Tin tức

Black Widow - đã quá muộn cho một sự đền bồi

27/07/2021

* Bài viết có tiết lộ post-credit của Black Widow.

Phim mới nhất của Marvel đã xâu chuỗi xuyên suốt hình ảnh của Black Widow thể hiện trong chuỗi phim của họ... một cách quá muộn màng.

Làm fan của Black Widow trong Vũ trụ Điện ảnh Marvel khó lắm, phải đâu chuyện đùa. Sự khác biệt từ cô ấy rõ mồn một đến muốn đập vào mắt. Trong một đội toàn những gã siêu năng lực (và Hawkeye), cô đảm nhận vai trò “bậc thầy thao túng” và “chuyên gia nhào lộn võ thuật gợi cảm kỳ lạ” kém tính điện ảnh hơn.

Câu chuyện của cô trước khi có Black Widow ẩn ý và có ảnh hưởng ngang với một Xì Trum nữ. Khi cô được có đất diễn nhiều hơn là để làm cảnh trước các vụ nổ và dùng đùi quật ngã người khác, tuyến truyện của cô đã bị phê phán nặng nề đến nỗi khiến bản thân chúng trở thành trò hề.

Trong Age of Ultron, cô bị nhồi vào mối tình vụng về với Hulk ngay lập tức bị mỉa mai trong Thor: Ragnarok. Cú ngã thiên nga từ giã cõi đời vào dĩ vãng trong Endgame vì “các cậu bé” nhóm Avengers, liên tục bị mỉa tiếp trong phim riêng của cô, Black Widow. Là nhân vật nữ đầu tiên trong Vũ trụ Điện ảnh Marvel, Natasha Romanoff thường khiến người ta cảm giác như một trò đùa. Và nỗ lực phục hồi cô sau khi đã chết mang lại cảm giác quá muộn màng.

Trong một đội toàn những gã siêu năng lực (và Hawkeye), cô đảm nhận vai trò “bậc thầy thao túng” và “chuyên gia nhào lộn võ thuật gợi cảm kỳ lạ”

Trong Black Widow, đạo diễn Cate Shortland và biên kịch Jac Schaeffer và Ned Benson rõ ràng đang cố đặt Natasha Romanoff trong bối cảnh khác và tìm một nhân vật thú vị đích thực vùi sâu dưới một thập kỷ đồng nát bị gợi cảm hóa quá đà. Vấn đề là việc đó quả là khó. Nhân vật có nhiều gánh nặng — còn hơn cả Wanda Maximoff mà Schaeffer đã hồi phục thành công trong WandaVision.

Wanda có thể có tiếng xấu trong các phim lẻ, nhưng cô vẫn còn sống ở cuối các chương trong câu chuyện của mình. Cô có thể được biến hóa thành nhân vật năng động có ước ao và ham muốn vượt lên những thứ mà mấy tay đạo diễn nam giáng xuống cô trong các phim. Natasha Romanoff không có vinh hoa đó. Cô không thể năng động vì câu chuyện của cô đã kể xong rồi. Chúng ta đã chứng kiến hồi kết của cô. Cô nói với Hawkeye cô không chẳng vĩ đại gì và điều ít ỏi nhất cô có thể làm là tự sát để vài người đàn ông, “các cậu bé” của cô, được sống. Black Widows oằn mình dưới gánh nặng của tương lai này. Các nhà làm phim dựng lên một cuộc sống phong phú đầy ẩn ý cho cô không xoay quanh các Avenger. Nó được định là một bức rèm được kéo lại; một khám phá cho điều gì làm cô rung động và dẫn cô đến quyết định bay xuống dĩ vãng. Ấy thế mà nó lại mang đến cảm giác tuyệt vọng và minh oan toát mồ hôi hột cho một nước đi chịu phỉ báng rộng khắp.

Trang phục tinh tế ám chỉ có lẽ bộ đồ liền thân bó sát là một lựa chọn của Natasha Romanoff chứ không phải của Black Widow

Không phải lỗi của các nhà làm phim mà Natasha Romanoff thành “Avenger gợi cảm” suốt thời gian qua. Không phải lỗi của họ mà Spider-Man có phim riêng trước Natasha hay nhân vật không có mặt trong các mặt hàng ăn theo đến nỗi nảy sinh nhiều hashtag. Black Widow đã bị cho ra rìa nhiều năm. Một phim với vài trò đùa hay chật vật đền bù chuyện đó.

Nhưng các nhà làm phim Black Widow có cố gắng sửa những gì đã hỏng trước khi họ dính vào. Trong một cảnh nổi bật trong phim, Natasha lẩn tránh một cuộc săn người toàn cầu trong khi chả làm bất cứ gì thay đổi ngoại hình. Khi cô trả tiền đồ ăn vặt tại một trạm xăng, em gái nuôi Yelena Belova, do Florence Pugh thủ vai, châm chọc thói quen tạo dáng và hất tóc của Natasha sau khi làm gì đó là rất ấn tượng về mặt vận động. Cực kỳ buồn cười, và là một khoảnh khắc nhân vật tuyệt vời — một cô em gái chê bai một trong những người hùng ít hài hước nhất MCU. Là các nhà làm phim nói thông qua Yelena, tẩy sạch một thập kỷ biến cô thành đối tượng tình dục để tôn sùng qua tay các Jon Favreau, Joss Whedon, và anh em Russo, trong khi thiết lập chặt chẽ là Yelena sẽ khác.

Natasha và Yelena là kiểu chị em gái đem nỗi đau của nhau ra trêu chọc

Marvel như đang nói: “Thấy không? Chúng tôi hiểu là đã nói với phụ nữ hãy đợi một thập kỷ rồi sẽ đến lượt. Chúng tôi thừa nhận các tội lỗi của mình và mong muốn quý vị bỏ qua cho vì Pugh và Johansson có sự ăn ý tuyệt vời.”

Tác giả dành rất nhiều thời gian suốt bộ phim giằng xé giữa việc bực mình với miếng bánh quy Marvel đang đơm cho và thực sự yêu thích vị của nó. Rồi bộ phim nắm bắt thói hài hước tang thương mà người ta kỳ vọng một đám sát thủ điệp viên thường đùa, khi Natasha và Yelena đi sâu vào chi tiết hình ảnh về việc họ bị cưỡng bức triệt sản như chuyện đùa. Sau đó phim đi vào nhịp điệu chinh chiến đã nắm tới thuộc lòng của MCU, nhưng khoảnh khắc này, tàn bạo chỉ ra một chi tiết cốt truyện then chốt và gây tranh cãi trong Age of Ultron, khiến suýt có cảm giác nó xứng đáng có.

Trong Age of Ultron, Natasha ngậm ngùi chia tay với Bruce Banner, hình như cô đã hẹn hò giữa các phim. Khi anh khẩn khoản hỏi lý do họ không thể ở bên nhau và cho là vì thỉnh thoảng anh biến thành một con quái vật xanh không thể kiểm soát, Natasha nói không. Bởi cô mới là quái vật. Cô đã bị cưỡng bức triệt sản trong Phòng Đỏ và không bao giờ có thể có con. Phê phán khắc nghiệt dành cho tuyến nhân vật Black Widow, đặc biệt là mối quan hệ trẻ con của cô với Hulk. Đạo diễn Age of Ultron Joss Whedon được đưa tin thậm chí đã rời Twitter để tránh phải nghe.

Như Robert Downey Jr., Chris Evans, và Chris Hemsworth, Scarlet Johansson đã dành hơn một thập kỷ sự nghiệp trong chuỗi phim này

Trong Black Widow, Yelena, rồi đến Natasha, có tràng đùa đen tối về tử cùng khô quằn của họ trước sự khó xử của Red Guardian, đóng vai cha họ trong điệp vụ gián điệp 29 năm trước trước khi trao trả họ cho Phòng Đỏ để thành các Black Widow. Nơi mà Natasha nói đã biến cô thành quái vật, giờ là thứ để đùa với cô em gái trẻ tuổi cũng chịu cảnh tương tự. Nó có cảm giác chân thật, và chắc chắn ít tự thương hại hơn, thay vì rên rỉ về việc làm một con quái vật trước khi mô phỏng việc làm mẹ khi hát ru cho một gã khổng lồ xanh. Đây là Black Widow trong truyện tranh, và lời hứa hẹn về nhân vật như thấy trong Winter Soldier (và ở diện nhỏ hơn trong Civil War): một sát thủ có khiếu hài hước đen đặc, dùng nó để làm ông bố điệp viên giả vờ khó chịu vì đã góp tay vào quá khứ chiến binh nhí của cô.

Tiếc là Natasha vẫn chết, và Scarlet Johansson đã xong việc với chuỗi phim, vì trong vài phút chúng ta đã có thứ được hứa hẹn 12 năm trước khi Emily Blunt lần đầu được đồn sẽ tham gia MCU mới đẻ trong vai Black Widow. Như Robert Downey Jr., Chris Evans, và Chris Hemsworth, cô đã dành hơn một thập kỷ sự nghiệp trong chuỗi phim này. Các nam diễn viên đều có một bộ ba phim tra vấn mục đích nhân vật của họ có mặt trong MCU. Cô thì có một phần tiền truyện cố gắng giảm nhẹ cú sốc từ lần ra đi đột ngột. Bộ phim vui vẻ, và có những khoảnh khắc trong đó thậm chí xuất sắc, nhưng đều có cảm giác quá muộn màng rồi.

Hy vọng Black Widow phiên bản của Pugh sẽ được MCU đối xử tử tế hơn

Nhờ đoạn phim ngắn sau phần chạy danh đề, chúng ta biết tiếp theo Pugh sẽ sang phim truyền hình Disney+ Hawkeye. Hy vọng Black Widow phiên bản của cô sẽ được MCU đối xử tử tế hơn. Nhưng với việc cô đã bị đặt đối đầu với các Hawkeye do Jeremy Renner và Hailee Steinfeld thủ vai, tác giả chẳng mấy lạc quan đâu.

Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Verge