Tin phòng vé

Phòng vé Bắc Mỹ 6-8/10: 5 lý do Tội phạm nhân bản 2049 không làm nên chuyện

12/10/2017

Với cái nhãn giá 150 triệu đôla và phân loại R, Blade Runner 2049 luôn là một canh bạc, nhưng sự đón nhận mạnh mẽ của giới phê bình và doanh thu vé bán trước hùng hậu đã khiến nhiều người cảm thấy lạc quan rằng phim sẽ mở màn vững chắc trong khoảng 45-50 triệu là ít nhất có thể.

Chẳng có mà ngờ, câu chuyện hậu tận thế của đạo diễn Denis Villeneuve đã tan tành ở phòng vé Bắc Mỹ với doanh thu tuần đầu chỉ 31,5 triệu đôla, thậm chí còn thấp hơn 36,1 triệu mở màn hồi đầu năm nay của Alien: Covenant, bộ phim mới nhất từ đạo diễn Blade Runner gốc Ridley Scott.

Harrison Ford, phải, và Ryan Gosling trong phim Blade Runner 2049

Phim đang làm ăn tốt hơn ở quốc tế — thu được 50,2 triệu đôla từ 63 thị trường. Tuy nhiên, kết hợp với ngôi sao quay lại Harrison Ford với Ryan Gosling, 2049 lại đạt thành tích kém ở sân nhà bất chấp điểm số của Rotten Tomatoes là 89% và và điểm A- trên CinemaScore.

Đã xảy ra chuyện gì?

1. Blade Runner đầu cũng đâu có thắng ở phòng vé

Trước tiên, phải nhớ rằng mặc dù ngày nay Blade Runner của năm 1982 được coi là một trong những phim khoa học giả tưởng xuất sắc nhất từng có, nó chưa bao giờ là một phim làm hài lòng đám đông.

Như chúng ta đã lưu ý từ trước, Blade Runner chỉ làm ra 27,5 triệu đôla trong suốt vòng đời ở rạp chiếu lần đầu. Về nhiều mặt, đây là một trong những lựa chon khoa học giả tưởng, mà nhiều người xem phim đã chọn bỏ qua để ủng hộ những phim trào lưu hơn như Star Wars, E.T.Star Trek II: The Wrath of Khan.

2. Đã 35 năm trôi qua

Nhiều phim phần tiếp theo và bản làm lại dựa vào cơ sở vững chắc của những người xem phim nhớ thương bản gốc. Nhưng phần tiếp theo của một bộ phim 35 tuổi giới hạn quy mô những người hâm mộ như vậy.

Đối với Blade Runner, khán giả nam lớn tuổi tạo ra phần lớn doanh thu vé bán trước và đám đông vào các suất chiếu trước — và đẩy phim lên hạng A-trên CinemaScore.

Người xem cuối tuần đầu tiên của bộ phim có 71% nam giới và 63% trên 35 tuổi, trong khi chỉ có 14% dưới 25.

Một phát ngôn của Warner Bros. nói rằng hãng đã thất vọng về thành tích của bộ phim, đặc biệt là ở miền Nam và Trung Tây nước Mỹ.

3. ‘Fan gộc’ đổ xô xem trước

Như với trường hợp Alien: Covenant, số lượng khán giả rớt nhanh chóng khi các ‘fan gộc’ đã xem bộ phim vào đêm mở màn. Doanh thu vé ngày thứ bảy cho 2049 giảm 11% so với doanh thu ngày thứ sáu, báo hiệu rằng doanh thu cuối tuần tới có thể rớt 60% hoặc hơn.

Cơ sở người hâm mộ 2049 nhỏ hơn mong đợi, và lời khen ngợi của họ dành cho bộ phim đã không chuyển thành lời truyền miệng để đưa thêm nhiều người khác tới rạp.

4. Khó truyền đạt

Không như Mad Max: Fury Road của Warner Bros. hồi năm 2015 — một phim khác chủ yếu chỉ có người hâm mộ sùng bái đã chờ đợi ba thập niên cho một phần mới — hãng phim này đã chật vật tìm ra mồi câu marketing rõ ràng cho Blade Runner 2049, nhất là với khán giả trẻ tuổi.

Nhân vật Niander Wallace, trùm chế tạo người nhân bản, do Jare Letto đóng

Các trailer của Fury Road đã làm rõ với những ai không thông thạo rằng họ không cần phải xem ba phim Mad Max trước để hiểu chuyện sắp tới. Bộ phim thu được 154 triệu đôla ở Bắc Mỹ.

Nhưng Blade Runner không có Doof Warriors chơi guitar điện phun lửa. Đúng thế, các trailer và quảng cáo khoe phong cách thị giác lộng lẫy và nổi bật, nhưng Alcon đã đẩy ra một chiến dịch marketing giữ bí mật thông tin chi tiết để ngăn ngừa tiết lộ.

Đó là lý do tại sao trailer, mặc dù thể hiện được phả hệ và sự trung thành với thẩm mỹ của phim đầu, lại khiến nhiều người nào chưa từng xem phim gốc thấy khó hiểu.

Một đại diện của Alcon đã lập tức từ chối bình luận trước yêu cầu của TheWrap.

5. Không ai thích bài tập ở nhà

Mặc dù không xem Blade Runner thì vẫn có thể hiểu được 2049, bộ phim quả có nhiều lần gợi lại bản đầu tiên vì vậy biết trước giúp hiểu rõ sự việc hơn.

Đã vậy, với Blade Runner, còn có thêm một thách thức nữa là có nhiều phiên bản — với kết thúc hoàn toàn khác nhau. Nhiều trang web (trong đó có TheWrap) đã giải thích sự khác nhau giữa bản "Director's Cut" (tạm dịch: bản của đạo diễn) và bản "Final Cut" (bản thành phẩm chiếu rạp).

Tất cả những điều đó làm nản lòng một số người xem phim nào muốn xem phim mới.


Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: TheWrap