Nhân vật & Sự kiện

Từ Black Panther đến Ready Player One: Hollywood cược lớn vào mùa xuân khi tung ra những phim bom tấn

09/02/2018

Hơn 40 năm qua, phim của Steven Spielberg đã theo một chiến lược phát hành nhị phân, đơn giản. Không có ngoại lệ, phim của ông hoặc được mở màn vào mùa hè — mùa đi xem phim mà chính ông đã phát minh ra với Jaws năm 1975 — hoặc vào cuối năm khi bàn luận giải thưởng nóng lên. Công thức này không có gì bất ngờ, bạn gần như có thể đặt đồng hồ báo giờ.

Tuy nhiên, khi các nhà điều hành của Warner Bros. ngồi lại với vị đạo diễn này để thảo luận kế hoạch phát hành bộ phim mới nhất của ông, sử thi giả tưởng kinh phí lớn Ready Player One, họ đã có cái gì đó khác nhau trong suy nghĩ. Lấy bối cảnh hậu tận thế tương lai gần, nơi người ta sống phần lớn cuộc đời họ trong một thế giới ảo-thực gọi là OASIS, Spielberg chuyển thể cuốn tiểu thuyết bán chạy của Ernest Cline có đủ hết những ầm ĩ của bộ phim hè lớn, vui nhộn.

Black Panther Ready Player One là những bom tấn mùa xuân được chờ đợi đã lâu

Nhưng hãng phim muốn phát hành vào tháng 3 — một tháng chưa từng thấy phim nào của Spielberg kể từ sau tác phẩm đầu tiên của ông, The Sugarland Express, ra rạp vào ngày 31 tháng 3 năm 1974.

Spielberg đã ủng hộ ý tưởng này không chút do dự. “Ông ấy hoàn toàn ủng hộ từ ngày đầu tiên,” Jeff Goldstein, giám đốc phát hành nội địa của Warner Bros, nói. “Ông ấy hoàn toàn tin tưởng cách tiếp cận và cảm giác đam mê của chúng tôi rằng chúng tôi phải ở đó.”

Cho đến gần đây gần đây, một nước đi như vậy hầu như là không được nghĩ tới. Bao thập niên rồi, mùa xuân được coi như vùng chết trong lịch phát hành của Hollywood, một hòn đảo dành cho những đồ chơi xi-nê lạc quẻ thiếu bản sắc liền lạc hoặc sự hấp dẫn vốn có đối với các nhà phát hành phim.

“Trong tâm trí mọi người, có mùa lễ, có mùa giải thưởng, có mùa phim hè — và sau đó là mùa xuân,” Paul Dergarabedian, chuyên gia phân tích truyền thông cao cấp của công ty dữ liệu ComScore, nói. “Mùa phim xuân là cái quái gì?”

Storm Reid trong vai Meg Murry trên phim A Wrinkle in Time của Disney

Nhưng suy nghĩ đó đang thay đổi nhanh chóng. Trong vài năm gần đây, khoảng thời gian từ ngày Valentine đến cuối tháng 4 đã trở thành khung thời gian càng lúc càng quan trọng để các hãng phim phát hành một số phim lớn nhất của họ. Vài tháng tới đây sẽ có rất nhiều phim có thể thành bom tấn nổi bật đổ bộ các cụm rạp (ngày phát hành ở Mỹ), bao gồm màn đỉnh của bộ ba phim nhục dục Fifty Shades Freed (9/2), phim Marvel Black Panther (16/2), sử thi kỳ ảo A Wrinkle in Time của đạo diễn Ava DuVernay (9/3), khởi động lại chuỗi Tomb Raider (16/3), Ready Player One (30/3) và phim hành động-giả tưởng Rampage của Dwayne Johnson (20/4).

“Nếu bạn có một phim bom tấn, dứt khoát nó có thể sống sót và làm ăn tốt khác thường trong mùa xuân này,” Jim Orr, giám đốc phát hành trong nước của Universal Pictures, mà cùng với Fifty Shades Freed cũng sẽ phát hành Pacific Rim Uprising, phần tiếp theo của câu chuyện rôbô-chống-quái vật khổng lồ, với John Boyega đóng chính, vào ngày 23/3. “Người ta sắp ra khỏi tình trạng ảm đạm của mùa đông và tìm kiếm những giây phút thoát ly thực tế tuyệt vời.”

Theo chân mùa phim xuân 2017 đã phá vỡ các kỷ lục phòng vé, quý I 2018 đầy ắp phim bom tấn. Được tiếp nhiên liệu bởi các thành công đình đám như Bauty and the Beast (phim có doanh thu cao thứ nhì năm 2017 sau Star Wars: The Last Jedi), Logan The Fate of the Furious, thu tổng cộng gần 2 tỉ USD trong tháng 3 và tháng 4 ở phòng vé Bắc Mỹ, một đối chuẩn dường như không thể tưởng tượng được cách đây không lâu. Trong khi đó, tháng 2 có ba phim — The Lego Batman Movie, Get OutFifty Shades Darker — vượt mốc 100 triệu đôla nội địa, đặt kỷ lục cho tháng 2.

Alicia Vikander trong vai Lara Croft trên phim phiêu lưu hành động của Warner Bros. và MGM Tomb Raider

Với Hollywood, tiềm năng đang tăng trưởng của mùa xuân trong thập kỷ qua chủ yếu là chuyện “có cung ắt có cầu”. Khi các hãng phim bắt đầu chuyển các bộ phim lớn hơn như Fast and Furious, Alice in Wonderland The Hunger Game vào khung thời gian một thời tương đối thiếu pháo hoa phòng vé, khán giả dịch chuyển theo.

“Đột nhiên, giai đoạn từng chậm chạp trở thành vùng đất cơ hội,” Dergarabedian nói. “Và bây giờ bí mật đã bật mí.”

Đối với các hãng phim lớn, mở rộng lịch phát hành để tìm kiếm bất kỳ lợi thế cạnh tranh nào là tuyệt đối cần thiết. “Vì nhiều hãng phim đầu tư vào các bom tấn canh bạc lớn như vậy, phải có nhiều chỗ cho chúng,” Goldstein nói. “Đó là một bàn cờ ba chiều: ‘Nếu họ ở đây, bạn sẽ làm thế này.’ Tất cả chúng ta đang làm theo những gì chúng ta có thể học được ở phim của các hãng khác, và tất cả chúng ta đều nhanh chân lẹ tay.”

Jamie Dornan và Dakota Johnson trở lại vai Anastasia Steele và Christian Grey trong Fifty Shades Freed

Đối với Universal, phát hành tháng 2 cho Fifty Shades Freed — phần cuối cùng của bộ ba dựa theo tiểu thuyết bán chạy của E. L. James — đúng nghĩa là một phim không não sau hai phim đầu tiên thành công dữ dội trong khung thời gian tương tự. “Năm 2015, khi Fifty Shades đầu tiên được phát hành, ngày Valentine là thứ bảy, nên đúng là cơn bão hoàn hảo của một câu chuyện mà mọi người muốn xem ngay vốn đã có một lượng ‘fan’ lớn và một buổi hẹn hò tuyệt vời,” Orr nói. “Vì vậy, chúng tôi đã giữ hai phần kế tiếp cũng trong khoảng thời gian đó. Kết hợp tuyệt vời của ngày phát hành, chủ đề và làm phim.”

Mặc dù Disney thành công lớn khi phát hành Captain America: The Winter Soldier vào mùa xuân năm 2014, quyết định tung bộ phim Black Panther của đạo diễn Ryan Coogler — phim đầu tiên trong Vũ trụ điện ảnh Marvel xoay quanh một siêu anh hùng da đen, do Chadwick Boseman đóng — trong tháng 2 dường như bất ngờ với một số người. Nhưng Dave Hollis, giám đốc phát hành của Disney, chỉ ra thành công to lớn của Deadpool của 20th Century Fox, phát hành vào tháng 2/2016 và thu về 783 triệu đôla toàn cầu, là một chỉ báo cho thấy phim truyện tranh có sức hút mạnh mẽ đến mức nào trong tháng đó.

“Tôi đoán bạn có thể nói rằng tháng 2 là một ‘tập quán’ bất thành văn,” Hollis nói. “Nhưng nhìn lại những gì Deadpool làm được khiến chúng tôi rất tự tin. Và trong một năm mà Marvel có ba phim — Black Panther vào tháng 2, Avengers: Infinity War vào tháng 5 và Ant-Man and the Wasp vào tháng 7 — chúng ta phải tìm một ngày khác biệt sao cho tạo ra khoảng trống và không ăn thịt đồng loại trong nghề.”

Jennifer Lawrence (giữa) trong phim Red Sparrow của Twentieth Century Fox

Đối với người xem phim, tháng 3 có cảm giác như tháng hè, với ít nhất một bom tấn hãng lớn mở màn vào mỗi cuối tuần. Ngày 2/3, phim gián điệp Red Sparrow của 20th Century Fox sẽ ra rạp, tái hợp Jennifer Lawrence — trong vai một sát thủ Nga nguy hiểm — với đạo diễn Francis Lawrence, đã chỉ đạo ba trong bốn phim Hunger Games.

Vào cuối tháng này, Alicia Vikander sẽ đóng vai một đả nữ dữ dằn khác, nhà khảo cổ học và phiêu lưu Lara Croft, trong Tomb Raider, phim chuyển thể trò chơi video của Warner Bros. và MGM — một vai từng do Angelina Jolie đảm nhận hai lần trên màn ảnh rộng vào đầu thập niên 2000.

Mặc dù cạnh tranh ngày càng tăng vào tháng 3, Disney kỳ vọng A Wrinkle in Time — với sức mạnh từ cuốn sách được yêu thích của Madeleine L'Engle và những ngôi sao Oprah Winfrey, Reese Witherspoon và Mindy Kaling — làm ăn mạnh mẽ. “Phim ở vào chỗ mà chúng tôi gọi là điểm ngọt từ năm 2010 [với Alice in Wonderland],” Hollis nói. “Chúng tôi đã có thành công năm 2017 của Beauty and the Beast. Với 2016 là Zootopia. Năm 2015, chúng tôi có Cinderella, và năm 2013, chúng tôi có Oz the Great and Powerful. Đối với chúng tôi, đây là cách nghĩ ‘không hư thì đừng sửa’.”

Dwayne Johnson trong vai Davis Okoye trên phim phiêu lưu hành động Rampage của New Line Cinema

Vào tháng 4, Warner Bros sẽ khai thác sức mạnh ngôi sao của Dwayne Johnson trong Rampage, dựa theo loạt trò chơi video nổi tiếng và có cả đám quái vật khổng lồ chẳng khác những gì được thấy trong Kong: Skull Island, đã chứng tỏ là thành công cho hãng phim hồi tháng 3 năm ngoái. “Một ngôi sao thực sự hái ra tiền,” Goldstein nói về Johnson, trích dẫn thành công lớn của bộ phim mới nhất của anh, Jumanji: Welcome to the Jungle, thu về hơn 500 triệu đôla toàn cầu. “Tôi nghĩ trong Rampage một lần nữa anh ấy sẽ lại chinh phục khán giả.”

Tất nhiên, ngay cả khi mùa xuân đã trở thành chỗ ngày càng trở nên thân thiện cho những phim bom tấn nào có thể cảm thấy là hơi quá rủi ro nếu đặt vào giữa mùa hè, giai đoạn này có những hạn chế. Ngoài kỳ nghỉ xuân và nghỉ lễ thường xuyên, trẻ em đi học và khả năng để càn quét doanh thu ‘khủng’ những suất chiếu giữa tuần nói chung là giảm. Và khả năng một phim phát hành vào đầu năm có thể khó lưu lại trong tâm trí của mọi người cho tới khi mùa giải thưởng đến — mặc dù Get Out của Universal là một đối thủ hẳn hòi gần một năm sau khi phát hành.

Cuối cùng, bất kể thời điểm nào trong năm, nói đến phát hành phim, điều duy nhất thật sự chắc chắn là không có gì thực sự chắc chắn cả. “Mỗi lần chúng ta nghĩ rằng chúng ta có một quy luật hiệu quả trong quá khứ, thì sẽ có điều gì đó xảy ra — hoặc ngẫu nhiên hoặc cố tình — và sẽ thổi bay quy luật đó, theo một cách rất lạc quan,” Orr nói.

John Boyega trong câu chuyện rôbô-chống-quái vật khổng lồ Pacific Rim Uprising

Lịch phát hành các phim nói trên ở Việt Nam dự kiến như sau: Fifty Shades Freed phát hành ngày 14/2 với tựa 50 sắc thái tự do, Black Panther ngày 23/2 với tựa Black Panther: Chiến binh Báo Đen, A Wrinkle in Time ngày 9/3 với tựa Nếp gấp thời gian, Tomb Raider cùng ngày 16/3 chưa biết tựa ra rạp, Ready Player One cùng ngày 30/3 chưa biết tựa ra rạp, Rampage của cùng ngày 20/4, chưa biết tựa ra rạp. Red Sparrow cũng ra rạp cùng ngày 2/3 với tựa Điệp vụ chim sẻ đỏ, Pacific Rim Uprising cùng ngày 23/3 với tựa Pacific Rim: Trỗi dậy.

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Los Angeles Times