Tin tức

Thất bại ngân sách làm phim: Phim nào rủi ro nhất 2012?

22/12/2011

Robert Zemeckis đã có một giấc mơ đẹp. Anh nghĩ phim hoạt hình tả thật có thể cứu được các rạp chiếu.

Anh tin vào một tương lai huy hoàng nơi các ngôi sao như Jim Carrey và Tom Hanks có thể đóng nhiều vai trong một phim; nơi một người Anh đáng yêu vạm vỡ như Ray Winstone có thể đóng vai anh hùng hành động sáu múi; nơi Seth Green đóng vai một cậu bé 9 tuổi. Các nhà phê bình than phiền về Uncanny Valley (hội chứng robot 3D giống người gây sợ hãi). “Vâng,” Zemeckis đáp trả, “Tôi sẽ chinh phục Uncanny Valley!”

Điều thú vị ở đây là, Zemeckis có thể đúng. Sau cùng, phim có doanh thu cao nhất trong lịch sử là phim hoạt hình tả thật. Than ôi, không phải phim nào cũng là Avatar, và Zemeckis giờ có thể tuyên bố đã tạo ra một trong những thất bại lớn nhất trong lịch sử điện ảnh. Theo The New York Post, Mars Needs Moms- tác phẩm cuối cùng của xưởng ImageMovers Digital của Zemeckis - thua lỗ hơn 125 triệu USD phòng chiếu. Theo Box Office Mojo, phim chỉ thu về được 21 triệu USD ở Mỹ và 17 triệu USD ở các nước khác, so với khoản kinh phí theo báo cáo lên đến 150 triệu USD đoán chừng có thể còn lớn hơn nhiều vì tất cả các phim kinh phí cao của Hollywood đều xoay quanh những bí ẩn bên trong những câu đố bên trong những khúc mắc, và cả những lời nói dối).

Mars Needs Moms thua lỗ hơn 125 triệu USD

New York Post cũng tò mò đưa Bucky Larson vào danh sách, mặc dù bộ phim có doanh thu thấp này không tốn kém lắm. (Họ cũng bỏ qua phần làm lại Conan the Barbarian, vốn chỉ thu về 50 triệu USD so với kinh phí 90 triệu USD.) Dù vậy, đây là lúc tốt để suy nghĩ và xem xét quả cầu thủy tinh của chúng ta và suy nghĩ: Phim nào sẽ gặp rủi ro nhất trong năm 2012? Một vài phim lớn của năm tới có vẻ không thể thất bại về mặt chức năng: The Avengers sẽ bao gồm ba phần làm tiếp tách biệt thành công, The Dark Knight Rises là phần làm tiếp của một siêu phẩm kỷ nguyên, và ngay cả khi phim Hobbit đầu tiên tồi tệ (làm sao như vậy được?) nó cũng có thể đạt doanh thu khổng lồ như Lord of the Rings. Nhưng cũng có những phim có kinh phí khổng lồ nhưng lại thất bại. Thậm chí một phim đạt doanh thu cao trong tuần khởi chiếu cũng có thể trở thành “phim thất bại” nếu doanh thu cuối cùng chỉ chiếm phần nhỏ so với tổng kinh phí sản xuất.

(Tất cả khoảng kinh phí liệt kê ở dưới dựa trên ước đoán ban đầu và không bao gồm chi phí tiếp thị, với giá cắt cổ hoặc nếu có bị giấu diếm cũng sẽ vẫn cắt cổ.)

John Carter - 250 triệu USD (có thể là 300 triệu USD)

John Carter sẽ mang gì về cho Disney?

Tựa phim ban đầu là John Carter of Mars, nhưng Disney đã cắt bỏ phần sau sau khi Mars Needs Moms thất bại. Phim dựa trên loạt tiểu thuyết của Edgar Rice Burroughs. Tác giả bài viết là một người hâm mộ lớn của các quyển Of Mars, nhưng chỉ vì có người ông sở hữu bộ sưu tập sách khổng lồ. Vì phần lớn người xem không có người ông chăm đọc, John Carter không được ủng hộ nhiều. Với ngân sách tham vọng và mang sắc thái hỗn độn gây tò mò - một nửa kỳ ảo theo kiểu giác đấu, một nửa theo kiểu khoa học viễn tưởng du hành không gian - đây chắc chắn là một canh bạc. Chúng ta sẽ phải chờ và xem liệu phim có mang về gì cho Disney hay không.

The Amazing Spider-Man - (Tuyệt mật: khoảng từ 80 triệu đến 220 triệu USD. Cứ cho là 150 triệu USD)

Khán giả có muốn xem một câu chuyện về Spider-Man khác?

Kỷ lục phòng chiếu của phần làm lại này không thành công, ít nhất là vậy. Star Trek của J.J.Abrams và Batman Begins của Christopher Nolan đã giải thoát các loạt phim trước khỏi việc bị văn hóa đại chúng tẩy chay và đem về hàng triệu USD. Nhưng đó là những thương hiệu đã bị lãng quên trong nhiều năm, và cả hai phim đều đặc biệt độc đáo dựa vào chất liệu làm phim. Amazing Spider-Man có cái hồn gần giống với các phần làm lại gần đây của Marvel nhưng The Incredible HulkPunisher: War Zone - cả hai đều có kết quả tốt. Vâng, Incredible đã mang về 260 triệu USD toàn cầu. Amazing sẽ phải mang lại nhiều hơn nếu tin đồn về khoảng kinh phí gia tăng khổng lồ của nó là đúng. Câu hỏi lớn: liệu khán giá muốn xem một câu chuyện về Spider-Man khác chỉ trong vòng 10 năm sau Spider-Man 3?

Prometheus - 100 triệu USD

Dòng phim khoa học giả tưởng của Ridley Scott đã trở lại

Sự trở lại dòng phim khoa học giả tưởng của Ridley Scott có vẻ hứng thú và đã “đốt cháy” mạng Internet với suy đoán không ngớt, “Liệu đây là phần trước của Alien?”. Nhưng tin đồn Internet không lúc nào cũng đem lại doanh thu phòng chiếu thật sự: Lại rơi lệ cho Scott Pilgrim vs. the World. Nếu Prometheus là một phim gốc chính cống - nếu tựa phim không lặng lẽ biến thành Alien Origins: Prometheus trong ít tháng tới - thì nó sẽ phải cạnh tranh vào mùa hè tới với những tựa phim dễ nhận biết. (Lưu ý rằng tất cả các phim thành công lớn trong năm 2011 đều không phải là phần làm tiếp.) Và đã lâu rồi từ khi giới khán giả chú ý đến một phim khoa học viễn tưởng không do Christopher Nolan đạo diễn. Có tin phim có kinh phí 100 triệu USD, không nhiều, nhưng nhu cầu đẩy mạnh tiếp thị biến phim trở thành một ván cược.

47 Ronin - 170 triệu USD

Phim phiêu lưu lịch sử này dựa trên câu chuyện có thật

Cái gì đây? Bạn chưa bao giờ nghe đến phim phiêu lưu lịch sử 3D này, dựa trên câu chuyện có thật của 47 cựu samurai âm mưu trả thù cho chủ tướng đã chết của họ vào đầu thế kỷ 18? Bộ phim gây tranh cãi chút ít có sự góp mặt của Keanu Reeves vào vai một samurai nửa da trắng giả tưởng hoàn toàn? Thật khó để biết phải mong chờ điều gì - phim có lẽ sẽ có kết quả tốt khi chiếu quốc tế. (The Last Samurai đã kiếm bộn đó.) Viễn cảnh tốt nhất là phim sẽ thật sự thú vị như miêu tả.

Men in Black III - 215 triệu USD

Men in Black 3 sẽ ra mắt hoành tráng

Phim Men in Black đầu tiên là một trong những bom tấn thời hiện đại, đóng dấu vị thế ông vua mùa hè của Will Smith. Phim thứ hai thu về 400 triệu USD cho dù khá tệ. Vậy phim thứ ba sẽ thành công, đúng không? Vâng... có thể. Trước hết, 10 năm là khoảng thời gian dài cho một phần phim mới. Sau đó, có nhiều vấn đề khác nhau theo chân ba phần phim, bao gồm việc chậm trễ sản xuất để đội ngũ biên kịch xoay vòng hoàn tất kịch bản, và vô số bài báo tiêu cực về đoạn phim giới thiệu uy quyền của Will Smith. Cơ bản Smith là ngôi sao điện ảnh mới nhất của thế giới, nhưng anh chưa xuất hiện trong phim nào từ năm 2008 - khi Hancock thành công và Seven Pounds thất bại. Men in Black 3 chắc chắn sẽ ra mắt hoành tráng, nhưng sẽ thú vị để xem phim sẽ mang về bao nhiêu trong dài hạn và liệu phim có bù lại được khoản kinh phí ước tính 215 triệu USD hay không.

The Great Gatsby - 125 triệu USD

Gastby khó có thể thành công

Phần chuyển thể 3D phung phí của tiểu thuyết mọi người phải đọc năm lớp 9 có sự tham gia của Leonardo DiCaprio nói giọng không phải giọng Boston và Tobey Maguire trong Spider-Man được đạo diễn bởi một đạo diễn làm phim từ thập niên trước ở Úc? Gatsby khó có thể thành công. (Nhưng đây không phải là một phần của cuộc vui đấy sao?)

Battleship - 200 triệu USD

Battleship có thể là phim thành công vào mùa hè

Một ngày khác, một bộ phim khồng lồ van nài nhượng quyền do Taylor Kitsch quảng cáo. Bài tập thú vị nhất năm sau có thể là việc giới làm phim Hollywood châm biếm làm một phim nói về trò chơi trẻ con đáng yêu, thêm vào người ngoài hành tinh và Rihanna, và - dựa trên đoạn phim giới thiệu - trông giống giống Green Lantern pha với Cowboys & Aliens với một chút Transformers. (Này, một trong những phim này đã thành công đấy nhé!) Không ai thật sự biết nên mong chờ điều gì, và hoàn toàn có lý khi nghĩ rằng Battleship - với tầm nhìn của những con quái vật viễn tưởng đánh nhau với con người hấp dẫn lạ kỳ tại một vùng nhiệt đới - có thể là phim thành công vào mùa hè. Và có thể ở phần sau, chúng có thể đánh với thây ma.

Bạn nghĩ bộ phim nào sẽ là canh bạc lớn nhất 2012? Liệu một trong những phim khổng lồ của Taylor Kitsch sẽ làm bùng nổ phòng chiếu? Thay vào đó Universal có nên làm phim Ouija? Bạn có bao giờ tưởng tượng dàn diễn viên của Robert Zemeckis trôi dạt trên dòng sông cô đơn, với các thành viên nằm chết dưới chân, mãi tìm kiếm Uncanny Valley? Nếu bạn lắng nghe gần hơn, bạn có thể nghe đạo diễn Back to the Future lẩm bẩm tự nhủ: “Nếu tôi, Zemeckis, muốn lũ chim chết rơi trên cây, chúng sẽ chết rơi từ trên cây. Tôi là Sự phẫn nộ của Chúa. Ai nữa dám đi với tôi?”

Dịch: © Đức Châu @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Entertainment Weekly


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi