Tin tức

10 nhà làm phim quyền lực nhất ghi điểm ở phòng vé Trung Quốc

23/11/2017

Cùng với quá trình công nghiệp hóa và thương mại hóa nhanh chóng của ngành công nghiêp điện ảnh Trung Quốc, sự nổi tiếng, sức ảnh hưởng và giá trị thương mại của nhà làm phim có thể cũng thay đổi trong những năm qua ở Đại lục.

Tài khoản mạng xã hội WeChat của Trung Quốc, Yiqipaidianying, chuyên tin tức về ngành công nghiệp điện ảnh, gần đây đã công bố danh sách 100 nhà làm phim hàng đầu ở Trung Quốc, dựa trên tổng doanh thu phòng vé những phim đã phát hành của họ kể từ năm 2005, điểm trung bình của năm phim đứng đầu từ những website đánh giá phim ảnh lớn, và tin tức về nhà làm phim và phim mà truyền thông đã đưa tin.

Năm nhà làm phim đứng đầu danh sách là 1. Châu Tinh Trì, 2. Từ Khắc, 3. Lý An, 4. Khương Văn và 5. Phùng Tiểu Cương. Trương Nghệ Mưu và Trần Khải Ca lần lượt đứng thứ 6 và 7, trong khi Ngô Kinh, đạo diễn của Wolf Warrior 2 / Chiến lang 2, đứng thứ 10.

1. Châu Tinh Trì

Đạo diễn kiêm diễn viên Châu Tinh Trì trong phim hài năm 1996 The God of Cookery / Thực thần

Đạo diễn Hồng Kông từng đoạt giải thưởng Châu Tinh Trì, 55 tuổi, nổi tiếng khắp thế giới vì đóng chính và đạo diễn phim hành động hài đình đám Shaolin Soccer / Đội bóng Thiếu Lâm, phát hành năm 2001, và Kung Fu Hustle / Tuyệt đỉnh kungfu năm 2004.

Cả hai phim này đều kết hợp võ thuật và hài đặc trưng của anh, nổi tiếng với từ tiếng Quảng mo lei tou, có thể hiểu là “vô lý” – một thể loại được gán là “nhảm” ở phương Tây. Những phim này gồm những yếu tố bất ngờ và bất hợp lý, chẳng hạn như nhại phi logic và hành động và hội thoại bất ngờ, không giống ai.

Châu Tinh Trì còn đồng viết kịch bản và đạo diễn phim hài lãng mạn kỳ ảo The Mermaid / Mỹ nhân ngư năm 2016, nói về một doanh nhân phải lòng một mỹ nhân ngư được phái đi ám sát anh, là phim có doanh thu đứng thứ nhì ở Đại lục sau Wolf Warrior 2 / Chiến lang 2.

2. Từ Khắc

Vị đạo diễn Trung Quốc sinh ở Việt Nam, chuyển đến Hồng Kông khi còn là một thiếu niên, nổi tiếng với phim hành động võ thuật, sử thi, gồm Once Upon a Time in China / Hoàng Phi Hồng năm 1991, có Lý Liên Kiệt đóng chính, Seven Swords / Thất kiếm năm 2005 có Chân Tử Đan đóng chính, và The Taking of Tiger Mountain / Trí thủ uy hổ sơn năm 2014.

Từ Khắc, học điện ảnh ở Mỹ, được xem là nhà làm phim tiên phong và đã giúp tái sinh điện ảnh võ thuật Hồng Kông.

Ông đã được công nhận danh hiệu đạo diễn xuất sắc nhất năm 2015 tại Giải Kim Kê và giải thành tựu trọn đời năm 2017 tại Giải thưởng điện ảnh châu Á.

3. Lý An

Đạo diễn Lý An đoạt giải Oscar đạo diễn xuất sắc nhất cho phim Life of Pi năm 2013

Đạo diễn Lý An sinh ở Đài Loan, cũng học điện ảnh ở Mỹ, là người châu Á đầu tiên đoạt giải Oscar đạo diễn xuất sắc nhất cho phim tình cảm tâm lý Brokback Mountain năm 2005. Ông đoạt giải Oscar đạo diễn xuất sắc nhất lần thứ hai vào năm 2013 với phim tâm lý huyền ảo, Life of Pi. Ông đã chỉ đạo một loạt thể loại phim khác nhau, gồm phim ly kỳ lãng mạn Lust, Caution / Sắc giới năm 2007, phim hành động kỳ ảo Crouching Tiger, Hidden Dragon / Ngọa hổ tàng long năm 2000, và hai phim thành công hồi mới vào nghề – đều là phim hài – Eat Drink Man Woman / Ẩm thực nam nữ năm 1994, và The Wedding Banquet / Hỷ yến năm 1993.

4. Khương Văn

Khương Văn trong phim Rogue One: A Star Wars Story

Nam diễn viên kiêm đạo diễn người Trung Quốc này nổi tiếng với khán giả phương Tây nhờ vai diễn Baze Malbus trong tiền truyện khoa học giả tưởng của Star Wars / Chiến tranh giữa các vì sao, Rogue One: A Star Wars Story / Rogue One: Star War ngoại truyện, và đóng cùng Củng Lợi trong Red Sorghum / Cao lương đỏ năm 1986 của Trương Nghệ Mưu.

Là đạo diễn, ông nổi tiếng vì sự cống hiến cho nghề, chứ không chỉ bận tâm đến thành công thương mại của phim. Ông hẳn thích thú với thành công phòng vé của phim hành động hài kinh phí 'khủng' năm 2010, Let The Bullets Fly / Nhượng tử đạn phi, lấy bối cảnh Trung Quốc những năm 1920, trong đó ông đóng chính cùng Châu Nhuận Phát; phim đoạt giải ở Giải thưởng điện ảnh châu Á năm 2012 là phim châu Á có doanh thu cao nhất năm đó.

5. Phùng Tiểu Cương

Phùng Tiểu Cương đoạt giải đạo diễn xuất sắc nhất tại Giải thưởng Kim Mã của Đài Loan năm 2016 cho phim I Am Not Madame Bovary / Tôi không phải Phan Kim Liên

Vị đạo diễn sinh ra ở Bắc Kinh có được thành công cả về phòng vé lẫn phê bình, song không ngại thách thức thương mại với việc lựa chọn đề tài phim.

Bộ phim tâm lý hài năm 2016 đoạt nhiều giải thưởng, I Am Not Madame Bovary / Tôi không phải Phan Kim Liên của ông đã giúp Phùng Tiểu Cương đoạt giải đạo diễn xuất sắc nhất tại Giải Kim Mã của Đài Loan. Ông còn nổi tiếng với phim tâm lý hài 2008 đình đám, If You Are The One / Nếu em là người tình, có Cát Ưu và Thư Kỳ đóng chính, và hậu truyện, Nếu em là người tình 2.

6. Trương Nghệ Mưu

Trương Nghệ Mưu, Cảnh Điềm và Matt Damon tại buổi giới thiệu phim The Great Wall ở Mỹ

Đạo diễn kỳ cựu này đã làm phim quái vật năm 2016, The Great Wall / Vạn lý trường thành, có Matt Damon đóng chính, phim tâm lý lịch sử năm 2011, The Flowers of War / Kim Lăng thập tam thoa, có Christian Bale đóng chính.

Phim Trung Quốc đình đám của ông gồm phim hành động phiêu lưu năm 2002 Hero / Anh hùng có Lý Liên Kiệt đóng chính, House Of Flying Daggers / Thập diện mai phục, với sự tham gia của Takeshi Kaneshiro, Lưu Đức Hoa và Chương Tử Di, và Curse Of The Golden Flower / Hoàng kim giáp, có Châu Nhuận Phát và Củng Lợi đóng chính.

Ông cũng có nhiều phim thành công hồi ban đầu, do Củng Lợi đóng chính, gồm tác phẩm đầu tay Red Sorghum / Cao lương đỏ năm 1987, Ju Dou / Cúc Đậu những năm 1990, Raise The Red Lantern / Đèn lồng đỏ treo cao năm 1991 và The Story Of Qiu Ju / Thu Cúc đi kiện năm 1992. Trương Nghệ Mưu còn tham gia diễn xuất với vai diễn người lính bất tử, bên cạnh Củng Lợi, trong phim phiêu lưu huyền ảo hài, A Terracotta Warrior / Chiến binh đất sét. Một trong những chủ đề xuyên suốt là sự kiên cường của người dân Trung Quốc khi đối mặt với khó khăn và nghịch cảnh.

Ngoài điện ảnh, ông Trương còn chỉ đạo lễ khai bạc và bế mạc Olympic Bắc Kinh năm 2008.

Ông nhận được nhiều giải thưởng gồm giải thưởng điện ảnh châu Á vì đóng góp nổi bật cho điện ảnh châu Á năm 2010, và giải thành tựu trọn đời năm 2005 tại Liên hoan phim quốc tế Hawaii.

7. Trần Khải Ca

Ông nổi tiếng với những phim có hiện thực xã hội tuyệt vời, hình ảnh tinh tế và cách kể chuyện sử thi.

Trần Khải Ca, 65 tuổi, đã đoạt Cành cọ vàng năm 1993 tại Liên hoan phim Cannes cho phim Farewell My Concubine / Bá vương biệt Cơ, đi sâu vào cuộc đời của hai ngôi sao kinh kịch và người phụ nữ xen vào giữa họ, có Trương Quốc Vinh, Củng Lợi và Trương Phong Nghị đóng chính. Những phim thành công khác của ông gồm The Emperor and the Assassin / Hoàng đế và thích khách năm 1998, có Củng Lợi và Trương Phong Nghị đóng, đoạt giải Technical Prize tại Liên hoan phim Cannes năm 1999.

Trầ Khải Ca, vẫn là một trong những đạo diễn hàng đầu Trung Quốc, còn chỉ đạo phim ly kỳ Mỹ-Anh năm 2002 chỉ có bản DVD đáng thất vọng, Killing Me Softly, do Heather Graham và Joseph Fiennes đóng chính.

8. Ô Nhĩ Thiện

Vị đạo diễn người Mông Cổ, tên chỉ một từ (Wuersha), thích đưa các yếu tố lịch sử Trung Quốc, huyền ảo, phong tục tập quán và thần thoại vào phim của mình.

Hiện tại ông đang làm việc ở Bắc Kinh và nổi tiếng với phim bom tấn kỳ ảo năm 2015 Mojin: The Lost Legend / Những kẻ trộm mộ, phim tâm lý kỳ ảo năm 2012 Painted Skin: The Resurrection / Họa bì 2, và phim võ thuật hài tiên phong năm 2011, The Butcher, the Chef and the Swordsman, trong đó ông cũng viết kịch bản.

9. Ninh Hạo

Tốt nghiệp Học viện Điện ảnh Bắc Kinh, 40 tuổi, nổi tiếng với phim hài đen tối kinh phí thấp năm 2006 Crazy Stone, nói về vụ trộm viên ngọc bích quý giá, đã trở thành một thành công 'khủng' ở phòng vé Đại lục. Thành công khác của ông gồm phim ly kỳ viễn tây hiện đại năm 2013 No Man’s Land.

10. Ngô Kinh

Ngô Kinh trong phim Wolf Warrior 2

Vị đạo diễn vốn là diễn viên võ thuật Trung Quốc, 43 tuổi, chỉ đạo và đóng vai một người lính thuộc lực lượng đặc nhiệm Trung Quốc trong phim hành động chiến tranh năm 2015 Wolf Warrior / Chiến lang, và tiếp nối với một hậu truyện năm 2017 thậm chí còn thành công hơn, Wolf Warrior 2 / Chiến lang 2.

Phim thứ hai trong loạt phim này, chứng kiến nhân vật của Ngô Kinh trở thành một lính đánh thuê quốc tế, là một thành công 'khủng' ở phòng vé quốc tế. Hiện tại vẫn là phim Trung Quốc có doanh thu cao nhất trong lịch sử, mang về 5,67 tỉ nhân dân tệ (880,1 triệu đôla Mỹ) và – không có gì bất ngờ - có tin phần thứ ba đã được lên kế hoạch.

Dịch: © Minh Phát @Quaivatdienanh.com
Nguồn: South China Morning Post