Tin phòng vé

Liệu phòng vé Trung Quốc sẽ qua mặt Bắc Mỹ năm nay?

08/09/2020

Việc hồi phục hậu COVID-19 hiệu quả hơn của Trung Quốc có thể có tác động quyết định đến tổng doanh thu rạp chiếu năm 2020.

Bao lâu nay các nhà phân tích doanh thu phòng vé đã dự đoán khi nào Trung Quốc sẽ vượt qua Bắc Mỹ để trở thành thị trường phim chiếu rạp lớn nhất thế giới.

Người đăng ký xem suất chiếu trước bộ phim The Eight Hundred trong một rạp chiếu ở Thượng Hải, Trung Quốc ngày 14/82020

Vào năm 2015, khi doanh thu bán vé xem phim ở Trung Quốc tăng đáng kinh ngạc 49%, người ta cho rằng chỉ một hoặc hai năm nữa thôi đất nước này sẽ trở thành thị trường điện ảnh hàng đầu. Nhưng nhờ làn sóng thắt chặt quy định mà thị trường đột ngột hạ nhiệt, Hoa Kỳ giữ được vương miện lâu hơn dự đoán. Năm ngoái, doanh thu phòng vé của Trung Quốc tăng 5,4% lên mức kỷ lục 9,2 tỉ USD (64,3 tỉ nhân dân tệ), nhưng Bắc Mỹ vẫn dễ dàng giữ ngôi đầu với 11,4 tỉ USD.

Giờ đây, các nhà phân tích tin rằng rốt cuộc 2020 có thể là năm của Trung Quốc — vì tác động của COVID-19.

Rance Pow, chủ tịch công ty tư vấn Artisan Gateway, lưu ý rằng thị trường Trung Quốc có hố đại dịch sâu hơn để thoát ra nhưng lực phòng vé dường như đang đứng về phía họ.

Khán giả xếp hàng vào rạp ở Thành Đô

Là tâm chấn ban đầu của đại dịch, các rạp chiếu Trung Quốc là những rạp chiếu phim đầu tiên trên thế giới đóng cửa hoàn toàn, đóng cửa hàng loạt vào ngày 24 tháng 1, khi doanh thu phòng vé chỉ ở mức 315,4 triệu đôla (2,2 tỉ nhân dân tệ), theo dữ liệu của Artisan Gateway. Gần hai tháng sau, hầu hết tất cả các rạp chiếu phim ở Bắc Mỹ đều đóng cửa vào ngày 20 tháng 3, lúc đó doanh thu phòng vé nội địa đạt 1,79 tỉ USD.

Nhưng các rạp chiếu Trung Quốc đã mở cửa trở lại sớm hơn Mỹ, và nước này đã tiến hành phục hồi hiệu quả hơn rất nhiều từ đại dịch nói chung (Trung Quốc đã nhiều tuần không có ca nhiễm mới cục bộ, trong khi Mỹ hôm thứ tư 2/9 báo cáo hơn 40.000 ca nhiễm mới và hơn 1.000 ca tử vong do covid-19). Các nhà quản lý ở Bắc Kinh đã bật đèn xanh cho các rạp chiếu phim mở cửa trở lại vào ngày 20 tháng 7 và doanh thu bán vé tăng liên tục, đỉnh điểm là bộ phim bom tấn sử thi chiến tranh Trung Quốc The Eight Hundred phát hành ngày 21 tháng 8, tự hào đạt doanh thu phòng vé khổng lồ 317 triệu đôla và còn tiếp. Trong khi đó, bộ phim chiếu rạp lớn nhất trong kỷ nguyên COVID-19 ở Bắc Mỹ là Unhinged của Russell Crowe với 9,2 triệu USD.

Vào ngày 27 tháng 8, công ty phân tích ngành công nghiệp điện ảnh Gower Street có trụ sở ở Vương quốc Anh đưa ra một báo cáo cho biết Trung Quốc đã trở thành thị trường đầu tiên trên toàn cầu đạt được mức độ mở cửa trở lại và hoạt động kinh doanh “sẽ cho thấy doanh thu phòng vé phục hồi hoàn toàn”. Công ty này đã sử dụng một bộ năm điểm chuẩn so sánh để xác định sự phục hồi hoàn toàn, với Trung Quốc đạt được tất cả. Nhật Bản, Hàn Quốc và một số thị trường châu Âu đều đã đạt đến giai đoạn 3 trong quá trình phục hồi phân cấp của Gower Street, trong khi Bắc Mỹ vẫn đang mòn mỏi ở giai đoạn 2.

Theo ước tính của Artisan Gateway, khoảng 90% tổng số rạp chiếu của Trung Quốc, tức 9.700 rạp, đã mở cửa trở lại. Bắc Mỹ ước tính có khoảng 65% tổng số rạp chiếu, tức hơn 2.000 rạp đang hoạt động. Tính đến thứ hai 7/9, doanh thu bán vé trong năm nay của Trung Quốc đã đạt 828,4 triệu USD (5,7 tỉ nhân dân tệ), trong khi Bắc Mỹ đạt khoảng 2 tỉ USD.

Sự nhiệt tình của những người xem phim — và sự tự tin của họ về an toàn khi quay trở lại các rạp chiếu phim của đất nước họ — sẽ chứng tỏ tầm quan trọng không kém sự sẵn sàng của cơ sở hạ tầng. Với thành công của The Eight Hundred, Trung Quốc đã chứng minh “không nghi ngờ gì” rằng người dân nước họ “muốn xem phim trong môi trường rạp chiếu,” Pow nói.

Đạo diễn Christopher Nolan và dàn diễn viên Tenet xuất hiện trên màn ảnh rộng để giao lưu với khán giả Trung Quốc tại một sự kiện mở màn ảo tổ chức ở Bắc Kinh hôm 4/9/2020

Cả hai thị trường sẽ đối mặt với thử thách phục hồi vào thứ sáu 4/9 với việc phát hành đồng thời bộ phim ly kỳ giả tưởng kinh phí lớn Tenet của Christopher Nolan. Ở Bắc Mỹ, các nhà phân tích nói doanh thu mở màn từ 20 đến 25 triệu đôla sẽ được coi là khá — trong khi kỳ vọng trước đại dịch nằm trong khoảng 50 đến 70 triệu đôla. Nolan có bề dày thành tích ở Trung Quốc, nơi Interstellar kiếm được 122 triệu USD vào năm 2014 và Dunkirk mang về 51 triệu USD. Tính đến thứ tư 2/9, Tenet đã thu được 5,6 triệu đôla tiền vé bán trước, vượt xa Dunkirk ở giai đoạn tiền phát hành tương đương.

Một tuần sau khi Tenet ra mắt, doanh thu phòng vé toàn cầu thậm chí nhiều khả năng nghiêng về phía Trung Quốc, vì Mulan người thật đóng của Disney sẽ ra rạp vào ngày 11 tháng 9. Tuy nhiên, ở Mỹ, phiên bản làm lại được mong đợi nhiều này sẽ chỉ xuất hiện trên màn ảnh nhỏ, nhờ vào quyết định gây tranh cãi của Nhà Chuột khi thử nghiệm phát hành VOD cao cấp trong nước qua Disney+.

Doanh thu phòng vé toàn cầu thậm chí nhiều khả năng nghiêng về phía Trung Quốc, vì Mulan người thật đóng của Disney sẽ ra rạp vào ngày 11 tháng 9

Pow nói thêm, “Cân nhắc mọi thứ thì đây có thể là năm mà Trung Quốc vượt qua Bắc Mỹ trở thành thị trường phòng vé có doanh thu cao nhất toàn cầu.”


Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter