Tin tức

Khóa đào tạo diễn xuất TVB: Xưởng sản xuất ngôi sao điện ảnh Hồng Kông thời hoàng kim

05/01/2022

Hồng Kông đã sản sinh ra số lượng ngôi sao điện ảnh lớn nhất châu Á nhiều một cách đáng ngạc nhiên khi xét rằng thành phố này có dân số chưa đến tám triệu người.

Nhiều trong số những diễn viên hạng A được yêu mến và từng đoạt giải thưởng này bắt đầu sự nghiệp của họ trong lĩnh vực truyền hình — chủ yếu là với Television Broadcasts Limited (TVB) — và gia nhập showbiz sau khi tham gia khóa đào tạo diễn xuất của nhà đài.

Các quản lý của TVB thông báo chi tiết về khóa học làm phim truyền hình toàn thời gian đầu tiên của họ trong một cuộc họp báo năm 1978

Không quá lời khi miêu tả trại huấn luyện diễn xuất này như một “xưởng sản xuất ngôi sao”, ít nhất là trong những năm 1970 và 1980 — mặc dù hầu hết học viên tốt nghiệp từ đây đều trở thành những ngôi sao lớn hơn nhiều sau khi chia tay đài truyền hình và chuyển sang lĩnh vực điện ảnh.

Khóa đào tạo đầu tiên bắt đầu vào năm 1971 hợp tác với Thiệu Thị Huynh Đệ, và TVB tự điều hành bắt đầu từ năm 1978. Nội dung khóa học rất toàn diện: ngoài diễn xuất, còn bao gồm khiêu vũ, võ thuật, lý thuyết biên kịch, tóc và trang điểm, nhiếp ảnh và nhiều môn khác nữa, mặc dù các chủ đề chính xác và thời lượng khóa học thay đổi theo từng năm.

Nam diễn viên từng đoạt giải Châu Nhuận Phát đóng vai Lệnh Hồ Xung trong phim bộ truyền hình TVB Tiếu ngạo giang hồ năm 1984

Danh sách tốt nghiệp toàn sao thật đáng kinh ngạc, với các diễn viên nổi tiếng quốc tế như Châu Nhuận Phát, Lương Triều Vỹ và Châu Tinh Trì đều từng theo học lớp đào tạo diễn xuất của TVB khi họ chưa có hoặc ít kinh nghiệm diễn xuất.

Những người khác từng tốt nghiệp lớp diễn xuất của TVB bao gồm diễn viên-ca sĩ Lưu Đức Hoa và Quách Phú Thành, các diễn viên Ngô Mạnh Đạt, Nhậm Đạt Hoa, Lương Gia Huy và Lưu Thanh Vân, và nữ diễn viên Lưu Gia Linh, chỉ là nêu vài cái tên. Diễn viên võ thuật Chân Tử Đan cũng tham gia lớp đào tạo năm 1988.

Từ trái qua, Lương Triều Vỹ và Lưu Đức Hoa trong phim bộ TVB chuyển thể tiểu thuyết kiếm hiệp Lộc đỉnh ký của Kim Dung

Hầu hết các học viên đều được ký hợp đồng với TVB sau khi tốt nghiệp, nhưng không phải ai cũng được nhận ngay vai chính. Thậm chí, một người như Châu Tinh Trì cũng phải đợi sáu năm kể từ khi tốt nghiệp năm 1983 cho đến khi có được vai chính đầu tiên trong phim bộ truyền hình TVB năm 1989. Trong số sáu năm đó có bốn năm anh làm việc cho chương trình thiếu nhi 430 Space Shuttle.

Giáo viên của các khóa đào tạo là những người có uy tín trong ngành giải trí địa phương với lứa diễn viên đầu tiên được đạo diễn và diễn viên kỳ cựu Chung Cảnh Huy, cùng các đạo diễn Lưu Phương Cương và Trịnh Hữu Quốc, giảng dạy.

Đạo diễn điện ảnh Hồng Kông Chung Cảnh Huy

Một số đạo diễn Hồng Kông tên tuổi nhất được đào tạo ở TVB với vai trò diễn viên trước khi họ chuyển sang làm việc phía sau máy quay. Đạo diễn quá cố Lâm Lĩnh Đông cùng khóa với Châu Nhuận Phát năm 1974. Hai người sau đó đã hợp tác trong các phim bao gồm City on FirePrison on Fire từ năm 1987, cặp đôi được trao giải Đạo diễn xuất sắc nhất và Nam diễn viên chính xuất sắc nhất tại Giải thưởng Điện ảnh Hồng Kông lần thứ 7 cho tác phẩm đầu tiên của họ.

Các đạo diễn nổi tiếng từng đoạt nhiều giải thưởng khác bao gồm Đỗ Kỳ Phong (khóa 1975) và Quan Cẩm Bằng (khóa 1976), cả hai đều cực kỳ thành công với phong cách đạo diễn đặc trưng.

Đạo diễn điện ảnh Đỗ Kỳ Phong

Sau đó là giai đoạn từ năm 1978 đến năm 1981, khi năm tay súng trẻ tốt nghiệp và được đồng sáng lập TVB ngài Thiệu Dật Phu đặt tên là “Ngũ hổ tướng”. Nhóm bao gồm Miêu Kiều Vỹ, Thang Chấn Nghiệp, Huỳnh Nhật Hoa, Lưu Đức Hoa và Lương Triều Vỹ.

Ngoài việc đóng vai chính trong các phim bộ truyền hình, họ còn thường xuyên xuất hiện trong các chương trình tạp kỹ cùng nhau, hát và nhảy trong đồng phục, cũng như được phỏng vấn cùng nhau. Chiến thuật đã phát huy hiệu quả và năm chàng trai trẻ đều trở thành những nam thần.

“Ngũ hổ tướng” của TVB gồm Huỳnh Nhật Hoa, Lưu Đức Hoa, Lương Triều Vỹ, Thang Chấn Nghiệp và Miêu Kiều Vỹ

Trong những năm sau đó, TVB đã cố gắng sử dụng công thức tương tự — quảng bá diễn viên của mình theo nhóm — nhưng không có ai vượt qua được sự nổi tiếng của Ngũ hổ tướng.

Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: South China Morning Post