Tin phòng vé

Phòng vé Bắc Mỹ 22-24/9: Kingsman đánh bại Ninjago thế nào?

27/09/2017

Sau một tháng 9 Chú hề ma quái gây kinh hoàng suốt ở phòng vé, kỳ cuối tuần vừa rồi được cho là có cuộc đua tam mã. Nhưng chuyện xảy ra không hẳn vậy.

Trong khi dự kiến doanh thu của Chú hề ma quái giảm còn 30 triệu đôla - con số vẫn hết sức ấn tượng cho một phim đã phát hành sang đến tuần thứ ba - bộ phim kinh dị thành công đình đám này được cho là sẽ đụng phải cạnh tranh rát mặt từ hai phần tiếp theo thuộc hai phim chuỗi nổi tiếng được phát hành đại trà. Kingsman: The Golden CircleThe LEGO Ninjago Movie có mặt khắp nơi, nhưng giới phân tích tin rằng cả hai phim sẽ mở màn trong dãy 30 thậm chí có thể là 40 triệu.

Như đã thấy ra, Chú hề ma quái lấy đúng số tiền đã được dự đoán. Nhưng các gián điệp Kingsman soán ngôi đầu bảng với 39 triệu đôla. Còn Ninjago về ba, dưới mức kỳ vọng chỉ với 21,2 triệu.

Tại sao Kingsman dễ dàng đoạt lấy vương miện trong khi Ninjago bị bít lối? Một số chuyên gia sẽ cho rằng chiến thắng bất cân xứng này cho thấy Chú hề ma quái đã viết lại luật chơi cho việc dự đoán phòng vé tháng 9, thật ra, đó chính là chuyện tuân thủ luật chơi cũ mà Kingsman đã làm còn đối thủ cạnh tranh của các tay gián điệp này thì không. Các yếu tố quan trọng có thể kể:

1. Thời điểm

Giới vận hành rạp hát có thể đã nghĩ rằng, sau một mùa hè ve kêu vượn hú ở các cụm rạp chiếu, thành công ‘khủng’ của Chú hề ma quái kéo khán giả trở lại thói quen đi xem phim rạp bất kể phim gì đang chiếu. Không đâu; khán giả vẫn kén chọn và cẩn thận với tiền của họ. Chẳng hạn, không quá nhiều người sẽ đi xem một phim kinh dị khác trong khi Chú hề ma quái vẫn đang trình chiếu, đó là lý do tại sao Friend Request, bộ phim mới thứ ba của kỳ cuối tuần vừa rồi được phát hành đại trà, thất vọng với vị trí thứ bảy và chỉ thu được 2,4 triệu đôla (tuy nhiên ngân sách của phim chỉ 9,9 triệu).

Trong khi đó, Ninjago tưởng đã có thị trường phim gia đình riêng, xuất hiện hai tháng sau bộ phim gia đình lớn gần đây nhất là The Emoji Movie. Nhưng không may là mới chỉ bảy tháng sau The LEGO Batman Movie, và không rõ liệu cần có ngay liền một phim khác nữa từ chuỗi phim đồ chơi gạch nhựa không.

Kingsman có vấn đề thời điểm riêng của họ, thế mà phim mở màn vẫn ấn tượng vào đầu mùa thu. Phim Kingsman đầu tiên ra mắt hai năm trước vào kỳ cuối tuần ngang qua một lễ lớn (Valentine's Day) và thu hoạch 36,2 triệu đôla. Thế nên, lên ngôi đầu bảng là kỳ công phi thường cho phần tiếp theo vào một kỳ cuối tuần tháng 9 không có nghỉ lễ, cạnh tranh khán giả trưởng thành mạnh từ Chú hề ma quái và một số phim khác, và đối thủ hành động American Assassin từ tuần trước nữa (về thứ tư với 6,3 triệu đôla), và có thể cả American Made của tuần tới khiến một số ‘fan’ phim hành động để dành tiền của họ. Thực tế, Kingsman giờ đây tự hào là phim có doanh thu mở màn trong tháng 9 lớn thứ năm mọi thời đại. Phong cách chắc chắn làm nên con người (và vàng ở phòng vé).

2. Độ tuổi

Không như hai phim LEGO đầu, Ninjago không hấp dẫn người lớn. Hai phim đầu không chỉ nhái theo một thương hiệu văn hóa đại chúng và các nhân vật đã quen thuộc với người lớn, mà còn được giới phê bình đánh giá tuyệt vời. Nhưng Ninjago dựa theo một phim truyền hình dành cho trẻ con gần đây mà ít người lớn biết, lại được phê bình trái chiều (chỉ 53% ‘tươi’ trên Rotten Tomatoes). Kết quả là, người xem phim trên 18 tuổi chiếm 59% khán giả của The LEGO Movie, 62% của LEGO Batman, nhưng chỉ chiếm khoảng một nửa số người xem Ninjago.

Jake Gyllenhaal trong phim Stronger

Ninjago và phim hài lãng mạn đã ra rạp được ba tuần Home Again là những phim duy nhất trong tốp 10 của cuối tuần vừa rồi không xếp loại R, thế nên cạnh tranh giành khán giả người lớn mới khốc liệt. (Bên cạnh hai phim loại R mới phát hành, có một số phim hy vọng Oscar ra mắt hạn chế thu hút khán giả người lớn, trong đó có Stronger của Jake Gyllenhaal, mở màn ở vị trí thứ 9 với 1,7 triệu đôla dù chỉ trình chiếu ở 574 điểm, và Brad's Status của Ben Stiller mở rộng lên 453 điểm và đứng thứ 12 với 1 triệu đôla.)

Dù vậy, phân loại R giúp Kingsman trong khi làm hại Friend Request. Đối với ‘fan’ của Kingsman, phân loại R chứng minh rằng bộ phim không tiết kiệm cảnh gợi cảm và bạo lực, những điều phân biệt chuỗi phim này với các phim chuỗi gián điệp khác lịch lãm và dè dặt hơn (chẳng hạn các phim James Bond duyên dáng nhưng là loại PG-13). Tuy nhiên, Friend Request không chừng lại hưởng lợi từ phân loại PG-13 nhằm thu hút đám trẻ choai có lẽ khoái cốt truyện về mạng xã hội của bộ phim.

3. Sức mạnh ngôi sao

Thực ra, không chắc điều này có còn quan trọng chút nào không nữa - nhưng thôi thì cũng đưa vào. Phim kinh dị đâu cần ngôi sao mới thành công (Chú hề ma quái đã chứng minh thẳng thừng), và không rõ dàn diễn viên toàn sao của Kingsman có là tài sản không. Ngoài chuỗi phim này ra thì nam chính Taron Egerton không là ai. Colin Firth, Jeff Bridges, Halle Berry và Julianne Moore là những diễn viên từng đoạt Oscar được yêu mến nhưng không phải là sức hút phòng vé. Hấp lực phòng vé của Channing Tatum thì phải xem lại sau khi người mua vé chẳng yêu mến gì Logan Lucky.

Còn bộ phim có diễn viên lồng tiếng đầy sao hạng nặng của Ninjago thực ra không chừng làm hại bộ phim. Suy cho cùng, ‘fan’ trẻ đã quen giọng lồng tiếng của bản phim truyền hình. Nghe nhân vật yêu quý của mình qua giọng nói của những diễn viên xa lạ trên màn ảnh rộng làm nhiều người lánh xa.

4. Làm phim

Đây mới thực sự là điều quan trọng nhất - không cần hay đến mức làm hài lòng các nhà phê bình (thực sự, cả ba phim mới ra rạp cuối tuần rồi đều đạt điểm "thối" trên Rotten Tomatoes), mà đúng hơn là đem lại thứ khán giả muốn. Đó là sự khác biệt giữa một chuỗi phim vẫn còn cảm giác tươi tắn, như Kingsman đã làm cho ‘fan’ của mình, và một chuỗi phim thì không. Sau ba phần, doanh thu giảm dần cho các phim LEGO đã rõ ràng. Phim đầu mở màn với 69 triệu USD, phim thứ nhì 53 triệu USD. Phần thứ ba mới nhất 21,2 triệu!

Sau một mùa hè đầy những phim gia đình làm ăn kém - Diary of a Wimpy Kid: The Long Haul, Cars 3, The Nut Job 2: Nutty by Nature - rõ ràng phim chuỗi gia đình không còn tự động thành công nữa. Phụ huynh bỏ tiền mua vé ngày càng nhận thức hơn, và không cứ hễ phim hoạt hình nào họ cũng chi tiền ra. Các bậc cha mẹ có thể biết khi nào một phim phần tiếp theo có ít câu chuyện cần được kể hơn là chỉ nhằm lấy tiền. Qua Ninjago, con nít còn biết nữa là.

Đó là một bài học mà những phim chuỗi dành cho tuổi mới lớn và người lớn cũng nên lưu ý.


Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Moviefone