Tin tức

Phim truyền hình Hàn đổ xô vào thể loại điều tra tội phạm

21/05/2020

Hãy thôi cái quan niệm cho rằng phim truyền hình Hàn Quốc toàn yêu đương lãng mạn và đầy khuôn sáo đi nhé. Xu hướng mới nhất trên truyền hình Hàn Quốc là chống tội phạm.

Nhân vật thám tử của Tell Me What You Saw có trí nhớ hình ảnh

Kể từ thành công của bộ phim truyền hình nổi tiếng năm ngoái When the Camellia Blooms trên KBS, những kẻ giết người hàng loạt dường như là thành phần của nhiều phim mới trên tivi. Mặc dù câu chuyện chính của bộ phim là mối tình lãng mạn bừng nở giữa Dong Baek và Yong Sik, nhiều người hâm mộ đã theo dõi câu chuyện các nhân vật này truy tìm kẻ giết người hàng loạt ám ảnh thị trấn.

Kể từ đó, những kẻ giết người đã xuất hiện trong bối cảnh của nhiều cốt truyện để thỏa mãn người xem đang tìm kiếm một bộ phim ly kỳ có nhịp độ nhanh sẽ khiến họ bị cuốn hút.

Không ngẫu nhiên mà ba phim bộ truyền hình phát sóng cùng trong tháng 3 năm nay - Tell Me What You Saw của OCN, Nobody Knows của SBS, và Memorist của tvN - đều là những câu chuyện truy tìm kẻ giết người. Bộ phim truyền hình dài tập của đài MBC The Game: Towards Zero, kết thúc đầu tháng 3, cũng kể câu chuyện tập trung vào tội phạm.

Trong The Game: Towards Zero, nhân vật thám tử có thêm trợ thủ - một nhà tiên tri có khả năng nhìn thấy người nào sẽ chết ra sao khi gặp ánh mắt của họ

Để làm nổi bật những câu chuyện và tạo sự khác biệt, nhiều nhân vật được trang bị những khả năng đặc biệt để bắt được thủ phạm. Trong The Game: Towards Zero, nhân vật thám tử có thêm trợ thủ - một nhà tiên tri có khả năng nhìn thấy người nào sẽ chết ra sao khi gặp ánh mắt của họ. Trong Tell Me What You Saw, các nhân vật chính gồm một chuyên gia tâm lý tội phạm thiên tài và một thám tử có trí nhớ hình ảnh hợp tác tìm ra kẻ giết người hàng loạt có thói quen để lại kẹo bạc hà trên xác nạn nhân.

Trong Memorist, nam nhân vật chính là thám tử duy nhất trên thế giới công khai thừa nhận có năng lực ngoại cảm.

Trong số bốn phim, Nobody Knows có nhân vật thám tử thực tế nhất. Mặc dù chắc chắn là thành viên của một lực lượng ưu tú, nhân vật chính ở đây thực chất là một cảnh sát điều tra bình thường. Tuy không có bất kỳ siêu năng lực nào, thay vì vậy nhân vật có một động lực bắt kẻ giết người mạnh mẽ: Người bạn thân nhất thời thơ ấu của cô là một trong những nạn nhân. Bộ phim cũng tập trung vào các vấn đề xã hội như bạo hành gia đình, bạo lực học đường và tham nhũng.

Trong các phim, Nobody Knows có nhân vật thám tử thực tế nhất là một cảnh sát điều tra bình thường

“Nếu bạn muốn thưởng thức một bộ phim ly kỳ hồi hộp, tôi nghĩ bạn nên chuyển kênh sang các phim truyền hình khác,” nhà sản xuất Lee Jung Heum, nói trong một cuộc họp báo. “Mặt khác, phim truyền hình này nói về chủ nghĩa nhân văn. Con người thường nghĩ đến việc săn lùng tội phạm khi một thám tử xuất hiện, nhưng câu chuyện của chúng tôi là về những gì xảy ra với các mối quan hệ trong quá trình phá án. Không khí của câu chuyện sẽ khác so với những phim ly kỳ tội phạm khác.”

Theo nhà phê bình văn hóa Kim Heon Sik, trong khi các thể loại phim truyền hình đã trở nên đa dạng hơn trong những năm qua, các đài truyền hình vẫn phải thỏa hiệp sao cho phim bộ hấp dẫn kỳ vọng của người xem.

“Phân biệt nhà đài [phát sóng phim bộ] là đài truyền hình công hay đài cáp cũng rất quan trọng,” theo nhà phê bình Kim. “Nhiều năm qua các kênh truyền hình cáp như OCN đã phát sóng những bí ẩn tội ác gai góc, và thậm chí với Tell Me What You Saw, tỷ suất người xem cũng không cao. Ngược lại, các đài truyền hình công cộng nỗ lực để phù hợp với thị hiếu của khán giả và làm dịu thể loại một chút, thêm các yếu tố lãng mạn hoặc cảm xúc vào phim ly kỳ.”

Trong Memorist, nhân vật chính là thám tử duy nhất trên thế giới công khai thừa nhận có năng lực ngoại cảm

Kim Heon Sik dẫn ra các phim như Woman of 9.9 BillionWhen the Camellia Blooms, đều là phim truyền hình năm 2019 của KBS pha trộn ly kỳ với lãng mạn.

“Tuy nhiên, When the Camellia Blooms đáng chú ý vì có vẻ là một câu chuyện lãng mạn điển hình nhưng đã chọn thêm kẻ giết người hàng loạt vào cốt truyện,” Kim nói. “Hầu hết các câu chuyện lãng mạn đều không làm vậy. Thể loại của phim truyền hình Hàn chắc chắn đã mở rộng ra không chỉ có lãng mạn.”

Nhiều phim truyền hình tập trung vào tội phạm sẽ được phát sóng từ giờ cho đến hết năm nay, bao gồm A Model Detective của JTBC vào tháng 4 và Team Bulldog: Off-duty Investigation của OCN vào tháng 5, cả hai phim đều có nhân vật chính làm thám tử.

Sau thành công của các phim như When the Camellia Blooms, một số đài đang bắt đầu bật đèn xanh những dự án không có câu chuyện tình yêu rõ ràng chạy xuyên suốt cốt truyện.

When the Camellia Blooms đáng chú ý vì có vẻ là một câu chuyện lãng mạn điển hình nhưng đã chọn thêm kẻ giết người hàng loạt vào cốt truyện

.“Một mô hình đã xuất hiện trong đó những câu chuyện điều tra gần đây cố gắng tránh lãng mạn hết mức có thể và thay vào đó tập trung vào tội ác,” một người trong ngành cho biết.

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: JoongAng Daily