Tin tức

1.000 tập phim và còn tiếp: Phim truyền hình trường kỳ vẫn hấp dẫn khán giả châu Á

24/11/2014

Phim bộ truyền hình trường kỳ vẫn được ưa chuộng đối với những khán giả gắn bó với nhân vật và cốt truyện.

Vào thời đại khách hàng tràn ngập các lựa chọn giải trí, ai còn kiên nhẫn theo dõi một phim bộ truyền hình kéo dài hơn 100 tập?

Áp phích phim bộ TVB Mái ấm gia đình / Come Home Love

Suy cho cùng, chương trình mới liên tục được đẩy ra khắp các đài cáp và Internet.

Ở Mỹ, các mùa phim truyền hình ngắn tập đang là trào lưu mạnh mẽ, với chừng 8-10 tập một phim là chuẩn mực.

Tuy nhiên, có vẻ như phim bộ trường kỳ vẫn còn sức hấp dẫn đối với khán giả châu Á, nhờ sự nổi tiếng của rất nhiều phim bộ như thế trong những năm gần đây.

Ví dụ, Come Home Love (từng phát sóng một phần ở Việt Nam với tựa Mái ấm gia đình), phim truyền hình sitcom của TVB Hồng Kông, bắt đầu ra mắt từ năm 2012, thoạt đầu được đặt làm 180 tập. Nhưng do nổi tiếng dữ dội, thậm chí đánh bại cả bom tấn truyền hình cổ trang Thâm cung nội chiến có Đặng Tụy Vân và Thái Thiếu Phân, về tỷ suất người xem, phim bộ này đã được kéo dài thành 500 tập.

Một cảnh phim Mái ấm gia đình tập 106

Tháng 12/2013, lần nữa TVB mở rộng Mái ấm gia đình thành 700 tập. Và dù đã tới mức này mà xem ra vẫn chưa có dấu hiệu kết thúc cho loạt phim – đã phát sóng ở Hồng Kông đến tập 641 vào tối 14/11/2014 – phim có khả năng đạt mốc 1.000 tập.

Trong khi đó, phim bộ trường kỳ của Đài Loan Love, đã phát sóng 787 tập ở Singapore trong ba năm từ 2008 đến 2011, là phim truyền hình nổi tiếng đứng thứ ba trên Channel 8 năm 2010 – phim bộ truyền hình nước ngoài duy nhất lọt vào danh sách 10 phim bộ nổi tiếng nhất năm đó.

Một thành công còn đỉnh hơn nữa ở thị trường Singapore là phim bộ Đời sống chợ đêm / Night Market Life cũng của Đài Loan, vẫn đang chiếu ở Singapore sau khi phát sóng lần đầu hồi năm 2011. Năm ngoái, phim giật lấy vị trí số 1 trong danh sách phim bộ truyền hình được ưa thích nhất trong khung giờ mà phim này chiếu trên kênh Channel 8 – một chứng thực với hàng ngàn khán giả đã bật tivi xem đến tập 1.008 của bộ phim này.

Một cảnh trong phim bộ Đài Loan Đời sống chợ đêm / Night Market Life

MediaCorp của Singapore cũng nhìn thấy giá trị trong việc sản xuất những phim bộ truyền hình trường kỳ - nhà đài này đã tung ra phim truyền hình sitcom dài 190 tập có tựa đề 118, với dàn diễn viên gồm Phan Linh Linh, Lưu Linh Linh và Chu Sơ Minh, hồi đầu tháng 10 vừa rồi.

Bà Jomay Wan, phó chủ tịch MediaCorp, nói rằng sức hấp dẫn của phim bộ trường kỳ là ở chỗ "cho phép nhân vật phát triển và trở thành một thành phần trong cuộc sống của khán giả " qua một thời gian dài.

118, xoay quanh một gia đình Singapore chủ quán cà phê có cùng tên ở Tiong Bahru, được cho là một phim nhẹ nhàng về những vấn đề đời thực ở địa phương.

Chẳng hạn, phim chạm đến vấn đề tranh cãi về Tiong Bahru, một đề tài nhức nhối với cư dân lâu đời ở đây.

Phan Linh Linh, trái, và Chu Sơ Minh, giữa, trong một cảnh phim 118 của Singapore

Đây là phim bộ trường kỳ đầu tiên của Singapore kể từ sau Your Hand In Mine (2009-2010), với các diễn viên Hoàng Văn Vĩnh và Trần Lệ Bình, dài 180 tập.

Bà nội trợ Lee Lye Keow, 45 tuổi, đã theo dõi 118 mấy tuần qua và cũng là ‘fan’ của phim bộ trường kỳ Hồng Kông A Kindred Spirit (1995-1999), nói rằng cô đeo bám những phim bộ dài tập như vậy chỉ vì cô "đã đầu tư quá nhiều thời gian cho chúng rồi".

Cô nói: "Cho dẫu cốt truyện về sau không còn được hay, bạn sẽ vẫn xem vì đã biết quá nhiều về các nhân vật và câu chuyện của họ. Thành ra như việc thường ngày, xem phim khi đến giờ chiếu."

Liew Kai Khiun, phó giáo sư ở Nanyang Technological University, đã nghiên cứu xu hướng sở thích trong văn hóa đại chúng, chỉ ra rằng "phim bộ trường kỳ thường là những loạt phim kết thúc mở cố ý dành chỗ cho nhiều tuyến truyện và nhân vật được phát và đưa ra phần tiếp theo".

Lưu Linh Linh, phải, trong một cảnh phim 118 của Singapore

Ông nói thêm: "Không có giải pháp và nhân vật phản diện cứ tồn tại ngoan cố, khán giả nào đã bị thu hút bởi bộ phim thường sẽ muốn theo cho đến hết."

Có thể, một nhân tố thành công lớn hơn đối với những phim truyền hình này là việc tiếp thu phản hồi của khán giả. Không như phim truyền hình truyền thống thường có kịch bản, được quay và hoàn tất trước khi phát sóng, phim bộ trường kỳ thường được hoàn tất từng tập không lâu trước khi lên sóng.

Các tập phim 118 được quay và biên tập trước phát sóng ba tuần – rất khác so với phim truyền hình trên Channel 8 được hoàn tất trọn gói nhiều tháng trước khi trình chiếu.

Ông Ang Eng Tee, biên kịch của 118 và cũng là biên kịch của phim bộ truyền hình Holland V (2003) dài 125 tập, cười lặng lẽ nói: "Viết kịch bản với hạn chót kiểu này rất căng thẳng, thay vì hình thành toàn bộ từ đầu chí cuối một lần, nhưng làm như vầy sẽ khiến bộ phim cập nhật hơn và đương thời hơn với khán giả."

Hoàng Văn Vĩnh, trái, trong một cảnh phim Your Hand In Mine (2009-2010), 180 tập

Ông đã viết xong 60 tập đầu của 118 và sẽ tiếp tục sục sạo Internet và báo chí để tìm ý tưởng cho các tập sau đó. Ông nói thẳng thắn: "Làm phim bộ trường kỳ là đánh cược lớn vì lúc nào cũng lo lắng không biết có thất bại ngay từ đầu không, tức là toàn bộ công sức tiêu tan. Nhưng trong trường hợp của 118, chúng tôi liên tục thay đổi kịch bản để bắt kịp với chuyện đương thời."

Tính đến nay, 118 đã đạt 1,76 triệu lượt xem, theo MediaCorp.

Từ Ngộ An, giám chế TVB của Come Home Love, nói đội ngũ làm phim của ông thường xuyên theo dõi các diễn đàn trên Internet và mạng xã hội để biết khán giả nói gì về bộ phim.

Suy cho cùng, phản hồi của khán giả là quan trọng sống còn để duy trì phim bộ trường kỳ tiếp tục, lại thêm giám chế lão luyện, từng đứng sau nhiều phim bộ trường kỳ của TVB đạt tỷ suất người xem cao, trong đó có Nghĩa nặng tình thâm / A Kindred Spirit 1.128 tập, Gia đình vui vẻ / Virtues Of Harmony (2001-2002) 327 tập và Hạnh phúc đâu tự có / Happy Harmony (1994) 153 tập.

Dàn diễn viên phim bộ TVB Nghĩa nặng tình thâm / A Kindred Spirit, 1.128 tập

Từ Hồng Kông, ông trả lời qua điện thoại với tạp chí Life! của Singapore: "Thành thật mà nói, chúng tôi hết sức bất ngờ với việc Come Home Love thành công đến thế này, không phải vì chúng tôi không tự tin vào phim bộ trường kỳ hay là chưa từng làm phim loại này, mà vì phim không có ngôi sao tên tuổi nào cả. Truyện phim hẳn là đã đánh đúng tâm lý khán giả, lý do khiến họ sẽ quay lại với phim này.

Ông nói nhân vật của nam diễn viên Lâm Sư Kiệt trong phim bộ này xuất hiện nhiều hơn khi loạt phim tiến triển vì khán giả ngày càng thích nhân vật của anh.

Tuy nhiên, biên kịch của Come Home Love Thiệu Lệ Quỳnh thú nhận rằng áp lực rất lớn trong việc liên tục nảy ra ý tưởng mới và tuyến truyện mới, cho dù cô nhận được "gợi ý hữu ích" từ khán giả.

Cô cười nói: "Chúng tôi thường cạn sạch ý tưởng vì bộ phim đã kéo dài quá lâu.

Một cảnh phim Mái ấm gia đình có nhân vật của Lâm Sư Kiệt (trái),
nhân vật gia tăng sự xuất hiện vì được khán giả yêu thích

"May thay, luôn có những vấn đề thời sự mới cho chúng tôi cảm hứng làm những tập phim mới."

Cô nói thêm: "Chẳng hạn, sắp tới chúng tôi sẽ có một tập về cơn cuồng iPhone 6.

"Thế nên chúng tôi không quá lo chuyện hoàn toàn hết sạch ý tưởng. Thách thức lớn hơn đó là làm sao biến ý tưởng thành những câu chuyện hấp dẫn.

"Chúng tôi phải đảm bảo rằng phim bộ này là đáng xem và không bao giờ tạo cảm giác quá dài quá dở."

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: AsiaOne


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi