Tin tức

Ống kính Quái vật Điện ảnh: Emmanuelle Béart và Baloji dẫn dắt ban giám khảo Caméra d'Or

21/04/2024

Nữ diễn viên người Pháp Emmanuelle Béart và đạo diễn/nhạc sĩ người Bỉ gốc Congo Baloji sẽ đồng chủ trì ban giám khảo Caméra d’Or của Liên hoan phim Cannes 2024.

Caméra d’Or được trao cho phim truyện đầu tay hay nhất trong dàn phim tuyển chọn chính thức của Cannes, hoặc trong các hạng mục Tuần lễ phê bình hay Directors’ Fortnight.

Trái: Emmanuelle Béart; phải: đạo diễn/nhạc sĩ người Bỉ gốc Congo Baloji

Danh sách dài các tác phẩm của Béart bao gồm 8 Women (2002), Mission: Impossible (1996), Nelly & Monsieur Arnaud (1995), Heart in Winter (1992), La Belle Noiseuse (1991) và Manon des Sources (1986).

Baloji đã thắng giải Tiếng nói mới ở hạng mục Un Certain Regard năm ngoái cho bộ phim đầu tay Omen.

Ban giám khảo Caméra d’Or năm nay bao gồm đạo diễn hình ảnh Gilles Porte, Pascal Buron của TSF, biên kịch kiêm đạo diễn Zoe Wittock, và nhà báo Nathalie Chifflet.

Ban giám khảo Caméra d’Or đã từng có ba lần được đồng chủ trì: nữ diễn viên Françoise Fabian và đạo diễn Daniel Schmid năm 1996, Marthe Keller và Géraldine Chaplin năm 2002, và hai anh em Luc và Jean-Pierre Dardenne năm 2006.

Giải Caméra d’Or năm ngoái đã được trao cho Phạm Thiên Ân với bộ phim Bên trong vỏ kén vàng từ ban giám khảo do nữ diễn viên người Pháp Anaïs Demoustier làm chủ tịch.

Studio Ghibli nhận Cành Cọ Vàng danh dự Cannes 2024

Liên hoan phim Cannes 2024 sẽ trao Cành Cọ Vàng danh dự cho hãng phim hoạt hình huyền thoại Studio Ghibli của Nhật Bản, lần đầu tiên Cannes trao giải thưởng cao quý nhất cho một công ty thay vì một cá nhân.

Chủ tịch Liên hoan phim Cannes Iris Knobloch và giám đốc Thierry Frémaux cho biết: “Lần đầu tiên trong lịch sử, chúng tôi không chọn một cá nhân mà là một tổ chức để tôn vinh.” Cả hai người ca ngợi các bộ phim hoạt hình của Ghibli chứa đầy những nhân vật “đưa vào trí tưởng tượng của chúng ta những vũ trụ phong phú, đầy màu sắc và những câu chuyện nhạy cảm, hấp dẫn. Với Ghibli, hoạt hình Nhật Bản được coi là một trong những cuộc phiêu lưu vĩ đại của giới mê phim, giữa truyền thống và hiện đại.”

Do Hayao Miyazaki, Isao Takahata, Toshio Suzuki và Yasuyoshi Tokuma thành lập năm 1985, trong 40 năm qua Studio Ghibli đã “đạt được điều tưởng chừng không thể: Độc lập sản xuất những kiệt tác thuần túy và chinh phục thị trường đại chúng,” liên hoan phim nói. Hãng chế tác ở Toyko này đã cung cấp một loạt phim hoạt hình kinh điển ổn định, từ Grave of the FireflyMy Neighbor Totoro đến Porco Rosso, Princess Mononoke, Howl’s Moving CastlePonyo. Spirited Away (2001) và The Boy and the Heron của Miyazaki năm ngoái đã thắng Oscar phim hoạt hình hay nhất. Cả hai đều là bom tấn đình đám. Spirited Away kiếm được hơn 350 triệu USD toàn cầu, và The Boy and the Heron — được cho là bộ phim cuối cùng của Miyazaki với tư cách đạo diễn — cũng thành công tương tự, gần đây đã phá kỷ lục phòng vé ở Trung Quốc.

Trái: Spirited Away năm 2001; phải: The Boy and the Heron của Miyazaki năm ngoái đã thắng Oscar phim hoạt hình hay nhất

“Tôi thực sự vinh dự và vui mừng khi hãng phim được trao Cành Cọ Vàng danh dự. Tôi xin cảm ơn Festival de Cannes từ tận đáy lòng mình,” Toshio Suzuki nói. “Bốn mươi năm trước, Hayao Miyazaki, Isao Takahata và tôi đã thành lập Studio Ghibli với mong muốn mang đến những bộ phim hoạt hình đỉnh cao, chất lượng cao cho trẻ em và người lớn ở mọi lứa tuổi. Ngày nay, phim của chúng tôi được mọi người trên khắp thế giới theo dõi và nhiều du khách đã đến Bảo tàng Ghibli, Mitaka và Công viên Ghibli để tự mình trải nghiệm thế giới phim của chúng tôi. Chúng tôi thực sự đã đi một chặng đường dài để Studio Ghibli trở thành một tổ chức lớn như vậy. Mặc dù Miyazaki và tôi đã già đi đáng kể nhưng tôi chắc chắn rằng Studio Ghibli sẽ tiếp tục đón nhận những thách thức mới, được dẫn dắt bởi đội ngũ nhân viên sẽ tiếp nối tinh thần của công ty. Sẽ là niềm vui lớn nhất của tôi nếu bạn mong chờ những gì tiếp theo.”

Spirited Away được công chiếu lần đầu tại Liên hoan phim Berlin, tại đó phim đã thắng Gấu Vàng phim hay nhất, và The Boy and the Heron là phim mở màn đêm khai mạc năm ngoái tại Toronto, nhưng rất ít phim của Ghibli ra mắt ở Cannes. Một ngoại lệ đáng chú ý là The Red Turtle (2016) của Michael Dudok de Wit, tác phẩm hợp tác đầu tiên của hãng phim Nhật Bản với một công ty sản xuất châu Âu, được trình chiếu trong hạng mục Un Certain Regard của Cannes.

Liên hoan phim Cannes lần thứ 77 diễn ra từ ngày 14 đến ngày 25 tháng 5.

Lionsgate Television và Park Chan Wook phát triển phim bộ Oldboy

Lionsgate Television và Park Chan Wook sẽ hợp tác thực hiện phiên bản tiếng Anh chuyển thể từ bộ phim ly kỳ báo thù Oldboy của đạo diễn tác gia Hàn Quốc.

Park Chan Wook và đối tác sản xuất Syd Lim tham gia sản xuất phim bộ này. Giám đốc điều hành của Lionsgate Television Courtney Mock và Tara Joshi giám sát dự án.

Tin tức này xuất hiện vài ngày sau khi phim bộ truyền hình The Sympathizer của Park Chan Wook ra mắt trên HBO.

Oldboy trở thành phim Hàn Quốc đầu tiên đoạt giải Grand Prix tại Cannes năm 2004 và bộ phim kinh điển hiện đại này đã được tái phát hành năm ngoái để kỷ niệm 20 năm ra mắt.

Được chuyển thể từ truyện tranh cùng tên của Nhật Bản, bộ phim kể về một người đàn ông được ra tù sau 15 năm và phải tìm ra kẻ đã giam cầm mình trong năm ngày.

Đây là phần thứ hai trong bộ ba phim Vengeance của Park Chan Wook, nằm giữa Sympathy for Mr. Vengeance năm 2002 và Lady Vengeance năm 2005.

Các tác phẩm của Park Chan Wook bao gồm Decision to Leave, The Handmaiden, Snowpiercer Stoker.

Bryan Weiser đã đàm phán thỏa thuận cho Lionsgate.

Pamela Anderson đóng cặp với Liam Neeson trong Naked Gun bản làm lại

Pamela Anderson, Liam Neeson

Pamela Anderson sẽ lên đồ vì Naked Gun.

Nữ diễn viên đã ký hợp đồng đóng cặp với Liam Neeson trong bản làm lại chưa có tựa của Paramount Pictures, dựa trên bộ phim nhại hài tội phạm Naked Gun được phát hành vào cuối những năm 1980 và đầu những năm 1990.

Akiva Schaffer sẽ chỉ đạo bộ phim, kịch bản của Dan Gregor, Doug Mand và Schaffer. Bộ ba biên kịch đứng sau bộ phim Disney+ nổi tiếng và đoạt giải Emmy Chip ‘n Dale: Rescue Rangers.

Phim gốc do Jerry Zucker, Jim Abrahams và David Zucker viết kịch bản và đạo diễn, dựa trên phim bộ truyền hình Police Squad! của họ chỉ dài sáu tập, giễu nhại những trò lố của các phim truyền hình và điện ảnh về cảnh sát đã ăn sâu vào tâm trí khán giả trong nhiều thập kỷ. Phim tập trung vào một thám tử kém cỏi và không có chút manh mối gì tên Frank Drebin, do Leslie Nielsen thủ vai, bằng cách nào đó vẫn phá được vụ án và cứu thế giới.

Chi tiết cốt truyện cùng với các hồ sơ khác của cảnh sát đang được giữ kín, nhưng người ta biết rằng Neeson sẽ đóng vai Drebin.

Anderson sẽ là người yêu, giống với vai diễn của Priscilla Presley trong bản gốc, pha trộn giữa vẻ gợi cảm và ngốc nghếch.

Seth MacFarlane và Erica Huggins sản xuất thông qua công ty Fuzzy Door của họ. Schaffer là giám đốc sản xuất cùng với Daniel M. Stillman.

Paramount đã ấn định phát hành bộ phim này ngày 18 tháng 7 năm 2025.

Anderson nổi tiếng là người mẫu Playboy, đã tận dụng sắc đẹp của mình để trở thành ngôi sao quốc tế nhờ bộ phim ăn khách Baywatch. Cô xuất hiện lần đầu trên màn ảnh rộng với vai chính trong Barb Wire, bộ phim chuyển thể nổi tiếng từ tựa truyện Dark Horse Comics, đã bị các nhà phê bình đánh bom và chỉ trích dữ dội. Tuy nhiên, cô đã phủi bụi và tiếp tục xây dựng hình ảnh của mình với các chương trình như V.I.P. và trong phim nhái kinh dị Scary Movie 3. Cô cũng đã xuất hiện trong nhiều chương trình truyền hình thực tế.

Anderson đã trở lại nổi bật nhờ phim bộ ngắn tập Pam & Tommy nổi tiếng năm 2022 của Hulu, có Lily James trong vai ngôi sao Baywatch và tập trung vào kỷ nguyên băng sex đầy biến động. Cô đã phản bác bằng bộ phim tài liệu Netflix Pamela, A Love Story.

Sự trở lại của cô với một phim hài ở hãng phim lớn đóng cùng một nam diễn viên từng được đề cử Oscar là dấu ấn mới nhất của một hành trình quanh co và đa dạng.

Đề cử điện ảnh và truyền hình Giải Nghệ thuật Baeksang 2024

Các đề cử cho Giải Nghệ thuật Baeksang năm nay đã được công bố, đại diện cho những bộ phim, truyền hình và sân khấu Hàn Quốc hay nhất được sản xuất trong năm qua.

Các tác phẩm video và sân khấu được phát hành ở Hàn Quốc từ ngày 1 tháng 4 năm 2023 đến ngày 31 tháng 3 năm nay đã được xem xét. Phim truyền hình và điện ảnh bao gồm những phim được phát sóng trên truyền hình cũng như trên các nền tảng phát trực tuyến như Netflix và Disney+.

• Truyền hình

Các đề cử phim truyền hình hay nhất năm nay gồm nhiều thể loại khác nhau: cổ trang, hài, lãng mạn và kỳ ảo. Các đề cử, tất cả đều được công chiếu và kết thúc vào năm ngoái, là: The Good Bad Mother của JTBC, Moving của Disney+, My Dearest của MBC, Revenant của SBS và Daily Dose of Sunshine của Netflix.

Đề cử nam diễn viên chính xuất sắc nhất và nữ diễn viên chính xuất sắc nhất tràn ngập sự yêu thích của người hâm mộ từ phim bộ truyền hình nổi tiếng nhất Hàn Quốc năm nay.

Kim Soo Hyun (trái) và kim Ji Won trong Queen of Tears

Nam diễn viên Kim Soo Hyun, trở lại màn ảnh nhỏ sau ba năm với Queen of Tears của đài tvN, giành được đề cử nam diễn viên chính xuất sắc nhất với vai chàng rể hay kích động của một gia đình giàu có. Cùng được đề cử có Ryu Seung Ryong với vai diễn người chồng, người cha và chiến binh đầy nước mắt trong phim bộ Moving của Disney+, cũng như Nam Goong Min với vai chính trong My Dearest của đài MBC, Yoo Yeon Seok trong A Bloody Lucky Day của Tving, và Im Si Wan trong Boyhood của Coupang Play.

Các đề cử nữ diễn viên chính xuất sắc nhất bao gồm Ra Mi Ran, đã khiến người xem dở khóc dở cười với vai bà mẹ đơn thân điều hành trang trại lợn trong phim bộ The Good Bad Mother của JTBC. Đây là một trong những phim bộ có tỷ suất người xem cao nhất trong lịch sử truyền hình cáp Hàn Quốc và lập kỷ lục là phim bộ truyền hình thứ tư-thứ năm có tỷ suất người xem cao nhất của JTBC. Trong danh sách còn có Lee Ha Nee, đóng vai góa phụ kiểu Robin Hood trong Knight Flower của đài MBC; Ahn Eun Jin trong My Dearest của đài MBC; Uhm Jung Hwa trong Doctor Cha của JTBC; và Lim Ji Yeon với vai diễn trong Lies Hidden in My Garden của Genie TV.

Ra Mi Ran, đã khiến người xem dở khóc dở cười với vai bà mẹ đơn thân điều hành trang trại lợn trong phim bộ The Good Bad Mother

Đề cử nam diễn viên phụ xuất sắc nhất và nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất cũng không kém phần ấn tượng. Các ứng cử viên cho giải nam diễn viên phụ xuất sắc nhất bao gồm Ahn Jae Hong, với vai diễn khó quên là kẻ thua cuộc bị tổn thương tâm lý trong Mask Girl của Netflix. Các diễn viên kỳ cựu Shin Dong Mi, Kang Mal Geum, Yeom Hye Ran và Lee Jung Eun cũng được đề cử cho vai diễn phụ.

Giải Nghệ thuật Baeksang năm ngoái đã mở rộng tiêu chí đủ điều kiện cho hạng mục giải trí truyền hình để bao gồm phim bộ mạng và người tạo ra chúng.

• Điện ảnh

Phim độc lập cũng như phim bom tấn đều mê hoặc người xem trên màn bạc năm ngoái.

Phim kinh dị bí ẩn Exhuma nhận được nhiều đề cử nhất năm nay, trong tổng số tám hạng mục. Bao gồm đề cử phim hay nhất, đạo diễn xuất sắc nhất và kịch bản xuất sắc nhất giành cho Jang Jae Hyun; và đề cử cho dàn diễn viên chính của phim: Choi Min Sik cho nam diễn viên chính xuất sắc nhất, Kim Go Eun cho nữ diễn viên chính xuất sắc nhất, Yoo Hae Jin cho nam diễn viên phụ xuất sắc nhất và Lee Do Hyun cho nam diễn viên mới xuất sắc nhất.

Kim Go Eun trong Exhuma

12.12: The Day, phim hành động lịch sử dựa trên những sự kiện có thật xung quanh cuộc đảo chính quân sự của Chun Doo Hwan vào ngày 12 tháng 12 năm 1979, cũng là một ứng cử viên nặng ký. Phim sẽ tranh tài ở bảy hạng mục gồm phim hay nhất, đạo diễn xuất sắc nhất và kịch bản hay nhất. Hai diễn viên chính của phim, Hwang Jung Min và Jung Woo Sung, sẽ tranh giải nam diễn viên chính xuất sắc nhất.

Các đề cử không chỉ thuộc về phim bom tấn: phim hài đen tối Cobweb với sự tham gia của Song Kang Ho, Lim Soo Jung và Krystal Jung được đề cử phim hay nhất, và các tác phẩm đạo diễn đầu tay bao gồm Sleep (2023) của Yoo Jae Sun với sự tham gia của Lee Sun Kyun quá cố và A Wild Roomer (2022) của và Lee Jeong Hong cũng sẽ được chú ý trong năm nay.

Cửu Long thành trại / Twilight of the Warriors của Trịnh Bảo Thụy tung trailer đầu tiên trước thềm ra mắt Cannes

“Lý do bạn có thể ngủ ngon giấc không phải nhờ Cửu Long có thành trại bao quanh. Mà là những con người ở bên trong đó.” Vì vậy hãy để họ chiến đấu!

Hiện đã có trailer chính thức cho bộ phim hành động Hồng Kông có tựa đề Twilight of the Warriors: Walled In / Cửu Long thành trại: Chi vi thành. Bộ phim đã được tuyển chọn ra mắt lúc nửa đêm tại Liên hoan phim Cannes 2024 sắp diễn ra vào tháng 5 này. Phim cũng sẽ khởi chiếu tại Trung Quốc và Hồng Kông vào đầu tháng 5 trước khi đến Pháp công chiếu châu Âu.

Được chuyển thể từ truyện tranh City of Darkness của Andy Seto, phim có sự tham gia của huyền thoại hành động Hồng Kim Bảo cũng như Cổ Thiên Lạc trong vai Tornado (Long Quyền Phong), một võ sư được coi là huyền thoại ở Cửu Long Thành. Phim do Diệp Vĩ Tín (của chuỗi phim Diệp Vấn, Flashpoint) và Trang Văn Cường (của chuỗi phim Vô gian đạo, Initial D). Bộ phim kể về chàng thanh niên gặp rắc rối Trần Lạc Quân (Lâm Phong) vào Cửu Long Thành, khám phá ra trật tự giữa sự hỗn loạn của nó và học được những bài học quan trọng trong cuộc sống. Có một số pha hành động khá ngầu bắt đầu vào nửa sau, với bối cảnh thú vị về thành phố có tường bao quanh phức tạp những năm 1980 bên trong Cửu Long Thành, một vùng đất nguy hiểm ở Hồng Kông, thuộc địa Anh.

Cổ Thiên Lạc và Lâm Phong trong một cảnh phim

Cửu Long thành trại do diễn viên/nhà làm phim nổi tiếng người Macau Trịnh Bảo Thụy đạo diễn, ông từng làm nhiều phim hành động bao gồm Our Last Day, Diamond Hill, Big Head Monster, The Death Curse, Love Battlefield, Dog Bite Dog, Accident, Motorway, The Monkey King 1-3, Kill Zone 2, Marauder, Limbo, Mad Fate, và cả The Monkey King: The Legend Begins trước đó. Kịch bản của Âu Kiện Nhân, Trần Thái Lợi, Lê Tuấn, Sầm Quân Thiến. Dựa trên truyện tranh manhua của Dư Nhân.

Dịch: © Ngân Mai – Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Screen Daily, The Hollywood Reporter,
JoongAng Daily, Fristshowing.net