Tin phòng vé

Phòng vé thời Covid-19: Hollywood lặn ngụp trong vùng nước chưa biết

04/03/2020

“Tác động của Covid-19 đối với hoạt động kinh doanh phim ảnh trong năm 2020 không phải là bị nói quá lên đâu,” theo một nguồn tin tài chính nói với Deadline. Chỉ riêng việc đóng cửa các rạp chiếu ở Trung Quốc thôi đang làm mất gần 2 tỉ đôla cho phòng vé toàn cầu, trong khi căn bệnh này hiện tăng đột biến ở Hàn Quốc và Ý.

Những gì thấy ở cuối tháng 1 có thể là ngắn hạn, chứ còn phạm vi của vấn đề nay đã ở mức rất lớn, rất rõ ràng trên quy mô cả loài người, và trên quy mô cả ngành công nghiệp điện ảnh. Vì lượng người đến rạp vốn đã chậm lại ở một số thị trường, nay thêm thiệt hại này, ước tính đến cuối tháng 3 doanh thu bán vé toàn thế giới có thể mất tới 4 tỉ đôla.

Một rạp chiếu ở Milan, Italy, đóng cửa.

Một câu hỏi đang gay gắt trong giới phát hành phim là tình hình sẽ tiếp diễn trong bao lâu. Theo một nguồn tin, “Chúng tôi là những người ra quyết định và giải quyết vấn đề, nhưng thật không may chưa ai biết rõ mức độ của vấn đề, chúng tôi chẳng biết chúng ta lún sâu đến đâu. Không ai biết.”

Ý, một thị trường lớn ổn định, đem đến mối lo ngại về khả năng lây lan sang lục địa châu Âu. Hiện tại, khoảng 50% các rạp chiếu phim nước này đã bị đóng cửa, bao gồm cả ở vùng Lombardy, nơi có Milan. Giữa tình trạng đóng cửa đó, một số hãng phim quyết định hoãn phát hành các tựa phim sắp ra mắt bao gồm The Invisible Man (Universal) và Onward (Disney), trong khi các phim địa phương cũng bị ảnh hưởng. Các sự kiện Carnival của Venice cũng bị hoãn và Paramount cho biết hãng đã thay đổi kế hoạch sản xuất một cảnh quay kéo dài ba tuần ở Venice của Mission: Impossible 7. Đó là vì những nỗ lực của chính quyền địa phương nhằm ngăn chặn các cuộc tụ họp công cộng để đối phó với hiểm họa virus.

Triển vọng lây lan khắp châu Âu “hết sức đáng sợ”, một nhà điều hành phân phối lưu ý. Một kịch bản như vậy sẽ có tác động lớn khi trở nên cực đoan. Trong những ngày qua đã có thêm nhiều trường hợp mới ở Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Áo, Croatia, Hy Lạp và Thụy Sĩ. Tổng cộng, theo số liệu thống kê đã được công bố, số trường hợp nhiễm virus đang tiến tới 81 triệu người toàn thế giới với gần 3.000 người tử vong.

Một rạp chiếu ở Busan, Hàn Quốc, vắng tanh ngày 22/2/2020

Tình hình ở Hàn Quốc — nơi đang đắm mình trong hào quang Oscar — đặc biệt đáng lo ngại vì đây là thị trường phòng vé lớn thứ năm thế giới. Disney đã dời lịch phát hành Onward của Pixar trong khi Global Times đưa tin hai phim Call Innocence của Hàn Quốc cũng bị hoãn. Tuần trước Hội đồng điện ảnh Hàn Quốc cho biết lượng người xem rạp giảm mạnh; thách thức là ít suất chiếu hơn vì cần khoảng thời gian dài hơn giữa các suất để khử trùng khán phòng.

Ở những nơi khác, ước tính lượng người đến rạp ở Hồng Kông đã giảm 81% trong một tuần trong tháng này so với cùng kỳ năm ngoái và Singapore giảm 64%.

Nhật Bản — đáng chú ý sau câu chuyện tàu du lịch Diamond Princess và phản ứng chậm chạp — cũng là một mối quan ngại. (Một thành viên cao cấp của Ủy ban Olympic quốc tế nói với hãng tin AP rằng Thế vận hội mùa hè ở Tokyo nhiều khả năng sẽ bị hủy thay vì hoãn lại nếu tình hình trở nên nguy hiểm hơn.)

Vậy các hãng phim đang làm gì? Ngoài việc giữ liên lạc chặt chẽ với các đội điểm nóng ở các thị trường chịu ảnh hưởng khác nhau và nỗ lực hết sức để đảm bảo an toàn cũng như hạn chế việc đi lại và dời chuyển ngày phát hành tại địa phương — mà chúng ta có thể thấy sẽ xảy ra nhiều nữa tùy vào mức độ lây lan của virus — phần nào bó tay. Các giám đốc điều hành nói rằng đây là “vùng nước chưa được khám phá”, trong khi có người bảo, “Tất cả chúng ta trên khắp thế giới đều trong chế độ chờ đợi-sẵn sàng.”

Một cô gái bịt khẩu trang đứng trước bảng quảng cáo phim Bond No Time to Die

Tình hình ở Trung Quốc, nơi sẽ có tác động lớn nhất đối với phòng vé toàn cầu (mặc dù phần lớn là do thiếu các tựa phim địa phương trên thị trường trong nước), không được kỳ vọng sẽ sớm hồi phục. Có một số dấu hiệu tích cực khi số bệnh nhân khỏi virus bắt đầu vượt xa số ca nhiễm mới. Tuy nhiên, nghe nói kịch bản trường hợp tốt nhất sẽ là rạp chiếu mở lại vào đầu tháng 4. Cũng nghe nói thời gian thực tế hơn có thể là đầu tháng 5, hoặc, trong trường hợp xấu nhất là tháng 7. Theo truyền thống, đó là khoảng thời gian không chiếu phim nhập khẩu. Bây giờ, có thể không có giai đoạn không chiếu phim nhập khẩu, hoặc nghỉ hè, trong phần còn lại của năm vì những chuyện đó đã xảy ra rồi do bất khả kháng. Thật là “bi kịch và đau buồn ở mọi cấp độ. Phần nhỏ bé của chúng ta phải chịu, nhưng không sánh được với mức độ nhân loại phải chịu đựng.”

Nhìn chung, các hãng phim đã bị bỏ mặc trong tình trạng hoãn phát hành các phim sắp tới của họ. Mulan của Disney, một bản ballad dành cho Trung Quốc — được kỳ vọng là lực đẩy chính của bộ phim — dường như sẽ không được phát hành cùng ngày với Bắc Mỹ vào cuối tháng 3. Nghe nói Disney không tính việc dời ngày phát hành Mulan ở Bắc Mỹ để đồng bộ thời điểm.

Black Widow của Marvel được lên kế hoạch vào cuối tháng 4 / đầu tháng 5 ở phần còn lại của thế giới, và vì vậy hy vọng sẽ thấy một bản phát hành Trung Quốc ngay sau đó nếu các rạp chiếu mở lại kịp lúc.

Nhân viên đeo khẩu trang trước áp phích quảng cáo phim Mulan của Disney tại một trung tâm mua sắm hầu như không một bóng người ở Bắc ngày 16/2/2020

No Time To Die, phim Bond đầu tiên Universal phát hành, đã hủy buổi ra mắt tại Bắc Kinh và tour quảng bá báo chí. Phim có lịch phát hành đầu tháng 4 ở Anh và tuần sau đó ở Bắc Mỹ. Một lần nữa, chưa có lịch phát hành ở Trung Quốc, nhưng bây giờ có vẻ 007 sẽ bị hoãn. Bộ phim Bond mới nhất kiếm được khoảng 84 triệu đôla ở Trung Quốc.

Sony có Bloodshot với Vin Diesel — một sức hút lớn ở Trung Quốc — vào giữa tháng 3, nhưng tương tự khó có thể sớm đưa vào Trung Quốc bất cứ lúc nào. Một số người cho rằng các hãng phim có thể bắt đầu thay đổi ngày phát hành ở cấp độ toàn cầu để tránh nạn sao chép lậu ở Trung Quốc và không làm giảm triển vọng doanh thu chiếu rạp một khi các rạp chiếu mở cửa trở lại, nhưng chúng ta hiểu rằng đây là một tình huống đang tiến triển hơn bao giờ hết.

Paramount đã thông báo Sonic The Hedgehog không ra rạp ngày 28 tháng 2 ở Trung Quốc.

Vậy điều gì sẽ xảy ra khi rạp mở cửa trở lại? Ở Trung Quốc nói riêng, sẽ có cơn hối hả phát hành khi lệnh cấm được dỡ bỏ? Hay sẽ trông giống như Đảo Amity sau một vụ cá mập tấn công với những con người không thực sự tin đã an toàn để xuống nước?

Câu hỏi là liệu mọi người có sẽ sẵn sàng tụ tập vào rạp, ngay cả khi đeo khẩu trang không. Một số học giả cho là không, một số khác nghĩ người ta đang chờ cơ hội gặp lại bạn bè, nên sẽ hiệu quả.

Chắc chắn, phim Trung Quốc được dự đoán sẽ là ưu tiên hàng đầu của chính quyền địa phương, nhưng một số phim có thể sẽ không được phát hành. Tuy nhiên, Trung Quốc sẽ muốn bù đắp cho số nhân dân tệ mà đã mất trong năm nay và do đó, dự kiến sẽ quay lưng với các tựa phim của hãng lớn Hollywood.

Nếu các rạp sáng đèn trở lại vào tháng 5, Black Widow Fast & Furious 9 của Universal sẽ được chuẩn bị cho việc khởi chiếu cùng ngày. Universal còn có Minions: The Rise Of Gru ở mùa hè, một thương hiệu vượt trội trên thị trường.

Tuy nhiên, đối với Hollywood, có vẻ rõ ràng Trung Quốc sẽ ưu tiên ‘các dự án trọng điểm’ và phim nội địa một khi mọi thứ trở lại bình thường, và có thể có những khoảng thời gian không chiếu phim Hollywood nếu một số thời điểm nhất định trong năm — ví dụ Ngày 1 tháng 5 — được mở rộng. Trung Quốc vẫn rất quan tâm việc trở thành thị trường phim lớn nhất, đó là một lý do họ không cho phép các phim khác làm theo Lost In Russia ký hợp đồng phát trực tuyến với iQiyi hoặc các dịch vụ phát trực tuyến khác.

Trung Quốc vẫn rất quan tâm việc trở thành thị trường phim lớn nhất, đó là một lý do họ không cho phép các phim khác làm theo Lost In Russia ký hợp đồng phát trực tuyến với iQiyi hoặc các dịch vụ phát trực tuyến khác

Lost in Russia của Huanxi, ban đầu dự kiến ra rạp trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, đã đi thẳng đến các trang web phát trực tuyến miễn phí, trong khi Enter The Fat Dragon được phát trên Tencent Video và iQiyi. Điều này khiến giới nhà rạp tức giận vì họ đã bỏ tiền ra để quảng bá các tựa phim này chỉ để thấy chúng được chuyển sang trực tuyến.

Nói ngắn gọn, ở thời điểm hiện tại, chúng ta đang trong vùng đất lạ lẫm nhưng, khi thua lỗ chồng chất, quyết định phát trực tuyến của Huanxi cung cấp một lượng tiền mặt đáng kể và phải lên bàn nghị sự cho nhiều công ty nếu tình trạng này kéo dài hơn dự kiến.

Với tất cả chấn động do Covid-19 gây ra, và đầy rẫy bất ổn, chuyên gia tài chính của Deadline kết luận, “May thay, 2021 có một đội hình mạnh mẽ từ các hãng phim.”

STT Tựa phim Doanh thu
1 The Invisible Man 29,0
2 Sonic the Headehog 16,0
3 The Call of the Wild 13,2
4 My Hero Academia: Heroes Rising 6,3
5 Bad Boy for Life 4,3
6 Birds of Prey 4,1
7 Impractical Joker: The Movie 3,5
8 1917 2,7
9 Brahms: The Boy II 2,7
10 Fantasy Island 2,3

Bảng xếp hạng phòng vé Bắc Mỹ cuối tuần kết thúc ngày 1/3/2020
Đơn vị tính doanh thu: triệu USD

Lược dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Deadline