Tin tức

Snowdrop: Hoa tuyết điểm của Jung Hae In và Jisoo rơi vào nước sôi lửa bỏng

27/12/2021

Tranh cãi xoay quanh phim Hàn nguyên tác đầu tiên của Disney là Snowdrop xuyên tạc lịch sử và có nguy cơ ngừng khi các nhà tài trợ rút lui.

Disney+ đã có bước khởi đầu không may mắn vào xứ sở phim bộ Hàn Quốc.

Jung Hae In (trái) và Jisoo Blackpink trong Snowdrop, phim mới của Disney+ gây tranh cãi

Với bước đột phá đầu tiên vào nội dung Hàn Quốc, khổng lồ phát trực tuyến toàn cầu đã chọn phim bộ lãng mạn cổ trang Snowdrop của đài JTBC, với sự tham gia của Jung Hae In (từ bộ phim quân đội Truy bắt lính đào ngũ của Netflix) và siêu sao Blackpink Jisoo trong vai chính đầu tiên của cô.

Lấy bối cảnh năm 1987, Jisoo trong vai Eun Young Ro, sinh viên của trường Đại học Phụ nữ Hosu. Cô là cô gái trẻ vô tư sống chung phòng với ba cô khác trong một ký túc xá bình dị, được điều hành bằng nắm đấm sắt của bà cô Pi Seung Hee (Yoon Se Ah).

Hầu hết trong số họ ưa hoạt động xã hội hơn lo học, trong khi chờ đợi cuộc gọi điện thoại từ những hôn phu tiềm năng ở tầng dưới, nhưng điều đó có nghĩa là phải đối phó với người quản điện thoại khó tính Gye Bun Ok (Kim Hye Yoon).

Một ngày nọ, cuộc gọi đến từ một số chàng trai trẻ muốn hẹn hò nhóm giấu mặt với bốn cô gái. Bun Ok chen vào nhóm khi cô nàng mọt sách Yeo Jeong Min (Kim Mi Soo) từ chối lời đề nghị, nhưng chỉ có ba chàng trai vì vậy họ tóm thêm anh chàng sinh viên cao học Lim Soo Ho (Jung Hae In), mới từ Berlin trở về.

Jisoo trong vai Eun Young Ro, sinh viên của trường Đại học Phụ nữ Hosu

Young Ro và Soo Ho gặp nhau lần đầu tiên trong buổi hẹn hò này và tình cờ sau đó vào cuối ngày tại một cửa hàng băng đĩa. Trong buồng nghe, Young Ro không quên hát to và nhảy theo một bài hát nhạc pop. Những khách quen khác của cửa hàng nhăn mặt và cô xấu hổ. Nhưng, nháy mắt nào, cô là Jisoo của Blackpink! Hát nhép trong phim bộ truyền hình có sự tham gia của thần tượng Kpop không bao giờ cũ cả…

Trên đường phố, cặp đôi thấy mình trong một tình huống khó xử khi Soo Ho tìm cách trốn cảnh sát. Young Ro, có anh trai gặp rắc rối với chính quyền khi là một người biểu tình, đồng cảm và giúp che giấu anh bằng cách giả mạo một câu chuyện tình lãng mạn. Young Ro sau đó được Soo Ho hẹn gặp trong quán cà phê để cảm ơn vào ngày hôm sau, nhưng anh không bao giờ xuất hiện.

Trong khi đó, một số nhân vật cấp cao trong âm mưu của Đảng Aemin cầm quyền nhằm bắt cóc Giáo sư Han, bộ óc chiến lược đằng sau đảng đối lập, trước thềm cuộc bầu cử tổng thống. Họ có kế hoạch cáo buộc các đối thủ chính trị của họ thông đồng với Bắc Triều Tiên, một cái cớ đã được những người bất đồng chính trị trong các chế độ quân sự của Hàn Quốc vào những năm 1970 và 1980 sử dụng làm vũ khí.

Jung Hae In trong vai chàng sinh viên cao học Lim Soo Ho

Sáu tháng sau, các nhân viên an ninh quốc gia đang truy sát Soo Ho, thực sự là một đặc vụ Bắc Triều Tiên và đồng bọn của anh, khi họ cố gắng bắt cóc Giáo sư Han. Một vụ tai nạn ô tô phá vỡ âm mưu của họ và rượt đuổi xảy ra sau đó. Soo Ho lãnh một viên đạn vào vai và chui vào khuôn viên trường Hosu, trèo tường và chui vào phòng của không ai khác mà chính là Young Ro.

Các đặc vụ xông vào ký túc xá và sau một vài quyết định sát nút, Young Ro và bạn bè cô cố gắng giấu Soo Ho và chăm sóc anh hồi phục trong những tuần tiếp theo, với rất nhiều sự giúp đỡ từ những người khác trong khuôn viên trường.

Snowdrop được định ra mắt vào đầu năm 2021 trên kênh truyền hình cáp JTBC của Hàn Quốc nhưng khi một phần kịch bản phim bị rò rỉ, những cáo buộc xuyên tạc lịch sử đã nhanh chóng được đẩy lên thành sự phản đối. Điều này xảy ra ngay sau khi Joseon Exorcist bị hủy nhanh chóng — cũng bị cáo buộc xuyên tạc lịch sử — và một số tranh cãi lớn về phim Hàn.

Soo Ho lãnh một viên đạn vào vai và chui vào khuôn viên trường Hosu, trèo tường và chui vào phòng của không ai khác mà chính là Young Ro

Quảng cáo Snowdrop đã được thu nhỏ lại lại một cách lặng lẽ, cho đến khi nó được công bố là phim nguyên tác tiếng Hàn đầu tiên của Disney+ vào tháng 10.

Tranh cãi trở thành báo thù ngay sau khi phim được công chiếu. Một bản kiến nghị yêu cầu gỡ bộ phim đã thu thập được hơn 325.000 chữ ký và các nhà tài trợ đã đồng loạt rút lui, mỗi hãng đưa ra lời xin lỗi của riêng mình, thừa nhận sự thiếu hiểu biết về nội dung chính trị của phim.

Đạo diễn Jo Hyun Tak, từng tạo nên phim bộ đình đám SKY Castle — một lần nữa hợp tác với biên kịch Yoo Hyun Mi — tuyên bố rằng phim của anh là một câu chuyện hư cấu và không có động cơ chính trị. Việc có các điệp viên, đặc vụ, chính trị gia và những người biểu tình trong một câu chuyện lấy bối cảnh vào năm 1987, một trong những năm nhạy cảm nhất đối với các cuộc biểu tình chính trị trong lịch sử của Hàn Quốc, đã nói ngược lại anh.

Một thế hệ đã bị chấn thương bởi sự đàn áp tàn bạo của chính phủ đối với các nhà hoạt động, nhiều người trong số họ là sinh viên biểu tình, trong suốt những năm 1980.

Young Ro và bạn bè cô cố gắng giấu Soo Ho và chăm sóc anh hồi phục trong những tuần tiếp theo, với rất nhiều sự giúp đỡ từ những người khác trong khuôn viên trường

Quyền con người và thủ tục tố tụng đã bị bỏ qua vì nhiều thanh niên này bị tra tấn. Một trong số họ, Park Jong Cheol, đã chết, gây ra làn sóng biểu tình lớn hơn trên toàn quốc được gọi là Phong trào Dân chủ Tháng 6, buộc nhà độc tài Chun Doo Hwan phải từ chức và dẫn đến cuộc bầu cử dân chủ đầu tiên của Hàn Quốc, mở ra kỷ nguyên được gọi là nền Cộng hòa thứ sáu.

Các nhân viên an ninh quốc gia đã có thể thực hiện những hành động tàn bạo này với danh nghĩa bảo vệ đất nước trước gián điệp Bắc Triều Tiên, mà họ đã vu cho là đứng sau các cuộc biểu tình.

Snowdrop miêu tả các nhân viên an ninh quốc gia này dưới góc nhìn tiêu cực, nhưng bằng cách giới thiệu các đặc vụ Bắc Triều Tiên, một trong số họ được một số công dân Hàn Quốc bình thường tích cực, nó cũng hợp pháp hóa những tuyên bố sai trái, tuyên truyền này, bất kể ý định của các nhân vật Bắc Triều Tiên.

Bộ phim buộc người xem Hàn Quốc phải tiêu hóa một câu chuyện lãng mạn và lý tưởng được đặt trong bối cảnh xúc phạm ký ức của những người đã đấu tranh và hy sinh cho tự do chính trị trong giờ khắc đen tối nhất của Hàn Quốc

JTBC khẳng định tất cả chỉ là hiểu lầm và vấn đề sẽ được làm sáng tỏ khi phần còn lại của câu chuyện được tiết lộ.

Nhưng thiệt hại thì đã xong rồi khi bộ phim buộc người xem Hàn Quốc phải tiêu hóa một câu chuyện lãng mạn và lý tưởng được đặt trong bối cảnh xúc phạm ký ức của những người đã đấu tranh và hy sinh cho tự do chính trị trong giờ khắc đen tối nhất của Hàn Quốc.

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: South China Morning Post