Tin tức

Điện ảnh Hoa ngữ học hỏi từ Hollywood thông qua hợp tác sản xuất

06/06/2016

Các nhà quan sát lĩnh vực điện ảnh đã dự đoán doanh thu phòng vé của Trung Quốc có thể vượt qua Bắc Mỹ ngay năm 2017.

Trong tháng 2 năm nay, các rạp phim Trung Quốc mang về doanh thu kỷ lục 6,87 tỉ nhân dân tệ (1,06 tỉ USD), với doanh thu hàng tháng lần đầu vượt qua của Bắc Mỹ, theo các thống kê từ Cục điện ảnh của Tổng cục Báo chí, Xuất bản, Phát thanh, Điện ảnh, Truyền hình Trung Quốc (SAPPRFT).

Trung Quốc đã trở thành thị trường phim lớn thứ hai với doanh thu phòng vé lên gần tới 44 tỉ nhân dân tệ (6,8 tỉ USD) năm 2015, tăng 48,7% so với năm 2014.

Tuy nhiên, vẫn còn một khoảng cách lớn giữa điện ảnh Hoa ngữ và Hollywood.

“Rõ ràng phim Trung Quốc vẫn tụt hậu so với các sản phẩm của Hollywood,” Loan Quốc Chí, Cục phó Cục điện ảnh của SPPRFT nói.

Năm ngoái, các phim nội địa thống trị mang về 27,1 tỉ nhân dân tệ doanh thu, hoặc 61,58% tổng doanh thu cả nước, nhưng vẫn phải đối mặt với cạnh tranh gay gắt từ Hollywood.

Các phim nhập khẩu được định ở mức 64 mỗi năm để bảo vệ ngành phim nội địa, và 35 phim Mỹ chiếm 85% doanh thu các phim nước ngoài.

“Phim của chúng ta vẫn chưa có sự đột phá trong mặt cạnh tranh trong cách kể chuyện và kỹ thuật,” ông Loan nói.

Ranger's Apprentice, tham vọng cạnh tranh với Harry Potter về mặt thành công

Một điểm sáng cho điện ảnh Trung Quốc là việc hợp tác sản xuất giữa những người dẫn đầu và nhà đầu tư của Trung Quốc và Mỹ.

Hồi tháng 1 năm nay, Tập đoàn Đại Liên Wanda Group của Trung Quốc đã thông báo việc mua lại hãng phim hàng đầu của Hollywood là Legendary Entertainment với giá 3,5 tỉ USD.

Công ty nhà nước khổng lồ CITIP Group thành lập liên doanh điện ảnh Trung-Mỹ đầu tiên hồi tháng 4 năm ngoái khi làm việc với Dick Cook, chủ tịch và CEO của Dick Cook Studios (DCS).

CITIC dự kiến đầu tư 150 triệu USD vào hãng phim này và trở thành một trong những cổ đông lớn nhất, ngoài ra cũng sẽ thiết lập một chi nhánh ở Bắc Kinh.

Công ty hợp tác sản xuất dự kiến ra đời ba phim trong ba năm tới tại hãng phim của họ ở Bắc Kinh, kết hợp các câu chuyện Trung Quốc với kỹ thuật của Hollywood.

Tháng trước CITIC thông báo họ sẽ là nhà đầu tư duy nhất cho một phim Hollywood, do Paul Haggis, người sở hữu một Oscar, đạo diễn và bắt đầu quay vào năm nay ở Anh.

Bộ phim, chuyển thể từ loạt truyện ăn khách Ranger’s Apprentice của nhà văn Úc John Flanagan, được chờ đợi cạnh tranh với loạt phim Harry Potter về sự thành công, liên doanh điện ảnh này nói.

“Năm 2016 và 2017 sẽ rất quan trọng nếu ngành điện ảnh của ta muốn hòa nhập với thị trường thế giới,” Quách Tiểu Tiên, chủ tịch Bắc Kinh Times Films Company, Ltd., nói.

Ngoài vốn đầu tư và công nghệ mới, bao gồm 3D và chuẩn 48 khung hình/giây (high frame rate), kiên trì theo đuổi sự hoàn hảo cũng là yếu tố quyết định để điện ảnh Trung Quốc bắt kịp, nhà sản xuất Hollywood Don Hahn nói.

Thành công chỉ đến sau là thử và rút kinh nghiệm, và các đoàn phim phải khai thác cảm xúc của mình để tạo ra những phim chân thật và cảm động, Hahn cho biết.

Kịch bản Ranger’s Apprentice sẽ do đạo diễn từng đoạt giải Oscar Paul Haggis (ảnh) và con gái ông là Alissa Sullivan Haggis viết

Cheryl Boone Isaacs, chủ tịch Viện hàn lâm Nghệ thuật và Khoa học Điện ảnh Hoa Kỳ, nói rằng cốt lõi của việc làm phim là khám phá và bộc lộ bản chất con người.

Các nhà làm phim nên coi mình là nghệ sĩ, phá vỡ suy nghĩ truyền thống và sử dụng các cách kể chuyện khác nhau, Paul Haggis nói.

Cách hữu ích nhất để học từ kinh nghiệm của Hollywood vẫn là qua hợp tác sản xuất, Hầu Quang Minh, chủ tịch hội đồng quản trị Học viện Điện ảnh Bắc Kinh, nói.

Năm 2013, Trung Quốc đã tăng gấp đôi số lượng phim nước ngoài nhập khẩu và cho phép các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào các công ty sản xuất phim Trung Quốc. Các chuyên gia điện ảnh của Trung Quốc đã học hỏi nhiều từ các nhà sản xuất và phát hành của Mỹ, và thị trường có sự tăng trưởng trung bình hằng năm là 30%.

Năm 2015, 12 phim hợp tác sản xuất Trung-Mỹ được chấp thuận, với bảy phim đã hoàn thành giai đoạn quay phim. Trong số những phim thành công nhất có Kungfu Panda 3, mang về gần 1 tỉ nhân dân tệ tại thị trường nội địa và thành công ở Bắc Mỹ.

Kungfu Panda 3, một sản phẩm hợp tác Trung-Mỹ rất thành công

Cơ quan quản lý điện ảnh Trung Quốc và Mỹ đã mở một chương trình trao đổi tài năng năm 2015, và Trung Quốc có hai đại diện tới học tại Paramount Pictures và Walt Disney Pictures.

Các công ty điện ảnh Trung Quốc cũng đang hợp tác với Hollywood trong những dự án khác để tạo ra một chuỗi công nghiệp hoàn chỉnh, bao trùm cả giáo dục điện ảnh và truyền hình, phát triển phái sinh, công viên chủ đề phim ảnh và một cơ sở làm phim tầm quốc tế.

Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: China Daily