Tin tức

25 phim Giáng sinh xuất sắc nhất mọi thời đại

18/12/2014

Phải chăng tác giả bài viết này là người duy nhất thấy hầu hết những bộ phim về Giáng sinh là đạo đức giả?

Người ta tiêu tốn hàng chục triệu đôla vào quá nhiều xuất phẩm, tái tạo công xưởng của Ông già Noel hay đại loại thế, tất tật để bảo chúng ra rằng Giáng sinh không phải là về vật chất mà là về những niềm vui giản dị. Vậy là đủ để bạn mong mỏi sức mê hoặc đơn sơ, đôi chút sáo mòn của một bộ phim Giáng sinh kinh điển, như Meet Me in St. Louis, ra mắt 70 về trước (vào ngày 22/11/1944).

Người ta nhớ bộ phim này vì diễn xuất tỏa sáng của Judy Garland và những bài hát kinh điển của bộ phim, nhưng cũng đáng lưu ý rằng gia đình được miêu tả trong phim không phải lúc nào cũng thịnh vượng và hạnh phúc. Cảnh mang dấu ấn của bộ phim là cô bé Margaret O'Brien giận dữ đánh người tuyết tan tành ra từng mảnh, và bản nhạc mang dấu ấn của bộ phim là bâng khuâng, buồn bã nhất trong tất cả chuẩn mực Giáng sinh, Have Yourself a Merry Little Christmas, một bài hát khát khao những khoảnh khắc hạnh phúc, "if the fates allow" (tạm dịch “nếu số phận cho phép”). Đôi khi, như bài hát nhận xét, Giáng sinh chính là về những gia đình cố gắng "ngắc ngứ mãi rồi cũng đoàn tụ".

Trong tinh thần đó, dưới đây là danh sách những bộ phim Giáng sinh hay nhất mọi thời đại, những bộ phim báo hiệu niềm vui và tình cảm chứa chan cùng những nỗi lo toan và áp lực của mùa lễ này. Đây là những phim chúng ta xem đi xem lại mỗi khi tháng 12 về vì chúng gợi cho chúng ta nhớ, vào cái lúc đầy ắp khát vọng trong năm, về việc ta là ai và ta khao khát trở thành người như thế nào.

25. The Lemon Drop Kid (1951)

Trong câu chuyện này của Damon Runyon, Bob Hope đóng vai một gã bịp bợm, nảy ra kế hoạch đóng giả Ông già Noel quyên tiền ở góc phố để trang trải số nợ với một tay xã hội đen đang điên tiết. Tất nhiên, tinh thần bình an dưới thế cho người trần gian đã đưa gã ta đi thẳng vào cao trào đêm Giáng sinh. Ngày nay, phim này nổi tiếng vì đã cho ra đời một khúc hát Giáng sinh thành thị, Silver Bells, do cặp đôi chính trong phim Hope và Marilyn Maxwell trình bày.

24. Hi-Life (1998)

Câu chuyện dây cà ra dây muống này, lấy bối cảnh một quán rượu có thật ở phía tây Thượng Manhattan, xoay quanh một nhóm người New York xui xẻo mưu cầu vận may vào đêm Giáng sinh. Một phim độc lập hài hước sáng giá, có dàn diễn viên nặng ký (Campbell Scott, Eric Stoltz, Daryl Hannah, và Charles Durning), đem lại một câu chuyện hài hước về sự cứu chuộc ngày lễ bất ngờ.

23. A Midwinter's Tale (1995)

Kenneth Branagh lùi lại một chút sau các bản chuyển thể Shakespeare để đạo diễn bộ phim mùa lễ nói về một đoàn kịch tỉnh lẻ dựng vở Hamlet vào mùa Giáng sinh. Được quay đen trắng trầm lắng, bộ phim hài chuyện hậu trường sân khấu này đầy sức hấp dẫn và lãng mạn và những trò tai quái khác, và phim làm nên một tưởng nhớ đẹp đẽ về sự nhiệm màu của sân khấu lẫn mùa lễ.

22. The Holiday (2006)

Giống Love Actually, đây là phim hài lãng mạn về nhiều cặp đôi hơn là phim về Giáng sinh, nhưng chuyện phim diễn ra vào mùa Giáng sinh và có gợi ý một liều thuốc chữa nỗi cô đơn ngày lễ dành cho phụ nữ của tiền bạc: thay đổi xung quanh mình và đánh đổi căn nhà lấy vài ngày với một phụ nữ cũng cô đơn như bạn làm nửa vòng trái đất. Như với mọi phim của Nancy Meyers, đây là một phim về – bạn muốn sống trong điền trang đầy ắp đồ đạc của Cameron Diaz ở Los Angeles, hay ngôi nhà thôn quê ấm cúng Kate Winslet ở Anh? Người đeo đuổi mỗi cô này gặp gỡ ở nước ngoài hầu hết là một sự nghĩ lại. Điểm thưởng thêm đó là một phim Giáng sinh hiếm hoi công nhận lễ hội Hanukkah,* bằng một bữa tiệc mà biên kịch Eli Wallach có tuổi dành cho những người bạn Hollywood trường phái cũ của ông.

​21. Remember the Night (1940)

Từ đạo diễn Mitchell Leisen và biên kịch Preston Sturges, bộ đôi đằng sau Easy Living vui nhộn, làm nên bộ phim hài chính kịch (dramedy) này nói về một chưởng lý quận (Fred MacMurray) phải lòng một kẻ cắp giả làm khách mua hàng xinh đẹp (Barbara Stanwyck) mà anh khởi tố. Khi họ kết nối trong một hành trình mùa Giáng sinh, cô bắt đầu mềm lòng và cân nhắc về một cuộc sống ngay thẳng, cũng là lúc anh bắt đầu lách luật để thiên vị cô. Hoặc, như Sturges nhận xét chính kịch bản của mình, "Tình yêu cải thiện cô và làm hỏng anh."

20. The Nightmare Before Christmas (1993)

Có lẽ đây là phim Halloween hơn là Giáng sinh, nhưng bộ phim hoạt hình stop-motion tuyệt vời này của Henry Selick (dựa theo truyện và hình vẽ của Tim Burton) vẫn là một sự chiêu đãi vì cách pha trộn hội hè và kinh dị. Khi Jack Skellington, Vua Bí Đỏ (Pumpkin King), trở nên chán vận hành Halloween, ông quyết định đóng băng Ông già Noel để tự mình điều khiển Giáng sinh, với những tai họa buồn cười và hậu quả khủng khiếp. Những giai điệu cao trào đáng nhớ của nhà soạn nhạc Danny Elfman giúp bộ phim này là một điều thú vị xoắn não ngày lễ.

19. Scrooged (1988)

Bạn phải yêu thích câu chuyện của nhà văn Dickens được hiện đại hóa này bắt đầu với Người đàn ông sáu triệu đôla phá ngang một cuộc tấn công khủng bố vào công xường của Ông già Noel (trong một phim truyền hình ngớ ngẩn có tựa đề The Night the Reindeer Died) và kết thúc bằng việc Bill Murray dẫn đầu một đám đông hát suốt bài Put a Little Love in Your Heart. Đúng vậy, anh chàng Murray khốn khổ, quá yêu bản thân mình rất hài hước trước khi chuyển biến về sau này, và cách xử lý hồn ma của anh gần như tàn ác, nhưng quả là anh được sự hỗ trợ từ một Karen Allen lộng lẫy, một Alfre Woodard đời thường, một Robert Mitchum hài hước bất ngờ và John Forsythe (trong vai vị sếp tài phiệt của Murray), và thậm chí từ Bobcat Goldthwait (trong vai người lao động bị sa thải) tuyệt vọng.

18. Home Alone (1990)

Thực sự, trò hề pha trộn ủy mị với tàn bạo của John Hughes sẽ không hiệu quả, nhất lại là một phim hài Giáng sinh, nhưng mà có đấy. Công lao hoàn toàn nhờ ở cậu bé Macaulay Culkin 10 tuổi, trong vai một đứa trẻ say sưa với sự tự do bất ngờ của mình, một quân sư khôn trước tuổi cho người hàng xóm có tuổi của cậu, và một kẻ phát minh xảo quyệt những cái bẫy rập vụng về.

17. The Ref (1994)

Đêm Giáng sinh, gã ăn trộm đào tẩu Denis Leary bắt giữ một cặp đôi giàu có người Connecticut làm con tin, chỉ để bị kẹt giữa bi kịch gia đình rối loạn chức năng của họ. Gã ta đầy ắp khôn lỏi, nhưng chới với khi buộc phải làm trung gian hòa giải giữa các phe đối đầu này. Phim hài nhưng cũng kỳ quặc khi chứng kiến bữa tối Giáng sinh đẹp như tranh trở thành một sự hỗn loạn cảm xúc. Leary xuất sắc, nhưng bộ phim thực sự thuộc về cặp đôi dễ cáu, qua diễn xuất cực kỳ sáng chói của Judy Davis và (trong một vai rõ ràng là sự diễn tập cho nhân vật người bố hay hơn của anh trong American Beauty) Kevin Spacey.

16. The Bishop's Wife (1948)

Còn ai đóng vai thiên thần đạt hơn Cary Grant duyên dáng phi thường? Trong phim, anh xuống trần giúp một mục sư gặp khó khăn (David Niven) và vợ anh ta (Loretta Young) đánh giá lại những ưu tiên của mình trong cơn khủng hoảng niềm tin. Grant bất hạnh trong việc phải lòng Young và khám phá rằng ngay cả thiên thần cũng phải học cách hy sinh, trong khi Niven học được rằng tình yêu của một người phụ nữ tốt quan trọng hơn là gây quỹ xây nhà thờ mới. Denzel Washington và Whitney Houston đã đánh cược khi làm lại bộ phim này với tựa mới The Preacher's Wife, nhưng trung thành với nguyên tác.

15. Comfort and Joy (1984)

Sạch túi đã đủ khổ rồi, sạch túi vào đêm Giáng sinh còn tồi tệ hơn. Thế nên hãy khám phá Alan (Bill Paterson), một DJ, trong câu chuyện mùa lễ kỳ dị này từ đạo diễn Bill Forsyth (Local Hero). Anh chàng DJ đau khổ đã thấy con tim vui trở lại khi anh bị kẹt trong cuộc chiến giữa hai đội bán kem đối địch nhau. Như những phim khác của Forsyth, phim này hài hước nhăn nhở và giản dị nhưng cũng rất màu nhiệm.

14. National Lampoon's Christmas Vacation (1989)

Lần này, thật là một ý tưởng thiên tài, gia đình Griswold ở nhà, và tuy nhiên, mọi chuyện trật chìa vẫn xảy ra. Ấy thế nhưng, mặc cho bóng đèn cháy, gà tây khô đét, những người họ hàng bất trị, cây thông Noel cháy bùng, và một đội SWAT sai lầm, thói gia trưởng của Chevy Chase vẫn tìm cách có được Giáng sinh như những bức tranh của họa sĩ Norman Rockwell vẽ hình ảnh của gia đình quay quần quanh cây thông mà ông hằng ao ước.

13. Arthur Christmas (2011)

Ngay cả Ông già Noel và gia đình ông cũng không được miễn trừ với sức hấp dẫn của công nghệ hiện đại, như phim hoạt hình này gợi ra. Đứa con trai nào của Ông già Noel sẽ thừa kế chiếc áo choàng: Arthur (James McAvoy) thuần khiết nhưng lạc lõng hay Steve (Hugh Laurie) hiệu quả, lệ thuộc vào máy móc? Xem bộ phim hoạt hình CGI sáng tạo hấp dẫn này từ Aardman Animation (hãng phim đem đến cho bạn Wallace and Gromit) đi để biết. Thưởng thêm: Bill Nighy trong vai Ông già Noel đã về hưu khó chịu, nổi loạn, vẫn còn có thể giở trò với cỗ xe trượt tuyết do tuần lộc kéo của mình.

12. Christmas in Connecticut (1945)

Vài năm sau Remember the Night, Barbara Stanwyck đóng trong bộ phim hài Giáng sinh còn vui nhộn hơn này. Trong vai một phụ trách chuyên mục từng giả là người đã kết hôn, một chuyên gia kiểu Martha Stewart,** cô buộc phải đóng thực khi tạp chí của cô sắp sếp cho một người hùng chiến tranh bị thương (Dennis Morgan) nghỉ lễ Giáng sinh ở trang trại của gia đình cô. Vội vã dựng lên một ông chồng, một đứa con, và một Connecticut trải rộng, cô thấy hối tiếc cái hôn nhân giả đó khi phải lòng người cựu chiến binh. Tệ hơn, tờ báo của cô theo sát diễn biến. Thế nào đó, trong tinh thần ấm áp của Giáng sinh, rốt cuộc mọi chuyện tốt đẹp. Quý cô Brooklyn sắt đá Stanwyck là câu chuyện tức cười khi cô gái này đóng giả làm bà nội trợ nhà quê.

11. Bad Santa (2003)

Chứng minh là không ai lại không cải tạo được khi Giáng sinh đến trong bộ phim báng bổ về một tay phá két nát rượu, chạy theo gái, ghét bản thân, miễn cưỡng với trẻ con (Billy Bob Thornton, trong một vai diễn có lẽ là xuất sắc nhất của anh) lại làm Ông già Noel trong khu mua sắm nhằm điều nghiên để trộm cắp vào đêm Giáng sinh. Trong sự ngạc nhiên lớn về mình, anh chàng phát hiện khía cạnh nhân văn trong anh khi quan tâm đến đứa trẻ bất hạnh bị bắt nạt (Brett Kelly) theo nhu cầu làm cha dữ dội với một gã tội phạm chai sạn như anh ta. Điểm thưởng thêm cho bộ phim này vì đã chọn Tony Cox vào vai kẻ đồng lõa ăn nói nhạo báng, Bernie Mac trong vai sếp bảo vệ của khu mua sắm, và (trong vai diễn cuối cùng của mình) John Ritter là quản lý khu mua sắm.

10. Babes in Toyland (1934)

Laurel và Hardy là hai giúp việc vụng về cho một nhà thầu phụ làm đồ chơi cho Ông già Noel trong bộ phim Giáng sinh xưa này. Tuy nhiên, Stan và Ollie nỗ lực hết mình khi họ buộc phải bảo vệ thế giới Toyland thoát khỏi tay Barnaby độc ác và đoàn quân ba bị của hắn. Còn có tựa là March of the Wooden Soldiers, đây là một trong những phim hài đầu tiên về mùa lễ cần được cứu thoát trước các thế lực đen tối hiện đại, và chính những thợ phụ/yêu tinh không có khả năng thành công và không phù hợp lại cứu được.

9. The Miracle of Morgan's Creek (1944)

Vài năm sau khi viết Remember the Night, biên kịch/đạo diễn Preston Sturges quay lại chủ đề sự cứu chuộc của Giáng sinh trong phim này, chắc chắn là thành tựu hoàn mỹ của ông. Trong câu chuyện thời chiến về một cô gái tóc vàng (Betty Hutton) say sỉn lấy một người lính và rồi không thể nhớ nổi tên anh ta, và anh chàng cả thẹn trên tầng 4 (Eddie Bracken) vui sướng thế chỗ trong lúc chồng cô nàng vắng mặt, phép màu thực sự là cách Sturges đưa câu chuyện tục này lọt lưới kiểm duyệt.

8. White Christmas (1954)

Bing Crosby đóng trong bản làm lại bộ phim Holiday Inn của chính mình, nhưng phiên bản này lấy bối cảnh một nhà trọ mùa đông thú vị hơn, nhờ các bạn diễn Danny Kaye, Rosemary Clooney, và Vera-Ellen. Đương nhiên, phim có Bing biểu diễn bài hát nền, mà trong nhiều thập niên, là đĩa đơn bán chạy nhất.

7. Love Actually (2003)

Có lẽ phim này không nên tính là phim Giáng sinh, vì đây là phim lãng mạn hài (hay đúng hơn, là sự pha trộn), nhưng chuyện phim xảy ra vào năm tuần ngay trước Giáng sinh, và cao trào là ở hoạt cảnh Giáng sinh của một trường tiểu học. Ngoài ra, như một nhân vật lưu ý, Giáng sinh là thời gian người ta nên trung thực, và ý niệm đó dường như buộc tất cả mọi người nói thẳng thắn về tình yêu (và thường làm mất mặt một cách hài hước). Hơn nữa, có vai diễn khách mời vô giá của Rowan Atkinson là một thư ký cửa hàng bách hóa với công việc thắt nơ gói quà là điểm nhấn hài hước.

6. Meet Me In St. Louis (1944)

Diễn ra vào năm 1904, bộ phim ca nhạc kinh điển của Vincente Minnelli tái tạo kiểu Giáng sinh mà ông bà cố của bạn tận hưởng, và từ đó đến nay tất cả chúng ta đều muốn có lại. Tất nhiên, chúng ta không phải lúc nào cũng nhớ kỳ lễ mùa đông ngọt ngào mà cay đắng của bộ phim này ra sao... cho đến khi chúng ta nghe Judy Garland líu lo bài Have Yourself a Merry Little Christmas.

5. A Christmas Carol (1951)

Có rất nhiều phiên bản trung thành với câu chuyện ma này của Dickens, một vài trong số đó rất hay. (Phiên bản hoạt hình motion-capture mới đây của Robert Zemeckis, với Jim Carrey trong vai Scrooge, bị đánh giá thấp một cách không công bằng.) Nhưng Scrooge đích thực trên màn ảnh vẫn là Alastair Sim trong bộ phim 1951 này. Ông có sự quái gỡ, keo kiệt, ác nghiệt, vỗ về lừa bịp, thế nên khi ông mở lòng ở cuối phim, như thể thấy trụ băng đột nhiên tan rã.

