Tin phòng vé

Phòng vé Bắc Mỹ 30/5-1/6: Cuộc chiến giới tính - tỷ số nghiêng về Tiên hắc ám

03/06/2014

Tại sao những con khủng long phòng vé mùa hè này đều rụng như sung sau tuần đầu tiên?

The Amazing Spider-Man 2 / Người Nhện siêu đẳng 2, Neighbors, Godzilla, và X-Men: Days of Future Past / X-Men: Ngày cũ của tương lai thảy đều mở màn ở vị trí số 1 và rồi rơi thẳng cẳng, giảm từ một nửa đến hai phần ba ngay tuần tiếp theo. Một lý do khả dĩ: tất thảy đều quá thừa nam tính.

Angelina Jolie trong phim Tiên hắc ám

Đúng, phim bom tấn hè thường quá “chuẩn men”, không mấy hấp dẫn khán giả nữ. Tuy nhiên, hè năm nay, phim với sức mạnh nữ tính có thể vượt lên hàng đầu. Đây chắc chắn là trường hợp ở kỳ cuối tuần vừa rồi, Maleficent của Angelina Jolie (phát hành ở Việt Nam với tựa Tiên hắc ám) mở màn ở vị trí đầu bảng với gần 70 triệu đôla (nhiều hơn hầu hết dự đoán của các chuyên gia chừng 15 triệu) trong khi A Million Ways to Die in the West (dự kiến phát hành ở Việt Nam với tựa Triệu cách chết kiểu miền Viễn Tây), tiếp sau Ted của Seth MacFarlane, chật vật về ba với 16,8 triệu, dưới mức các dự đoán chừng 10 triệu.

Đúng, Maleficent có lợi thế hơn Million Ways nhiều, nhưng đa phần trong những lợi thế đó gắn liền với giới tính.

Trước tiên, Maleficent có Jolie, nữ diễn viên này vẫn là một trong những minh tinh lớn nhất hành tinh dù đã bốn năm trôi qua kể từ bộ phim hành động gần nhất của cô. Sự vắng mặt lâu của cô dường như chỉ càng kích thích cơn thèm thuồng được thấy cô trên phim này của khán giả, chứ không khiến họ quên mất cô. Jolie nhận được những lời phê bình khen ngợi diễn xuất của cô hơn là tổng thể bộ phim (tuy nhiên rõ là khán giả khoái phim này, đã cho phim điểm A trên CinemaScore). Nhân vật chắc chắn hợp với cô ngay từ xương gò má. Xét từ góc độ cổ tích hắc ám, thật khó mà hình dung khán giả lại hào hứng đến thế này để xem ai khác đóng Sleeping Beauty được viết lại.

Thể loại phim cũng chính là điểm cộng. Mấy năm gần đây Disney luôn làm tốt với những phim cổ tích tái khởi động do người thật đóng (Alice in Wonderland, Oz the Great and Powerful), nhưng các hãng khác cũng thế (chẳng hạn Universal với Snow White and the Huntsman, ra rạp cùng tuần lễ cách đây hai năm). Kết quả là, Disney sẵn sàng làm hết sức mình ở phim này, từ việc chi nghe nói 180 triệu đôla cho việc sản xuất (lần gần đây nhất bạn thấy một hãng phim chi nhiều đến vậy cho một phim xoay quanh nhân vật nữ là khi nào?), thêm bản 3D và IMAX (hãy nghĩ xem Snow White phải bổ sung thêm hàng mấy chục triệu đôla nữa nếu Universal làm phim 3D), và tiếp thị dồn dập suốt hơn sáu tháng trời.

Maleficent viết lại câu chuyện cổ tích Công chúa ngủ trong rừng

Và nói về truyện cổ tích, chẳng hại gì khi Disney vẫn tiếp tục lướt con sóng sức mạnh nữ quyền từ thành công đình đám của Frozen / Nữ hoàng băng giá, bộ phim đã chiếu ròng rã sáu tháng nay, kỳ cuối tuần vừa rồi phim này đã trở thành phim có doanh thu lớn nhất mọi thời đại (chưa tính trượt giá lạm phát) xếp thứ năm.

Tất nhiên, được xếp loại PG cũng có lợi cho bộ phim, cho phép phim thu hút lượng khán giả gia đình khổng lồ (45% khán giả xem phim này) vào cái lúc mà có rất ít lựa chọn khác dành cho gia đình ở rạp. Dù vậy, Disney báo cáo rằng tròn 60% khán giả của Maleficent ở kỳ cuối tuần vừa rồi là nữ.

Ngược lại, Million Ways có sẵn một số lợi thế, do biên kịch kiêm đạo diễn kiêm kép chính Seth MacFarlane đóng. Với tất cả sự nổi tiếng của Family Guy và các chương trình hoạt hình truyền hình khác của anh, Seth MacFarlane có sự hiện thân khá tách bạch. Anh đã khôn ngoan không xuất hiện trước máy quay trong Ted. Tuy nhiên, đối với nhiều khán giả tiềm năng của Million Ways, vai chính trên màn ảnh là cái gã đã hát We Saw Your Boobs khi dẫn chương trình lễ trao giải Oscars năm ngoái. Bỏ qua một bên việc lồng tiếng cho gấu Ted, MacFarlane không phải là kép chính như Mark Wahlberg đã chứng tỏ được.

Rồi đến thể loại. Phim Viễn Tây không làm ăn tốt với khán giả quốc tế, nhưng cũng chẳng ngon lành gì với khán giả Bắc Mỹ. Từng có một vài ngoại lệ đáng chú ý, những phim đề tài Viễn Tây thẳng thừng (True Grit, Django Unchained), nhưng phim Viễn Tây giọng điệu châm biếm hài hước thì không nước non gì thời buổi này (hãy xem Jonah Hex, Cowboys & Aliens, và The Lone Ranger đi thì biết).

Seth MacFarlane (phải) trong một cảnh phim A Million Ways to Die in the West

Cuối cùng, phim hài người lớn ngây ngô như trẻ con (hay ngây ngô một cách khôn khéo) cũng chẳng ăn nên làm ra gì cho cam. Thực vậy, Neighbors đã làm tốt, nhưng phim được làm tốt hơn hết thảy, vả lại, có vẻ như phim này đã hút sạch không khí dành cho những phim tiếp sau, bao gồm Blended / Kỳ nghỉ chết cười của Adam Sandler và bây giờ là Million Ways. Xếp loại R cũng là vấn đề; loại này đuổi khán giả trẻ ra khỏi rạp, và trong khi phim có thể hấp dẫn khán giả lớn hơn nếu các bài bình luận tốt hơn (như Ted), thì lại không có.

Còn một lý thuyết khác, rằng đàn bà con gái rủ nhau đi xem Maleficent vì họ biết The Fault in Our Stars sẽ ra rạp tuần tới. Đây là ý kiến tương tự với một phim đã nổi bồng bềnh cách đây mấy tuần, rằng Godzilla kiếm được doanh thu mở màn lớn hơn dự đoán vì các cậu trai biết X-Men: Days of Future Past sẽ ra rạp tuần tiếp sau. Có lẽ có điều đáng nói ở đây; biết đâu khán giả thông minh đã giúp đưa X-Men lên ngôi đầu bảng tuần rồi vì họ muốn xem phim này bản 3D hay IMAX và biết phần phim tiếp theo của các dị nhân sẽ nhường màn bạc cho Maleficent ở tuần này. Tuy nhiên tác giả không nghĩ rằng bọn con trai muốn xem Western của Seth MacFarlane tuần này vì biết tuần tới phim ly kỳ hành động giả tưởng Edge of Tomorrow / Cuộc chiến luân hồi sẽ thúc chỏ đẩy Western qua một bên.

Chỉ có một điều là chắc chắn: các phim bom tấn hè này không có sức trụ.

Ngay bây giờ, chỉ có chín phim trình chiếu hơn 1.000 rạp mỗi phim, nghĩa là người xem phim lệ thuộc vào các cụm rạp không có nhiều lựa chọn từ mùa phim hè. Thế nên họ sẽ chọn lựa rất cẩn thận.

Cặp đấu tuần tới: Chuyện tình tuổi mới lớn đầy nước mắt của
Shailene Woodley (ảnh trên) và màn tiệc cháy nổ của Tom Cruise

Tuy nhiên, tuần tới Edge of Tomorrow sẽ chiếm lĩnh khoảng 3.300 rạp (có lẽ, một vài rạp 3D và IMAX trong số đó hiện đang chiếu Maleficent) và Fault in Our Stars sẽ ra mắt ở khoảng 3.000 điểm chiếu. Thế nên trận chiến giữa màn tiệc cháy nổ của Tom Cruise với chuyện tình tuổi mới lớn đầy nước mắt của Shailene Woodley sẽ là một phép thử thú vị cho thấy thắng lợi nữ quyền của Maleficent là may mắn hay là dấu hiệu của một sự thay đổi khẩu vị lâu dài.

Tác giả bài viết này hy vọng Edge mở màn lớn hơn còn Stars trụ lại lâu hơn ở rạp – và trong lòng những khán giả đã xem phim.

Đơn vị tính doanh thu: triệu USD


Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Moviefone


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi