Tin tức

Justice League chứng minh rằng Vũ trụ DC mở rộng không biết làm gì với Batman

05/12/2017

Kẻ ác và các trận chiến không ngừng lớn hơn. Và điều đó làm tổn thương Batman nặng nề.

Đến đoạn cuối Justice League, Batman của Ben Affleck và Wonder Woman của Gal Gadot chia sẻ một khoảnh khắc ngắn ngủi. Hồi đầu phim, anh chế nhạo cô về cái chết của Steve Trevor, tình yêu cuộc đời bất tử của cô và là người dạy cô về niềm hy vọng trong loài người; cuối cùng, anh xin lỗi vì đã cư xử thô lỗ - đồng thời đề nghị cô thay mình làm chỉ huy Liên minh Công Lý.

Batman-Ben Affleck và Wonder Woman-Gal Gadot trong Justice League

Wonder Woman là một chiến binh Amazon – một á thần có siêu sức mạnh và phản xạ siêu nhân, về cơ bản là bất tử (sự lão hóa diễn ra rất chậm). Cô là bậc thầy cận chiến; vũ khí của cô do các vị thần rèn nên. Và câu chuyện của cô, tin vào sự tốt đẹp của con người, tạo cảm hứng.

Trong khi đó, tài sản quan trọng nhất của Batman có vẻ là anh ta giàu kếch xù, một lời nói đùa như đinh đóng cột xuyên suốt phim. Anh liên tục bị lu mờ trước những đồng đội sở hữu siêu năng lực, mạnh hơn, nhanh hơn và khéo léo hơn trong liên minh.

Việc Wonder Woman bước lên lãnh đạo liên minh — ngay cả điều đó nghĩa là cho Batman, người sáng lập, đứng bên lề — tạo ra ý nghĩa hợp lý. Cô có vẻ thích hợp hơn về mọi mặt, một sự thật mà đến cuối phim anh đau đớn nhận ra.

Khoảnh khắc Bruce Wayne/Batman nói đùa với The Flash/Barry Allen (Ezra Miller) trong phim Justice League rằng siêu năng lực của anh chính là "Tôi giàu."

Nhận thức của anh gói gọn một trong những thiếu sót trầm trọng nhất của bộ phim: Batman đại loại là kém cỏi. Trong khi Wonder Woman chắc chắn là một nhà lãnh đạo tuyệt vời, và cô hoàn toàn xứng đáng với vai trò trung tâm trong Vũ trụ DC mở rộng (Gadot đã trở thành ngôi sao đột phá trong phim siêu anh hùng gần đây của Warner Bros.), thực tế vẫn là Vũ trụ DC mở rộng thực sự làm hại người hùng nổi tiếng nhất của DC Comics.

Hiệp sĩ bóng đêm đã bị dồn vào thế bí. Những kỹ năng của anh trong truyện tranh – óc phân tích, xử lý tình huống nhạy bén, chiến lược và sự thông minh của anh – đã bị xem nhẹ nhường chỗ cho một thân hình tráng kiện, vạm vỡ hơn. Batman không bao giờ là một kẻ hiếu chiến, song giờ đây anh quá đỗi hời hợt, và, có lúc, chẳng làm nên trò trống gì. Batman chúng ta biết trong phim của Warner Bros. là cái bóng của người hùng mà lẽ ra anh phải là như thế.

Tài trí của Batman là quan trọng. Vũ trụ DC mở rộng đã không làm rõ điều này.

Những kỹ năng của Batman trong truyện tranh – óc phân tích, xử lý tình huống nhạy bén, chiến lược và sự thông minh của anh – đã bị xem nhẹ nhường chỗ cho một thân hình tráng kiện, vạm vỡ hơn

Nếu thời khắc quyết định giữa Batman và Wonder Woman đã đến ở một trong những quyển truyện tranh, chẳng có cách biệt năng lực đúng nghĩa nào giữa hai người hùng về phương diện ai thích hợp chỉ huy Liên minh Công Lý hơn. Wonder Woman, Batman, và Superman trong lịch sử từng được mô tả là những lãnh đạo ngang hàng và có tiếng nói quan trọng nhất trong liên minh (họ thường được ám chỉ là “Trinity”). Chiến thuật và kỹ năng phân tích của Batman vượt trội hai người còn lại. Anh không có những khả năng trời cho của Superman và Wonder Woman, song họ lại không thể giải quyết những khó khăn hay vạch kế hoạch tài tình như Batman.

Song, có một sự không đồng nhất rõ ràng trong cách kể chuyện giữa truyện tranh và nhiều phim DC đã làm. Dưới tầm nhìn sáng tạo của đạo diễn Zack Snyder, những phim như Batman v Superman: Dawn of Justice và giờ đây là Justice League xoay quanh não trạng rằng sức mạnh vũ phu đồng nghĩa với tài năng; xét về tầm quan trọng, thông minh và khôn ngoan chỉ là thứ yếu.

Một cảnh Bruce Wayne tập luyện thể lực trong Batman v Superman: Dawn of Justice

Batman v Superman: Dawn of Justice có một cảnh không sao quên được khi Bruce Wayne luyện tập thể lực với lốp xe tải, như thể luyện tập khắc nghiệt sẽ làm nên sự khác biệt đáng kể khi anh chống lại một người ngoài hành tinh hùng mạnh như Superman. Và sau đó trong phim, trong trận đánh cuối cùng với Doomsday, chính màn phô diễn sức mạnh đầy dũng cảm của Superman đã cứu vãn tình thế, khi anh đâm sâu ngọn giáo có đá kryptonite vào kẻ thù và hy sinh thân mình. Đừng bận tâm đến chiến thuật giữa anh và đồng đội Wonder Woman – cũng sở hữu siêu sức mạnh song không có nhược điểm là kryptonite - có thể mang lại kết quả tương tự; Superman cần ra tay. (Trong khi đó, khi nói đến tài trí, nhân vật mưu mô nhất trong phim là Lex Luthor mảnh khảnh, thâm hiểm.)

Và trong cả Batman v Superman lẫn Justice League, Batman chẳng làm gì khác ngoài chán nản; không phải là một nhà chiến lược hay nhà tư tưởng.

Trong Justice League, Batman và người quản gia-hóa thành-nhà chiến thuật trung thành Alfred sử dụng thông tin từ hồ sơ của Lex Luthor để tìm thành viên cho liên minh, trái ngược với việc trông chờ vào nghiên cứu của riêng Batman.

Aquaman và Bruce Wayne

Hơn nữa, Batman cần Wonder Woman chỉ cho anh thấy rằng cuộc xâm lăng Trái Đất của ác nhân Steppenwolf đã bắt đầu – điều mà thám tử vĩ đại nhất của DC Comics lẽ ra đã phải biết. Anh còn đóng vai phụ trong kỹ năng theo dõi và nghiên cứu của Cyborg khi cố gắng tìm ra nơi ẩn náu của Steppenwolf.

Hai quyết định chiến lược của Batman trong phim là non nớt. Kế hoạch hồi sinh Superman dẫn đến việc Superman bóp nghẹt cả nhóm khi đang bị sốc, và điều duy nhất Batman trông cậy vào là niềm hy vọng và cầu nguyện rằng Superman sẽ nhận ra Lois Lane, và cô là đủ để giúp anh ấy thoát khỏi trạng thái sốc. Ý tưởng không mấy hay khác của Batman là cố gắng đánh lạc hướng bọn parademon trong trận chiến cuối, một kế hoạch suýt nữa lấy mạng anh.

Về cốt lõi, Justice League đã hạ thấp Batman thành một kẻ hiếu chiến với một vài cỗ xe thật ngầu (chắc chắn là bị nổ tung). Mô tả theo kiểu này thật chẳng ưu ái anh chút nào, vì anh có những đồng đội vượt trội sức mạnh, tốc độ và kỹ năng chiến đấu về mọi mặt. Kết quả, anh thường là một lựa chọn phụ trong những cảnh chiến đấu ác liệt nhất trong Justice League, xả súng trong một góc kẹt hoặc quằn quại đau đớn trên mặt đất. Kết hợp chuyện đó với thiên hướng của Vũ trụ DC mở rộng về kẻ ác khổng lồ phá hủy thế giới như Doomsday và Steppenwolf, những kẻ mà Batman thậm chí không thể gây một vết xước, và hiệp sĩ bóng đêm dường như thừa thãi.

Bruce Wayne và người quản gia trung thành Alfred

Trong tình huống tốt nhất, anh cũng hữu ích tí ti — và đó là một sự phát triển vô cùng đáng lo ngại nếu xét đến việc kẻ ác có khuynh hướng nguy hiểm và lớn hơn khi vũ trụ điện ảnh siêu anh hùng được mở rộng.

Song có lẽ có ẩn ý. Đã rộ lên tin đồn rằng Affleck muốn thôi vai Batman. Có thể nhân vật Bruce Wayne của anh được định là một người đa cảm, một nhân vật mang tính biểu tượng hơn là một người không thể thiếu – một Batman ‘gần đất xa trời’ sẽ để lại tấm áo choàng cho ai khác. Có thể rằng bởi câu chuyện của Justice League gây nhiều ý kiến trái chiều, điều này hoàn toàn không được làm rõ.

Ngay cả nếu có trường hợp như vậy, và ngay cả khi Warner Bros. tuyển một Batman mới, hãng phim vẫn cần tìm hiểu linh hồn nhân vật này để biết anh có ý nghĩa thế nào với Vũ trụ DC mở rộng, và vai trò của anh trong vũ trụ đó là gì.

Justice League đã hạ thấp Batman thành một kẻ hiếu chiến với một vài cỗ xe thật ngầu

Liệu anh có phải là linh hồn của Liên minh Công Lý? Là người giỏi nhất liên minh? Anh có thêm vào giá trị nào chăng? Ngay lúc này anh chỉ cảm thấy bị lạc lối. Và đó là vấn đề lớn không phải chỉ cho Warner Bros. mà cho cả những ai muốn công lý được thực thi cho nhân vật này và di sản của anh.

Dịch: © Minh Phát @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Vox