4. Elf (2003)

Phim hiện đại về ngày lễ lập tức thành kinh điển này của Jon Favreau được thiết kế để hấp dẫn những ai trong chúng ta lớn lên cùng với việc xem phim Giáng sinh và phim truyền hình đặc biệt mừng Giáng sinh năm này qua năm khác, với lòng tôn kính dành cho Miracle on 34th Street, A Christmas Story, và Rudolph the Red-Nosed Reindeer, cùng những phim khác. Phim còn có dàn diễn viên hoàn hảo, với Will Ferrell trong vai đứa trẻ do các yêu tinh Bắc cực nuôi lớn, James Caan trong vai ông bố kiểu Grinch của anh,*** Zooey Deschanel trong vai yêu nữ mà anh phải lòng, Ed Asner trong vai Ông già Noel càu nhàu, và Peter Dinklage trong vai một tác giả viết truyện thiếu nhi mà nhân vật Buddy của Ferrell tưởng nhầm là một yêu tinh.

3. Miracle on 34th Street (1947)

Trong câu chuyện tài tình này, một Ông già Noel cửa hàng bách hóa (Edmund Gwenn) thuyết phục một cô bé hoài nghi (Natalie Wood) và bà mẹ (Maureen O'Hara) làm việc quá nhiều của cô rằng Ông già Noel là có thật. Ông còn thuyết phục cả chính phủ Mỹ. Đề cập đến vấn đề về đức tin trong thời hiện đại chỉ tin vào sức mạnh của khoa học, tư bản, và quan liêu theo cách hết sức rõ ràng. Hãy đảm bảo bạn chọn được bản gốc chứ không phải bản làm lại lòe loẹt khiếm nhã năm 1994.

2. A Christmas Story (1983)

Dù ra đời vào thập niên 1940, phim trở thành chuẩn mực cho một thế hệ khán giả quá trẻ để nhớ được cái thập niên xa xưa đó. Dựa theo hồi ký của người kể chuyện trên đài phát thanh Jean Shepherd, phim thành công hơn hết thảy mọi phim khác trong việc nắm bắt lễ Giáng sinh từ góc nhìn của trẻ em, với những nhân vật nhí tiếp cận ngày lễ bằng cả sự ngây thơ hồn nhiên lẫn tham lam thuần túy (hèn chi kênh TNT chiếu phim này suốt 24 tiếng đồng hồ liền mỗi lần Giáng sinh về).

1. It's a Wonderful Life (1946)

Quán quân phim Giáng sinh mọi thời đại là một câu chuyện ảm đạm một cách đáng ngạc nhiên, một phim trong đó George Bailey (Jimmy Stewart) không ngừng cố gắng để rồi thất bại trong việc thoát khỏi thị trấn nhỏ của anh, trong khi hành động của những người khác thiếu điều đẩy anh đi tự tử, và Ngài Potter (Lionel Barrymore) ăn cắp tiền của anh mà bình yên vô sự. Nhưng tất cả chỉ làm cho cái kết sướng vui còn hơn cả kỳ công. Và với tất cả sự can thiệp thiên thần của Clarence (Henry Travers), phép màu thực sự chính là những điều kỳ diệu của đời thường: rằng George từng làm được rất nhiều điều để thị trấn nhỏ của anh là nơi tốt đẹp hơn cho mọi người, và rằng hàng xóm của anh hết sức rộng rãi với cảnh khốn khó của anh. Ngoài ra, rất nhiều người chúng ta có thể thấy ao ước được sống ở thị trấn Bedford Falls cộng đồng, hỗ trợ trong phim.

Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Moviefone


* Hanukkah là một lễ hội truyền thống kéo dài tám ngày của dân tộc Do Thái, bắt đầu vào ngày thứ 25 của tháng Kislev, vốn có thể rơi vào bất kỳ lúc nào giữa tháng 11 đến cuối tháng 12. Hanukkah còn có tên gọi là Lễ hội Ánh sáng. (Wikipedia)
** Nữ doanh nhân người Mỹ rất thành đạt.
*** Grinch là nhân vật hư cấu do Dr. Seuss sáng tạo. Nhân vật này lần đầu tiên xuất hiện là nhân vật chính trong câu chuyện Giáng sinh How the Grinch Stole Christmas! năm 1957.

Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi