Tin phòng vé

Truy tìm phép thuật không ra ở phòng vé đừng đổ thừa Covid-19

12/03/2020

Tin mừng là nếu xét quá khứ dự đoán được tương lai, thì Soul của Pixar sẽ là bom tấn ‘khủng’ khi ra rạp tháng 6.

Không có bằng chứng nào cho thấy doanh thu mở màn 40 triệu đôla ở Bắc Mỹ của Onward có liên quan đến lo ngại virus corona.

Chuyến phiêu lưu kỳ ảo của Chris Pratt / Tom Holland đạt điểm mở màn thấp nhất từ trước đến nay về lượng vé bán ra

Đúng vậy, chuyến phiêu lưu kỳ ảo của Chris Pratt / Tom Holland đạt điểm mở màn thấp nhất từ trước đến nay về lượng vé bán ra. Toy Story, Bug’s LifeGood Dinosaur theo thứ tự lần lượt đã mở màn với 29, 33 và 39,2 triệu đôla vào năm 1995, 1998 và 2015. Nhưng thông qua theo dõi trước phát hành, Onward đã được dự kiến ra mắt với khoảng 45 triệu đôla. Vậy mở màn với 40 triệu đôla nằm trong phạm vi giới hạn sai số rồi chứ gì. Người ta ở nhà vì sợ hãi chăng? Có thể, đâu giống như được dự kiến ra mắt ở mức 45 triệu đôla và lại chỉ được 25 triệu đôla.

Hệ số nhân doanh thu tuần mở màn của Onward là thuyết phục (và dự kiến) ở mức 3,23 lần. Nếu như đa số khán giả sợ virus mà không đi rạp thì có vẻ như họ ở nhà vào thứ bảy hoặc chủ nhật cũng ngang ngang thứ sáu. Doanh thu Onward kiếm được vào ngày chủ nhật (12 triệu đôla) cũng bằng doanh thu của hôm thứ sáu (12,1 triệu đôla). Hơn nữa, các phim cũ (The Invisible Man, Sonic the Hedgehog, Birds of Prey, v.v.) đều giảm bình thường từ tuần trước đến tuần sau, với xuất phẩm của Blumhouse giảm chỉ 47% (khá tốt cho một phim kinh dị). Vậy, nếu không đổ lỗi cho virus corona được, ít nhất là không ở Bắc Mỹ, thì chuyện gì đã xảy ra? Một nhúm các yếu tố kết hợp lại mang đến một cuối tuần mở màn tương đối nghèo nàn cho Onward.

Onward là một bộ phim hài kỳ ảo khá thông thường và nhịp đập được mong đợi diễn ra chủ yếu theo những ngụ ý được quảng cáo

Chắc chắn, các trailler và quảng cáo không phải là cực kỳ đặc biệt, nhưng Pixar có lịch sử lâu dài các trailer “Có vẻ hay đấy, chắc vậy” giới thiệu cái hóa ra là những bộ phim hết sức đặc biệt. Một phần do không sẵn sàng tiết lộ cả bộ phim trong tiếp thị trước khi phát hành. Nhưng khi bạn có một thương hiệu được tin cậy như Pixar, bạn có thể không phải làm thế vì bạn biết người ta sẽ xuất hiện. Không như tiếp thị trước phát hành gây tranh cãi của Disney cho Frozen, đã bán rẻ bộ phim và sau đó gặt hái dài hạn khi doanh thu mở màn lớn (93 triệu đôla trong khung thời gian Lễ Tạ ơn từ thứ tư đến chủ nhật) đã dẫn đến truyền miệng “Cha chả, hay tuyệt!”

Cách tiếp cận này cho Onward còn gấp đôi vấn đề. Đầu tiên, nói gì đi nữa, các trailer thực sự đã trải ra các thành phần cốt truyện cốt lõi của bộ phim, về cơ bản là thể hiện tất cả mọi thứ trừ cái kết. Vậy không thể nói các trailer đã lộ quá nhiều, mà thay vào đó, Onward là một bộ phim hài kỳ ảo khá thông thường và nhịp đập được mong đợi diễn ra chủ yếu theo những ngụ ý được quảng cáo. Bình phim, dù nhìn chung là tích cực (hiện tại là 86% tươi và 7,11/10 trên Rotten Tomatoes), cũng lưu ý rằng đó là bộ phim đúng như quảng cáo. Vì vậy, nếu bạn không quan tâm đến việc tiếp thị của bộ phim này, thì bình phim và truyền miệng đâu có gây cản trở.

Onward có vẻ và đã thể hiện (trong tiếp thị) là phim “chỉ dành cho trẻ em”

Chúng ta ở vào thời điểm mà khán giả chỉ đến rạp nếu có thứ gì đó họ muốn xem ở rạp. Lý do là, trong kỷ nguyên VOD / phát trực tuyến này, ngay cả một bộ phim Pixar tầm trung, không có nhân vật nào trên bạt quảng cáo, có thể không đủ là một bộ phim sự kiện để thu hút khán giả xem phim thông thường ra rạp. Hơn nữa, và điều này rất quan trọng, Onward có vẻ và đã thể hiện (trong tiếp thị) là phim “chỉ dành cho trẻ em” trái ngược với một phim sự kiện dành cho mọi khán giả. Nói chung, phim hoạt hình phi đến vô cùng và xa hơn nữa phải dành cho cả trẻ em, phụ huynh và người xem phim trưởng thành không có con.

Chúng ta đã thấy điều này rất nhiều hồi năm ngoái hoặc lâu hơn, với các phim bom tấn dành cho mọi thành phần khán giả như The LEGO Movie, The Secret Life of PetsThe Angry Birds Movie sản sinh ra các phần tiếp theo, chất lượng không thể tin được (LEGO Movie 2 rất xuất sắc và Angry Birds Movie 2 hay hơn phần đầu), trình diễn từ “chỉ dành cho trẻ em” đến cho quần chúng đại trà.

Hãy xem, Finding Dory, Incredibles 2Toy Story 4 đều kiếm hơn 1 tỉ đôla trong bốn năm qua. Và họ có hai phim nguyên bản kinh điển (và doanh thu hàng đầu) mọi thời đại (Inside Out với 854 triệu đôla năm 2015 và Coco với 809 triệu đôla năm 2017) trong năm năm qua ngay bên cạnh các phim phần tiếp theo. Vâng, Pixar cũng đã có (tính luôn Onward) ba lần thất bại đầu tiên của họ chỉ sau hơn bốn năm, bắt đầu với The Good Dinosaur vào cuối năm 2015 và tiếp tục với Cars 3 vào mùa hè năm 2017. Thật thú vị, những thất bại phòng vé này đã xuất hiện ở những lần đầu tiên Pixar có hai phim trong cùng một năm.

Phim hoạt hình phi đến vô cùng và xa hơn nữa phải dành cho cả trẻ em, phụ huynh và người xem phim trưởng thành không có con

The Good Dinosaur được dự kiến khởi chiếu vào tháng 5 năm 2014 trước khi một cuộc tân trang toàn diện khiến bộ phim bị hoãn đến tháng 11 năm 2015. Phim đã thu về 123 triệu đôla ở Bắc Mỹ và 333 triệu đôla toàn cầu trên ngân sách 187 triệu đôla, nhưng thất bại của nó đã được lót nệm đỡ nhờ thành công bom tấn của Inside Out mùa hè năm đó và Star Wars: The Force Awakens khởi chiếu chỉ một tháng sau đó. Cars 3, tuy là phim hay nhất trong bộ ba, đã chứng minh là quá nhiều cho chuỗi phim cưng của John Lasseter, chỉ kiếm được 153 triệu đôla ở Bắc Mỹ và 383,5 triệu đôla toàn cầu trên ngân sách 175 triệu đôla. Nhưng thất bại của nó trong mùa hè đã được giảm bớt nhờ chiến thắng vang dội của Coco trong Lễ Tạ ơn.

Nếu quá khứ quyết định tương lai, thì thất bại của Onward sẽ được nối tiếp bằng thành công rực rỡ của Soul vào tháng 6. Bộ phim do Pete Docter làm đạo diễn, dường như (từ những gì chúng ta đã xem) giống như giao thoa giữa La La Land What Dreams May Come (và vâng, đó là một lời khen) cảm tưởng như lớn hơn về mặt được trông đợi và tiềm năng toàn cầu. Nếu cho đến ngày 26 tháng 6, phòng vé thế giới không sụp đổ do virus corona, cuộc phiêu lưu kỳ ảo của Jamie Foxx / Tina Fey có thể là Coco / Inside Out năm nay cho Onward như đã thế với Good Dinosaur/Cars 3.

Jammie Fox trong phim Soul. Nếu quá khứ quyết định tương lai, thì thất bại của Onward sẽ được nối tiếp bằng thành công rực rỡ của Soul vào tháng 6

Để nói cho rõ, Onward nguyên tác và cá nhân sâu sắc của Dan Scanlon là một bộ phim hay với màn ba tuyệt vời. Onward đã vấp ngã vào cuối tuần rồi chỉ vì được coi là hoạt hình dành cho trẻ em, trái với một phim sự kiện dành cho mọi thành phần khán giả. Đó là tin xấu cho Onward và khởi đầu không tốt của Disney cho năm 2020, nhưng có thể không có ý nghĩa gì lâu dài với Pixar. Nếu Soul cũng xịt, thì chúng ta hẵng hoảng loạn.

STT Tựa phim Doanh thu
1 Onward 40,0
2 The Invisible Man 15,5
3 The Way Back 8,5
4 Sonic the Headehog 8,0
5 The Call of the Wild 7,0
6 Emma 5,0
7 Bad Boy for Life 3,1
8 Birds of Prey 2,2
9 Impractical Joker: The Movie 1,8
10 My Hero Academia: Heroes Rising 1,5

Bảng xếp hạng phòng vé Bắc Mỹ cuối tuần kết thúc ngày 8/3/2020
Đơn vị tính doanh thu: triệu USD

Lược dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Forbes