Tin phòng vé

Chính thức rồi: Trung Quốc vượt Bắc Mỹ trở thành phòng vé lớn nhất thế giới 2020

21/10/2020

Trong khi ngành công nghiệp giải trí Mỹ còn đang suy xét liệu đại dịch có gây hại vĩnh viễn cho việc đi xem phim hay không, các rạp chiếu của Trung Quốc đã trở lại với doanh thu đậm.

Trung Quốc chính thức là phòng vé lớn nhất thế giới.

Một khán giả chụp ảnh vé xem phim của mình trước poster phim My People, My Homeland, ngày 1/10/2020 ở Thượng Hải

Theo số liệu từ Artisan Gateway, doanh thu bán vé xem phim ở Trung Quốc năm 2020 đã lên tới 1,988 tỉ USD, vượt qua con số 1,937 tỉ USD của Bắc Mỹ. Khoảng cách dự kiến sẽ tăng lên đáng kể vào cuối năm nay.

Từ lâu các nhà phân tích đã dự đoán một ngày nào đó đất nước đông dân nhất thế giới này sẽ đứng đầu bảng xếp hạng toàn cầu. Nhưng kết quả vẫn cho thấy một sự thay đổi lịch sử: Bắc Mỹ đã trở thành trung tâm phòng vé toàn cầu kể từ buổi bình minh của ngành kinh doanh điện ảnh.

Chỉ cần một đại dịch để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi.

Khán giả vào suất chiếu The Eight Hundred, bộ phim ăn khách nhất thế giới năm 2020

Nhờ ngăn chặn hiệu quả COVID-19 ở Trung Quốc, hàng chục nghìn rạp chiếu phim của nước này đang hoạt động với 75% sức chứa thông thường, trong khi người xem phim tỏ ra không chút do dự về việc quay trở lại cụm rạp chiếu.

Trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh Trung Quốc kéo dài một tuần gần đây, từ ngày 1 đến 8 tháng 10, các rạp chiếu phim ở Trung Quốc đã bán được 586 triệu USD tiền vé. Phim bom tấn nội địa My People, My Homeland đã thu về 19,1 triệu USD chỉ trong cuối tuần qua, nâng tổng thu lên 360 triệu USD sau 18 ngày. Trung Quốc cũng đã sản xuất bộ phim ăn khách nhất thế giới năm 2020, sử thi Thế chiến II The Eight Hundred, với 460 triệu đôla và con số này còn tiếp tục tăng. (Doanh thu toàn cầu lớn nhất của Hollywood năm nay là Bad Boys for Life của Sony với 426,5 triệu USD.)

AMC Theatre, chuỗi rạp chiếu lớn nhất Bắc Mỹ, tuần trước đã cảnh báo rằng có thể họ sẽ hết sạch tiền mặt vào cuối năm nay

Trong khi đó, tình hình phòng vé Bắc Mỹ chẳng còn có thể nào thảm hơn nữa. Với việc các rạp chiếu ở nhiều thị trường lớn vẫn đóng cửa do tỷ lệ nhiễm COVID-19 cao ở mức nguy hiểm của Hoa Kỳ, phần lớn sự bàn tán trong ngành đã chuyển sang câu hỏi liệu thiệt hại đối với mô hình rạp chiếu trong nước có thể trở thành vĩnh viễn hay không.

Các hãng phim lớn đã hoãn tất cả phim đình đám nhất của họ — chẳng hạn Black Widow của Marvel và phim James Bond No Time to Die — cho đến ít nhất là đầu năm 2021. AMC Theatre, chuỗi rạp chiếu lớn nhất Bắc Mỹ, tuần trước đã cảnh báo rằng có thể họ sẽ hết sạch tiền mặt vào cuối năm nay.

Bộ phim hành động Honest Thief của Liam Neeson, từ Open Road, đứng đầu phòng vé Bắc Mỹ cuối tuần vừa qua với chỉ 3,7 triệu đôla — kết quả được coi là đáng nể nếu xét tình trạng rạp chiếu.

Honest Thief của Liam Neeson đứng đầu phòng vé Bắc Mỹ cuối tuần vừa qua với chỉ 3,7 triệu đôla

Một số người trong ngành cũng lo lắng rằng bất hòa leo thang giữa Washington và Bắc Kinh có thể sớm làm mất đi chỗ đứng lâu dài của Hollywood tại Trung Quốc, một thị trường có doanh thu đang tăng mạnh trở lại.

Trong những ngày dường như đã xa xôi của năm 2019, Bắc Mỹ vẫn dẫn đầu với tổng doanh thu bán vé hằng năm là 11,4 tỉ USD, Trung Quốc ở vị trí thứ hai với 9,2 tỉ USD. Chiến thắng năm 2020 của Trung Quốc có dấu hoa thị COVID-19 — câu hỏi đặt ra là liệu trật tự mới này có được chứng minh là vĩnh viễn hay không.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter