Tin tức

Phim Hàn Ten Months: Giáo dục giới tính bằng điện ảnh về thực tế của việc mang thai

01/08/2020

Bộ phim điện ảnh Ten Months nên được thiết kế như là một phần bắt buộc trong giáo dục giới tính ở Hàn Quốc.

Đây là suy nghĩ đầu tiên nảy ra trong đầu người viết khi đoạn danh đề cuối phim hiện ra.

Ten Months, của đạo diễn Nam Koong Sun, đi theo hành trình mang thai ngoài kế hoạch của cô gái 28 tuổi Mi Rae

Trong bộ phim đầu tay của đạo diễn Nam Koong Sun, được mời dự chiếu trong hạng mục Điện ảnh Hàn Quốc ở Liên hoan phim quốc tế Jeonju lần thứ 21, một lập trình viên trò chơi 28 tuổi tiềm năng Mi Rae mô tả tình huống của cô là “sóng gió” khi phải đối mặt với có thai ngoài ý muốn. Người Hàn Quốc xem thai kỳ trung bình là 10 tháng, chính là tựa bộ phim.

Phá thai, hôn nhân, gia trưởng, mẹ đơn thân, trầm cảm sau sinh, tình cảm mẫu tử, các vấn đề việc làm và tỷ lệ tử vong ở người mẹ đều được đưa vào bộ phim 92 phút, theo trình tự thời gian, cùng Mi Rae trải qua thời kỳ mang thai của mình.

“Bạn có biết Charlotte Bronte chết như thế nào không? Cô ấy chết do biến chứng thời kỳ mang thai. Hồi đó chỉ bị nghén thôi cũng bị trách vì bị xem là hành động từ chối việc làm mẹ.”

Đây là điều Mi Rae, hướng cái nhìn ảm đạm lên bầu trời xanh, nói với người bạn lúc cô mang thai được sáu tháng.

Yoon Hoo (Seo Young Ju), bạn trai của Mi Rae vui mừng nghe tin cô có thai

“Ừ thì, thật may giờ không còn như thế nữa,” bạn cô thẳng thắn đáp lại.

Bộ phim có sự trùng hợp với Kim Ji Young, Born 1982, bàn về bất bình đẳng giới bằng việc đào sâu câu chuyện của Kim Ji Young và cho phép nhìn vào bên trong cuộc sống của phụ nữ Hàn Quốc trong xã hội hiện đại.

Nếu Kim Ji Young, Born 1982 nói chung về cuộc sống của phụ nữ Hàn Quốc, Ten Months đi vào cụ thể khi Mi Rae vật lộn với những khó khăn khác nhau phát sinh trong lúc mang thai.

Trận chiến nội tâm của cô về việc nên giữ hay phá bỏ cái thai thường xuyên bị ngắt quãng – đầu tiên là luật lệ, sau đó là bạn trai và gia đình, cuối cùng thì quá trễ để phá thai.

Câu hỏi cô liên tục hỏi bản thân và mọi người xung quanh cô là tại sao cô nên có con. Mặc dù không ai có thể đưa ra một câu trả lời thẳng thắn, mọi người cho rằng rồi cô sẽ biết.

Mi Rae (Choi Sung Eun) và bạn thân (Yoo Eden) rầu rĩ chờ kết quả xét nghiệm

Khác biệt giữa Mi Rae và bạn trai là hiển nhiên khi cô nức nở tiết lộ mình có thai, và bạn trai cô bực dọc trả lời, “chúng ta nên kết hôn.”

Sự nghiệp mà cô cống hiến bao nhiêu năm bị phá hủy vì sếp cô trở mặt khi biết cô đang có thai.

Mi Rae gặp người bạn trước đó từng khăng khăng rằng muốn một đứa trẻ nhưng từ khi có con, và thấy mình lún sâu vào trầm cảm sau sinh khi vật lộn giữa công việc và con cái.

Anh bạn trai ăn chay của cô không còn nhận ra nữa khi anh bị buộc làm một công việc anh chúa ghét – tại trang trại lợn của cha mình để họ có thể hưởng lợi từ sự giúp đỡ của gia đình anh cho em bé sắp chào đời.

Trong một thay đổi bất ngờ, Mi Rae quyết định sẽ nuôi đứa bé một mình. Người viết thấy cốt truyện đưa Mi Rae đột nhiên quyết định chấp nhận làm mẹ có vẻ không có cơ sở lắm.

Mi Rae, mặc dù hư cấu, trải qua thực tế mà tất cả các bà mẹ trải qua với những mức độ khác nhau

Tuy nhiên, người viết cũng muốn gửi một tràng pháo tay tới diễn viên chính Choi Sung Eun vào vai Mi Rae, một diễn viên trẻ mới ra mắt trong phim điện ảnh Stand Up năm ngoái.

Mặc dù người viết rất ngạc nhiên khi biết đây là lần đầu tiên Choi vào vai chính, cũng không ngạc nhiên khi đọc một cuộc phỏng vấn trên tạp chí điện ảnh Cine21 tiết lộ rằng bộ phim được lấy cảm hứng từ kinh nghiệm của chính đạo diễn. Bộ phim dứt khoát không thể chi tiết và sống động đến thế mà không có kinh nghiệm cá nhân về vấn đề này.

Tuy không phải là thể loại phim kinh dị, người viết thấy thực tế ngột ngạt được miêu tả hoàn toàn lạnh sống lưng.

Mi Rae, mặc dù hư cấu, trải qua thực tế mà tất cả các bà mẹ trải qua với những mức độ khác nhau.

Có bao nhiêu phụ nữ thực sự nhận thức được tất cả những rủi ro và khó khăn khi mang thai trước khi họ có bầu

Phần lớn thông tin Mi Rae tìm hiểu về việc mang thai và sắp làm mẹ là điều mới mẻ đối với cô và xuất phát từ thực tế thiếu thông tin liên quan đến tình dục và mang thai ở Hàn Quốc.

Theo kinh nghiệm cá nhân, người viết nhớ một lời giải thích mơ hồ về cách tinh trùng và trứng sẽ gặp nhau và ồ, một bào thai được hình thành.

Người viết chưa bao giờ được dạy về biện pháp tránh thai hoặc chi tiết về việc mang thai, và chuyện đó ảnh hưởng và làm sụp đổ mọi khía cạnh trong cuộc sống của phụ nữ như thế nào. Như người bạn của Mi Rae miêu tả, việc mang thai thậm chí không phải là kết thúc - mà chính là khởi đầu của việc nuôi dạy một đứa trẻ, đi kèm với những khó khăn riêng.

Một cuộc phỏng vấn trên tạp chí điện ảnh Cine21 tiết lộ rằng bộ phim được lấy cảm hứng từ kinh nghiệm của chính đạo diễn Nam Koong Sun

Ten Months khiến người viết tự hỏi có bao nhiêu phụ nữ thực sự nhận thức được tất cả những rủi ro và khó khăn khi mang thai trước khi họ có bầu.

Và người viết thực sự, chân thành, từ tận đáy lòng, hy vọng rằng bộ phim này có thể được chiếu cho tất cả giới trẻ ngày nay trước khi họ đưa ra lựa chọn có thể khiến cuộc đời họ thay đổi mãi mãi.

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: JoongAng Daily