Tin tức

Ripley của Netflix: Andrew Scott - Dakota Fanning - Johnny Flynn trong chuyện tình tay ba tồi tệ

28/02/2024

“Một câu chuyện lừa đảo như thế này lại tuyệt ở chỗ là bạn đang ủng hộ kẻ phạm tội.”

Bộ ba ở trung tâm bộ phim chuyển thể táo bạo của Steven Zaillian cho Netflix lần đầu tiên lên tiếng về tam giác xoắn xuýt xung quanh bậc thầy lừa đảo Tom Ripley: “Một câu chuyện lừa đảo như thế này lại tuyệt ở chỗ là bạn đang ủng hộ kẻ phạm tội.”

Andrew Scott thấy tốt nhất không nên phân tích lý do tại sao biên kịch kiêm đạo diễn Steven Zaillian lại thấy anh sẽ là người hoàn hảo cho vai Tom Ripley, một trong những kẻ lừa đảo khét tiếng nhất trong văn hóa đại chúng. “Khám phá ra người ta nhìn thấy gì ở bạn bao giờ cũng lạ kỳ, đặc biệt khi đó là một nhân vật như Ripley,” Scott cười nói với Vanity Fair.

Dickie Greenleaf (Johnny Flynn)

“Tôi quyết tâm không đoán già đoán non gì hết,” nam diễn viên, nổi tiếng với vai diễn trong Fleabag All of Us Strangers, giải thích. “Tôi nghĩ với những nhân vật nổi tiếng như thế này thì mọi người đã có quan điểm mạnh mẽ về con người họ rồi. Tôi không muốn nhấn chìm anh ấy trong bất kỳ ý tưởng định sẵn nào. Những từ như sát nhân, kẻ tâm thần hoặc sát thủ lừa tình, tất cả những thứ đó đều không ích lợi gì cho tôi. Dù không nhất thiết phải luôn là nhân vật đáng tin cậy, nhưng chắc chắn anh ấy là nam chính của câu chuyện.”

Gần bảy thập kỷ sau khi cuốn tiểu thuyết của Patricia Highsmith lần đầu tiên giới thiệu với đời về Tom Ripley, hiểm họa có chân, sức hấp dẫn của anh vẫn tiếp tục. Câu chuyện đã truyền cảm hứng cho bộ phim năm 1999 do Matt Damon, Gwyneth Paltrow và Jude Law đóng chính, cũng như Saltburn của Emerald Fennell, tiếp theo sẽ được giải quyết trong phim bộ Ripley của Netflix. Dự án dài tám tập, khởi chiếu vào ngày 4 tháng 4, chọn Johnny Flynn của Emma vào vai Dickie Greenleaf — hậu duệ phiêu bạc của một triều đại Manhattan giàu có mà Ripley đem lòng ám ảnh — và Dakota Fanning trong vai Marge Sherwood, người phụ nữ ngăn chặn kẻ lừa đảo đó kề cận bạn trai mình.

Từ trái qua: Marge Sherwood (Dakota Fanning), Dickie Greenleaf (Johnny Flynn) — hậu duệ phiêu bạc của một triều đại Manhattan giàu có mà Ripley đem lòng ám ảnh, và Tom Ripley (Andrew Scott) — một trong những kẻ lừa đảo khét tiếng nhất trong văn hóa đại chúng

Cả ba diễn viên trò chuyện với Vanity Fair về việc đóng vai bộ ba xoắn xuýt trong một quá trình sản xuất phức tạp kéo dài gần một năm, từ mùa hè năm 2021 đến mùa xuân năm 2022. “Ba người chúng tôi thực sự gặp nhau vào những thời điểm khác nhau trong suốt quá trình,” Fanning nói. Cô cho biết thêm, ngoài đời thực Scott là “sự trái ngược hoàn toàn với nhân vật”: “cởi mở, ấm áp và vui vẻ”.

Trong phim họ không thể hiện chút thái độ nào. Xuất thân quý tộc của Marge và Dickie giúp họ che giấu cảm xúc thật về kẻ xen vào mà Scott đảm nhận. “Ngôn ngữ cơ thể, khả năng và ý định của họ đôi khi hoàn toàn trái ngược với những gì họ thốt ra,” Fanning nói. “Bạn có thể nói, ‘Rất vui được gặp bạn’, nhưng kiểu là, bạn ghét ai đó và người đó sẽ cảm nhận được sự ghét bỏ của bạn. Vì vậy, Marge luôn như thế: Bạn đưa ra những lá bài nào? Khi nào thì bạn lật bài?”

Có một ranh giới mơ hồ trong mối quan hệ của họ, là tình yêu hay chỉ là tình bạn với sự ngưỡng mộ, chao qua đảo lại. Nhưng còn hơn cả tình bạn bình thường với cả hai, đó là sự khao khát

Scott, đã được ghi công sản xuất màn ảnh đầu tay với Ripley, nói rằng anh tập trung vào đặc điểm chung của họ hơn là vào những gì phân biệt Marge và Tom. “Marge đã kết thân với một người mà anh ngưỡng mộ và gần như muốn trở thành, và đó là một phức cảm. Anh ấy thấy, ‘Chà, cô ấy có gì mà mình không có chứ?’” nam diễn viên nói. “Với lại, có lẽ cô ấy không phải là nhân vật quyến rũ và an toàn như anh tưởng. Họ có rất nhiều điểm chung. Việc anh loại bỏ cô không phải vì anh không thích cô, mà vì cô soi xét anh theo cách mà không người nào khác làm. Vì vậy, có sự ngưỡng mộ lẫn nghi ngờ.”

Nếu Marge trở thành tấm gương phản chiếu Ripley, thì Dickie lại là động cơ của anh ta. Flynn, nói qua email rằng làm việc với Scott là một điểm thu hút lớn đối với anh, miêu tả “mối liên hệ tâm lý mãnh liệt” giữa các nhân vật của họ. “Có một ranh giới mơ hồ trong mối quan hệ của họ, là tình yêu hay chỉ là tình bạn với sự ngưỡng mộ, chao qua đảo lại. Nhưng tôi nghĩ hơn cả tình bạn bình thường với cả hai, đó là sự khao khát.”

Marge luôn như thế: Bạn đưa ra những lá bài nào? Khi nào thì bạn lật bài?

Scott nói thêm: “Đối với tôi, phim này không hề là chuyện diễn đạt sự mất kết nối giữa những người đó. Mà là diễn đạt nỗ lực kết nối. Ripley cảm thấy rất gắn bó với Dickie, và tôi nghĩ cuối cùng thì anh cảm thấy vỡ mộng vì anh ta.”

Ít nhất một niềm tin cốt lõi ràng buộc cả ba diễn viên: chính sách nghiêm ngặt không tiếp xúc với bất kỳ ai đã hoặc sắp đóng các phiên bản nhân vật của họ. “Hoàn toàn không,” Scott nói chắc nịch. “Không, tôi nghĩ làm vậy là không khôn ngoan. Trước đây tôi đã từng đóng một vài nhân vật văn học khá nổi tiếng và tôi nghĩ thách thức lớn là phải tôn trọng nhưng đừng quá tôn sùng. Khi tôi đóng Hamlet hoặc đóng vai Moriarty trong Sherlock, [xem các màn trình diễn khác] sẽ rất nguy hiểm vì bạn muốn đặt dấu ấn của riêng mình lên đó. Thấy người khác đã làm và thực hiện xuất sắc thế nào chỉ khiến bạn bị khớp thôi.”

Giống như các bạn diễn của mình, Flynn tham khảo cuốn tiểu thuyết trong suốt quá trình sản xuất, cũng cảm thấy muốn đi con đường của mình. “Sẽ chẳng ích gì nếu tôi xem diễn xuất của Jude hay nghĩ về tông điệu của bộ phim đó, bởi vì chúng tôi đang cố gắng làm cái gì khác hoàn toàn,” anh nói.

Phim bộ này được Zaillian giới thiệu là “phim noir ly kỳ giữa thế kỷ”

Ripley nổi bật so với các bản chuyển thể trước đó nhờ định dạng nhiều tập, cũng như nghiên cứu tính cách chuyên tâm của nhân vật trên tựa phim — đi “sâu nhất không phải ai cũng có thể làm được,” Fanning nói. Phim còn được nhà quay phim Robert Elswit (đã đoạt giải Oscar cho There Will Be Blood) quay đen trắng tuyệt đẹp. Fanning nói, lựa chọn đó “phù hợp với tâm trạng và sự đen tối vốn có ở nhân vật của Andrew,” nói thêm, “Tôi không thể tưởng tượng được nếu quay phim màu thì ra làm sao.”

Flynn cho biết phim bộ này được Zaillian giới thiệu là “phim noir ly kỳ giữa thế kỷ,” theo phong cách của những phim như La Dolce Vita của Federico Fellini. Anh giải thích, bộ phim năm 1999 “có cảm giác rất tươi sáng và giống như một bộ phim hiện đại, trong khi Steve đang đề cập đến một số nội dung đã được thực hiện trong khoảng thời gian mà câu chuyện lấy bối cảnh.”

Marge Sherwood, người phụ nữ ngăn chặn kẻ lừa đảo Tom Ripley kề cận bạn trai mình

Phim được quay ở New York và châu Âu, “một vòng những địa điểm đẹp nhất, tuyệt nhất thế giới,” Flynn nói — bao gồm Bờ biển Amalfi, Capri, Rome và Venice. “Theo nghĩa đen, cái gì xuất hiện trên màn ảnh đều có lý do và bạn có thể cảm nhận được lý do đó,” Fanning nói. “Tất cả đều đóng một vai trò nào đó — bối cảnh, địa điểm, cách quay. Tất cả các diễn viên người Ý đều rất xuất sắc. Những người có một câu thoại thôi cũng xuất sắc như ai.”

“Tôi hứa là đang nói thật khi nói tôi quả có nghĩ rằng đó là những kịch bản hay nhất, hấp dẫn nhất, đỉnh nhất mà tôi từng đọc,” Scott nói khi được hỏi phản ứng ban đầu của anh với cả tám tập phim Ripley.

Đó là một tình cảm cộng hưởng mãnh liệt với cả Fanning và Flynn — và là minh chứng cho sức hấp dẫn bền bỉ của một kẻ lừa đảo kiểu xưa. “Tôi nghiêng về [quan niệm] mọi người đều tốt, mọi người muốn được tin tưởng,” Fanning nói. “Vì vậy, thật khó chịu khi bạn thấy ai đó bóc lột sự rộng lượng hoặc lòng tốt của người khác. Và hấp dẫn.”

Một câu chuyện lừa đảo như thế này lại tuyệt ở chỗ là bạn đang ủng hộ kẻ phạm tội. Nhà văn giở thủ thật làm khán giả cổ vũ cho người mà xã hội coi là xấu xa

Flynn nói, người xem cũng tìm ra nhiều cách khác nhau để bào chữa cho hành vi phản bội của Ripley. “Tôi cho rằng một câu chuyện lừa đảo như thế này lại tuyệt ở chỗ là bạn đang ủng hộ kẻ phạm tội. Nhà văn giở thủ thật làm khán giả cổ vũ cho người mà xã hội coi là xấu xa, đó mới gọi là kỳ công.”

Chưa kể tâm lý ghét nhà giàu luôn khiến người ta thấy dễ liên hệ với những nhân vật như Ripley. “Tôi có cảm giác anh ấy không phải là người từng được tiếp xúc với cái đẹp tuyệt vời theo cách gia đình Greenleaf tiếp xúc. Có chút tiền bạc và địa vị nghĩa là người ta có quyền tiếp cận những thứ thực sự nên thuộc về mọi người — những tác phẩm nghệ thuật tuyệt vời, chu du khắp thế giới, thưởng thức những món ăn đặc biệt,” Scott nói. “Tôi thấy khía cạnh đó của anh ấy thực sự rất đẹp, khía cạnh đó có thể khiến bản thân anh chìm đắm trong cái đẹp của cuộc đời. Anh ta đúng là tên trộm cự phách theo nghĩa đó.”

Nếu Marge trở thành tấm gương phản chiếu Ripley, thì Dickie lại là động cơ của anh ta

Và nếu đến cuối bộ phim, khán giả cảm thấy đồng lõa với tội ác của Ripley, thì đó luôn là một phần của trò lừa đảo. “Anh ta rất thông minh về chính mình. Xem ai đó quyền biến luôn là điều thực sự thú vị với khán giả,” Scott nói. “Anh ấy cực kỳ tài năng, và có tài thì rất hấp dẫn. Và thực tế chính khán giả là những người duy nhất thực sự biết anh ấy khôn ngoan thế nào, vậy mới trở thành mối liên kết thực sự.”

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Vanity Fair