Tin phòng vé

Phòng vé Bắc Mỹ 21-23/2: Vì sao Ba ngày đổi mạng chiếm được vị trí nhì bảng

25/02/2014

Không ai trông đợi nhiều từ bộ phim ly kỳ mới ra rạp cuối tuần rồi, 3 Days to Kill (phát hành ở Việt Nam với tựa 3 ngày đổi mạng).

Với đoàn quân The Lego Movie bất khả chiến bại và About Last Night cùng RoboCop / Cảnh sát người máyvẫn còn rất mạnh, 3 Days được kỳ vọng đấu với phim mới cùng ra rạp Pompeii tranh vị trí thứ 5 trên bảng xếp hạng phòng vé – và sẽ thua. Đối với câu chuyện gián điệp, do Kevin Costner 59 tuổi đóng một loại vai mà anh đã từng có thời dễ dàng bán được 15 hay 20 năm trước, các chuyên gia dự đoán doanh thu mở màn ở mức thấp là 8 triệu đôla.

Tuy nhiên, như kết quả cho thấy, phim ra mắt ở vị trí nhì bảng, trên Pompeii, với con số 12,3 triệu đôla. Xét mức ngân sách dưới chuẩn Hollywood của bộ phim (có tin đưa là 28 triệu), 3 Days đang trên đường trở thành một thành công khiêm tốn. (Không nghi ngờ gì chuyện phim sẽ làm ăn tốt hơn ở thị trường quốc tế.)

Vai gián điệp Ethan tuổi trung niên của Costner trong 3 Days to Kill

Ngoài 3 Days với Jack Ryan: Shadow Recruit / Jack Ryan: Đặc vụ Bóng Đêm sáu tuần trước (đã kiếm được 123,9 triệu đôla toàn cầu), Costner có hai phim hiện nằm trong trong tốp 20. Và đó chỉ mới là khởi đầu của chuyện có vẻ sẽ trở thành một năm huy hoàng cho đạo diễn kiêm diễn viên chính của Dances With Wolves. Anh còn ba phim sẽ ra rạp năm nay, đóng chính trong tất cả những phim đó, và có hai phim xoay quanh đề tài thể thao, một chủ đề từng rất phù hợp với Costner kể từ Bull Durham Field of Dreams cách đây một phần tư thế kỷ.

Có phải tất cả những điều này có nghĩa là chúng ta sắp chứng kiến Costner trở lại không? Có thể. Từ quan điểm phòng vé, dường như anh đang làm đúng ở vị trí của mình – tức là, cựu người hùng bom tấn nay đã gần 60. Chẳng hạn:

Đóng vai phụ trong những phim chuỗi. Người ta có thể lập luận rằng sự trở lại của Costner đã bắt đầu từ hè năm ngoái khi anh đóng vai Jonathan Kent, cha nuôi của Siêu Nhân trong Man of Steel / Người đàn ông thép. Anh không phải gánh gác bộ phim, chỉ làm đủ để nhắc nhở khán giả lớn hơn về một sự hiện diện từ lâu họ bỏ lỡ. Thêm nữa, phim đã được đảm bảo chắc ăn là thành công, nhờ vào vị thế tái kích hoạt một phim chuỗi đã có tiếng. Vai cố vấn của Costner trong phim Jack Ryan tái kích hoạt cũng vậy.

Lôi cuốn khán giả lớn tuổi và khán giả quốc tế. Đối với hầu hết hãng phim Hollywood, bây giờ khán giả quốc tế quan trọng hơn khán giả trong nước nhiều lắm. (Jack Ryan: Shadow Recruit làm ra 61% doanh thu ở nước ngoài và chỉ 39% trong nước.) Và khán giả lớn tuổi hơn cũng đang trở nên quan trọng hơn, trở thành những người xem phim hàng tháng đáng tin cậy với thu nhập khả dụng để tiêu xài. Costner được định vị một cách lý tưởng để tận dụng cả hai nhóm khán giả này, mà không nhóm nào mất đi sự yêu mến dành cho ngôi sao Hollywood của thập niên 80 và 90. Và một phim nhắm đến khán giả có tuổi như 3 Days, quan tâm đến tình phụ tử, về hưu, và cái chết cũng như những nhân vật người hùng gián điệp, cũng hoàn toàn hấp dẫn khán giả trên 30.

Tình phụ tử trong phim kết nối được với khán giả lớn tuổi

Luc Besson có hiệu quả. Bậc thầy phim hành động của Pháp (La Femme Nikita, The Professional) này là biên kịch/nhà sản xuất/ đạo diễn đã biến Liam Neeson thành trụ cột hành động trên 50 với Taken. Ông cũng là một trong những biên kịch của 3 Days to Kill. Ông luôn có bàn tay vàng (năm ngoái The Family không kết nối được Robert De Niro hay Michelle Pfeiffer), nhưng ông vẫn am hiểu khán giả quốc tế thích gì.

Làm việc với những đạo diễn tên tuổi. Costner làm việc với Zack Snyder trong Men of Steel, Kenneth Branagh trong Jack Ryan, và McG trong 3 Days. Không ai trong số mấy tay này là Spielberg hay Scorsese thì đúng rồi, nhưng họ đều là những người làm nên thành công đình đám đã được chứng minh. Các đạo diễn những phim sắp tới của Costner là Ivan Reitman (Ghostbusters, No Strings Attached), Mike Binder (phim độc lập thành công The Upside of Anger), và Niki Caro (Whale Rider).

Kinh phí thấp. Đa số phim năm 2014 của Costner là những phim độc lập có kinh phí hạn chế. Ngay cả 3 Days, kinh phí 28 triệu đôla, vẫn là một mặc cả, nhất là theo chuẩn phim gián điệp ly kỳ Hollywood. Jack Ryan là phim của hãng lớn, vậy mà chỉ tốn có 60 triệu, vẫn khiêm tốn so với chuẩn bom tấn. Ở mức đó, rủi ro tài chính rất thấp, và ngưỡng thành công cũng vậy, thế nên mới khui rượu mừng 3 Days kiếm được 12,3 triệu thay vì chỉ có 8 triệu ở kỳ cuối tuần vừa rồi.

Đạo diễn McG (giữa) và Costner (phải) trên trường quay 3 Days to Kill

Làm việc trong vùng an toàn. Các phim ly kỳ của Costner hiện nay không quá xa chiến trường mà nam diễn viên này lần đầu làm nên tên tuổi với những phim như No Way OutThe Untouchables. Còn hai phim sắp tới, Draft Day của Reitman và McFarland của Caro, là phim thể thao, mà Costner là huấn luyện viên thay vì cầu thủ, như anh đã từng đóng trong Bull Durham đến Upside of Anger. Phim duy nhất có thể căng là phim đề tài đua xe Black and White, nhưng Binder cũng là đạo diễn đã lấy lại cho Costner hầu hết diễn xuất từng được khen ngợi trong một thập niên qua với Upside.

Có mặt khắp nơi. Xin nhắc bạn rằng, không điều nào nói ở đây đề cập đến việc những phim mới của Costner là hay hay dở; Jack Ryan 3 Days đã nhận được những bình luận trái chiều và thiếu những lời truyền miệng tốt nhất. Tuy nhiên, với năm phim ra mắt trong năm 2014, Costner khó thể bị phớt lờ, cho dù khán giả có muốn anh quay lại hay không.

Đơn vị tính doanh thu: triệu USD



Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Moviefone


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi