Tin tức

'Streaming War': 5 xu hướng thú vị của cuộc chơi năm 2022

11/01/2022

Lần đầu tiên sau hai năm, cuộc chiến phát trực tuyến sẽ diễn ra toàn lực ở năm 2022.

Sau khi đại dịch khiến cho việc sản xuất phim ảnh rơi vào khủng hoảng năm 2020, với những trì hoãn kéo dài đến năm 2021, cuối cùng băng chuyền phim điện ảnh và phim bộ truyền hình mới cũng trở nên thông thoáng. Và đó là chuyện tốt lành, bởi vì các dịch vụ phát trực tuyến lớn sẽ chi khoảng hơn 230 tỉ đôla cho nội dung mới trong năm nay, theo một báo cáo gần đây của Ampere Analysis.

Hollywood đã học được rằng việc tận dụng các sở hữu trí tuệ quen thuộc, phổ biến là con đường đơn giản nhất dẫn tới thành công. Ví dụ rõ ràng nhất là Disney+, công ty đang có kế hoạch sẽ có nhiều loạt phim Marvel và Chiến tranh giữa các vì sao chạy suốt cả năm

Sẽ có rất nhiều xuất phẩm trong cuộc chơi phát trực tuyến năm 2022, từ một loạt phim bộ và phim điện ảnh mới, đến khả năng hợp nhất, mở rộng toàn cầu, đến những thay đổi đối với cách chúng ta xem.

Dưới đây là năm xu hướng thú vị nhất để theo dõi trong năm 2022:

Tài sản trí tuệ là vua

Từ lâu, Hollywood đã học được rằng việc tận dụng các sở hữu trí tuệ quen thuộc, phổ biến (tức là Batman, Lego, James Bond, v.v...) là con đường đơn giản nhất dẫn tới thành công. Trong năm 2022, các dịch vụ phát trực tuyến sẽ nghiêng hẳn về hướng đó — thậm chí còn nhiều hơn năm 2021.

Ví dụ rõ ràng nhất là Disney+, công ty đang có kế hoạch cuối cùng sẽ có nhiều loạt phim Marvel và Chiến tranh giữa các vì sao chạy suốt cả năm. Vì vậy, 2022 sẽ mang đến, trong số những thứ khác, phim bộ ngoại truyện Chiến tranh giữa các vì sao được chờ đợi từ lâu Obi-Wan Kenobi với Ewan McGregor, và phần tiền truyện của Rogue One, Andor, với Diego Luna. Đó là phải tính cả The Book of Boba Fett, khởi chiếu từ tuần cuối cùng của năm 2021, và The Mandalorian mùa 3, có thể sẽ ra mắt vào cuối năm 2022. Ngoài ra còn có một loạt các phim bộ siêu anh hùng Marvel mới như Moon Knight với Oscar Isaac; She-Hulk với Tatiana Maslany; và Ms. Marvel với tân binh Iman Vellani.

Một xu hướng khác: tiền truyện, sẽ có mặt khắp mọi nơi

Từ phần tiền truyện Game of Thrones rất được mong đợi của HBO Max, House of the Dragon, đến phần tiền truyện về USS Enterprise Star Trek: Strange New Worlds trên Paramount+, đến phần tiền truyện Chúa tể những chiếc nhẫn gần 500 triệu đôla của Amazon Prime Video (một xu hướng khác: tiền truyện), các tựa phim quen thuộc sẽ có mặt khắp mọi nơi.

Netflix sẽ dẫn đầu, với phim bộ người đóng Avatar: The Last Airbender, dựa trên anime kinh điển; phim bộ phiêu lưu hoạt hình Magic: The Gathering, dựa trên trò chơi thẻ bài nổi tiếng; một phim chuyển thể truyện tranh sử thi The Sandman của Neil Gaiman; phim bộ tiền truyện kỳ ảo The Witcher: Blood Origin; phim bộ người đóng Biên niên sử Narnia; và thậm chí là bản chuyển thể Fall of the House of Usher của Edgar Allen Poe, trong số nhiều phim bộ khác. Và còn có IP quyền lực riêng của Netflix, Stranger Things, sẽ công chiếu mùa thứ tư vào hè 2022.

Các bản chuyển thể từ trò chơi điện tử hầu như đều thất bại dưới dạng phim điện ảnh, nhưng các dịch vụ phát trực tuyến tin rằng chúng sẽ làm tốt hơn khi chuyển thể thành phim bộ truyền hình, bằng chứng là đội hình đang đầy ắp nào là Halo (Paramount+), The Last of Us (HBO Max), Assassin's Creed (Netflix), Resident Evil (Netflix), một anime Far Cry (Netflix) và phim bộ hoạt hình Tomb Raider (Netflix) sẽ ra mắt năm nay.

Các bản chuyển thể từ trò chơi điện tử hầu như đều thất bại dưới dạng phim điện ảnh, nhưng các dịch vụ phát trực tuyến tin rằng chúng sẽ làm tốt hơn khi chuyển thể thành phim bộ truyền hình

Trong khi đó, Paramount+ đang tiến hành khởi động lại hoặc phụ bản của Flashdance, The Italian Job, Grease, Fatal Attraction, Love StoryFrasier (mặc dù không phải tất cả đều sẽ sẵn sàng cho năm 2022).

Sự hợp nhất đang đến. Một ngày nào đó.

Nói đơn giản, có quá nhiều dịch vụ phát trực tuyến để tồn tại lâu dài. Việc hợp nhất sẽ xảy ra, chỉ là vấn đề thời gian — mặc dù các cơ quan quản lý liên bang có thể khiến con đường đó trở nên khó khăn hơn.

Phản ứng dữ dội về quy định đối với Big Tech là có thật và có thể sẽ có hiệu lực đầy đủ vào năm 2022 thông qua cải cách chống độc quyền và các biện pháp quản lý và lập pháp khác.

Đó có thể là một tin xấu đối với những khổng lồ phát trực tuyến. Thương vụ 8,45 tỉ USD Amazon.com Inc. mua MGM Studios đang được FTC giám sát và các đảng viên Dân chủ trong Quốc hội Mỹ đã kêu gọi kiểm tra chặt chẽ hơn vụ thâu tóm Discovery Inc. 43 tỉ USD sáp nhập với WarnerMedia của AT&T, nhà của HBO Max.

Có quá nhiều dịch vụ phát trực tuyến để tồn tại lâu dài. Việc hợp nhất sẽ xảy ra, chỉ là vấn đề thời gian

Phần lớn thông tin về cách thức các giao dịch đó diễn ra, đặc biệt là sự hợp nhất hoặc hợp tác tiềm năng giữa Paramount+ của ViacomCBS và Peacock của Comcast Corp. Hồi đầu năm 2021 Forbes đã đưa tin các cuộc đàm phán đối tác đã tạm dừng cho đến khi thỏa thuận Warner-Discovery được thông qua. Nhưng việc kết hợp hai dịch vụ này rất có ý nghĩa — chúng gần như là hình ảnh phản chiếu của nhau, mỗi dịch vụ đều có danh mục chương trình đặc sắc, thư viện phim đầy ắp và các chương trình thể thao trực tiếp hàng đầu và có lẽ sẽ hợp tác tốt hơn là chơi một mình.

Comcast cũng có thể rút nội dung NBCUniversal ra khỏi Hulu và chuyển sang cho Peacock, Wall Street Journal đưa tin hồi tháng 11 năm ngoái. Vậy thì Disney sẽ toàn quyền kiểm soát Hulu, sau đó có thể hút luôn vào Disney+. Comcast được cho sẽ rút phích cắm vào đầu năm 2022 — nếu không thì thỏa thuận hiện tại sẽ được duy trì cho đến ít nhất là năm 2024.

Trong khi đó, Lions Gate được cho là đang tìm cách bán Starz của họ — với Apple, Amazon hoặc Comcast được coi là những người mua tiềm năng — và luôn có tin đồn về các khổng lồ phát trực tuyến khác nhau (đặc biệt là Apple) quan tâm mua Lions Gate, AMC Networks hoặc Sony Pictures để tăng cường thư viện của họ. Đầu năm nay, ông trùm truyền thông tỉ phú và thành viên hội đồng quản trị Discovery John Malone cũng cho biết ông sẵn sàng sáp nhập với NBCUniversal của Comcast vào một thời điểm nào đó nếu môi trường pháp lý đủ thân thiện.

Với việc ra tập mới hằng tuần, người xem cũng không bị choáng ngợp quá nhiều tập cùng một lúc (một phàn nàn phổ biến có thể đã làm tổn hại đến Underground Railroad mãnh liệt của Amazon)

Hết thời “cày liền tù tì”, mỗi tuần ra tập mới muôn năm

Mặc dù 2020 là năm “cày phim liền tù tì” — phần lớn là do đại dịch đóng cửa mọi hoạt động — năm 2021 nhắc nhở người xem rằng đôi khi trải nghiệm xem tivi ở mức mỗi tuần một lần thì tốt nhất, cho phép nhiều thời gian hơn để tiếp thu diễn biến cốt truyện và suy đoán điều gì sẽ xảy ra tiếp theo (Xem: Succession, WandaVision Ted Lasso, trong số những phim khác). Nó cũng cho phép nhiều thời gian hơn để, bạn biết đấy, rời sofa ra mà sống.

Các bản phát hành hằng tuần — tiêu chuẩn cho các mạng truyền hình bao thập kỷ — đặc biệt có lợi cho các dịch vụ phát trực tuyến (không phải Netflix) nhỏ hơn đang tìm cách tạo ra lượng người xem nhất quán tháng này qua tháng khác, tạo tiếng vang và duy trì sự hiện diện lâu dài trong cuộc trò chuyện văn hóa đại chúng.

Theo một báo cáo gần đây của The Ringer, trích dẫn dữ liệu của Parrot Analytics, 62% trong số 50 chương trình phát trực tuyến mới hàng đầu của năm 2021 đã sử dụng chiến lược phát hành hằng tuần, tăng so với khoảng 30% của hai năm trước. Chiến lược này được Apple TV+, Prime Video và HBO Max sử dụng, đáng chú ý nhất là cho hai hoặc ba tập đầu tiên ra cùng một lúc, sau đó phát hành một hoặc hai tập mới mỗi tuần.

Năm 2021 nhắc nhở người xem rằng đôi khi trải nghiệm xem tivi ở mức mỗi tuần một lần thì tốt nhất, cho phép nhiều thời gian hơn để tiếp thu diễn biến cốt truyện và suy đoán điều gì sẽ xảy ra tiếp theo. Nó cũng cho phép nhiều thời gian hơn để, bạn biết đấy, rời sofa ra mà sống

Không chỉ các dịch vụ được hưởng lợi — với việc ra tập mới hằng tuần, người xem cũng không bị choáng ngợp quá nhiều tập cùng một lúc (một phàn nàn phổ biến có thể đã làm tổn hại đến Underground Railroad mãnh liệt của Amazon) và có thể có trải nghiệm xem thư giãn và đáng nhớ hơn, thay vì tập trung vào cả bộ phim trong một ngày cuối tuần rồi nhanh chóng quên sạch.

Tuy nhiên, đừng mong đợi “cày phim liền tù tì” sẽ biến mất hoàn toàn. Netflix đã cho thấy nó vẫn hoạt động khá tốt cho các bản phát hành mới và hầu hết các dịch vụ đối thủ của họ sẽ tiếp tục sử dụng một số loại chiến lược phát hành kết hợp, tùy từng bộ.

Nhiều thành công quốc tế hơn

Squid Game, loạt phim ăn khách đến từ Hàn Quốc, chỉ là phần mới nhất (và nổi tiếng nhất) trong một loạt các câu chuyện thành công quốc tế của Netflix (Xem: Money Heist, Lupin, Dark và Narcos: Mexico, trong số những phim khác). Dự kiến nhiều phim bộ tiếng nước ngoài hơn nữa sẽ được phát triển khi Netflix chuyển trọng tâm sang tăng trưởng quốc tế, đặc biệt là ở châu Á, Ấn Độ và Mỹ Latinh.

Paramount+ sẽ sớm ra mắt tại Hàn Quốc và Tây Âu và sẽ ra mắt phim bộ nguyên tác Mỹ Latinh đầu tiên, The Envoys vào tháng 1

Các dịch vụ phát trực tuyến khác sẽ làm theo khi mở rộng ra các đối tượng quốc tế:

• Disney+ cho biết có kế hoạch 50 phim nguyên tác châu Á vào năm 2023, khi mở rộng sang Hàn Quốc, Hồng Kông và Đài Loan.

• Paramount+ sẽ sớm ra mắt tại Hàn Quốc và Tây Âu và sẽ ra mắt phim bộ nguyên tác Mỹ Latinh đầu tiên, The Envoys vào tháng 1.

• Peacock mở rộng sang châu Âu (trên nền tảng Sky) vào năm 2021 và có hơn 50 dự án bằng tiếng Tây Ban Nha đang được triển khai cùng với Telemundo.

• Amazon Prime Video sẽ tăng gấp đôi ở Ấn Độ, nơi họ đã tăng gấp ba số giờ xem trong hai năm qua, với nhiều chương trình hơn bằng các ngôn ngữ Hindi, Tamil và Telugu.

• Apple TV+ sẽ ra mắt phim tiếng Nga đầu tiên, phim ly kỳ Container vào mùa xuân, kết hợp với một loạt các chương trình của Israel và Dr. Brain của Hàn Quốc.

• HBO Max dự kiến ra mắt ở châu Âu vào đầu năm 2022, sau khi việc ra mắt năm 2021 bị trì hoãn vì tập trung vào Mỹ Latinh và sẽ tìm cách mở rộng thư viện quốc tế, bao gồm Gomorrah, Beartown 30 Coins trong năm 2021.

Apple TV+ sẽ ra mắt phim tiếng Nga đầu tiên, phim ly kỳ Container

Chừng nào có người xem trả tiền bên ngoài nước Mỹ, hãy trông đợi các dịch vụ phát trực tuyến tiếp tục củng cố chương trình quốc tế của họ. Và thành công sẽ đến.

Trò chơi điện tử, thể thao trực tiếp và nhiều phim khác

Bối cảnh phát trực tuyến đã sẵn sàng để có nhiều thứ chứ không chỉ là các chương trình truyền hình.

• Netflix dự kiến bắt đầu cung cấp trò chơi điện tử vào năm 2022 cùng với nội dung phát trực tuyến của nó — về cơ bản là một kênh trò chơi trong ứng dụng, miễn phí cho người thuê bao (ít nhất là lúc đầu). Đó là một động thái khủng mở ra nguồn doanh thu khổng lồ khác và thúc đẩy tăng trưởng thuê bao với một dịch vụ mà không đối thủ nào có thể sánh kịp.

• Thể thao trực tiếp cũng sẽ trở thành một tính năng nổi bật hơn cho những dịch vụ phát trực tuyến. Bóng đá và bóng chày NFL đã được cho là thế mạnh của cả Peacock và Paramount+, và Amazon Prime Video sẽ có độc quyền đối với Bóng đá tối Thứ năm vào mùa giải tới. Có tin đồn Apple nằm trong số những nhà thầu giành quyền phát trực tuyến Giải bóng đá nhà nghề Mỹ (MLS), sau khi hợp đồng phát sóng hiện tại của giải này hết hạn vào mùa thu năm sau và Amazon được cho là đi trước mua gói Sunday Ticket của NFL, mà hợp đồng với DirectTV hết hạn sau mùa giải 2022.

Thể thao trực tiếp cũng sẽ trở thành một tính năng nổi bật hơn cho những dịch vụ phát trực tuyến

HBO Max cho đến nay đã tránh các môn thể thao trực tiếp, mặc dù đơn vị chị em là Turner Sports chung mái nhà WarnerMedia. Nhưng điều đó có thể thay đổi dưới quyền sở hữu mới, nếu thỏa thuận Discovery-Warner có kết quả. TNT và TBS của Turner có các thỏa thuận quyền phát sóng với các giải bóng rổ NHL, MLB, NBA và NCAA, đây có thể là một đội hình rất hấp dẫn đối với những người hâm mộ thể thao.

Nhiều thể thao trực tiếp hơn cũng có thể đồng nghĩa với việc hợp tác với các dịch vụ cá cược thể thao trực tuyến, một đại lộ mà Disney cho biết họ đang khám phá — mở ra một nguồn doanh thu tiềm năng sinh lợi khác.

• HBO Max được hưởng lợi từ việc phát trực tuyến các bộ phim tên tuổi của Warner Bros. cùng ngày ra rạp vào năm 2021. Thông lệ đó sẽ không kéo dài đến năm 2022, nhưng bối cảnh phim đang nhanh chóng thay đổi và người thuê bao dịch vụ phát trực tuyến sẽ được xem các phim mới nhanh hơn nhiều.

Bối cảnh phim đang nhanh chóng thay đổi và người thuê bao dịch vụ phát trực tuyến sẽ được xem các phim mới nhanh hơn nhiều

Đã qua rồi cái thời chờ đợi hàng tháng trời phim mới phát trực tuyến — bắt đầu từ năm 2022, thuê bao HBO Max, Peacock và Paramount+ sẽ có quyền truy cập vào nhiều bản phát hành mới sau 45 ngày kể từ ngày ra rạp, nhờ vào các giao dịch mới với các hãng phim anh em tương ứng — Warner Bros., Universal Pictures và Paramount Pictures.

Disney+ cũng đã thử nghiệm các định dạng phát hành phim, gần đây nhất là phim hoạt hình ăn khách Encanto được phát trực tuyến chỉ một tháng sau khi ra rạp. Đó có thể trở thành tiêu chuẩn mới cho Disney+ xem phim mới miễn phí chỉ vài tháng sau đó, thay vì gói “Quyền truy cập đặc biệt”, trong đó người thuê bao trả thêm 30 đôla để xem một bộ phim mới — như Black Widow — cùng ngày phim ra rạp.

Disney+ cũng sẽ tiếp tục phát hành thẳng trực tuyến một số phim nguyên tác có tên tuổi lớn, cũng như Apple và Amazon, và các mọt phim sẽ có một danh sách đầy đủ các phim mới phát hành lần đầu tiên kể từ năm 2020.

Encanto được phát trực tuyến chỉ một tháng sau khi ra rạp

Kết luận: Dù chuyện gì khác xảy ra đi chăng nữa, thì phát trực tuyến năm 2022 sẽ không thiếu thứ gì.

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Market Watch