Tin tức

10 điều nên biết trước khi xem The Hunger Games: Mockingjay - Part 1

20/11/2014

Đến hẹn lại lên rồi đây. Các bạn ơi: Vui vẻ cùng Hunger Games nào!

Nhân vật Katniss đứng giữa lực lượng phản kháng

Phim chuỗi này dựa trên bộ truyện ăn khách dành cho tuổi mới lớn của tác giả Suzanne Collins, lấy bối cảnh một cộng đồng xã hội tương lai đẩy các công dân chống lại nhau trong một đấu trường phô trương kiểu võ sĩ giác đấu, đã trở thành một sự kiện thường niên. Có những bản nhạc nền đứng đầu bảng xếp hạng, những chiến dịch tiếp thị oanh tạc, những chiến dịch quảng bá tung hứng... Còn bản thân bộ phim, phủ phê trong sự cách điệu về thị giác và được đẩy tới, nâng lên bởi một xu thế ngấm ngầm của những ý niệm về nữ quyền mạnh mẽ.

Phim mới nhất, tiếp nối Hunger Games: Catching Fire siêu tuyệt của năm ngoái, là The Hunger Games: Mockingjay - Part 1 / Húng nhại phần 1, là phần đầu trong chương cuối chia đôi. (Làm theo cách tương tự với chuỗi phim Twilight đã chứng minh: sao lại vơ hết tiền của thiên hạ chỉ một lần?) Năm ngoái khi chúng ta chia tay đấu sĩ-chuyển thành-chiến sĩ đấu tranh cho tự do Katniss (Jennifer Lawrence), cô được cứu thoát từ đấu trường sau khi đập tan các ý niệm và thỏa thuận hào nhoáng. Giờ đây cô cố thủ vững chắc trong lực lượng phản kháng, chống lại chính quyền đàn áp (do nhân vật của Donald Sutherland lãnh đạo) một cách có chiến lược trong khi vẫn đang giải quyết mối tình tay ba ngổn ngang giữa trai đẹp cùng quê Gale (Liam Hemsworth) và bạn chiến đấu Peeta (Josh Hutcherson), đã bị chính quyền độc ác bắt giam.

Peeta (Josh Hutcherson), ảnh trái, và Gale (Liam Hemsworth)

Nhưng liệu có đáng quay lại với những cuộc đấu đó không? Hay là cứ bỏ qua phần phim này và chờ xem phần kết thực sự (năm sau)? Đọc tiếp đi rồi quyết nhé.

1. Khác hẳn hai phim kia

Điều nổi bật nhất về The Hunger Games: Mockingjay - Part 1 là nó khác hẳn hai phim kia. Đây là một phim hầu như không màu sắc, bối cảnh chủ yếu ở những quận xa xôi hẻo lánh, nghèo xơ xác, cách biệt với những trận đấu hào nhoáng phô trương kịch cỡm. Vì thế, phim có vẻ nhợt nhạt buồn thảm và kiên cố đến mức, thoạt tiên, có phần khó ưa, trước khi trở thành thành phần trong cấu kiện đầy phong cách của bộ phim. Lẽ ra thêm chút màu sắc cũng đâu có tệ, và thêm chút hài hước thì được tán thưởng hơn rồi. Nhưng đây là cuộc chiến của con người, không có thời gian đâu mà làm trò.

Đạo diễn Francis Lawrence (phải) trên trường quay

2. Không chừng sẽ khiến bạn xem lại hai phim kia trước

Không nói dóc đâu: ngay khi bắt đầu, tác giả bài này đã thấy rối. Có những cái tên và địa danh và sự kiện được nói tới mà người viết chẳng nhớ tẹo nào. Giá mà xem lại hai phim trước thì đâu ra nông nỗi này, nên giờ người viết đề nghị tất cả khán giả ưa thích nên làm vậy. Cần lưu ý, hai phim trước chính thức được đánh giá là "rất hay", vậy đây không như thể phải ráng xem cho bằng hết.

3. Jennifer Lawrence tiếp tục sáng chói

Jennifer Lawrence chưa trở lại màn ảnh từ sau X-Men: Days of Future Past, và chỉ cần thấy mặt cô, hai má và đôi mắt to cộ và biểu cảm vô tận, cũng xúc động rồi. Thực sự không có Katniss nếu không có Jennifer Lawrence (và ngược lại) và cô hóa thân trọn vẹn vào nhân vật, đến mức bạn có cảm giác nữ diễn viên này suy nghĩ và phản ứng và, quan trọng nhất là, cảm nhận như nhân vật. Thật là xuất sắc. Và mặc dù phần tiếp theo này không đầy ắp hành động như hai phần đầu, có một số đại cảnh trong đó Lawrence thực sự tỏa sáng đến độ gây sững sờ. Phim đầu được kể chủ yếu từ góc nhìn của cô, và càng gắn chặt với cô thì phim càng hay. Cô đúng là kỳ quan và tiếp tục sáng chói.

4. Tình trạng chờ đợi sẽ giết chết bạn

Gắng đừng nhấp nhổm nào. Phim sắp ra rạp rồi. Không hẳn cùng mức độ ối chà như hai phim trước để lại, nhưng bạn sẽ vẫn chết thèm được biết chuyện gì xảy ra kế tiếp.

5. Natalie Dormer rất ngầu

Natalie Dormer, từ Game of Thrones, trong vai Cressida (ảnh dưới), một dạng giám đốc truyền thông, đi theo Katniss để làm loạt phim tuyên truyền nghĩa là châm dầu vào lửa nổi loạn. (Phim khảo sát một cách thú vị cách truyền thông được sử dụng, gần như là một hình thức kiểm soát suy nghĩ.) Cô dễ dàng là một trong những nhân vật đột phá của bộ phim, một chiến sĩ đấu tranh cho tự do ngoan cường với cái đầu húi trọc một nửa (phần đầu húi trọc đó được xăm trổ ngoằn ngoèo). Cô cũng nữ tính và gợi cảm và gần như triệt để thách thức các vai diễn giới tính truyền thống và ý niệm về cái đẹp. Trong tương lai, vẻ gợi cảm có thể sẽ u ám một chút.

6. Nên xem phim trên màn ảnh rộng

Điều khác nữa mà The Hunger Games: Mockingjay - Part 1 nhấn mạnh gấp đôi là cho thấy đạo diễn Francis Lawrence phù hợp hoàn hảo với tài sản này thế nào. Với phim thứ nhì, ông đã ấn định một trạng thái và bầu không khí có thể sờ được và đẩy sự việc, đầy phong cách và có chủ điểm, lên những vũ đài mới mẻ tuyệt diệu. Ông tiếp tục điều đó với phim này, trong khi đặt cược vào những đại cảnh. Chúng ta nhìn thấy nhiều "quận" hơn, giảm bớt hành trình của Katniss phần nào nhưng chắc chắn là nguy hiểm hơn. Và như thế, bạn nên xem phim trên màn ảnh rộng. Thực sự hoành tráng hơn nhiều.

7. Xem Philip Seymour Hoffman sẽ khiến bạn buồn

Đây là một trong những vai diễn cuối cùng của Philip Seymour Hoffman; anh đã qua đời hồi đầu năm nay do sử dụng ma túy quá liều. Và thấy anh trên màn ảnh có thể khiến bạn buồn lắm. Người viết đã phải kiềm chế bản thân khi lần đầu thoáng thấy anh; tài năng của anh thật tuyệt vời và anh dành thời gian trong cuộc đời mình cho một phim thương mại lớn như thế này, trong khi chiến đấu với những tật xấu không thể vượt qua của cá nhân. Bộ phim dành tặng anh, và anh sẽ được nhớ đến rất nhiều.

Philip Seymour Hoffman trong vai Plutarch Heavensbee

8. Phim khá là bạo lực

Phim này tối tăm. Và cũng rất, rất bạo lực. Đáng để lưu ý vì, về mặt kỹ thuật, phim được xếp loại PG-13. Hãy nhớ điều đó, nhất là nếu như bạn có ‘fan’ cuồng Hunger Games nhí trong nhà.

9. Nhịp phim hơi chậm

Đà đi tới của hai phim đầu, được kết cấu xoay quanh bản thân các trận đấu, tiêu tan. Đúng thế, có những xung đột chấn động, nhưng nhịp điệu bộ phim có vẻ hơi chậm, và có một lượng giậm chân tại chỗ đáng kể. Đây là nguy hiểm của việc chẻ đôi một câu chuyện lẽ ra chỉ cần kể trong một phim là đủ. Nhưng mà này, Hunger Games giống như tình dục hay pizza – kể cả khi dở thì cũng vẫn xơi được.

Một cảnh trong phim

10. Nhiều bộ tóc giả

Dù không có sự chói lọi của hai phim trước, vẫn có rất nhiều bộ tóc giả, phẩm cách đủ cả. Vì, thực ra, The Hunger Games là gì nếu không có tóc giả?

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Moviefone


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi