Tin tức

The Fake - một phim hoạt hình khác biệt và xuất sắc đáng mặt tranh đề cử Oscar

31/12/2013

Tại một quốc gia với 8,6 triệu dân theo đạo Tin lành và 5,1 triệu dân theo đạo Thiên chúa, cùng với đó là một vài giáo đoàn với quy mô lớn nhất thế giới, đạo Cơ đốc luôn là một chủ đề lớn ở Hàn Quốc.

Trong năm nay, một vài bộ phim Hàn như Are You Ready?Black Gospel đã đặt ra câu hỏi đối với hệ thống nhà thờ ở Hàn Quốc cũng như những vấn đề về đức tin, và đặc biệt, hướng tiếp cận của người Hàn.

Nhưng có lẽ tác phẩm ghi dấu đậm nét nhất trong số đó là bộ phim hoạt hình mới đây nhất của Yeon Sang Ho, The Fake.

Poster phim

Đạo diễn Yeon Sang Ho, từng đạo diễn bộ phim hoạt hình được nhiều giải thưởng King of Pigs, nói rằng anh muốn đặt ra câu hỏi “Bạn tin vào điều gì?”

Những tác phẩm của anh luôn luôn đầy tính tranh cãi, đậm chất châm biếm, tọc mạch và đen tối. The Fake, tập trung vào những tập đoàn tôn giáo ở một mức độ đặc biệt, là cực điểm của mọi mô-típ thường xuất hiện.

Câu chuyện diễn ra ở một vùng nông thôn tách biệt, nơi chuẩn bị được giải tỏa để mở đường cho con đập chắn nước và người dân ở đây được biểu quyết để đi đến chấp nhận khoản tiền đền bù.

Cuộc đời cô công nhân trẻ tuổi Kim Young Sun sắp sang một trang mới nhờ việc được nhận vào một trường cao đẳng ở Seoul. Quá sung sướng, Young Sun trở về quê để kể cho mẹ cô – đang ở giữa buổi cầu nguyện - về tin mừng này.

Nhưng niềm hân hoan của Young Sun không kéo dài lâu, bởi người cha say xỉn của cô đã gây sự với vị mục sư có nét thu hút, bởi ông ta nghĩ vị mục sư này muốn lừa đảo người dân ở đây để lấy tiền của họ.

Min Chul muốn vạch trần toàn bộ vụ hối lộ mà những kẻ cầm quyền đang cố che giấu người dân

Phim hoạt hình, với nhiều người, đã được đóng khung trong những bộ phim dành cho cả gia đình của Pixar, DreamWorks hay những hãng phim tương tự, với những gam màu tươi sáng, nhân vật xinh xắn và một câu chuyện đầy lạc quan.

Nhưng The Fake không có một đặc điểm nào đã được nêu bên trên, và thậm chí tình tiết còn nặng nề khi cốt truyện ngày càng phức tạp.

Cuộc đời và cảnh ngộ của những người bị đẩy ra bên lề xã hội Hàn Quốc được phơi bày ra ánh sáng, trên cái nền của tôn giáo và đức tin.

Những nhân vật trong bộ phim rất đa dạng và khó hiểu, cùng với những vở kịch mà họ cố tình che giấu.

Choi Kyung Suk (Kwon Hae Yo lồng tiếng) là một mục sư đứng tuổi xảo quyệt, hiện thân của kẻ lừa đảo mưu mô chúng ta đều đã từng gặp.

Sau đó là sự xuất hiện của một mục sư mới đến thị trấn – Sung Chul Woo (Oh Jung Se lồng tiếng), một người có đam mê, nhưng lại thiếu khả năng biến giấc mơ xây dựng nhà thờ của mình thành hiện thực.

Min Chul, người cha bạo lực và say xỉn

Và còn nữa, cha của Young Sun là Kim Min Chul. Người đàn ông này hoàn toàn ác độc – đánh đập vợ con, uống rượu như hũ chìm, gây gỗ đánh nhau và sa vào hàng loạt rắc rối – nhưng là một trong số các mắt xích lớn của bộ phim.

Kế đó là những người dân từ vùng nông thôn ấy, thanh thiếu niên phạm tội, một mụ chủ nhà chứa, cảnh sát bất lực và những kẻ khác muốn tin rằng có một hy vọng nào đó cho họ, nếu không phải ở trên thế giới này, thì sẽ là ở kiếp sống tiếp theo.

Cảnh phim có thể nói là tóm tắt toàn bộ tinh thần của cả bộ phim chính là cảnh đối thoại nảy lửa giữa cha và con gái.

“Họ nói rằng con sinh là là để được yêu thương”, Young Sun khóc và nói với bố cô. “Họ nói rằng Chúa yêu con và có một kế hoạch lớn dành cho con, rằng có điều gì đó dành cho con tốt đẹp hơn những thứ này. Và cha nói với con rằng đó là những lời dối trá sao?”

“Sau khi chết, thì chẳng còn gì cả,” người cha tàn nhẫn trả lời ngắn gọn. “Tất cả những thứ rác rưởi mà mày phải đối mặt, chính là số mệnh của mày.”

Và ngay tại đây, hai luồng tư tưởng, hai đức tin đã công khai đấu tranh với nhau trong bộ phim.

Xen lẫn giữa những khoảnh khắc bi thảm là những khoảng vui nhộn một cách thô tục, Yeon Sang Ho là bậc thầy trong việc phơi bày toàn bộ câu chuyện, mà vẫn giữ được bí mật một cách trọn vẹn.

Đạo diễn Yeon Sang Ho và tác phẩm của mình

Bộ phim hoạt hình này là một tác phẩm xuất sắc từ những nhà sản xuất. Sau khi nhận được những đánh giá tích cực tại Liên hoan phim Quốc tế Busan 2013, Liên hoan phim quốc tế Toronto và Liên hoan AFI, The Fake đã lọt vào danh sách 19 phim hoạt hình tranh đề cử Oscar. Dù rằng thuộc loại hình phim hoạt hình nhưng thông điệp mà phim chuyển tải thì đáng để suy ngẫm.

Đạo diễn của bộ phim Yeon Sang Ho đã phân loại bộ phim hoạt hình này là ly kỳ/kinh dị. Anh nói rằng đây là “một thể nghiệm gây tranh cãi về niềm tin mù quáng và đức tin bị bóp méo, từ đó phân định thiện, ác.” Ý nghĩa, sâu sắc và đặc trưng cho thể loại ly kỳ/kinh dị và tính nhân văn thường được nhắc tới trong các bộ phim điện ảnh cũng như truyền hình Hàn Quốc.

Việc bộ phim nhận được sự chú ý của quốc tế là không có gì đáng nghi ngờ. Thông điệp và vấn đề mà bộ phim nêu ra, là một vấn đề mang tầm thế giới.

Dịch: © Anh Phan @Quaivatdienanh.com
Nguồn: JoongAng Daily và Kpop Stars


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi