tức

The Wailing: Na Hong Jin đặt ra những câu hỏi cho khán giả tự tìm lời giải

09/06/2016

The Wailing, hay còn có tựa là Gokseong, phát hành ở Hàn Quốc từ ngày 12/5, không phải là một phim tội phạm ly kỳ đơn giản như thể hiện trong trailer – phim sâu sắc hơn và đáng sợ hơn.

Cái thoạt đầu là câu chuyện về viên cảnh sát phát hiện một loạt cái chết bí ẩn trong làng của mình lại trở nên không chỉ là một vụ điều tra nghi phạm. Phim đi sâu vào những câu hỏi phức tạp chẳng hạn như, tại sao một số người trở thành nạn nhân, người ta tin tưởng người khác đến mức nào, và bộ mặt thật của thiện hoặc ác là gì – cái thiện ẩn đằng sau cái ác hay cái ác giả vờ là cái thiện? Song đạo diễn bỏ ngõ ba câu hỏi này, để khán giả giải đáp.

Mu Myeong (Chun Woo Hee)

Người dân bắt đầu chết từng người trong một ngôi làng yên ắng nơi viên cảnh sát Jong Gu (Kwak Do Won) sống. Tuy nhiên, những cái chết, rõ ràng là mưu sát, kỳ lạ và khủng khiếp. Nạn nhân có hành vi độc ác và trở nên loạn trí trước khi chết. Tin đồn bắt đầu lan rộng, quy cho độc tố của nấm dại là nguyên nhân hoặc đổ cho một người lạ trong làng là một người Nhật Bản. Khi con gái của anh bắt đầu biểu hiện triệu chứng như những nạn nhân khác, Jong Gu bắt đầu truy tìm bằng chứng. Tin lời của Mu Myeong (Chun Woo Hee), một nhân chứng tuyên bố rằng người lạ phải chịu trách nhiệm, Jong Gu mời thầy pháp Il Gwang (Hwang Jung Min) giải quyết vụ án với “sự quyết tâm”, một nghi lễ trừ tà. Anh còn mời một linh mục tham gia truy lùng kẻ sát nhân.

Phim này biến ly kỳ thành một cuộc điều tra siêu hình, pha trộn các yếu tố tôn giáo từ Shaman, Tin lành đến Công giáo. Phim khởi đầu với câu trong kinh thánh, Luke 24:38-40, “Và ngài nói với họ, ‘Tại sao các người phiền muộn, và tại sao nảy tâm nghi ngờ? Hãy nhìn đôi tay và chân của ta, đó chính là ta. Hãy kề bên ta, và ngộ ra. Một linh hồn không có xương thịt như các ngươi thấy ta.’ Và khi ngài nói, ngài cho họ xem tay và chân của ngài.” Ở đoạn cuối, phim cho thấy một con quỷ với bàn tay có ngón tay bị xỏ lỗ, lặp lại câu trong Kinh thánh.

Diễn viên Jun Kunimura trong vai 'người lạ Nhật Bản' trong ngôi làng

“Lòng tin” và “nghi ngờ” có vẻ là những từ khóa cơ bản trong phim này, mặc dù đạo diễn không trả lời câu hỏi ông đặt ra. Cuối phim, Jong Gu hoàn toàn lẫn lộn không biết nên tin ai và ai đang nói thật. Hình ảnh khiến anh lẫn lộn bảo anh tin trước khi gà gáy ba lần, gợi nhớ một đoạn trong Kinh thánh mà Chúa Jesus nói y hệt với Peter. Song, Jong Gu nghi ngờ và làm tình hình tồi tệ hơn.

Phim là sự trộn lẫn các thể loại hài hước, tội phạm ly kỳ, kinh dị, huyền bí và zombie, khiến khán giả lúng túng về thể loại phim.

Xuyên xuốt 156 phút, khán giả sẽ cảm giác như họ đang trên tàu lượn siêu tốc của sự sợ hãi, sốc và hỗn loạn. Những hình ảnh sẽ nán lại trong tâm trí và sự rối rắm về câu chuyện và kết thúc sẽ theo họ ra khỏi rạp, cho họ cảm giác bứt rứt và do dự. Ai đang nói thật và ai nên được tin tưởng? Ai tốt và ai xấu?

Kết thúc mở và nhập nhằng hình như là điều đạo diễn muốn.

Buổi lễ trừ tà diễn ra trong làng

“Tôi ngẫm nghĩ về cái kết và quyết định bỏ ngõ. Đó là điều tôi không dám đề cập đến. Kết quả này bắt nguồn từ nhiều cuộc phỏng vấn tôi có với người đứng đầu các tôn giáo khác nhau,” đạo diễn Na Hong Jin nói trong buổi họp báo ngày 3/5. Đây là phim truyện thứ ba của ông và là sự trở lại sau sáu năm kể từ phim The Yellow Sea (2010). Tác phẩm khác trước đó của ông có cả The Chaser (2008).

"Tùy thuộc vào khán giả hiểu phim này. Họ có thể hiểu theo bất kỳ cách nào họ thích. Bạn có thể hiểu như như phim diễn ra, hoặc có thể hiểu khác đi.”

Về việc đưa vào các yếu tố tôn giáo vào trong phim, Na Hong Jin nói ông “không thể hiểu nguyên nhân của những tội phạm như thế mặc dù có thể có một lý do hợp lý.”

“Vì thế tôi phải ra ngoài hiện thực. Tất cả bắt đầu từ câu hỏi, “Liệu có thể còn một nguyên nhân khác không?’ Có Thượng đế không? Nếu có, ngài ấy luôn là người tốt? Tôi nghĩ điều đó có thể thay đổi tùy theo tôi cảm nhận thế nào,” ông giải thích.

Jo Han Cheol (trái) và Kwak Do Won trong The Wailing

Đây không phải là một phim dành cho những người thích kết thúc rõ ràng với một thông điệp đơn giản. Mặc dù phân loại PG-15, phim chủ yếu dành cho người trưởng thành hơn là thanh thiếu niên và có những cảnh kinh hoàng dữ dội và khó hiểu.

Phim đã được trình chiếu không tranh giải ở Liên hoan phim Cannes vào ngày 18/5 và đã phát hành vào ngày 27/5 ở Bắc Mỹ.

Chủ tịch của Fox International Production Tomas Jegeus, cũng tham dự sự kiện họp báo, nói ông rất vui khi tìm được một đạo diễn như Na Hong Jin.

Một cảnh trong phim

“Ông ấy là người có tầm nhìn độc đáo, cách làm phim độc đáo. Chúng tôi may mắn tìm được một nhà làm phim tầm cỡ thế này ở Hàn Quốc," Jegeus nói, cho biết thêm Fox sẽ tăng cường sản xuất phim Hàn.

“Ở Hàn Quốc chúng tôi không làm mỗi năm một phim. Năm tới trở đi chúng tôi dự định làm 3-4 phim một năm,” ông nói.

Dịch: © Minh Phát @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Korea Times