Tin tức

Ai háo hức muốn xem Warcraft

09/06/2016

Nhắn với các nhà làm phim: Làm ơn cho khán giả biết tại sao họ nên quan tâm đến phim của các vị.

Khi một nữ diễn viên thậm chí không được chú ý nhiều — nếu không phải là hơn — bản thân bộ phim ở buổi họp báo công chiếu nhờ ăn mặc ‘cosplay’, có lẽ đó là dấu hiệu cho thấy khán giả không hào hứng với chuyện gì sắp diễn ra trên màn ảnh.

Paula Patton trong vai nữ chiến binh nửa dòng máu orc
có tên Garona trong phim

Đúng thế đó, theo dõi các suất chiếu phim Warcraft của Legendary thì thấy người ta không hề xếp hàng rồng rắn để đi xem phiên bản điện ảnh trò chơi World of Warcraft của Duncan Jones, số liệu cho biết bộ phim sẽ đạt chừng 24 triệu đôla tuần mở màn ở Mỹ. Phim đã ra mắt nhiều nơi khác trên thế giới, với mức độ thành công khác nhau. Ở Trung Quốc, phim mở màn ‘khủng’, còn ở Anh, phim kiếm được 5,3 triệu đôla tuần đầu tiên. (Để so sánh, Captain America: Civil War làm ra gấp bốn lần các con số đó.)

Nhưng tại sao Warcraft không gợi được nhiều hào hứng? Sự nổi tiếng của trò chơi World of Warcraft có lẽ đã đạt đỉnh điểm cách đây nhiều năm — hồi 2010, tin tức nói trò chơi nhập vai trực tuyến này có số lượng người chơi ấn tượng là 12 triệu, so với 5,5 triệu hơn so với cuối năm trước đó — đây vẫn là trò chơi nhập vai trực tuyến nhiều người đăng ký chơi nhất, đủ thành công để chống lưng một hội nghị thường niên độc lập cho nhà sáng tạo trò chơi này mỗi năm. 5,5 triệu người chơi không phải chuyện đùa, nhất là khi bạn tính rằng truyện tranh Captain America có số lượng phát hành chỉ chừng 36.000 bản ở Mỹ năm nay.

Còn Warcraft có sự càn quét hoành tráng (và người ngoài hành tinh, dù trong hình dạng kỳ dị) của Star Wars, chí ít về lý thuyết: thế giới lâm nguy, các người hùng phải từ bỏ gia đình, nhà cửa và bộ lạc vì lợi ích cao cả hơn! Chắc chắn, đây là điều khán giả muốn — ít ra là qua đánh giá thành công của Star Wars: The Force Awakens. Thế nên… người ta để tâm trí đi đâu mà không hào hứng với bộ phim này vậy chứ?

Toby Kebbell là quái vật orc xâm lăng trong phim

Nói cho ngay, họ có đi xem. Bất chấp phê bình tệ hại, rốt cuộc cũng còn một cơn địa chấn những ‘fan’ của World of Warcraft háo hức xem trò chơi này lên màn ảnh rộng. Vấn đề là họ thì khá ít, và rằng cơn hào hứng của họ không lan sang người khác. Tại sao vậy chứ?

Theo tác giả bài viết, thuộc vào số những người không quan tâm, có thể nói việc thiếu hứng thú đại trà dành cho bộ phim kỳ ảo này là điểm chung trong khán giả thời đại ám ảnh siêu anh hùng — dù sở thích cá nhân đó lại không giải thích được thành công của loạt phim Lord of the RingsHobbit, thậm chí phim truyền hình Game of Thrones, tất cả về cốt lõi đều chào bán sự huyền bí kiểu Warcraft cộng thêm tầng văn chương. (Còn có thành công của Star Wars, thực sự là cực kỳ kỳ ảo cộng thêm người máy và tàu không gian.)

Tiếp theo, phải chăng chiến dịch marketing đã không giới thiệu được một khía cạnh hấp dẫn riêng nào của bộ phim này vượt ra ngoài thể loại của nó? Các trailer Warcraft xử lý cốt truyện phim một cách chung chung tạo ra một ấn tượng cũng chung chung: Quái vật và con người phải chiến đấu với nhau, thêm hiệu ứng đặc biệt và một quái vật buồn bã. Ồ, những con rồng nữa.

Travis Fimmel trong vai chiến binh con người Anduin Lothar

Chính xác những điều mà ai cũng kỳ vọng ở một bộ phim kỳ ảo, nhưng cũng chính xác là những điều mà ai cũng biết sẽ có từ một phim kỳ ảo; không có nhân vật hay bất ngờ về khái niệm nào gợi ý rằng phim sẽ có gì khác với những thứ người ta đã khắn trong đầu từ bất cứ phim tương tự nào họ đã từng xem trước đó. Thực ra, ai muốn mất tiền và mất thời gian để xem một phim như vậy?

Và tiếp theo là một khả năng rõ ràng hơn nhưng đáng lo ngại hơn cho các hãng lẫn các nhà làm phim: dù có quan tâm nhưng khán giả cũng chẳng còn thời gian. Hãy nghĩ lại về đủ thứ phim chuỗi tiềm năng đã bị thải loại suốt mấy năm gần đây — Tomorrowland, Jupiter Ascending, The Man From UNCLE, Fantastic Four và v.v...

Đơn giản là trong cùng một lúc khán giả chỉ có thể quan tâm một số hữu hạn các chuỗi phim, và giữa những loạt phim đã có như Marvel, Star Wars và, ở mức độ kém hơn, DC, Transformers cùng những phim không thường xuyên như Star TrekMission: Impossible, phải chăng không còn chỗ cho ai khác?

(Nếu đúng, giả thuyết này cũng có thể giải thích cho năm của những phim phần tiếp theo thất bại mà Hollywood sẽ phải chấp nhận.).

Rồng trong phim Warcraft

Bất luận lý do gì, không chừng thất bại của Warcraft lại đem đến những bài học để các nhà làm phim tiến lên — hãy đảm bảo rằng khán giả có cái gì để kết nối ngoài thể loại, có thể — nghĩa là đủ loại quái vật orcs và con người sẽ không chết vô ích. Và với những ‘fan’ Warcraft bực tức trước khả năng phim chuỗi yêu thích của họ gặp số phận bất hạnh, còn một tia hy vọng kia kìa: Pacific Rim đã có phần tiếp theo nhờ thành công ở phòng vé quốc tế, thế nên một Warcraft 2 cũng không phải là không có cách…

Phim phát hành ở Việt Nam với tựa Warcraft: Đại chiến hai thế giới.

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter