Tin tức

6 diễn viên chúng ta sẽ xem, dù phim có tệ đến đâu

03/10/2013

Thành thật mà nói, 2 Guns (đã phát hành ở Việt Nam với tựa Điệp vụ 2 mang) không có vẻ gì là đặc biệt, một phim hành động hồi hộp theo khuôn mẫu kết hợp hai đặc vụ vào một đội để tìm ra kẻ đã bẫy mình…

Xin lỗi chứ, nghe miêu tả nửa chừng đã muốn ngủ gật. Nhưng thứ làm nên 2 Guns không phải cốt truyện, mà là diễn viên. Đây là lần đầu tiên ta được xem Mark Wahlberg và Denzel Washington hợp tác, thế là đã đủ để khiến phim trở nên đáng xem rồi. Ta cứ ngỡ hai ngôi sao cuốn hút thế đã phải có lần hợp tác trước rồi, nhưng có thể chính những toan tính của Hollywood lại giữ họ xa nhau. Phim chỉ cần tên một người thôi đã đủ thu hút khán giả đến rạp, bất kể phim là gì. Họ không cần một tên tuổi khác đỡ lưng.

Ngay cả nếu Wahlberg và Washington không hấp dẫn với bạn đến vậy thì chắc bạn vẫn hiểu hiện tượng này. Ai cũng đều có một diễn viên đặc biệt, mà vì lý do nào đó, họ sẽ xem bất cứ thứ gì có diễn viên này, ngay cả khi phim chẳng hay ho gì. Đó là lý do tại sao những phim của Bruce Willis như A Good Day to Die Hard thu về 300 triệu đôla trên toàn cầu. Đây là cách Adam Sandler đã tạo ra một tiểu đế chế. Sẽ luôn có những diễn viên mà chúng ta dung túng cho họ hết lần này đến lần khác, và phim của họ vẫn là phim cần phải xem, không thể bỏ qua.

Hãy điểm qua một số diễn viên yêu thích khác của tác giả bài viết này – những người dù có đóng phim khủng khiếp đến đâu, tác giả vẫn buộc phải đi xem. Đơn thuần là không thể rời xa họ, dù có phải chịu đựng phim vớ vẩn tới đâu.

Tom Cruise

Tom Cruise (phải) và Cameron Diaz trong phim Knight and Day

Ba năm trước, người viết bước vào một rạp chiếu tại Minneapolis, Minnesota đầy tự tin. Mặc dù trailer thì tệ hại, chiến dịch quảng bá thì chả ra đâu vào đâu và cả gia đình phản đối, tác giả vẫn cho rằng phim sắp xem sẽ tàm tạm. Nếu bỏ qua kịch bản và phong cách đạo diễn lung tung và nhàm chán, Tom Cruise, bằng cách nào đó, khiến Knight and Day trở nên bớt ngớ ngẩn. Chỉ bằng sức mạnh tài năng và vẻ ngoài đẹp trai, anh sẽ ép được bộ phim này lên đến mức xem được. Khi rời rạp, cả gia đình cũng không cảm thấy ghét bản thân cho lắm.

Cruise có thể không được khen ngợi nhiều như Tom Hanks hay truyển tải nhiều thông điệp ý nghĩa như Philip Seymour Hoffman, nhưng anh là một chuyên gia quá đỉnh trong việc khiến phim anh đóng trở nên hay hơn. Jack Reacher sẽ còn rối loạn một cách không cần thiết và nhàm chán hơn nếu thiếu anh. Trên thực tế, phim vẫn rối loạn nhưng siêu vui nhộn. Rock Of Ages à? Phàn nàn lớn nhất của người viết về phim này là sự xuất hiện của Stacee Jaxx không đủ. Không ai hiểu ý nghĩa Vanilla Sky là cái quái gì, nhưng như thế không có nghĩa là bạn phải chuyển kênh khi phim này xuất hiện trên tivi. Không ai biết phim khoa học viễn tưởng mới của Cruise, một phim theo phong cách trò chơi điện tử mang tên Edge of Tomorrow sẽ thế nào khi được ra mắt vào năm tới, nhưng có thể cam đoan rằng nó không thể quá tệ.

Paul Newman

Paul Newman trong phim Fort Apache the Bronx

Không phải diễn viên nào cũng có thể diễn đạt mẫu nhân vật thường dân. Paul Newman hoàn toàn có thể biến thành loại nhân vật này, dù là trong vai một chuyên gia bịp bợm (The Sting), hay một tay cơ cừ khôi (The Hustler), một tù nhân (Cool Hand Luke) hay một cầu thủ khúc côn cầu trên băng hết thời (Slap Shot). Khả năng trần thuật, sự gần gũi giản dị của ông, khiến người viết không thể bỏ qua bất cứ phim nào có mặt ông. Không phải lúc nào bạn cũng được đền đáp cho sự tận tụy này. Newman bắt đầu sự nghiệp trên truyền hình từ những năm 1950, và đóng phim điện ảnh đến năm 2005. Không phải phim nào cũng hay như Butch Cassidy & the Sundance Kid, nhưng Newman luôn tiếp cận mỗi vai diễn với một tia ma mãnh trong ánh mắt và thái độ bình tĩnh và tự tin đối với tài năng của mình.

Là một ngôi sao lớn, và gần như không có ai lớn hơn, Newman luôn tạo sự kết nối với đề tài, và với khán giả xem đề tài được nói tới. Ông từng nâng tầm các phim hạng B (như Fort Apache the Bronx), và cứu vớt những phim tâm lý tình cảm sướt mướt (thường có sự xuất hiện của vợ ông, Joanne Woodward). Chúng ta mất Newman vào năm 2008 ở tuổi 83 nhưng hình ảnh diễn viên tài ba và cứu cánh màn ảnh bạc của ông sẽ tồn tại mãi mãi.

Nicolas Cage

Nicolas Cage trong phim Con Air

Không ai còn nhớ năm chúng ta không biết đến cái tên Nic Cage, nhưng tác giả lại nhớ nhất rõ năm trở thành người hâm mộ cuồng nhiệt của diễn viên này: Con Air (1997). Phim này được xem lại nhiều tới mức tác giả phải tự hỏi đã dành bao nhiêu phần trăm cuộc đời với phim này. (20% à? Hay là 30%?) Từ đó, Cage đã cho chúng ta hàng tá phim, có hay có dở, còn có những phim là thảm họa hoàn toàn. Nhưng sự xuất hiện của Cage vẫn đáng tiền vé.

Cage không bao giờ diễn một cách qua loa. Anh luôn đầy năng lượng, và dù vào vai một ma cà rồng, một cảnh sát đối mặt với đám khủng bố thù địch, một người muốn làm Người Dơi, hay một hiệp sĩ có nhiệm vụ hành hình một phù thủy đen, diễn xuất của anh vẫn khiến người xem cảm thấy vui vẻ! Sức mạnh ngôi sao của anh còn khiến anh ngoài đời trở nên gần như siêu thực, nhưng vẫn được mọi người chấp nhận. Mỗi khi bạn đọc tin về việc anh đặt tên con theo tên Siêu Nhân, hay mua cả một kim tự tháp hay dừng quá trình quay cả một bộ phim để anh đổi vai diễn, chẳng phải bạn sẽ tin ngay lập tức và còn kêu lên “Quá tuyệt, Nic Cage ạ!” sao? Trong trí tưởng tượng hoang dại nhất, tác giả này muốn trở thành diễn viên như Nic Cage và vì thế, nguyện sẽ theo anh khắp nơi.

Reese Witherspoon

Reese Witherspoon trong phim Water for Elephants

Trong thập niên qua Reese Witherspoon đã gặp nhiều thành công và thất bại. Là một trong số nhiều người bị thu hút bởi lối diễn xuất của cô trong American Psycho, Cruel IntentionsLegally Blonde, người viết vẫn giữ hy vọng với một tình yêu mù quáng rằng bộ phim tuyệt vời tiếp theo của Witherspoon sắp xuất hiện. Năm năm qua không thực sự xứng với danh tiếng siêu sao, với các phim có chất lượng từ kha khá (Water for Elephants) đến tạm xem được (How Do You Know) nhưng tôi sẽ tiếp tục xem bởi Witherspoon mang đến đủ sự cuốn hút, quyến rũ và tài năng để khiến “tạm xem được” thành “xem được.”

Nếu ai khác vào vai Marlena trong Water for Elephants, không chắc khán giả sẽ nhớ gì nhiều về phim này. Witherspoon làm nhân vật này tỏa sáng, và cũng tạo được độ “lửa” cần thiết giữa nhân vật của mình và Jacob của Robert Pattinson. Thực sự, sự kết nối giữa họ trên màn ảnh có lẽ là điều tuyệt nhất bộ phim đã mang lại. Không phải tất cả các phim của Witherspoon đều thành công, nhưng diễn xuất của cô không bao giờ nao núng. Cô hài hước lúc cần hài hước, tâm trạng và thuyết phục lúc nhân vật cần như vậy, và sự ăn hình của cô đã luôn giúp cho các phim trở nên đáng xem.

Jason Statham

Jason Statham trong phim Transporter 3

Không giống những tên tuổi khác trong danh sách này, Jason Statham hoàn toàn có ít cơ hội giành được giải Oscar. Anh không chỉ chưa từng thực sự thể hiện quá nhiều trình độ diễn xuất, mà anh còn không tham gia vào các loại điển hình mà Viện Hàn lâm chú ý nhiều. Nhưng phim của anh vẫn khiến khán giả vui vẻ.

Đến với màn ảnh qua Lock, Stock and Two Smoking BarrelsSnatch của Guy Ritchie – tiếp theo sự nghiệp người mẫu, bán hàng chợ đen và vận động viên lặn của Đội tuyển Bơi lặn Quốc gia Anh – Statham đã tự tạo cho mình một chỗ đứng với vai trò là một trong những ngôi sao hành động lớn nhất trên thế giới, và đây là danh hiệu hoàn toàn phù hợp với anh. Những dự án anh thực hiện không phải luôn là những đề tài thú vị và phức tạp, nhưng khó có thể tìm thấy một lý do để phàn nàn về việc xem anh tiêu diệt một phòng đầy người chỉ với nắm đấm của mình. Anh có thể không có được thể hình như Arnold Schwarzenegger hay Sylvester Stallone, nhưng nhờ có sức quyến rũ tràn trề, giọng khu đông London thu hút, người viết sẵn sàng xem tới tận Transporter 20 nếu loạt phim kéo dài được đến thế.

Guy Pearce

Guy Pearce trong phim Lockout

Trong một thời gian dài Guy Pearce là một diễn viên bạn không cảm thấy tội lỗi khi thưởng thức, khi anh tràn đầy sức hút trong Priscilla, Queen of the Desert hay đóng vai chính với sự quyến rũ đen tối dữ tợn trong Memento. Rồi đến những ngày đen tối những năm 2000, và Pearce đi từ “diễn viên đầy hứa hẹn đang lên” thành “hầu hết những thứ anh làm đều tệ hại”.

Và mặc dù vai diễn trong các phim như Iron Man 3 Prometheus đồng nghĩa với việc Pearce đang dần lấy lại vị thế, anh vẫn tỏa sáng nhất khi phải vượt qua những phim dở tệ để chứng minh bản thân. Ví dụ mạnh mẽ nhất, và có lẽ, nghiêm túc nhất, là vai diễn xuất sắc nhất đến nay của Pearce trong phim Lockout năm ngoái, một bộ phim điên khùng và ồn ào. Pearce vào vai một tay chuyên lừa đảo đã giải nghệ có nhiệm vụ phải giải cứu con gái tổng thống khỏi một nhà tù không gian trong một cuộc nổi loạn, và anh đã diễn thật tuyệt, như thể anh đã đưa tính chất của mỗi phim hạng B vào mạch máu mình. Anh cũng từng tỏa sáng trong vai phụ trong nhiều phim xuất sắc hơn, từ The King's Speech đến Lawless, nhưng sức mạnh của anh là ở việc nâng tầm những thứ rất tệ hại. Ta chỉ có thể hy vọng anh vẫn phát huy được sức mạnh này khi có những yếu tố cạnh tranh khác trong phim của mình.

Dịch: © Chi Nguyễn @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Cinema Blend


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi