Tin tức

Mười phim nhạy cảm đã cắt xén kiểu gì để 'chạy tội'

20/12/2011

Shame (2011) vừa ra rạp với mức độ cảnh báo cao nhất (NC-17); vậy các phim như American Pie, Blue ValentineBản năng gốc đã làm gì để tránh số phận này.

1. American Pie (1999)

Chẳng hề ngạc nhiên khi Hiệp hội Điện ảnh Hoa Kỳ MPAA ban đầu đã dán ngay nhãn NC-17 (không dành cho người dưới 17 tuổi) cho bộ phim hài đề cập đến tình dục tuổi teen này. Nhưng có tin là, mấu chốt của những tranh cãi không phải là ngôn từ tục tĩu hay những cảnh lần đầu ăn trái cấm - mà là khúc anh chàng nam chính tên Jim tự xử bằng chiếc bánh táo. Những nhà làm phim đã được chỉ thị cắt bỏ một vài động tác để xuống loại R (người xem dưới 17 tuổi cần có cha mẹ hoặc người giám hộ đi cùng). (Muốn đọc bản ghi nhớ của MPAA không?)

2. Basic Instinct (1992)

Bộ phim ly kỳ của Paul Verhoeven về người đàn bà lưỡng tính (Sharon Stone) bị nghi ngờ giết người tình với chiếc dùi leo núi băng chịu sức ép phải cắt giảm yếu tố bạo lực và một cảnh yêu đương kéo dài. Verhoeven miễn cưỡng ra tay xén bớt - rốt cuộc cũng chỉ có một phút trong tổng thời lượng của phim - và bất kỳ ai xem phim này cũng thấy còn khá nhiều cảnh "quá tay" được giữ nguyên.

3. Boys Don't Cry (1999)

Câu chuyện đời bi kịch có thật của một cô gái tuổi teen vùng Trung Tây đã sống như một cậu con trai ban đầu xếp loại NC-17 do "cảnh tình dục và hãm hiếp miêu tả quá gắt". Cảnh nóng nào kia? Khúc Chloë Sevigny đê mê trong vòng tay của Hilary Swank - đơn giản là quá dài. "Ai lại thấy chướng bởi sự thỏa mãn của một người phụ nữ?", đạo diễn Kimberly Peirce lập luận, dù cũng miễn cưỡng cắt bỏ và mở đường cho Swank lấy được tượng vàng Oscar đầu tiên của cô.

4. Zack and Miri Make a Porno (2008)

Có tin là hội đồng xếp loại không hài lòng với một vài cảnh nóng bỏng giữa Jason Mewes và cô đào từng đóng phim khiêu dâm Katie Morgan. Sau hai lần bị đóng dấu NC-17, đạo diễn Kevin Smith cự cãi rằng những cảnh tình dục trong phim chỉ mang tính hài hước... và mọi chuyện kết thúc với nhãn R. Bài học là đây: Sex kiểu hài hước thì được, còn kiểu gợi tình thì tiêu ngay.

5. Body of Evidence (1993)

Nếu bạn là bên nguyên trong vụ khởi tố sự nghiệp điện ảnh của Madonna, thì bộ phim ly kỳ từng hụt giải Mâm xôi này sẽ là bằng chứng thép. Bằng chứng sáng giá kế đó hẳn phải là Swept Away. Khán giả đủ thông minh để chạy xa, ngay cả khi hai phút đã bị xén gọn để phim mở rộng được đối tượng khán giả nhờ xếp loại R. Có lẽ họ đã quá rành Cô nàng vật chất qua những trang sách ảnh được phát hành từ một tháng trước đó.

6. American Psycho (2000)

Chuyển thể điện ảnh từ cuốn tiểu thuyết cùng tên gây nhiều tranh cãi của nhà văn Bret Easton Ellis chứa đầy yếu tố bạo lực hư vô, như cảnh nhân vật của Christian Bale giết kẻ thù bằng một chiếc rìu. Nhưng MPAA lại nóng mắt với cảnh anh chàng này chơi trò tập thể với hai ả điếm hơn. Đạo diễn Mary Herron xén đi vài giây ở cảnh này, và thế là hội đồng xếp loại gạt phim xuống loại R.

7. Blue Valentine (2010)

Năm rồi MPAA đã cho thấy họ không phản đối tình dục miệng trên cơ thể phụ nữ. Họ chỉ phản đối khi hành vi này do nam giới thực hiện mà thôi. Hãy xem Black Swan tụt xuống xếp loại R bất chấp cảnh thân mật giữa Natalie Portman và Mila Kunis, trong khi đó hôn nhân rạn nứt giữa Michelle Williams và Ryan Gosling bị tuýt còi vì những cảnh vu vơ hơn nhiều. Sau khi phim được đưa ra phê bình đại chúng, hội đồng xếp hạng đã đảo ngược phán quyết mà không bắt phải thò tay chỉnh sửa gì.

8. The Cooler (2003)

Một mối tình Las Vegas, người đàn ông xúi quẩy đã giải vận đen sau khi tìm thấy một nửa của mình, một cô nàng xinh đẹp. Biểu tượng cho vẻ đẹp nữ tính của Mario Bello chính là vấn đề của bộ phim này. Đạo diễn Wayne Kramer "kháng án" lên MPAA, nhưng hội đồng xếp loại không lay chuyển cho tới khi ông chịu cắt xén hình ảnh này trong cảnh nóng - chỉ cắt đi vỏn vẹn có hai giây.

9. Two Girls and a Guy (1997)

Bộ phim của đạo diễn kiêm tác giả kịch bản James Toback là câu chuyện xoay quanh gã trai lơ (Robert Downey Jr.) bắt cá hai tay và hai cô bạn gái (Heather Graham, Natasha Gregson Wagner). Một cảnh làm tình bằng miệng giữa Downey và Graham dù có mặc đồ vẫn khiến MPAA lưỡng lự. Chỉ đến khi Toback cắt đến gần 10 chỗ trong cảnh nóng này họ mới di dời phim từ NC-17 qua R. "Tôi không nghĩ là bạn có thể thấy sự khác biệt," đạo diễn Toback phát biểu với Entertainment Weekly, "Độ dài của đoạn này bị rút bớt, nhưng không có cảnh nào bị loại bỏ hoàn toàn."

10. Coming Soon (1999)

Phim hài tuổi teen xoay quanh chuyện ba cô nữ sinh trung học đến tuổi yêu đương. Cảnh cô gái nằm tắm hơi trong bồn tắm Jacuzzi - có mặc đồ tắm, và chỉ lộ từ phần vai trở lên - khiến ban đầu phim bị giáng ngay một cú vả NC-17. Tranh luận dấy lên bởi dường như MPAA khắt khe hơn với một phim về nữ giới (và nguồn tài chính độc lập) hơn là phim về nam giới - American Pie, xếp loại R - ra mắt cùng thời gian này.

Dịch: © Hoàng Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Entertainment Weekly


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi