Tin tức

Hollywood và Trung Quốc tăng cường hợp tác trong lĩnh vực hoạt hình

02/12/2017

Nhằm khuyến khích các sản phẩm hợp tác quốc tế và liên minh chiến lược trong lĩnh vực văn hóa và giải trí, các dự án hoạt hình giữa Trung Quốc và Hollywood đang dẫn đầu trong sản xuất phim cũng như các lĩnh vực khác.

Mở rộng kinh doanh

Disney đã tích cực có mặt ở Trung Quốc nhiều thập kỷ nay, và liên tục tiến bước trong việc hợp tác sản xuất, tham gia vào bộ phim tài liệu về tự nhiên được đánh giá cao Born in China do Lục Xuyên đạo diễn, Nhà Chuột hợp tác với SMG Shanghai Pictures.

Born in China

Disney cũng mới hợp tác làm bộ phim hài lãng mạn Dreaming Man, với sự tham gia của Trần Bá Lâm và Jelly Linset, các đối tác gồm Shanghai Media Group và Shanghai Artrendwave, dự kiến ra mắt cuối năm.

Ngoài sự có mặt của công viên chủ đề ấn tượng và cỗ máy kinh doanh vật phẩm ăn theo thương hiệu vô đối, Disney cũng mở rộng các nguồn lực và nhân sự tư vấn cho các nhà hoạt hình Trung Quốc với kiến thức hùng hậu và vô địch của hãng.

Hãng này tổ chức Chương trình Trao đổi Hoạt hình Mỹ-Trung Disney mỗi năm để đưa các lãnh đạo hàng đầu của Disney và thế giới, như John Lasseter, giám đốc sáng tạo của Walt Disney và Pixar Animation; Andrew Millstein, chủ tịch Walt Disney Animation; và Ed Matmull, chủ tịch Walt Disney và Pixar Animation cùng với các nhà làm hoạt hình hàng đầu của Trung Quốc và các giám đốc hãng phim hoạt hình trao đổi những ý tưởng tối thượng và những kỹ năng độc quyền.

Khách chụp ảnh tại Disneyland Thượng Hải khi nơi này kỷ niệm một năm hồi tháng 6/2017

“Chúng tôi đầu tư nhiều thời gian, tiền của và công sức vào mối quan hệ này, nhằm tạo ra những câu chuyện hay hơn cho khán giả toàn cầu và đưa những công trình thẩm mỹ nhất lên màn ảnh. Chúng tôi kỳ vọng vào cơ hội được trao đổi ý tưởng với bạn bè ở Trung Quốc,” Millstein nói với Tân Hoa xã trong một phỏng vấn.

Disney cũng thường đứng ra tổ chức các lớp giảng dạy ở các đại học hàng đầu Trung Quốc, bao gồm Học viện Điện ảnh Bắc Kinh và Đại học Truyền thông Trung Quốc, và ủng hộ nhiều liên hoan phim Trung Quốc cũng như phiên bản cây nhà lá vườn của Trung Quốc ComiCon hay Liên hoan Truyện tranh và Hoạt hình Quốc tế ở Hàng Châu.

Củng cố hợp tác

Anthony Vogels, cựu phó chủ tịch cấp cao của Imax, tự tin rằng các sản phẩm hợp tác có cơ hội thực sự ở thị trường toàn cầu. “Chỉ cần xem Kung Fu Panda, một câu chuyện Trung Quốc, kịch bản Mỹ và công nghệ hoạt hình Mỹ. Đó là một thành công lớn,” ông nói.

Kung Fu Panda 3

Trả lời thành công vang dội của Kung Fu PandaKung Fu Panda 2, hãng Dreamworks Animation và Oriental DreamWorks cũng đã tiến vào cuộc đua đồng sản xuất, đăng ký Kung Fu Panda 3 năm ngoái là sản phẩm hợp tác Mỹ-Trung chính thức đầu tiên, với các đối tác China Media Capital, Shanghai Media Group và Shanghai Alliance. Kế hoạch đang triển khai nhiều sản phẩm hợp tác sắp tới nữa.

Một công ty Mỹ khác cũng nhảy vào hợp tác với Trung Quốc là cái tên dẫn đầu ngành điện ảnh POW! Entertainment của Stan Lee. Stan Lee, một nửa của bộ đôi huyền thoại Stan Lee–Jack Kirby làm thay đổi cả ngành điện ảnh đằng sau Vũ trụ Điện ảnh Marvel thống trị Hollywood, đang bắt tàu nhanh tới Trung Quốc, hợp tác với Camsing International Holding Ltd của Trung Quốc để đưa các nhân vật, cốt truyện và vũ trụ Stan Lee mới đến với khán giả Trung Quốc và khắp thế giới.

“Chúng tôi có một báu vật tài sản trí tuệ do Stan Lee tạo ra, một nhân vật cả thế giới ngưỡng mộ. Cho đến giờ khả năng tạo ra kết nối cảm xúc với từng nhân vật của ông là phi thường. Chúng tôi đã thông báo rằng Stan Lee China và Shanghai Stan Lee Comic Con đang tìm cách khác để nắm bắt di sản của Stan Lee và nuôi dưỡng sản phẩm mới đưa vào thị trường mà ông ấy sẽ tự hào còn người hâm mộ sẽ chạy tới xem,” Shane Duffy, CEO của POW! Entertainment cho biết.

Liên hoan Truyện tranh và Hoạt hình Quốc tế ở Hàng Châu 2016

“Hãng Camsing hưởng lời từ Hollywood hằng ngày với khả năng đưa các thương hiệu toàn cầu vào các hạ tầng của họ. Cơ hội cấp phép, sản xuất và phân phối giờ phù hợp hơn với một phần ngôn ngữ hàng ngày của công ty này,” Duffy bổ sung.

Các công ty Trung Quốc đang cố gắng học hỏi không chỉ ý tưởng và kinh nghiệm để làm những câu chuyện hay từ Hollywood, mà cả công nghệ và kỹ năng hoàn thiện xuất phẩm hoạt hình.

Chìa khóa là hợp tác

Liên minh chiến lược và đồng sản xuất quốc tế không có gì mới với hãng phát triển trò chơi điện tử Trung Quốc Perfect World (PW). Mặc dù PW khởi sự với các trò chơi chủ đề Trung Quốc, như Thế giới Hoàn Mỹ và Huyền thoại Võ lâm, qua hợp tác với loại hình Xbox và Playstation của Mircosoft và Sony, công ty nhanh chóng nâng tầm thành một trong những hãng trò chơi hàng đầu Trung Quốc.

PW cũng đã có chiến lược tiến vào điện ảnh và truyền hình toàn cầu khi nắm chắc một vị trí đáng thèm thuồng trên bàn Hollywood qua việc đầu tư 250 triệu USD vào danh mục xuất phẩm đình đám của Universal.

Comic Con Thượng Hải

Giờ đây, chú ý tới việc khuyến khích thiết kế tốt hơn và cải thiện công nghiệp kỹ xảo hình ảnh kỹ thuật số ở Trung Quốc, mới đây PW tuyên bố tham gia liên kết với Chương trình Hội thảo Nghệ thuật kỹ xảo Trường Gnomon nổi tiếng của Hollywood để đưa chương trình học trực tuyến Khóa chuyên gia thiết kế giải trí phong cách Hollywood và Sản xuất kỹ xảo hình ảnh số tới Trung Quốc bằng tiếng Trung Quốc.

Do Alex Alvarez thành lập năm 1997, Gnomon là một trong những trường nghệ thuật thị giác hàng đầu thế giới. Các khoa của trường bao gồm những chuyên gia hàng đầu từ ngành điện ảnh và trò chơi điện từ, giảng dạy về thiết kế sản xuất và kỹ xảo hình ảnh kỹ thuật số đẳng cấp chuyên nghiệp cho điện ảnh, truyền hình và trò chơi điện tử.

“Giải trí là một ngành cạnh tranh cao và luôn là thách thức trong việc chiêu mộ và giữ chân nghệ sĩ hình ảnh có tài năng và kỹ năng cần có để thành công. Chúng tôi thấy nhiều họa sĩ kỹ thuật số mà chúng tôi tuyển được vẫn cần ít nhất sáu tháng học việc trở lên để đạt tới trình độ chuyên nghiệp mà chúng tôi đòi hỏi,” Kai Hu, phó tổng giám đốc Công ty Giáo dục và Công nghệ của PW nói với Tân Hoa xã.

Học trực tuyến thiết kế giải trí phong cách Hollywood và sản xuất kỹ xảo hình ảnh số của Gnomon

“Chúng tôi chào đón sinh viên quốc tế ở Gnomon và hài lòng với chương trình trực tuyến của Gnomon, từ các khóa cơ bản tới nâng cao, giờ đây sẽ sẵn sàng cho sinh viên và chuyên gia ở Trung Quốc,” Lynette Clee, biên tập cấp cao kiêm quản lý sáng tạo nội dung của Gnomon cho biết.

Nếu những thỏa thuận gần đây là có thể đánh giá được, cuộc đua để tìm ra sản phẩm hợp tác và liên minh thắng lợi giữa Mỹ và Trung Quốc mới chỉ bắt đầu lấy đà.

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Global Times