Tin tức

Ngành công nghiệp truyền hình Hàn Quốc tìm thấy đột phá mới với Netflix

28/08/2017

Các nhà sản xuất phim truyền hình Hàn Quốc đang tận hưởng thời kỳ hoàng kim thứ hai của mình với việc Netflix trở thành khách hàng lớn mới thay thế Trung Quốc.

Năm qua, các nhà đài Hàn Quốc đã gánh chịu một xu hướng tổn thất kéo dài từ thị trường Trung Quốc, vốn là đối tác mua phim truyền hình Hàn lớn nhất, do chính sách ngăn cấm chương trình giải trí Hàn Quốc của chính quyền Trung Quốc liên quan đến quyết định lắp đặt hệ thống THAAD (Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối) ở Hàn Quốc. Căng thẳng chính trị đã khiến khu vực văn hóa hoạt động nhỏ giọt, gây tổn thất cho các cơ hội kinh doanh và trao đổi văn hóa.

Cảnh trong Stranger (Secret Forest)

Tuy nhiên, Netflix đã mở ra nhiều cơ hội cho các nhà sản xuất và nhà đài Hàn Quốc trong việc bán sản phẩm cho một thị trường toàn cầu lớn hơn.

Phim nổi tiếng của TvN Stranger đã thu lợi từ giao dịch mua 16 tập phim truyền hình cáp của Netflix là 200.000 đôla Mỹ mỗi tập. Phim này được chiếu đồng thời trên truyền hình cáp và Netflix và Netflix đã mua với điều kiện là nhà phân phối toàn cầu duy nhất trên 190 quốc gia, bao gồm cả Hàn Quốc và Trung Quốc.

Việc mua bộ phim này chủ yếu nhờ vào sự xuất hiện của nữ diễn viên Bae Doo Na, rất nổi tiếng ở nước ngoài qua bộ phim truyền hình Sense8 vốn của Netflix và các phim khác của chị em nhà Wachowski.

Phim bộ truyền hình Man to Man của Hàn Quốc lên Netflix với giá 350.000 đôla/tập

Phim truyền hình mới của OCN Black sẽ lên sóng cuối năm nay cũng đang được đàm phán với Netflix. Phim này có sự góp mặt của ngôi sao làn sóng Hàn Song Seung Heon và do Choi Ean biên kịch của Whisper, được làm lại thành phim truyền hình Mỹ Somewhere Between, viết kịch bản.

Sự thay đổi về chiến lược kinh doanh của Netflix cũng mở rộng cơ hội cho các nhà sản xuất Hàn Quốc. Netflix đã bắt đầu yêu cầu quyền phân phối độc quyền đối với các tác phẩm họ mua nhưng hiện đồng ý với việc bán quyền cho các nhà phân phối khác ba tháng sau khi Netflix kết thúc phát sóng.

Netflix mua Man to Man của JTBC được phát sóng đầu năm nay với giá 350.000 đôla Mỹ một tập và cũng đã đồng ý với JTBC trong việc bán quyền phim này cho các nhà phát sóng nước ngoài, ngoại trừ dịch vụ streaming như của Netflix, một khi việc phát sóng phim này kết thúc trên Netflix. Man to Man có sự góp mặt của nam diễn viên nổi tiếng Park Hae Jin và thu lợi từ sự nổi tiếng của nam diễn viên này khi hoạt động mở rộng của Netflix tại Thái Lan diễn ra đồng thời với việc họ mua bộ phim.

Cảnh trong phim bộ truyền hình Night Light của đài MBC, được bán cho Netflix ngay sau khi kết thúc phát sóng

Trường hợp Night Light của MBC, lên sóng tháng 1, được bán cho Netflix sau khi phim kết thúc. Đối với nhà đài này, đây là một đột phá vào thời điểm thị trường Trung Quốc đóng cửa.

Đối với những nhà sản xuất nhỏ hơn khác như phim truyền bộ trên mạng My Only Love Song, Netflix trở thành một rổ hy vọng sau khi phim bị cấm tại Trung Quốc mặc dù nó được sản xuất cho thị trường Trung Quốc. Netflix đã mua quyền phim này.

Đối với các nhà sản xuất Hàn Quốc lẫn Netflix, việc mua bán cho đôi bên cùng thắng khi sự mở rộng sang thị trường Trung Quốc bị hạn chế đối với Hàn Quốc còn sự mở rộng ở thị trường châu Á mang tính quyết định với Netflix. Netflix thu lợi nhuận từ sự nổi tiếng của các xuất phẩm Hàn Quốc ở châu Á còn nhà đài Hàn Quốc có thể thu lợi nhuận lớn hơn từ việc bán cho Netflix so với việc bán từng phim riêng lẻ cho một số quốc gia.

Nhưng một số nhà sản xuất nói các nhà đài Hàn Quốc nên cẩn thận khi ký hợp đồng với Netflix trong đó yêu cầu họ bán tác quyền toàn cầu cho chỉ riêng Netflix và với giá thấp hơn so với giá họ có thể đàm phán.

Dịch: © Chi Nguyễn @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Korea Times