Tin tức

5 điều cần biết về Ngũ Doãn Long - Lý Tiểu Long trong Birth of the Dragon

29/08/2017

Khi nói về võ thuật, cái tên đầu tiên nảy ra trong tâm trí mọi người có lẽ là Lý Tiểu Long.

Phong cách chiến đấu bậc thầy và những bí kíp võ thuật đỉnh cao của anh đã ảnh hưởng đến nhiều thế hệ người hâm mộ điện ảnh và võ sinh. Trong bộ phim mới nhất Birth of the Dragon, ra rạp tại Việt Nam từ ngày 8/9 với tựa Cuộc chiến của rồng, Ngũ Doãn Long đã vào vai Lý Tiểu Long thật sáng chói.

Câu chuyện xoay quanh sự kiện có thật, Lý Tiểu Long nhận lời thách đấu với sư phụ Thiếu Lâm Hoàng Trạch Dân (Hạ Vũ đóng), và trận tỉ thí được tổ chức kín đáo. Người ta vẫn còn tranh cãi rằng ai mới là người chiến thắng, nhưng có một điểm rõ ràng: từ đây anh đã cải tiến và tạo ra những thế võ của riêng mình.

Ngũ Doãn Long là lựa chọn lý tưởng cho vai diễn — anh ăn, ngủ và hít thở cùng võ thuật. Sau đây là một số điểm thú vị về anh minh chứng sự phù hợp này:

Cuộc chiến của rồng xoay quanh trận tỉ thí giữa Lý Tiểu Long và Hoàng Trạch Dân

1. Anh là người Hồng Kông

Ngũ Doãn Long sinh ra tại Hồng Kông. Lên bảy tuổi, gia đình anh di cư tới Chicago, bang Illinois, Mỹ. Nhưng cuối cùng anh đã trở lại Hồng Kông để học diễn xuất lẫn biên đạo võ thuật.

2. Dành cả cuộc đời để theo đuổi kung fu

Từ khi còn nhỏ, Ngũ Doãn Long đã học Hồng Gia quyền, Thái Lý Phật quyền, Vịnh Xuân quyền và Taekwondo từ bố và chú ruột, kế đó anh theo tập với võ sư Woon S. Shim và sư phụ Hoàng Thuần Lương. Chính Hoàng sư phụ đã khuyến khích anh trở về Mỹ cùng tập luyện và giảng dạy trong một võ đường. Điều này khiến anh trở nên hoàn hảo hơn cho vai diễn, bởi anh đã học Vịnh Xuân từ Hoàng sư phụ — hệt như Lý Tiểu Long.

3. Tự lập võ đường Vịnh Xuân

Năm 1997, Ngũ Doãn Long lập ra võ đường Vịnh Xuân tại Đại học Illinois, Urbana-Champaign. Anh bỏ ra năm năm chủ trì võ đường với tư cách là chưởng môn kiêm huấn luyện viên trưởng.

4. Là võ sư và ngôi sao hành động hoàn hảo

Ngũ Doãn Long lấn bước sang màn ảnh, trong các bộ phim hành động của điện ảnh Hồng Kông. Anh bắt đầu ở vị trí diễn viên đóng thế rồi trở thành một nam diễn viên nổi bật. Năm 2014, những nỗ lực của anh được đền đáp xứng đáng khi anh được chọn đóng vai nam chính trong bộ phim võ thuật Once Upon a Time in Shanghai / Đại chiến bến Thượng Hải. Anh vào vai Mã Vĩnh Trinh, một người lao động đến Thượng Hải với mộng đổi đời, nhưng rồi buộc phải dùng nắm đấm để sinh tồn.

Ngũ Doãn Long vào vai Mã Vĩnh Trinh trong Đại chiến bến Thượng Hải

Thế nhưng thực tế Ngũ Doãn Long đã lăn lộn ở phim trường hơn 15 năm nay, hồ sơ phim ảnh của anh đầy ấn tượng, với những phim:

Enter the Phoenix (2004)
House of Fury (2005)
Treasure Inn (2011)
Mr. & Mrs. Gambler (2012)
Naked Soldier (2012)
The Man from Macau (2014)
Wild City (2015)

Anh còn đóng chung với Chân Tử Dan (Rogue One) trong phim mới King of Drug Dealers.

5. Là biên đạo võ thuật

Sau khi rời bỏ công việc quen thuộc, Ngũ Doãn Long theo đuổi giấc mơ biểu diễn trong các bộ phim võ thuật. Trong lúc đang làm những công việc ngắn hạn tại Hồng Kông anh được giới thiệu với Tiền Gia Lạc, một đạo diễn hành động từng là thành viên trong đội ngũ diễn viên đóng thế do Hồng Kim Bảo đứng đầu, lúc này đang tìm kiếm người huấn luyện cho các diễn viên. Vậy là Ngũ Doãn Long trở thành trợ lý biên đạo võ thuật cho Tiền Gia Lạc trong một bộ phim. Xem ra anh đã có đất dụng võ! Không chỉ có vậy, anh đã đưa nền tảng võ thuật của mình vào các hoạt động cả trước và sau ống kính. Anh tự thực hiện tất cả những pha nguy hiểm, thật sự rất ấn tượng khi nhìn ngắm cơ bắp của anh trên màn ảnh.

Khán giả Việt Nam biết đến Ngũ Doãn Long nhiều hơn qua vai diễn Long Thành Hổ trong phim bộ truyền hình của TVB Anh hùng thành trại. Anh cũng là biên đạo võ thuật cho bộ phim này.

Và giờ đây, với Birth of the Dragon, phim lấy cảm hứng từ một sự kiện có thực, anh đang trên đường trở thành một ngôi sao quốc tế. Không còn nghi ngờ gì về khả năng của anh khi tái hiện trận chiến lẫy lừng giữa Lý Tiểu Long và Hoàng Trạch Dân.

Dịch: © Hoàng Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Moviepilot