Tin tức

Từng bước một: Kingsley Ben-Adir hóa thân thành Bob Marley như thế nào

27/02/2024

Mặc dù không có ngoại hình quá giống nhưng nam diễn viên đã làm việc ròng rã nhiều tháng để có được vẻ mặt, giọng và cử chỉ đúng cho bộ phim Bob Marley: One Love.

Bob Marley, ngôi sao nhạc reggae được yêu mến, là người theo văn hóa Rastafari đến từ Jamaica, tóc bện thừng, hát và chơi guitar. Kingsley Ben-Adir là một người Anh tóc húi cua, không hát hay chơi guitar và cao hơn Marley 7 inch. Mặc dù thiếu những điểm tương đồng bề ngoài, Ben-Adir vẫn được chọn vào vai Marley trong bộ phim tiểu sử của Hollywood, sau cuộc tìm kiếm diễn viên phù hợp kéo dài hàng năm trời.

Bob Marley, trái, và Kingsley Ben-Adir, người được chọn vào vai Marley trong bộ phim tiểu sử của Hollywood

“Chúng tôi đã cố gắng tìm một người đến từ Jamaica có thể nói được phương ngữ mà chúng tôi cần,” Ziggy Marley, con trai trưởng của Bob Marley, đồng thời là nhạc sĩ từng đoạt giải Grammy và là nhà sản xuất của bộ phim Bob Marley: One Love (ra rạp ở Việt Nam từ ngày 15 tháng 3 với tựa Bob Marley: Một tình yêu) cho biết. Nhưng ông quyết định rằng vẻ ngoài chân thật không phải là chìa khóa để khắc họa cha mình: “Kingsley đã mang đến chiều sâu cảm xúc mà không ai khác mang đến trong các buổi thử vai, và một sức hút,” ông nói thêm.

Lựa chọn Ben-Adir đã bị nhiều người Jamaica lên án, họ chỉ ra rằng ít nhất kể từ những năm 1990, những bộ phim như Cool RunningsHow Stella Got Her Groove Back, Hollywood đã sử dụng diễn viên không phải người Jamaica với giọng không rõ nét. “Chúng ta không được định có quyền tự quyết đối với các câu chuyện của mình,” Danae Peart viết trên RiddimStyle Magazine, tạp chí chuyên về văn hóa của cộng đồng người da đen ở nước ngoài. Bà nói thêm rằng các giám đốc điều hành của Hollywood bị ám ảnh với việc “làm mọi thứ dễ nuốt cho ‘cái nhìn của người da trắng.’”

Ziggy Marley, trái, với Ben-Adir trên phim trường. “Kingsley đã mang đến chiều sâu cảm xúc mà không ai khác mang đến trong các buổi thử vai, và một sức hút,” Marley nói

Các bình luận dành cho Bob Marley: One Love hầu như đều tiêu cực, nhưng ngay cả một số nhà phê bình gay gắt nhất cũng khen ngợi màn trình diễn của Ben-Adir. “Trong một bộ phim chủ yếu bám vào công thức đáng tin cậy, anh là điểm để yêu thích,” Olly Richards của Empire viết. Gần đây, Ben-Adir đã giải thích chi tiết về cách anh thực hiện sự hóa thân này, mặc dù bề ngoài không mấy giống Marley.

“Trong đoạn băng thử vai, tôi biết rằng thổ ngữ Jamaica của tôi là sơ sài và sai,” Ben-Adir, 37 tuổi, mảnh khảnh, lanh lợi, mặc bộ đồ thể thao Adidas tối màu, cho biết trong buổi phỏng vấn tại một phòng họp ở Quảng trường Thời đại. Anh đã chọn một trong số ba cảnh được gửi cho mình và chỉ có hai ngày để chuẩn bị cho buổi thử vai — không đủ thời gian để tập trung vào ngữ âm. “Các diễn viên đang làm việc không có nhiều thời gian và không gian.” Anh gấp rút học bằng cách xem kỹ Live at the Rainbow, video ghi lại buổi biểu diễn của Marley vào năm 1977.

Mặc dù thiếu những điểm tương đồng bề ngoài, Ben-Adir vẫn được chọn vào vai Marley trong bộ phim tiểu sử của Hollywood, sau cuộc tìm kiếm diễn viên phù hợp kéo dài hàng năm trời

Gia đình Marley tham gia chặt chẽ vào bộ phim: Ziggy, con gái của Marley, Cedella và vợ ông, Rita, đều là nhà sản xuất. Ngay sau khi xem buổi thử vai của anh, họ đã yêu cầu được gặp Ben-Adir. “Việc gia đình họ tham gia khiến tôi cảm thấy như mình có thể rũ bỏ trách nhiệm về toàn bộ sự việc và tập trung tìm ra cảm xúc chân thật.”

Làm chuẩn phần âm nhạc

Ben-Adir có chưa đầy một năm để biến đổi bản thân. “Tôi đã nghĩ, Chín tháng ư? Phải cần năm năm ấy!” Anh đã mua một cây đàn guitar acoustic ngay sau khi quay xong phim bộ ngắn tập Secret Invasion của Marvel, xem các video hướng dẫn trên YouTube và chơi đi chơi lại Redemption Song “như một kẻ mất trí” trước khi thuê một giáo viên dạy đàn guitar. Các nhà sản xuất bảo rằng anh không cần phải học chơi đàn và nói họ có thể tránh quay những cảnh đó, nhưng Ben-Adir cảm thấy để hiểu Marley thì phải biết chơi guitar.

Ben-Adir và Lashana Lynch trong vai Rita Marley. Rita thật là một trong số các nhà sản xuất bộ phim

Ca hát là thách thức khó khăn hơn. Ben-Adir thậm chí còn không thích hát karaoke, và ở trường diễn xuất, khi các giáo viên khen ngợi giọng hát của anh, anh nhận ra họ nói dối để học viên tự tin hơn. Trong các cảnh biểu diễn của bộ phim, anh hát nhép theo bản ghi âm gốc, nhưng ở những cảnh khác, anh chơi guitar và hát. Anh nghĩ các con trai của Marley, Stephen, giữ vai trò giám sát âm nhạc, và Ziggy sẽ lồng tiếng cho mình, nhưng nhờ được làm việc với huấn luyện viên giọng nói Fiora Cutler, anh có chất giọng đủ tốt để tự mình xử lý công việc. “Tôi có thể hát được một giai điệu,” anh nói một cách tự hào.

“Tôi nhận ra mình sẽ không bao giờ giống được ông ấy như mình muốn, vì vậy tôi phải từ bỏ điều đó,” Ben-Adir nói. “Bob có ngực phẳng và không có bờ vai rộng, còn tôi thì ngược lại, đôi chân khẳng khiu và bộ ngực nở nang. Ngay khi bạn đặt tôi cạnh người nào cao khoảng 1 mét 67, tôi sẽ vẫn trông giống khổng lồ, bất kể tôi mặc trang phục gì.” (Ben-Adir cao gần 1 mét 90.)

Ben-Adir hát nhép trên bản thu âm gốc trong các cảnh biểu diễn

Chín tháng là không đủ thời gian để nuôi tóc bện thừng nên thay vào đó anh đã đội tóc giả. Ben-Adir chỉ ra các nghệ sĩ trang điểm và làm tóc Carla Farmer và Morris Aberdeen: “Làm tóc giả là một trong những chuyện khó làm đúng được nhất và họ đã làm công việc đáng kinh ngạc.”

Bắt chước chuẩn giọng

Trong nghiên cứu của mình, Ben-Adir nhận thấy Marley rất giỏi luân phiên ngôn ngữ, thay đổi giọng điệu và từ vựng tùy theo tình huống. “Nếu Bob không thích bạn,” anh nói, thổ ngữ của ông sẽ “trở nên nặng hơn, bạn không thể hiểu ông đang nói gì.”

Đôi khi, Ben-Adir cảm thấy như thể anh đang đóng một phim nói tiếng Pháp, một ngôn ngữ anh không biết. Trong thời gian nghỉ giải lao khi quay Barbie (anh đóng một trong những chàng Ken), Ben-Adir đã nghiên cứu giọng của Marley. “Tôi bị ám ảnh.”

Bob Marley của Ben-Adir cùng ban nhạc The Wailers trong phim

Sau khi bộ phim bắt đầu quay, anh đã dựa vào gia đình Marley và Neville Garrick, bạn thân và giám đốc nghệ thuật của Marley, đảm nhận cố vấn lịch sử của bộ phim, để tìm mức độ thổ ngữ phù hợp. Anh cũng nghiên cứu cách di chuyển bất thường trên sân khấu của Marley, mà Ben-Adir miêu tả như là một cách để chỉ huy ban nhạc, cũng như các thói quen cơ thể khác, gồm cả thói quen nói qua khóe miệng để âm thầm bày tỏ sự ghê tởm.

Ben-Adir đã nói chuyện với “60 hoặc 70 người biết rõ Bob,” anh nói. Một số người thân thiết nhất với Marley đã từ chối gặp anh. “Không phải ai cũng tin tưởng tôi, bởi vì tôi là ‘một thằng Anh,’” anh nói thêm bằng giọng thổ ngữ. “Tôi hiểu. Bob có ý nghĩa rất lớn đối với rất nhiều người và họ vẫn còn đau khổ là ông chết quá trẻ.” (Ngôi sao qua đời vì bệnh ung thư ở tuổi 36, vào năm 1981.) Những người khác nói lảng tránh về Marley, chỉ sử dụng những lời sáo rỗng, vô ích.

Đạo diễn Reinaldo Marcus Green và Lashana Lynch trong vai Rita Marley trên trường quay

Bộ phim bắt đầu vào năm 1976, khi Marley đã là ngôi sao lớn nhất dòng nhạc reggae. Ông sống sót sau vụ ám sát có thể có động cơ chính trị tại nhà riêng, tiếp theo sống lưu vong ở Anh, nơi ông thu âm Exodus, album khiến ông trở thành siêu sao toàn cầu. “Tôi hiểu hành trình nội tâm của Bob phải là về sự an toàn. Bộ phim là cuộc khám phá sang chấn và ý nghĩa của việc bạn cảm thấy không an toàn hoặc không được yêu thương ở đất nước của mình,” Ben-Adir giải thích và nói thêm, “Ông ấy cần âm nhạc.”

Ben-Adir có cha là người da trắng (Marley cũng vậy, mặc dù cha ông đã bỏ gia đình ngay sau khi Bob được sinh ra) và mẹ là người gốc Trinidad, và anh hầu như không bao giờ nói về cuộc sống cá nhân của mình. Nhưng anh đã làm một ngoại lệ chớp nhoáng để giải thích cách anh tìm thấy điểm chung với Marley.

Chơi bóng đá là một niềm đam mê của Bob Markey. Bộ phim tái hiện một trận đấu với Kingsley Ben-Adir trong vai Marley

“Tôi không nói với gia đình điều này nhưng tôi đã nói chuyện với rất nhiều nhà tâm lý học về điểm chung giữa tôi và Bob. Tôi nói về sự an toàn,” anh nói. “Có rất nhiều điều bạn bè tôi thậm chí còn không biết. Từ xưa nhất tôi có thể nhớ. Tôi không có cảm giác mọi chuyện sẽ ổn.”

Anh giải thích, “Việc chứng kiến bạo lực ở một độ tuổi nhất định và điều đó ảnh hưởng đến niềm tin và sự an toàn như thế nào — thực sự là nội dung nghiên cứu của tôi về Bob và chính tôi. Đó là bạo lực.”

Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The New York Times